Sửa điều kiện lập ngân hàng theo hướng nào?

MINH ĐỨC

10/08/2008 17:37 (GMT+7)

picture Ngày 19/4/2007, Ban trù bị thành lập Ngân hàng Kinh Bắc đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thành lập, nhưng kế hoạch này sẽ phải tiếp tục chờ đợi.
E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ: facebook twitter google rss
Ngân hàng Nhà nước cần nâng cao các rào cản, hướng các điều kiện theo thông lệ quốc tế.

Ngày 8/8, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo tạm ngừng cấp phép thành lập các ngân hàng mới cũng như tạm ngừng nhận các hồ sơ xin phép liên quan.

“Lẽ ra phải sớm hơn”

Đây là bình luận của TS. Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu Kinh tế Xã hội Hà Nội, khi trao đổi với VnEconomy về sự kiện trên.

“Theo tôi, lẽ ra quyết định trên của Ngân hàng Nhà nước phải được đưa ra sớm hơn, thời điểm này là hơi chậm, bởi những bất cập từ sự ra đời của những ngân hàng mới đã có ảnh hưởng trên thực tế”, TS. Phong nói.

Trước đó, nhiều khuyến nghị từ các chuyên gia trong và ngoài nước đã lên tiếng về yêu cầu đó. Yêu cầu này có từ một loạt ngân hàng thương mại cổ phần mới “đi đường vòng” chuyển đổi trong năm 2007, và sau đó được xem là một trong những tác nhân gây lạm phát tăng cao, căng thẳng lãi suất cũng như khó khăn của thị trường chứng khoán.

Gốc rễ của những khó khăn đó, theo phân tích của TS. Nguyễn Minh Phong, là do những ngân hàng mới đó được thành lập, loạt hồ sơ xin thành lập đó không do yêu cầu của nền kinh tế, mà chủ yếu theo sự phát triển và nguồn lợi hấp dẫn của thị trường chứng khoán; theo nguồn lợi cho vay mở rộng.

Ông phân tích: “Ở đây, nền kinh tế cũng như trong hoạt động của hệ thống ngân hàng đã bộc lộ hai hệ quả chính. Thứ nhất là do sự tham gia của loạt ngân hàng mới, cung tiền tăng và là một nguyên nhân dẫn tới lạm phát khó khăn như hiện nay. Thứ hai là hệ quả về an toàn hệ thống. Tôi cho rằng nợ xấu, nợ khó đòi đang là một vấn đề mà các ngân hàng phải đối mặt”.

Trước đó, liên quan đến tính an toàn của hệ thống, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du cũng đã cảnh báo việc có quá nhiều ngân hàng trong một nền kinh tế quy mô còn nhỏ sẽ dễ dẫn tới những rủi ro. Cụ thể là những cuộc đua lãi suất căng thẳng và tính thanh khoản trong thời gian qua. Và khi một ngân hàng cổ phần gặp rủi ro, đổ vỡ có thể là một “ngòi nổ” kích hoạt tính an toàn của cả hệ thống.

Ngoài những hệ lụy chính nói trên, TS. Nguyễn Minh Phong còn cho rằng việc dễ dãi trong cấp phép và sự ra đời của nhiều ngân hàng mới mà không do nhu cầu thực sự của nền kinh tế cũng chính là một yếu tố gây tổn thương nặng nề đối với thị trường chứng khoán thời gian qua.

“Cổ phiếu ngân hàng mới, cũ, lớn, nhỏ đồng loạt tăng lên, có thể tạo những mức giá ảo, rồi lại đồng loạt sụt giảm. Rồi thị trường chứng khoán lại chứng kiến việc tăng vốn ồ ạt của các ngân hàng; rồi những rủi ro trong việc ngân hàng chưa thành lập những đã rao bán, chuyển nhượng cổ phần… Mà cổ phiếu ngân hàng luôn có ảnh hưởng lớn trên thị trường. Ở đây cũng có trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước”, TS. Phong nói.

Nhiều yêu cầu cần xét lại

Lý do tạm ngừng cấp phép lập ngân hàng mới là để điều chỉnh lại các tiêu chí, điều kiện liên quan. Trả lời VnEconomy, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết hiện kế hoạch điều chỉnh này đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình, định hướng… nên chưa thể đưa ra thông tin cụ thể trong thời điểm này.

Còn theo ý kiến của các chuyên gia, việc điều chỉnh các điều kiện cần phải theo hướng nâng cao các rào cản và thực hiện theo thông lệ quốc tế.

Điểm đáng chú ý là quy chế thành lập và hoạt động ngân hàng mới vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành một năm trước đó (ngày 7/6/2007), một số điểm cũng vừa được chỉnh sửa đầu năm nay. Nhưng nay, yêu cầu tiếp tục chỉnh sửa đặt ra cho thấy thực tế của nền kinh tế đã có nhiều biến chuyển nhanh, “đời sống” của các rào cản chính sách trở nên ngắn ngủi.

Một trong những rào cản chính theo quy chế trên là ngân hàng mới thành lập phải có vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Điều kiện này nhanh chóng trở nên dễ dàng khi đề án thành lập nhiều ngân hàng đã chọn ngay mức 1.500 tỷ, 3.000 tỷ, thậm chí lên đến 5.000 tỷ đồng.

Về điều kiện này, một số ý kiến trước sự kiện Ngân hàng Nhà nước thông báo ngừng cấp phép nói trên, cho rằng cần áp quy định vốn tối thiểu lên mức 5.000 tỷ đồng để sàng lọc các yêu cầu, để có những nguồn vốn từ các tổ chức thực sự mạnh và không phải vay mượn.

Theo ý kiến của TS. Nguyễn Minh Phong, việc điều chỉnh các điều kiện cần xác định theo hướng đề cao tính lành mạnh của ngân hàng đó cũng như của hệ thống, đảm bảo yêu cầu hoạt động vững chắc trong tương lai và theo các chuẩn mực của thế giới.

Đó là phải xét đến thực vốn của các bên tham gia, thực lực của trình độ, đặc biệt trong lĩnh vực chuyên ngành và nhạy cảm như hoạt động ngân hàng; đề cao yêu cầu về minh bạch và sự khách quan, chuyên nghiệp trong hoạt động. Và chính Ngân hàng Nhà nước cũng phải nâng cao vai trò và khả năng giám sát của mình.

“Và trước khi điều chỉnh các tiêu chí, điều kiện, tôi cho rằng cần phải xét đến điểm xuất phát là nhu cầu xin thành lập. Tránh những nhu cầu đầu tư chéo, nhu cầu xem đó như một hoạt động đầu tư tài chính, nhu cầu xem lập ngân hàng như một công ty tài chính huy động vốn và phục vụ cho vay theo yêu cầu của mình”, TS. Phong đặt vấn đề.

Liên quan đến yêu cầu quản trị, theo khuyến nghị của ông Võ Tấn Hoàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán Ernst & Young Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét bổ sung thêm các ủy ban mới trong cơ cấu tổ chức ngân hàng như Ủy ban đề cử (đề cử các vị trí nhân sự chủ chốt), Ủy ban lương thưởng…, cũng như có quy định bắt buộc về sự tham gia và mức độ tham gia của các thành viên độc lập trong Hội đồng Quản trị mà không có quan hệ kinh tế với ngân hàng, nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động.

Hiện tại, theo quy chế “cũ” đã có thêm hai ngân hàng mới được thành lập và đi vào hoạt động. Và khi quy chế mới điều chỉnh hoàn thành, thị trường sẽ có thêm nhiều hay ít ngân hàng mới? Câu hỏi này còn chờ ở mức độ của các điều kiện sau chỉnh sửa. Còn theo ý kiến chung của các chuyên gia, số lượng đó cần phát xuất phát từ yêu cầu của nền kinh tế, tránh theo chủ quan của các đầu mối xin thành lập.

Trước mắt, khó khăn của nền kinh tế nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng, khó khăn kéo dài trong thời gian chờ đợi cấp phép (hiện chưa có mốc xác định thời điểm “mở cửa” trở lại) có thể sẽ hạn chế bớt nhu cầu ở loại hình kinh doanh đặc biệt này.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)

  • Trần Quang Lựu

    04:54 (GMT+7) - Chủ Nhật, 14/9/2008

    Nền kinh tế của chúng ta đang vận hành theo thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của nhà nước. Chúng ta vừa sử dụng "bàn tay vô hình" (thị trường), vừa không thể thiếu được sự điều khiển của "bàn tay hữu hình" (chức năng của nà nước).

    Tôi nghĩ một cách đơn giản, dễ hiểu rằng: trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, khi nó hoạt động trong trạng thái bình thường thì vai trò quản lý của cơ quan nhà nước là theo dõi, giám sát.

    Nhưng khi nói rơi vào trạng thái quá "đói" hoặc quá "no"; quá "nóng" hoặc quá "lạnh", quá ít hoặc quá nhiểu, quá thiếu hoặc quá thừa...(theo nghĩa tương đối) thì nhà nước phải ra tay để lập lại trật tự, đưa nó trở lại trạng thái bình thường, phát triển theo hướng tích cực.

    Một trong các công cụ để thực hiện chức năng quản lý nhà nước đó là việc cấp phép, nhưng việc cấp giấp phép có lúc, có nơi dễ dãi như vừa qua trong một số lĩnh vực đã gây một số tác động xấu cho kinh tế-xã hội như: doanh nghiệp ảo buôn bán hóa đơn, biên lai thu thuế giá trị gia tăng; dự án ma dẫn đến việc bao chiếm, buôn bán đất đai; nhiều dự án sân golf dẫn tới lấn đất trồng lúa...

    Việc cấp giấp phép thành lập, hoạt động có điều khó nói, mong Nhà nước chấn chỉnh lại vấn đề này.

  • Văn Bình

    09:36 (GMT+7) - Thứ Ba, 19/8/2008

    Kính thưa các anh/chị, các chú bác và các nhà nghiên cứu khác.

    Tôi cũng xin góp vài ý kiến về việc thành lập mới ngân hàng hiện nay.

    1. Theo quan điểm cá nhân tôi thì việc cấm thành lập ngân hàng ngay trong giai đoạn này là chưa thấu đáo. Điều này thể hiện khả năng quản lý yếu kém của chúng ta trong công tác hoạch định và dự báo thị trường. Tôi đồng ý với quan điểm phê phán rằng "cái gì chúng ta không làm được thì cấm". Điều này đi ngược lại với những gì chúng ta thể hiện trong luật doanh nghiệp.

    2. Ở góc nhìn vĩ mô của nền kinh tế, theo tôi Việt Nam là một nước đi sau nên có điều kiện nhiều hơn trong việc tiếp cận và triển khai thị trường tài chính. Chúng ta phải hoạch định kế hoạch phát triển vĩ mô tổng thể của nền kinh tế để từ cơ sở đó mà Chính phủ cần đưa ra qui mô, điều kiện và những tư vấn hợp lý cho dân doanh trong việc họ có ý tưởng thành lập hoặc muốn thành lập ngân hàng mới.

    Cái này chúng ta làm chưa được và phải nói rằng là quá kém. Hậu quả là những khó khăn, lộn xộn thị trường tài chính trong thời gian qua mà chứng ta đã thấy ( điều này đúng với cả việc thành lập và phát triển các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...).

    3. Theo quan điểm của cá nhân tôi thì việc thành lập ngân hàng mới trong giai đoạn hiện nay của các tổ chức, cá nhân là hơi vội vàng vì thiếu những nghiên cứu khả thi dựa trên các điểm sau:

    - Về qui mô thị trường và nhu cầu của nền kinh tế

    - Cơ cấu tổ chức của một Ngân hàng hiện đại và các qui định ràng buộc mang tính quốc tế đối với hoạt động ngân hàng.

    - Lực lượng nhân sự cho một ngân hàng hiện đại : đây là một vấn đề nan giải và rõ ràng rằng chúng ta đang rất thiếu những con người được đào tạo bài bản, am hiểu về hoạt động ngân hàng.

    - Xu hướng phát triển thị trường và sự lớn mạnh của cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, điều hành trong giai đoạn mới : giai đoạn hội nhập và phát triển.

    4. Vì vậy, việc tạm ngưng cấp giấy phép thành lập ngân hàng xét theo nghĩa nào đó cũng cho ta một cái nhìn về việc chấp nhận sự yếu kém (của cơ quan quản lý) trong điều hành và nhân cơ hội này, hy vọng chúng ta sẽ có những cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho việc thành lập các tổ chức tài chính mới, nhằm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

  • Thanh Bích

    14:53 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/8/2008

    Tôi đồng tình với ý kiến của TS. Phong về việc các cơ quan chức năng đã quá dễ dãi trong cấp phép và sự ra đời của nhiều ngân hàng mới mà không do nhu cầu thực sự của nền kinh tế cũng chính là một yếu tố gây tổn thương nặng nề đối với thị trường chứng khoán thời gian qua.

    Tất nhiên hiện nay chúng ta đã gia nhập WTO thì nên để "mọi thứ cho thị trường tự điều chỉnh", song theo tôi, đối với lĩnh vực nhạy cảm như tài chính ngân hàng thì vẫn nên cần sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước. Các ngân hàng là trái tim của nền kinh tế, nếu cứ dễ dãi trong việc thành lập ngân hàng mới để rồi đến lúc xảy ra rủi ro dẫn đến tình trạng phải sát nhập hay đổ vỡ thì sẽ vẫn dẫn đến hậu quả to lớn cho nền kinh tế.

    Tôi cũng xin mạn phép chỉnh sửa một chút về ý kiến của bạn đọc Trần Long Ẩn trong việc so sánh sự ra đời của các ngân hàng thương mại như Sacombank, ACB, TCB... . Thực ra hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần lớn hiện nay như ACB, Sacombank, TCB... đều ra đời vào đầu hoặc giữa thập niên 90, khoảng những năm 93 - 95, đây là thời kỳ nền kinh tế vẫn đang phát triển khá tốt chứ chưa rơi vào tình trạng khủng hoảng, vì vậy, theo tôi, việc dẫn chứng của bạn để so sánh với tình trạng hiện nay là chưa chính xác.

    Dù sao, tôi cũng hoàn toàn đồng tình với ý kiến nên thay đổi qui định về việc thành lập các ngân hàng thương mại theo hướng thắt chặt hơn để phù hợp với qui mô nền kinh tế hiện tại và nhằm hạn chế bớt nhu cầu ở loại hình kinh doanh đặc biệt này.

  • New Bank

    15:48 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/8/2008

    Nhưng tôi lại thấy bây giờ nó khác xưa lắm. Bây giờ ra ngõ gặp ngân hàng. Ngân hàng mới là đầu mối đẩy lãi suất lên cao, đầu mối thiếu thanh khoản đẩy lãi suất liên ngân hàng lên làm tình hình càng căng thẳng. Thời gian qua là minh chứng.

    Thời trước, chỉ có khoảng chục ngân hàng. Thời nay đã gần bốn chục. Tất nhiên là không so sánh số lượng đơn thuần như thế mà phải theo quy mô nền kinh tế. Báo cáo Harvard mới đây nói rằng quy mô nền kinh tế Việt Nam chỉ 71 tỷ USD mà có tới khoảng bốn chục ngân hàng, trong khi Hàn Quốc quy mô khoảng 1.000 tỷ USD nhưng chỉ có khoảng vài chục thôi...

    Tôi cho rằng TS. Phong nói không sai đâu, nhưng có thể gây phiền với những người trong cuộc, vì trúng "tim đen". Chính vì ngân hàng ồ ạt ra đời, trong năm 2007 có gần chục NH chuyển đổi, dẫn đến cạnh tranh huy động, cạnh tranh cho vay căng thẳng trong khi quy mô nền kinh tế không phình ra tương ứng, dẫn đến khó khăn, chứng khoán là một phương diện phản ánh rõ nét (tất nhiên còn từ những nguyên nhân khác nữa).

    Các bạn có nói đến yếu tố thị trường, Đúng là thị trường sẽ quyết định. Nhiều ngân hàng sẽ bội thực, dẫn đến thâu tóm, giải thể, phá sản... Nhưng với hoạt động ngân hàng, chỉ cần một đinh ốc rời ra, cả cỗ máy hệ thống sẽ rệu rạo. Hãy xem Vietcombank phải ôm Ngân hàng Pacific và hậu quả sau đó thế nào.

    Trong những trường hợp đó, thị trường đúng ở khía cạnh đào thải, nhưng sẽ không đúng khi xét đến những hậu quả mà nền kinh tế phải gánh chịu. Theo đó, vẫn phải tôn trong thị trường, cấp phép, lập mới, nhưng phải thận trọng và chọn lọc. Theo đó, việc nâng các rào cản kỹ thuật là cần thiết.

    Tôi đồng tình với nhận định của TS. Phong là thời gian qua nhiều tập đoàn, doanh nghiệp muốn thành lập ngân hàng nhưng theo chủ quan chứ không phải từ yêu cầu của nền kinh tế. Yêu cầu của nền kinh tế cũng chính là của thị trường.

    Bao giờ nền kinh tế Việt Nam đủ sức làm quen với sự đổ vỡ của các ngân hàng, khi đó tính thị trường mới thực sự đầy đủ.

  • Trần Long Ẩn

    10:06 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/8/2008

    Đọc bài viết này mới thoạt nghe qua thì nó đúng làm sao. Nó đúng vì dư luận gần đây nói quá nhiều về việc "cái tội của thành lập ngân hàng mới".

    Ở đây tôi không tranh luận về việc thành lập mới có tội hay không có tội, mà tôi chỉ lấy ra một ví dụ thực tế của Việt Nam để TS. Phong chiêm nghiệm:

    Vào những năm cuối 90 nền kinh tế Việt Nam rơi vào khủng hoảng hàng loạt tổ chức tín dụng, hụi họ ra đi... Vào thời điểm điểm đấy Sacombank thành lập trên cơ sở những tổ chức tín dụng của những cá nhân góp lại và hàng loạt ngân hàng khác cũng ra đời, ACB, VIB, TCB... vào thời điểm đó hoặc sau đó.

    Nếu chúng ta cũng cấm thì liệu bây giờ có những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu như Sacombank, ACB, Techcombank.... Và cái quan trọng hơn "tứ cột triều đình" của ngành ngân hàng là Incombank (vietinbank), Agribank, VCB, BIDV có chuyển mình. Hay hôm nay chúng ta đến gửi tiền hay vay tiền cũng chỉ được trả lời câu: "Hãy đợi đấy, chờ đấy...".

    Nếu không có các ngân hàng đó ra đời, thì để rút tiền hoặc gửi tiền người ta có thể phải đợi đến một buổi. Và để vay một món tiền đơn giản, mặc dù nhân thân và điều kiện kinh tế gia đình của người vay rất tốt, nhưng có thể vẫn phải đợi đấy nhé...

    Chúng ta đã gia nhập WTO rồi. mọi thứ hãy để quy luật thị trường điều chỉnh, đừng không làm được thì cấm.

    Thực ra theo tôi, đến thời điểm này thị trường đã tự điều chỉnh rồi. Bây giờ chắc chắn đến 99% rằng việc cho phép thành lập thêm một ngân hàng mới có dễ hơn quy chế mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành bằng mấy thì cũng không ai thành lập, trừ những ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép về nguyên tắc.

    Đấy chính là "bàn tay vô hình" của thị trường mà Adam Smith đã đề cập trong tác phẩm "Của cải của các dân tộc" mà bất kỳ một người học kinh tế nào cũng được nghe hoặc đọc!

    Đối với các ngân hàng mà được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thành lập về nguyên tắc, thì ngay cả những ngân hàng vì lợi nhuận trước mắt "thành lập để bán cổ phiếu" như TS. Phong đề cập thì cũng chả dại gì họ đi thành lập lúc này, nếu thực sự nhu cầu không cần thiết. Vì chính những người đấy họ nắm giữ lượng cổ phiếu rất lớn.

    Tóm lại, theo tôi quy định như quy chế mà Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra là chặt chẽ và quá đủ. Có chăng thì các tổng công ty, các tập đoàn đừng đi "trái đường" nữa. Tuy nhiên, những người đi đúng đường thì vẫn nên khuyến khích!

    Tôi dám chắc 100% với TS. Phong rằng vào thời điểm này, dù hạ các tiêu chuẩn về thành lập ngân hàng cũ (ví dụ: vốn điều lệ 500 tỷ đồng) thì sẽ rất ít và thậm chí không có hồ sơ mới nào được nộp Ngân hàng Nhà nước nữa cả!

    Xin hãy lắng nghe thị trường!

  • Phạm Quốc Đông

    07:54 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/8/2008

    Ở góc độ vĩ mô, nói việc thành lập các ngân hàng mới trong thời gian vừa qua không do yêu cầu của nền kinh tế mà "chủ yếu theo sự phát triển và nguồn lợi hấp dẫn của thị trường chứng khoán; theo nguồn lợi cho vay mở rộng" có gì đó chưa ổn.

    Không lẽ thị trường chứng khoán và hoạt động kinh doanh ngân hàng không phải là những thành phần của nền kinh tế sao?. Kinh tế thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu. Khi thị trường có nhu cầu thì cung sẽ xuất hiện là chuyện đương nhiên.

    Chúng ta đã có Luật doanh nghiệp, phải nói rằng các nhà đầu tư có mong muốn trong việc thành lập doanh nghiệp mới để kinh doanh là điều hoàn toàn hợp pháp và được pháp luật hiện tại khuyến khích. Nói sự tham gia của loạt ngân hàng mới, cung tiền tăng và là một nguyên nhân dẫn tới lạm phát khó khăn như hiện nay và gây ra hệ quả về an toàn hệ thống là hoàn toàn cảm tính không có bất cứ một cơ sở khoa học cũng như thực tiễn nào.

    Ở mức độ nào đó các ngân hàng mới còn là yếu tố làm tăng tính an toàn của hệ thống ngân hàng hiện tại thông qua việc bơm thêm tiền cho các ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản hiện nay, giúp cho hệ thống bớt đi những mối lo về thanh khoản. Các ngân hàng mới được thành lập có hệ thống quản trị mới, hiện đại, có tiềm lực tài chính mạnh còn có tác dụng như chất xúc tác buộc các ngân hàng yếu kém nhỏ lẻ hiện nay phải tự chấn chỉnh cải tổ hoạt động của mình để tồn tại trước sức ép cạnh tranh tăng cao.

    Về mức vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỷ hay 3.000 tỷ hay 5.000 tỷ thì cũng không phải là yếu tố quyết định đảm bảo cho ngân hàng đó sẽ hoạt động an toàn và hiệu quả. Cái chính là chiến lược kinh doanh và hệ thống quản trị của ngân hàng đó. Bên cạnh đó là sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. Chúng ta đã có những ngân hàng có vốn ban đầu rất nhỏ nhưng giờ dây đã trở thành những ngân hàng hàng đầu tại Việt nam như ACB, Sacombank...

    Lối tư duy và phương cách quản lý của thời kinh tế tập trung quan liêu bao cấp là không quản được thì "Cấm", "tạm dừng" đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Với kinh tế thị trường chúng ta phải biết làm quen với việc thành lập, phát triển và phá sản của các doanh nghiệp. Như vậy chúng ta sẽ chủ động xử lý được mọi vấn đề của thị trường, không bị bất ngờ, giật mình và gánh chịu hậu quả nặng nề.

    Không thể vì các doanh nghiệp khác hoạt động không tốt mà hạn chế việc thành lập các doanh nghiệp mới. Vấn đề của chúng ta là công tác quản trị của doanh nghiệp, sự giám sát quản lý của các cơ qua chức năng của Nhà nước. Chúng ta lo lắng về hệ thống thì các nhà đầu tư là những người có tiền thực sự, bỏ ra đầu tư vào hệ thống cũng phải biết lo cho chính bản thân họ trước chứ.

    Sự minh bạch công khai và cụ thể là những điều chúng ta đang cần cho việc thành lập ngân hàng mới hiện nay.

Gõ Telex   Gõ VNI

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. VnEconomy xin chân thành cảm ơn bạn!)

Họ và tên bạn: Tên của bạn
Địa chỉ e-mail: Email của bạn
Nội dung của bạn
Tài chính

Thiên An Bình

11:55 (GMT+7) - Thứ Tư, 8/2/2012

Vàng có thể lên nữa tùy theo kinh tế thế giới khỏe hay yếu nhưng đô la không thể lên được mà có nhích lên...

Trong bài: Giá vàng trong nước đuối sức khi USD tự do lao dốc mạnh (1 ý kiến)

Pvd

10:37 (GMT+7) - Thứ Tư, 8/2/2012

Cứ “chăm chăm” nhìn vào vốn huy động đầu vào là không ổn! Ngẫm lại thấy ý Thiên An Bình quả là rất chí lý. Dẫu tín...

Trong bài: Phía sau 2,8 triệu tỷ đồng vốn (2 ý kiến)

Thiên An Bình

18:52 (GMT+7) - Thứ Ba, 7/2/2012

Cứ chăm chăm vào vốn huy động để giải quyết vốn đầu ra cho nền kinh tế xem chừng không ổn lắm. Vốn cho nền...

Trong bài: Phía sau 2,8 triệu tỷ đồng vốn (2 ý kiến)

Hoàng

16:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 7/2/2012

Cái này là con gà và quả trứng, cứ chạy quanh cho đủ bộ....

Trong bài: Lo thanh khoản yếu, ngân hàng xin xuất vàng (5 ý kiến)

Phạm Tiến Thăng

19:02 (GMT+7) - Thứ Bảy, 4/2/2012

Tôi cũng bị gần như trườg hợp này. Tôi có vay tín dụng đen 400tr, có viết giấy hợp đồng mua bán nhà đất làm tín...

Trong bài: Cực hình từ tín dụng “đen” (34 ý kiến)