"Tăng giá điện để thu hút đầu tư là thiếu thuyết phục"

TỪ NGUYÊN

20/02/2009 13:29 (GMT+7)

picture "Chính phủ đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng, tức là bơm tiền cho dân, song lại bắt người ta dùng tiền đấy để mang trả tiền điện thì rất là phức tạp và kém hiệu quả".
E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ: facebook twitter google rss
Việc ngành điện cho rằng tăng giá điện để thu hút đầu tư là không thực tế và thiếu thuyết phục.

Đó là quan điểm của TS. Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính), khi bình luận về những tác động xung quanh quyết định tăng giá điện vừa được Chính phủ phê chuẩn.

Trò chuyện với VnEconomy, ông Ánh nói:

- Theo quy luật thì khi tăng giá điện thì giá nhiều loại hàng hóa sẽ tăng theo. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, tôi cho rằng việc tăng giá điện sẽ khó kéo theo hàng loạt các mặt hàng khác trong xã hội tăng theo.

Lý do là bởi tình hình khó khăn hiện nay có liên quan và tác động rất rõ đến nhu cầu tiêu dùng. Nếu giá tăng nữa thì người tiêu dùng sẽ không mua hàng nữa. Và khi đó, chi phí sản xuất sẽ tăng lên.

Nhưng ngay cả khi chi phí chưa tăng thì các doanh nghiệp đã không bán được hàng rồi, nếu nay chi phí tăng nữa mà tăng giá theo thì lại càng không bán được hàng.

Cho nên, bài toán đơn giản nhất là doanh nghiệp sẽ thu hẹp sản xuất chứ không tính đến chuyện tăng giá. Chẳng hạn, khi giá điện ở mức cũ thì người ta dùng 2 cái tủ lạnh thì năm nay chỉ dùng 1 cái, vì các sản phẩm chứa trong tủ lạnh cũng không bán được cho ai cả.

Có nghĩa ông cho rằng, chính sách kích cầu ít nhiều vẫn sẽ bị ảnh hưởng?

Hiện nay Chính phủ đã quyết rồi, nên chúng ta cũng không nên bàn luận là thời điểm tăng, mức tăng có hợp lý nữa hay không.

Điều cần nói ở đây chính là những tác động xung quanh việc tăng giá và những lý giải đưa ra có thuyết phục hay không.

Ngay từ năm trước, tôi đã dự báo là giá cả của năm nay sẽ không có xu hướng tăng, nhưng không loại trừ lạm phát cao sẽ có nguy cơ quay trở lại do những “động tác” quản lý của chúng ta là chưa hợp lý.

Chẳng hạn chính sách kích cầu, tăng tín dụng, tăng đầu tư nhà nước... nếu triển khai không tốt thì sẽ dẫn đến lạm phát ngay lập tức. Việc tăng giá điện cũng vậy. Nếu điện tăng thì giá than cũng sẽ tăng vì điện vốn vẫn là bạn hàng lớn của than. Điều này lại dễ dẫn đến một vòng xoáy luẩn quẩn, trong khi mục tiêu ban đầu của mình là kích cầu, chứ không phải tăng giá.

Chỉ có giảm giá thì chúng ta mới làm được hai động tác, thứ nhất là kích thích tiêu dùng và đồng thời không làm cho lạm phát quay trở lại. Nhưng đáng tiếc là những gì đang diễn ra lại không đi cùng theo một hướng.

Lý thuyết cơ bản trong kinh tế cũng đã chỉ ra rằng, khi nền kinh tế suy giảm thì cầu sẽ giảm xuống và điều mà chúng ta lo ngại nhất là sản xuất và sản lượng cũng sụt giảm theo.

Để chống suy giảm thì sẽ có hai cách, hoặc giảm giá để có  thể đẩy sản lượng tăng lên, hoặc cũng có thể tăng giá để tăng sản lượng. Thế nhưng, nếu tiếp tục tăng giá thì sản lượng cũng sẽ tăng theo, nhưng khi đó, chỉ số giá sẽ đạt một mức mới rất cao và đó chính là lạm phát.

Song trên thực tế, cung và cầu không phải lúc nào cũng chuyền động song song với nhau. Nó phụ thuộc vào biện pháp mình ứng xử với hai yếu tố này và việc mình thực hiện theo hướng nào.

Nhưng một trong những lý do mà Bộ Công Thương và EVN đưa ra khi tăng giá điện là để có tiền đầu tư cho ngành điện, thưa ông?

Lý do tăng giá để đầu tư cho ngành điện là thiếu thuyết phục. Chính phủ đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng, tức là bơm tiền cho dân, song lại bắt người ta dùng tiền đấy để mang trả tiền điện thì rất là phức tạp và kém hiệu quả.

Nếu ngành điện cần tiền để đầu tư thì chỉ việc “duyệt” cho ngành điện một khoản tiền thì mọi việc đâu vẫn vào đấy.

Chúng ta đang để xảy ra tình trạng nhầm lẫn giữa thị trường và quản lý, những việc của nhà nước cần phải làm thì lại cho đó là của thị trường. Hiện nay chúng ta vẫn hay nói EVN độc quyền hay ngành điện độc quyền, nhưng thực chất là độc quyền của nhà nước.

Nhà nước với tư cách là người bảo vệ nền kinh tế, thị trường thì cần phải điều hành theo hướng tập trung vào giảm chi phí sản xuất, để giảm giá bán, từ đó sẽ bán được hàng và chắc chắn sẽ tăng được sản lượng.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)

  • Nguyen Dau

    12:56 (GMT+7) - Thứ Tư, 11/3/2009

    Trong khi nền kinh tế đang suy giảm, mọi tiêu dùng trong dân chúng đang thu hẹp, bời vì nguồn ngân sách của gia đình đang thâm hụt do thiếu việc làm thu nhập sụt giảm, họ đã phải cắt giảm chi tiêu.

    Một thực tế đã cho thấy ở các nước phát triển: Anh, Mỹ, Nhật... họ đã cắt giảm chi tiêu của gia đình đến mức thấp nhất. Thế mà ở nước ta hiện nay, nguồn năng lượng quốc gia là mặt hàng tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ sản xuất đên sinh hoạt đó là điện lại được tăng giá, vậy thì giải pháp kích cầu đạt hiệu quả đến đâu?

    Theo tôi nhận định và phân tích của TS. Vũ Ngọc Ánh là có cơ sở khoa học và mang tính thực tiễn.

  • Mai The Thanh SBS

    20:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 23/2/2009

    Tôi ủng hộ Chính phủ trong vấn đề này.

    Tôi thấy TS Vũ Đình Ánh còn lập luận một cách chung chung. Được biết khoảng 15 năm nữa thị trường điện Việt nam mới thực hoàn thiện, một lộ trình dài, chắc hẳn cần sự "độc lập" chứ không thể chờ ngân sách Nhà nước.

    Chúng ta đang thực hiện kích cầu, nhưng chúng ta cũng phải đầu tư cho điện, cơ sở hạ tầng chứ, Phú Quốc là ví dụ về sự thiếu hoàn thiện về cơ sở hạ tầng khiến những nhà đầu tư phải nản lòng.

    Các biện pháp kinh tế không thể lúc nào cũng theo lý thuyết cơ bản được, nếu như thế "ai học kinh doanh cũng có thể trở thành tỉ phú" mà thực tế trường học chỉ dạy nghề thôi.

  • Xuân Trường

    09:27 (GMT+7) - Thứ Hai, 23/2/2009

    Tôi tin là Chính phủ hiểu rõ tất cả những điều TS Ánh lý giải trong bài, trước khi quyết định tăng giá điện trong thời điểm này. Nhưng, giống như một gia đình hay một doanh nghiệp, Chính phủ cũng phải giải bài toán chi tiêu của mình.

    Trong thời gian khá thuận lợi của kinh tế những năm trước mà ngân sách Nhà nước cũng đã khó cân đối (bội chi). Thế mà bây giờ, nào là lo cứu các doanh nghiệp, lo cho an sinh xã hội, lo cho phát triển bền vững lâu dài. Về tâm lí, chúng ta luôn hoan nghênh khi Nhà nước bỏ tiền ra. Nhưng tiền lấy ở đâu ra, nếu không phải là thu thuế, vay mượn hay in tiền?

    Nhà nước đang hỗ trợ lãi suất, giảm thuế, giãn thuế, dầu thô thì giá chỉ còn bằng 30% năm trước. Nhà nước đang độc quyền về điện, nên không tránh khỏi phải trực tiếp lo cho đầu tư lâu dài. Việc tăng giá điện lúc này là việc làm cực chẳng đã, bởi vì Nhà nước chẳng thấy khoản thu nào khác.

    Bài viết trên trong khuôn khổ "một cuộc trò chuyện", nên mọi đánh giá, luận giải của TS Ánh phần nhiều mới chỉ là định tính. Độc giả cần có những phân tích có tính thuyết phục hơn, mới có thể nói đồng tình hay không đồng tình với quyết định tăng giá điện của Chính phủ, mà không bị ảnh hưởng bởi định kiến khá tiêu cực đối với ngành điện lâu nay.

  • Nguyễn Vỹ

    00:30 (GMT+7) - Thứ Hai, 23/2/2009

    Giá điện hiện nay của Việt Nam không phản ánh đúng giá thành sản xuất. Giá điện thấp là do các chi phí đầu vào sử dụng tài nguyên thiên nhiên như nước, than và khí đốt được chỉ đạo bán cho EVN với giá thấp, phi thị trường.

    Chỉ nói riêng khí đốt, nguồn nhiên liệu cung cấp khoảng 35% sản lượng điện Việt Nam hiện nay giá bán cho EVN chỉ bằng 25-30% giá khí dự kiến tới đây chúng ta phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trên thực tế chúng ta không phải là một đất nước giàu tài nguyên, các nguồn tài nguyên để phát điện của Việt Nam đã sắp cạn, việc nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài là tất yếu trong một tương lai rất gần, lúc đó không tăng giá điện cũng không được vì Chính phủ không thể lấy đâu ra tiền để bù lỗ.

    Chính phủ đã nhìn thấy điều này và từ lâu đã có lộ trình tăng giá điện, theo tôi hiểu tăng giá thời điểm này là đã chậm so với lộ trình. Chính phủ đã có chủ ý khi tăng giá nhiều ở phần điện dân dụng và tăng ít hơn ở phần điện sản xuất. Tăng trưởng dựa trên giá năng lượng rẻ trong khi tài nguyên thiên nhiên của đất nước không dồi dào là tăng trưởng ảo, đó là một cách tăng trưởng khiến con cháu chúng ta phải trả giá.

    Khủng hoảng kinh tế giai đoạn này mang tính toàn cầu và có nguyên nhân phức tạp, việc kìm hãm tăng giá điện không giải quyết được bao nhiêu khó khăn trong khi về dài hạn lại nảy sinh nhiều vấn đề trầm trọng hơn. Một quyết định bao giờ cũng có hai mặt nhưng theo tôi người lãnh đạo phải biết nhìn xa trông rộng.

  • Thái Bình

    14:19 (GMT+7) - Chủ Nhật, 22/2/2009

    Tôi ủng hộ quan điểm của TS. Vũ Đình Ánh.

    Trong thời điểm nền kinh tế nước ta như hiện nay thì việc kích cầu có hiệu quả là rất cần thiết. Nhưng việc tăng giá địện sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến biện pháp kích cầu của chính phủ. Việc tăng đầu tư cũng khó thực hiện được.

    Việc này làm tôi nhớ lại sự kiện xăng dầu" giảm giá nhiều quá sợ dân bị sốc" còn khi tăng giá chắc không ai nghĩ đến việc người dân sẽ như thế nào?

  • Đình Trọng

    16:14 (GMT+7) - Thứ Bảy, 21/2/2009

    Những nhận định của tiến sĩ rất thực tế với tình hình nền kinh tế của Việt Nam hiện nay. Theo như kiểm toán Việt Nam thì ngành điện hiên nay đang có lãi, nếu chỉ muốn thu hút đầu tư vào ngành điện trong khi đó ngành điện lại đầu tư ra ngoài thì đó là một điều bất hợp lý.

    Chúng ta không thể chỉ quan tâm đến một ngành mà phải bao quát cả nền kinh tế, không thể chủ quan như thế được. Điện là một ngành rất quan trọng, nó liên quan hầu như toàn nền kinh tế, bất cứ công việc sản xuất hay kinh doanh... đều cần điện. Khi giá điên tăng thì tiêu dùng chắc chắn sẽ giảm dẫn đến sản xuất thừa sẽ tạo nên khủng hoảng.

    Nhưng việc đã rồi chúng ta cũng không làm gì được cả, không thể thay đổi quyết định đó được. Chúng ta nên làm gì đó để kính thích tiêu dùng, như thế nền kinh tế mới phát triển tốt được.

  • Tiến Đạt

    13:11 (GMT+7) - Thứ Bảy, 21/2/2009

    Tôi tán thành ý kiến của TS Nguyễn Đình Ánh không xuất phát cái lợi cục bộ do không phải trả tiền điện tăng cao (điều đã không thể đảo ngược được, khi Chính phủ ra quyết định), mà vì những phân tích sâu sắc đáng để những người làm chính sách phải suy nghĩ và cân nhắc trước mỗi quyết định sắp tới của mình, trong bối cảnh hiện nay, khi nền kinh tế rất nhạy cảm đối với mỗi chính sách được ban hành.

  • The Ngoc

    08:50 (GMT+7) - Thứ Bảy, 21/2/2009

    Tôi rất tâm đắc với bài phỏng vấn này, nó hoàn toàn đúng với những suy nghĩ của tôi khi biết tin giá điện sẽ tăng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay.

    Mong rằng sẽ có nhiều bài phân tích như thế này để những người làm chính sách cũng như người dân hiểu được bản chất của vấn đề.

    Chính phủ cần quản lý các ngành, lĩnh vực để hài hòa lợi ích và hướng tới phát triển kinh tế - xã hội chứ không để mỗi ngành chỉ lo cho bản thân ngành mình và cuối cùng người dân "thấp cổ bé họng" là những người phải chịu khổ nhất.

  • Hung Tan

    08:43 (GMT+7) - Thứ Bảy, 21/2/2009

    Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của TS. Vũ Đình Ánh.

    Chính phủ đang nỗ lực kích cầu và tìm biện pháp kích cầu sao cho công bằng và hiệu quả. Giảm giá xăng và điện (hay là ít nhất là không tăng giá) là những giải pháp xem ra hiệu quả và công bằng, tác động đồng đều cho nền kinh tế.

    Theo tôi, tăng giá điện sẽ làm giảm tác dụng nỗ lực kích cầu của Chính phủ. Nếu ngành điện cần đầu tư, tại sao không trích từ ngân sách (kích cầu cũng phải lấy tiền từ ngân sách). Vấn đề là việc nào cần làm trước, ưu tiên trước. Tăng giá điện để có tiền đầu tư, theo tôi, không phải là lúc này, việc này có thể thực hiện được sau khi nền kinh tế tương đối ổn định.

  • Thành Sơn

    16:17 (GMT+7) - Thứ Sáu, 20/2/2009

    Bài phỏng vấn ngắn gọn nhưng súc tích, đi đúng vào bản chất của vấn đề!

    Nhiệm vụ kích cầu không chỉ là bơm tiền vào thị trường. Rất ủng hộ quan điểm của TS Vũ Đình Ánh, tôi đọc báo nhiều nhưng thấy rất ít những quan điểm sát thực như ông.

Gõ Telex   Gõ VNI

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. VnEconomy xin chân thành cảm ơn bạn!)

Họ và tên bạn: Tên của bạn
Địa chỉ e-mail: Email của bạn
Nội dung của bạn
Thị trường

nguyenchinh

21:16 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

PhẢI thông cảm cho bộ tài chính vì khi tăng nhiêù là chúng ta đã kìm hãm quá lâu, còn khi có cơ hôị giảm...

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

Bùi Mạnh Hà

21:00 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Giá xăng tăng một phát tới 2000đ/lít nhưng giảm 2 lần mới có 1100đ/lít. Bộ tài chính điều hành giá xăng dầu khó hiểu quá......

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

luuly

19:54 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Giảm chẳng để làm gì. Giá xăng thế giới bây giờ còn thấp hơn lúc chưa tăng 3000....

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

Vandong

18:38 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Thất vọng!!! Việc giảm không theo tỷ lệ theo giá xăng của thế giới vô hình chung chỉ có lợi duy nhất cho các đầu mối...

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

Hùng

17:01 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Bộ trưởng Huệ là người hiểu rõ lời lãi của doanh nghiệp xăng dầu, nhưng tôi thấy khó hiểu về hành động chần chứ trong...

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)