Vietcombank tăng vốn: Giả thiết và những hệ quả

MINH ĐỨC

11/05/2009 09:01 (GMT+7)

picture Tại đại hội cổ đông cuối tháng 4 vừa qua, Hội đồng Quản trị Vietcombank có tờ trình về việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ - Ảnh: Việt Tuấn.
E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ: facebook twitter google rss
Những ngày gần đây, thị trường dồn sự chú ý đến những thông tin gợi mở về kế hoạch tăng vốn của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), sau đại hội cổ đông thường niên lần 2.

Nếu những thông tin đó trở thành hiện thực trong thời gian tới, một tiền lệ sẽ được tạo ra, trong đó có những vấn đề nổi cộm liên quan đến quyền lợi và tài sản của nhà nước, sự công bằng giữa các nhà đầu tư và khả năng sẽ có những bước chân khác đi theo con đường đó.

Loại cổ đông lớn khỏi “cuộc chơi”?

Tại đại hội cổ đông cuối tháng 4 vừa qua, Hội đồng Quản trị Vietcombank có tờ trình về việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Theo tờ trình này, mức vốn điều lệ dự kiến phát hành thêm là hơn 1.122 tỷ đồng (tương ứng 9,28% vốn điều lệ hiện có); vốn điều lệ sau khi phát hành thêm dự kiến là hơn 13.223 tỷ đồng.

Nguồn vốn tăng thêm nói trên “được sử dụng để mở rộng kinh doanh, đầu tư vốn cho các công ty con, công ty liên doanh, liên kết và góp vốn vào một số doanh nghiệp khác trong năm 2009 (Shinhanvina Bank, VCBS, VCBF, VCLI, MB, GDB…)”, cũng như nhằm đáp ứng một số yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn, theo định hướng đề ra trong phương án cổ phần hóa trước đó…

Là bình thường khi đó là kế hoạch phát hành thêm để tăng vốn như nhiều doanh nghiệp khác vẫn làm nhằm tăng cường năng lực tài chính. Nhưng điểm tạo nên dư luận là có thông tin “định hướng” việc phát hành của Vietcombank chỉ dành riêng cho cổ đông nhỏ.

Hiện phương án cụ thể vẫn đang được xây dựng và phải trình các cơ quan có thẩm quyền để thông qua, nhưng theo một số nguồn tin chính thống dẫn lời lãnh đạo cấp cao của Vietcombank, đợt phát hành này họ mong muốn Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC - đại diện phần vốn nhà nước tại Vietcombank) sẽ không tham gia.

Điểm đáng chú ý là phần vốn phát hành thêm dự kiến tương ứng 9,28% vốn điều lệ hiện có, cũng khớp với tỷ lệ sở hữu của các cổ đông còn lại (chủ yếu là cổ đông nhỏ) sau khi “loại” SCIC (hiện sở hữu 90,72%).

Cũng theo những nguồn tin trên, quyền mua dành cho cổ đông thuộc diện của đợt phát hành dự kiến, như định hướng mà lãnh đạo cao cấp Vietcombank tiết lộ, là theo tỷ lệ 1:1 (mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu) với giá bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, một kế hoạch khác cũng đã được đề cập tới là chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1.

Hệ quả nảy sinh

Hệ quả đầu tiên xuất phát từ “định hướng” tăng vốn mà không có sự tham gia của SCIC. Từ đây, lợi ích và quyền lợi của Nhà nước sẽ bị ảnh hưởng nếu phương án đó được thông qua và thực hiện.

Sau khi phát hành, số cổ phiếu tăng thêm 9,28%%, thu nhập trên cổ phiếu sẽ giảm 9,28%; giá cổ phiếu của Vietcombank từ khoảng 30.000 đồng/cổ phiếu (theo mức giao dịch thành công gần đây tại một số công ty chứng khoán) sẽ giảm xuống còn khoảng 27.000 đồng. Nhà nước sẽ mất khoảng giá trị bị pha loãng đó. Và nếu việc chia thưởng với tỷ lệ 1:1 cũng được thực hiện theo hướng đó, qua hai lần phát hành, Nhà nước có thể mất khoảng 18% giá trị bị pha loãng, giá cổ phiếu có thể điều chỉnh xuống khoảng 25.000 đồng.

Đáng chú ý là với những giả thiết trên, sau khi thực hiện, tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại ngân hàng này từ hơn 90% sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 75%. Điều này có dễ chấp nhận?

Ở một hệ quả khác, nếu thực hiện hai lần phát hành theo giả thiết trên, giá đấu thành công bình quân cổ phiếu Vietcombank trước đó ở mức hơn 107.000 đồng sẽ được kéo xuống chỉ còn khoảng 30.000 đồng. Theo đó, giá vốn của nhà đầu tư sẽ gần bằng giá thị trường (sau khi đã điều chỉnh độ pha loãng). Và “ngẫu nhiên” họ không còn lỗ tới khoảng 70% như thực tế hiện nay. Đó là chưa xét đến trường hợp cán bộ nhân viên được mua ưu đãi 60% giá đấu thành công bình quân.

Đó là những lợi ích lớn cho các cổ đông hiện hữu, ngoại trừ SCIC. Nhưng với những nhà đầu tư đã tham gia mua trái phiếu chuyển đổi, tham gia đấu giá và trúng thầu trước đó đã chấp nhận cắt lỗ thì phải chấp nhận sự “đã rồi”.

Với những nhà đầu tư mới, vừa mua với giá khoảng 30.000 đồng/cổ phiếu (mức thực tế giao dịch gần đây), có thể sẽ thu được một khoản lãi lớn. Khi phát hành ưu đãi 1:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, giá vốn của họ sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 20.000 đồng/cổ phiếu. Khi phát hành thưởng 1:1, giá vốn chỉ còn khoảng 10.000 đồng. Như vậy, sau khi mua với giá khoảng 30.000 đồng, nộp thêm 10.000 đồng họ được tổng 4 cổ phiếu sau hai lần phát hành. Và dù bị pha loãng khoảng 18%, họ vẫn có thể thu lãi khoảng 150% trong thời gian ngắn.

Tất nhiên, những tính toán trên chỉ mang tính tương đối, theo giả thiết gợi mở thông tin từ lãnh đạo cao cấp của Vietcombank mà một số tờ báo đề cập, nhưng cũng là một tham khảo cho thấy có thể dẫn đến bất cập trong lợi ích của các cổ đông, nhà đầu tư. Và nếu phương án tăng vốn được thực hiện theo cách thức đó, sẽ có những nhà đầu tư đã “trót” cắt lỗ “bỗng nhiên” tiếc nuỗi, những cổ đông hiện hữu “bỗng nhiên” bớt lỗ, nhà đầu mới “bỗng nhiên” lãi lớn.

Và nếu triển khai phương án trên, Vietcombank sẽ tạo ra một tiền lệ. Tiếp bước ngân hàng này, không loại trừ khả năng những doanh nghiệp lớn vừa cổ phần hóa như Habeco, Sabeco (với tỷ lệ nắm giữ của nhà nước vẫn trên 80% đến gần 90%)… cũng sẽ xin được làm theo; khi đó những bất cập ở giả thiết trên sẽ không chỉ có ở một trường hợp cá biệt.

Ở một chuyển động khác, nếu những giả thiết trên diễn ra trên thực tế, Vietcombank cũng có thể có được những mức giá thuận lợi hơn để đàm phán với các đối tác chiến lược nước ngoài, một khó khăn chưa thể giải quyết kế từ sau cổ phần hóa.

Tất nhiên, thị trường vẫn còn chờ đợi phương án cụ thể được hoàn thiện và chính thức có sự xét duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)

  • Bui Van Tien

    11:02 (GMT+7) - Chủ Nhật, 17/5/2009

    Gửi bạn Duy, số liệu là tương đối và khá chính xác so với báo cáo tài chính của VCB đúng là khoảng 10.000 nhân viên làm lãi khoảng 1200 tỷ.

    Tạm lấy số liệu này chúng ta thấy rằng, trung bình 1 năm 1 nhân viên của VCB làm được 120 triệu đồng tức 1 tháng làm được 10 triệu đồng.

    Nếu so con số 10 triệu đồng này với lương của nhân viên VCB thì bạn sẽ biết ngay là 1 đồng trả cho nhân viên VCB thì nhân viên VCB làm ra được bao nhiêu đồng.

    Cho biết ngay là chất lượng nhân viên VCB ra sao, và cái thương hiệu kia ảo thế nào thôi mà. VCB có lợi thế quy mô, nhưng mà ko cẩn thận đánh mất lợi thế quy mô ấy, tiếc cũng chả kịp.

    Thân.

  • Duy

    15:05 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/5/2009

    Gửi anh Bui Van Tien!

    Thông tin anh dẫn chứng: 10.000 cán bộ nhân viên VCB đã là sai rồi, và thông tin VCB lãi 1.200 tỷ lại càng sai!

    Anh có nghĩ đến phần VCB nộp ngân sách bao nhiêu không? Nếu Anh là cán bộ VCB chắc Anh sẽ nói khác! Bi kịch là ở chỗ cán bộ VCB đã dại dột tạo ra thương hiệu VCB và lãnh đủ vì nó!

    Thân ái!

  • Nhà đầu tư

    14:44 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/5/2009

    Theo tôi Vietcombank không nên tạo tiền lệ không đúng luật vì khi tham gia đầu tư (kể cả cán bộ nhân viên) của Vietcombank đều biết rất rõ về nội tại hoạt động kinh doanh của ngân hàng mình, vì vậy có thể từ chối tham gia mua cổ phiếu ưu đãi nếu thấy giá cao.

    Ngoài ra nếu chấp thuận theo phương án của Lãnh đạo Vietcombank trình thì thử hỏi liệu còn bao nhiêu % cán bộ nhân viên của Vietcombank nắm giữ cổ phiếu ưu đãi đó, như vậy người được hưởng lợi nhiều lại từ những nhà đầu tư có nhiều tiền khi mua được cổ phiếu giá rẻ của Vietcombank. Như vậy không công bằng chút nào.

    Trân trọng!

  • Phú Tân

    10:34 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/5/2009

    Lợi ai, thiệt ai, mọi người đã bàn cả rồi. Vấn đề ở đây tôi không bàn ai lợi ai hại mà chỉ muốn nói rằng việc định hướng là không công bằng và phi thị trường. Theo tôi "tiền lệ xấu" ở đây có thể hiểu theo hai cách:

    1. Các ngân hàng khác cũng phỉ định hướng phát hành cho cổ đông nhỏ, gây thiệt hại cho nhà nước.

    2. Ngược lại sẽ ra sao nếu định hướng lại dành ưu đãi cho cổ đông lớn/ cổ đông nhà nước. (tương tự, trước đây đã có trường hợp phân biệt giá cổ phiếu giữu cổ đông lớn và cổ đông nhỏ được đưa ra dư luận phản đối)

    Tôi thấy định hướng như trên là không công bằng, cái lợi cho nhà đầu tư nhỏ là trước mắt nhưng cái thiệt về sau thì không nhỏ vì nếu sau này cổ đông lớn được ưu đãi thì lúc đó cổ đông nhỏ há miệng mắc quay ngay. Tôi không ủng hộ sự phân biệt đối xử.

  • Nubu

    10:15 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/5/2009

    Đã tham gia thị trường chứng khoán là chấp nhận rủi ro.

    Nhà đầu tư nhỏ? Tôi nghĩ họ là nhà đầu cơ nhỏ thì đúng hơn. Tiên trách kỉ hậu trách nhân. Lỗ nhà đầu cơ nhỏ chịu là do họ trước tiên.

    Giá IPO của các ngân hàng khác như ACB, STB thấp hơn hẳn. Sao họ không nghĩ đến điều này??

    Dù vốn và uy tín trong giao dịch ngoại hối và xuất nhập khẩu của VCB là cao, nhưng mô hình hoạt động và khả năng cạnh tranh của ngân hàng này không bằng các ngân hàng khác (cứ nghe khách hàng phàn nàn về dịch vụ của VCB là rõ). Do đó đầu tư vào ngân hàng này trong thời điểm IPO đó đã sai lầm thấy rõ.

    Còn nội dung bài viết này chỉ nói về mặt chuyên môn thuần túy.

  • Long Bảo Bảo

    08:24 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/5/2009

    Thứ 1: Việc đấu giá cổ phiếu VCB có phải là bắt buộc ko , thông tin đưa ra có kém minh bạch không, có ai dí súng vào đầu các anh bắt đi đấu giá VCB giá 100.000 không.

    Thứ 2: Chơi chứng khoán là lời ăn lỗ chịu, tại sao lại khi lời thì mua đất đai , ôtô, hồ hởi, khi lỗ thì lại tìm cách gỡ gạc, kêu nhà nước cứu giúp.

    Thứ 3: Việc ai ôm cái thặng dư bán cổ phần VCB thì liên quan gì. Chả nhẽ vì người ta ôm được thặng dư lớn thì h người ta phải chia cho anh . Lý thuyết tài chính hay luật nào nói rằng cái thặng dư đấu giá VCB là tiền của cổ đông thế ? .

    Nhà nước phải chịu trách nhiệm với rất nhiều đối tượng, chứ không phải lúc nào cũng phỉa vì quyền lợi của các nhà đầu tư chứng khoán.

    Đành rằng thị trường chứng khoán phản ánh sức khỏe nền kinh tế, nhưng các nhà đầu tư mua cổ phiếu VCB giá 100.000 chắc chắn không phải là những nhà đầu tư chứng khoán tiêu biểu.

  • Phạm Hà Minh

    08:18 (GMT+7) - Thứ Ba, 12/5/2009

    Theo tôi thấy hình như ông Minh Đức không nắm giữ cổ phiếu VCB nên ông không hiểu tình thế hiện nay của những cổ đông gắn bó với cổ phiếu VCB ngay từ khi bán đấu giá.

    Theo cá nhân tôi thì việc pha loãng này là nhằm chia sẻ khó khăn cho các cổ đông nhỏ, nhất là khi giá thị trường của cổ phiếu VCB đã xuống đến mức thấp như hiện nay.

  • Lưu Quang Minh

    23:46 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Tôi đồng ý với anh Thành.

    Khi VCB phát hành cổ phiếu đợt đầu,cán bộ công nhân viên đã phải mua cổ phiếu với 1 mức giá không "ưu đãi" rất nhiều.Nhiều người trong số họ lương hiện nay còn không đủ trả lãi tiền vay ngân hàng để mua cổ phiếu trước đây.

    Thiết nghĩ đây cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến VCB chỉ định hướng phát hành cho cổ đông nhỏ.

    Hơn nữa VCB là ngân hàng lớn,việc phát hành thêm cổ phiếu như thế này sẽ phần nào giảm rủi ro thâu tóm của các định chế đầu tư trong tương lai.

  • Le Quang Khanh

    23:17 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Theo quan điểm của tôi, thì nếu đợt phát hành này thành công sẽ gây ra một vài vấn đề:

    Một là, theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì những quyết định quan trọng thì phải có trên 75% số phiếu thuận của đại hội cổ đông thì mới được thông qua.

    Vì vậy, nếu như bài báo này thì chúng ta lại xác lập một cơ chế "xin - cho" phi thị trường, thì sẽ làm cho VCB mất giá trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Cũng theo luật, các cổ đông thường là có quyền như nhau, nếu SCIC không tham gia trong đợt này thì sẽ là một trường hợp vi phạm luật. Như vậy, luật có còn nghiêm nũa không?

    Hai là, vấn đề lợi ích của ban quản trị. Cái cần là đặt ra vấn đề là tại sao ban quản trị lại rất 'xông xáo" trong việc thuyết phục SCIC đứng ngoài đợt phát hành này? Đây xuất phát từ mối lo cho cổ đông nhỏ hay từ lợi ích riêng?

    Ba là, đặt giả định là nếu giá của VCB ngày nay không phải là 30,000 đồng (theo bài báo) mà là trên 150,000 đồng. Thì có chuyện lùm xùm kiểu này không? Như vậy, tại sao các nhà đầu tư lại luôn muốn đẩy tất cả thua lỗ qua cho Nhà nước, còn mình lại hưởng lợi riêng?

    Việc làm này có công bằng với những cổ đông cũ của VCB hay không? Đây chẳng khác nào việc "móc túi" của cổ đông cũ "chuyển sàng" cho cổ đông mới vậy. Do đó, về bản chất các cổ đông cũ đã thiệt hại khi có sự chuyển dịch giá trị giữa họ và cổ đông mới.

    Bốn là, sẽ là tiền lệ "xin - cho" của các nhà quản trị. Và từ đó sẽ lại tạo một áp lực vô hình lên việc "làm thất thoát vốn Nhà nước" sẽ gây ra những hậu quả sau này còn lớn hơn.

  • Lê Văn Út

    22:49 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Tôi xin bổ sung thêm một vài điểm với tác giả Minh Đức.

    Một là, trong đợt IPO VCB thì Nhà nước đã thu về một lượng thặng dư lớn, hơn 10.000 tỉ đồng. Còn các nhà đầu tư khác thì lỗ, trong đó một tỉ lệ lớn các nhà đầu tư là cán bộ nhân viên VCB, những người trực tiếp tạo ra lợi nhuận cho VCB, đã mua "ưu đãi" nhưng đã trở thành "ngược đãi".

    Việc phát hành thêm (nếu có) cho cổ đông hiện hữu với tỉ lệ 1:1 thì có thể chấp nhận được, đó là cách chia sẽ của nhà nước đối với cổ đông, đặc biệt là cán bộ nhân viên VCB.

    Hai là, đây là động thái làm bình quân giá trước khi niêm yết, sẽ có lợi cho thị trường hiện nay. Hãy tượng VCB chọn giá chào sàn là giá đấu bình quân trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng thị trường như thế nào.

    Ba là, việc tính toán của tác giả Minh Đức phải xem xét lại. Việc tăng thêm một lượng cổ phiếu thường 9,28% sẽ làm giảm đi 9,28% là đúng. Tuy nhiên, không nên lấy giá 30.000đ/cp và từ đó để điều chỉnh giảm theo tỉ lệ bởi vì thị trường OTC không phải là thị trường niêm yết.

    Theo tôi được biết giá VCB hiện nay giao dịch khoảng 40.000đ/cp và khi VCB phát hành thêm thì tôi e rằng giá VCB chưa hẳng đã điều chỉnh xuống thấp hơn 25.000đ/cp và làm thiệt hại phần vốn nhà nước tính theo vốn hóa thị trường như tác giả Minh Đức đã đề cập.

    Bốn là, việc phát hành tăng thêm đã được 100% cổ đông thông qua tại đại hội cổ đông thông qua, đây là sự tự nguyện, nhất trí.

    Còn việc các nhà đầu tư ban đầu đã trót cắt lỗ đó là một quyết định tại một thời điểm mà họ cho là đúng, dựa trên phân tích và dự đoán thị trường. Các nhà đầu tư mới tham gia họ đầu tư tại thời điểm mà người khác bán tháo cổ phiếu, chấp nhận rủi ro. Đó là quyết định dựa trên phân tích và dự đoán thị trường.

    Thật không công bằng khi cho rằng "bỗng nhiên", từ này không nên dùng trong lĩnh vực đầu tư bời vì may mắn là một yếu tố để thành công.

  • Bui Van Tien

    20:32 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Khoảng cách của các ngân hàng nhỏ hơn VCB sắp bị san lấp rồi, giờ này còn lo giá cổ phiếu đắt rẻ. Chả ai dám chắc phát hành thêm VCB hoạt động đủ hiệu quả hơn chưa phát hành cả.

    Chúng ta đã lãnh đủ từ cái thương hiệu là công ty nhà nước thì hoạt động kém hiệu quả rồi, đã đến lúc thay đổi mà VCB phải là cánh chim đầu đàn gương mẫu.

    Nhiều người lấy lý do sử dụng tiền IPO để chăm lo cho cổ đông là nhân viên của VCB. Nhưng 10.000 nhân viên của VCB làm lãi được 1200 tỷ thì thật là hiệu suất chả cao tí nào.

  • Duy

    17:06 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Nhà nước đã "được" quá nhiều rồi khi định giá VCB 100.000đ/CP.

    Bởi vậy, khi IPO VCB thành công, nhà nước lợi lớn nên cần chia sẻ với các nhà đầu tư nhỏ khi quyết định đầu tư vào VCB!

    Trong số những nhà đầu tư cá nhân có đến hàng nghìn nhân viên VCB, họ đang là nạn nhân của việc góp công sức tạo nên thương hiệu VCB - cơ sở để VCB bị định giá cao ngất, để rồi bị "được" mua giá ưu đãi mà bây giờ nói vui (nhưng rất buồn) là cổ phiếu "ngược đãi", cổ phiếu "bạc đãi" mà vì nó mà một số nhân viên VCB đang khóc dở mếu dở (mà báo Lao Động đã có loạt bài viết)!

    Nhà nước hãy công bằng khi chia sẻ với họ - những cán bộ nhân viên VCB và người thân của họ khi nhiệt tình tham gia vốn vào VCB!

  • Thành

    16:12 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Tôi thấy tác giả Minh Đức viết bài này chỉ nghĩ theo hướng bảo vệ lợi ích cho Nhà nước (SCIC) mà không nghĩ đến thông tin là SCIC đã ôm một số lượng thặng dư vốn cổ phần khổng lồ gần 100.000 đ/cp x 128 triệu cp ~ 12.800 tỷ (mười hai nghìn tám trăm tỷ). Đấy là tiền cổ đông. Cổ đông VCB đã thua lỗ quá nhiều.

  • KLB

    14:16 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Theo tôi cần lưu ý 2 vấn đề:

    1 - Với giả thiết giá của VCB là 44.000 (giá hiện nay) thì khoảng thiệt hại của Nhà nước sẽ là: 1,100,000cpx44,000x18% = 8,700 tỷ đồng.

    Việc hy sinh quyền lợi của Nhà nước (mà cũng là của xã hội) để bù đắp cho 1 nhóm cổ đông liệu có đúng theo luật pháp không? Huống hồ việc thua lổ thì nhà đầu tư nào tham gia thị trường năm 2008 chẵng bị (cả nhà nước lẫn tư nhân).

    2 - Đây sẽ là 1 tiền lệ cho các đơn vị khác làm theo và rất dễ thành phong trào "biến của nhà nước thành nhà mình".

    Nếu VCB quan tâm đến lợi ích cổ đông thì hãy hoạt động kinh doanh cho thật tốt, thì giá CP sẽ nâng lên, cổ đông sẽ được lợi về lâu dài. Mong các cổ đông VCB thông cảm cho vì sự thật mất lòng.

  • Héc

    13:26 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Bài viết rất hay.

  • trung

    12:37 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Xin bạn cho hỏi có "các ngân hàng thương mại khác đã làm rất nhiều rồi" cho mình biết để mình tránh mua cổ phiếu ngân hàng đó. Điều này là phi thị trường.

  • Chiến

    12:16 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Tất nhiên 100% cổ đông nhỏ Vietcombank sẽ ủng hộ, họ cũng như những nhà đầu tư chúng ta, chịu nhiều tổn thất trong thời gian qua.

    Nhưng đã là thị trường, đã tham gia thị trường thì phải có cơ chế công bằng. Hàng triệu cổ đông của những doanh nghiệp khác cũng thua lỗ, thậm chí lỗ hơn cả ở Vietcombank thì sao?

    Mà nếu làm như thế, lời lỗ đúng là bỗng nhiên trên trời rơi xuống như tác giả nói, không còn là khái niệm đầu tư nữa.

  • anSCIC

    11:48 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Việc phát hành thêm chỉ dành cho cổ đông nhỏ nếu đưa ra hỏi ý kiến thì chắc chắn 100% cổ đông nhỏ đồng ý. Tôi không muốn bình luận gì về việc này. Nhưng nói rõ hơn 1 điểm để tác giả nắm được.

    1, Thế nào là lợi cho cổ đông nhỏ và thiệt cho nhà nước? Giá trị nảy sinh đối với doanh nghiệp khi nhà nước định giá là khổng lồ. Giá VCB khi đấu chỉ hợp lý quanh mức 40.000đ mà thôi. Vậy tại sao VCB lại chọn giá 100.000đ? Phần dôi ra 60.000đ đó là của nhà đầu tư đó. Tiền của họ mà. Chính vì ý đồ tăng thặng dư quá lớn này mà không hấp dẫn các tổ chức nước ngoài?

    2, Cổ đông nhà nước ôm về một lượng thặng dư lớn rồi? Sao không kể ra luôn? Tiền đó có phải của nhà nước không? hay là của cổ đông góp vào và SCIC được sở hữu?

    3, Tôi lại không cho rằng việc phát hành nhắm tới 1 loại đối tượng như của VCB sẽ tạo tiền lệ xấu. Ngược lại, tôi lo ngại việc cứ ấn định giá đấu một cách chủ quan, thiếu căn cứ, thiếu cả tư vấn, định giá quốc tế đi mới là đáng ngại.

  • Hung

    11:34 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Dear anh Hoang

    Đây là thị trường tự do, lời ăn - lỗ chịu. "Định hướng" đó chẳng khác gì lãi thì ôm vào, lỗ lại đẩy cho nhà nước. Chúng ta đang sống trong môi trường tự do kinh tế, thiết nghĩ đây là một tiền lệ rất xấu nếu được áp dụng.

  • thanhroma

    11:27 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Thực ra câu chuyện này là vấn đề của "Lỗi định giá khi IPO". Vậy ai chịu tránh nhiệm về lỗi này phải sửa sai! Nhà nước là người phải sửa sai và chịu thiệt. So với những gì mà vụ IPO VCB gây ra thì tổn thất của cổ đông nhà nước có thấm vào đâu so với những nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Theo tôi (một cổ đông nhỏ lẻ của VCB) đã lỗ tương đối lớn với cổ phiếu này này thì VCB nên có phương án đặc biệt dành cho các cổ đông nhỏ lẻ. Vì nếu các cổ đông như chúng tôi mất lòng tin vào VCB thì việc cổ phần hóa VCB chỉ là một thất bại. Không có lý do gì.

  • Hoang

    11:01 (GMT+7) - Thứ Hai, 11/5/2009

    Tác giả Minh Đức dường như chỉ chú trọng tới quyền lợi của cổ đông lớn Nhà nước mà quên quyền lợi của đa số cổ đông nhỏ - những người đã phải chịu lỗ tới 70% (như tác giả đã đề cập) khi họ mua cổ phiếu Vietcombank phát hành lần đầu ra công chúng.

    Tổn thất này cho cổ đông có lẽ chỉ xảy ra ở Việt Nam chúng ta. Vì vậy phương án mới nay của VCB là phù hợp với nguyện vọng đông đảo cổ đông. Đây cũng đâu phải là phương án mới mẻ, các ngân hàng thương mại khác đã làm rất nhiều rồi, tại sao VCB lại không thể làm được.

Gõ Telex   Gõ VNI

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. VnEconomy xin chân thành cảm ơn bạn!)

Họ và tên bạn: Tên của bạn
Địa chỉ e-mail: Email của bạn
Nội dung của bạn
Chứng khoán

Vu Hao

05:01 (GMT+7) - Thứ Sáu, 10/2/2012

Năm 2011, 100 % nhà đầu tư đều thua lỗ, trên 50 % là còn ít, tiền bốc hơi có người mất trên 80%. Năm 2012,...

Trong bài: Chứng khoán ngày 9/2: Không chạy giá rẻ (10 ý kiến)

Hồng Anh

00:29 (GMT+7) - Thứ Sáu, 10/2/2012

Thế này mới gọi là kết quả kinh doanh chứ. Mong rằng trên HSX và HNX có nhiều doanh nghiệp có kết quả như vậy....

Trong bài: Năm 2011, MSN báo lãi 3.276 tỷ đồng (1 ý kiến)

Bình Nguyễn

23:09 (GMT+7) - Thứ Năm, 9/2/2012

TTCK cuộc chơi giành cho các " Ông lớn " ...? Trước tết chúng ta nghe vài câu chuyện về " tái cơ cấu, hợp nhất...

Trong bài: Chứng khoán ngày 9/2: Không chạy giá rẻ (10 ý kiến)

TDD

20:30 (GMT+7) - Thứ Năm, 9/2/2012

Lãi suất chắc chắn sẽ hạ ngay sau khi giải quyết xong vấn đề thanh khoản của các ngân hàng. Dòng tiền sau khi đẩy...

Trong bài: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/2 (1 ý kiến)

Pham Trong Duong

19:55 (GMT+7) - Thứ Năm, 9/2/2012

Tôi đồng ý quan điểm của bạn Tùng. Phiên ngày mai đầu phiên có thể giảm nhẹ sau đó thị trường lại bứt phá, đặc...

Trong bài: Chứng khoán ngày 9/2: Không chạy giá rẻ (10 ý kiến)