VnEconomy > Cuộc sống số 16:10 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/7/2009

Beeline: “Chúng tôi không muốn thành nhà mạng giá rẻ”

Đại diện một số mạng di động lớn đã bày tỏ sự lo ngại gói cước Big Zero của Beeline sẽ "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam...

Beeline: “Chúng tôi không muốn thành nhà mạng giá rẻ”

Ông Alexey Blyumin.

Nhiều người từng nghi ngờ về khả năng cạnh tranh khi gia nhập thị trường của Beeline, mạng di động thứ 7 tại Việt Nam, cũng như của mạng Vietnamobile trước đó, khi mà những “ông lớn” của viễn thông Việt Nam được xem là đã chiếm lĩnh gần hết thị phần.

Tuy nhiên, khi Beeline chính thức cung cấp dịch vụ ra thị trường với gói cước được gọi là "vô địch rẻ" mang tên Big Zero, cho phép miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 trong thời gian tối đa 20 phút, trong đó không giới hạn số cuộc gọi miễn phí, đại diện một số mạng di động lớn đã bày tỏ sự lo ngại gói cước này sẽ "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam.

Phản hồi với VnEconomy trước vấn đề trên, ông Alexey Blyumin, Tổng giám đốc Gtel Mobile - đơn vị quản lý mạng Beeline - nói:

- Mặc dù là một “lính mới” trong thị trường viễn thông Việt Nam, nhưng chúng tôi muốn cạnh tranh một cách công bằng và bằng khả năng thực sự của mình.

Gói cước của Beeline chỉ miễn phí từ phút thứ 2 đối với các cuộc gọi nội mạng. Như vậy, nó sẽ không làm ảnh hưởng đến các mạng di động khác cũng như sẽ không "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam. Chúng tôi không muốn trở thành nhà mạng giá rẻ tại Việt Nam, mà muốn trở thành nhà mạng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.

Theo tôi được biết thì mức độ thâm nhập mạng di động của Việt Nam hiện nay là 85%. Con số này không phải là quá quan trọng, vì thực tế ở nhiều thị trường chúng tôi đã từng đầu tư, con số đã lên tới 90-100% nhưng chúng tôi vẫn rất thành công. Tôi cho rằng, thị trường viễn thông Việt Nam tuy đã rất phát triển, nhưng vẫn còn rất tiềm năng và có nhiều cơ hội cho chúng tôi, vì số lượng thuê bao ảo vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Liệu trước mắt, các ông sẽ dùng chính sách giảm mạnh cước để thu hút thị phần?

Với ưu thế là một thương hiệu quốc tế đã thành công tại tám quốc gia khác trên thế giới, chúng tôi tự tin có thể thu hút khách hàng bằng hình thức giá cước hợp lý và những dịch vụ tốt nhất thích hợp với mọi đối tượng tiêu dùng.

Nhưng liệu dùng chính sách giá này có đủ “sức mạnh” để thu hút thị phần khi mà chất lượng mạng và dịch vụ của các mạng lớn đã rất tốt?

Đầu tư vào thị trường viễn thông Việt Nam, chúng tôi sẽ tận dụng mọi ưu thế và những kinh nghiệm đã có từ những thị trường khác.

Giá cước là một trong những ưu thế cạnh tranh của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng sẽ không ngừng nâng cao chất lượng để có thể cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ tốt nhất.

Thị trường Việt Nam là một cơ hội kinh doanh tốt, đồng thời cũng là một thử thách cho chúng tôi. Những "cuộc chơi" như vậy mới thú vị và đòi hỏi tính cạnh tranh cao.
 
Tại sao khi ra mắt, Beeline mới chỉ phủ sóng ở Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM, trong khi đây là những thị trường đã có lượng "phủ sóng" thuê bao di động rất lớn?

Chúng tôi đã thực hiện các cuộc điều tra thị trường, theo đó phần lớn người dân Việt Nam không đi lại quá nhiều mà tập trung vào một số khu vực chiến lược, các thành phố lớn. Do vậy, trong thời gian đầu, chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại các khu vực này, nơi có mật độ giao dịch cao.

Tất nhiên chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai phủ sóng toàn quốc trong thời gian ngắn.

Vậy khi nào thì Beeline sẽ phủ sóng ra toàn quốc?

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ Beeline mới chỉ  ra mắt tại các tỉnh thành lớn ở Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM với số dân hơn 15 triệu người. Đến cuối năm 2009, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới phủ sóng đến hơn 40 tỉnh thành khác trong cả nước, bao phủ lượng dân số khoảng 41 triệu người. Và dự kiến năm 2010 sẽ phủ sóng ra toàn quốc.

Đâu là mục tiêu ngắn hạn cũng như lâu dài của Beeline tại Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2009 sẽ đạt từ 2- 4% thị phần. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động với tiêu chuẩn quốc tế.
  Bình luận (12)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/12 bình luận.
  • Theo tôi Beeline đã chọn các thành phố lớn để tiếp cận thật sự là một chiến lược tuyệt vời. Một lý lẽ đơn giản, bạn muốn nhiều người chú ý đến mình thì bạn phải hét to ở đám đông.

    Các thành phố lớn là nơi tập trung nhiều phương tiện kỹ thuật truyền thông và tốc độ thông tin truyền miệng ở thành phố lớn không thể tưởng tượng nổi. Có thể nói đấy là một trung tâm truyền phát tín hiệu đi khắp nơi môt cách nhanh nhất.

    21:37 (GMT+7) - Thứ Ba, 15/9/2009 Trả lời Thích
  • Phùng Minh Vương có ý kiến rất hay đó là hai yếu tố chính tạo nên lợi thế cạnh tranh tuyệt vời khi Beeline xâm nhập thị trường Việt Nam.. và đồng ý với ý kiến của Hung Phuong.

    11:34 (GMT+7) - Thứ Ba, 15/9/2009 Trả lời Thích
  • Thật sự tôi rất tiếc khi không đọc tin này sớm hơn nhưng tôi cũng xin có vài lời. Beeline mới thâm nhập thị trường Việt Nam và tung ra một gói cước giá rẽ đây chỉ là động thái của người nhập cuộc nên không chắc về lâu dài Beeline có tiếp tục hay không thì chưa ai biết. Song đây cũng là một tín hiệu lạc quan cho người tiêu dùng Việt Nam.

    Về phần mình tôi nhận thấy mục tiêu tăng thị phần 2 đến 4 % đến cuỗi năm 2009 là có thể đạt được. Nhưng tôi nghĩ họ có thể tiến xa hơn nếu có những chính sách hợp lý. Tôi không biết quy trình nghiên cứu marketing của họ như thế nào. Nhưng tiến hành chiến lược của họ tại các thành phố lớn là Hà Nội , Đà Nẵng và Sài Gòn là chưa hợp lý. Vì nếu họ đã chọn chiến lược giá rẽ để làm bàn đạp cho sự tiến công vào thị trường Việt Nam, thì cũng nên tìm người thực sự cần nó . Đó là những người có thu nhập thấp. Cụ thể là những vùng nông thôn, vùng cận thành phố của Việt Nam.

    Ở đây họ sẽ gặp những thuận lợi như :

    Đối tượng khách hàng phong phú, do sản phẩm phù hợp với thu nhập.

    Đối thủ cạnh trạnh của họ yếu thế hơn ở thành phố lớn
    Đó là hai yếu tố chính tạo nên lợi thế cạnh tranh tuyệt vời khi Beeline xâm nhập thị trường Việt Nam.

    19:45 (GMT+7) - Thứ Tư, 12/8/2009 Trả lời Thích
  • Beeline đưa ra quan điểm phục vụ bằng lợi ích và chất lượng dịch vụ để chinh phục khách hàng.

    Trong kinh doanh phần thưởng sẽ dành cho những ai biết đem lại tối đa lợi ích cho khách hàng của mình để giữ chân khách hàng và tối đa hoá lợi nhuận. Canh tranh là sân chơi công bằng và còn cho thấy ai là người chơi tốt.

    Hoan nghênh Beeline gia nhập thị trường viễn thông Việt Nam!

    12:45 (GMT+7) - Thứ Tư, 29/7/2009 Trả lời Thích
  • Theo đánh giá cá nhân tôi, rồi đây Beeline sẽ thực sự trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam. Một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chuyên nghiệp thực thụ.

    Chiến lược tiếp cận thị trường, cạnh tranh, cung cấp dịch vụ của Beeline đều rất chuyên nghiệp. Đánh thẳng vào giá cước và chất lượng dịch vụ chứ không sử dụng các chính sách khuyến mại lẻ tẻ cò con.

    Beeline sẽ thổi 1 luồng gió mới vào thị trường viễn thông Việt Nam. Người tiêu dùng là đối tượng đầu tiên được hưởng lợi. Sau đó là sức ép buộc các nhà cung cấp khác của Việt Nam phải cạnh tranh và hoàn thiện.

    01:29 (GMT+7) - Thứ Tư, 29/7/2009 Trả lời Thích
  • Nhà mạng này có thẻ là Viettel thứ 2 tại Việt Nam. Nhờ vậy sẽ có một mặt bằng giá cước viễn thông mới có lợi cho ngwời tiêu dùng.

    16:05 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/7/2009 Trả lời Thích
  • Tại Việt Nam các nhà mạng viễn thông di động có vẻ chỉ tập trung vào các gói cước đơn giản theo kiểu giá phút gọi, rồi những chiêu khuyến mãi tặng tiền nạp thẻ ... mà chưa làm quen với những gói cước kiểu miễn phí phút nội mạng, hoặc bao nhiêu phút trong một tháng gọi ngoại mạng và máy bàn, gọi liên tỉnh miễn phí.

    Chúng ta quá tập trung vào giới bình dân, theo kiểu buôn dưa lê càng rẻ càng tốt, thay số xoành xoạch gây ra lãng phí tài nguyên số. Chưa thấy có điều tra thị trường nghiêm túc về thói quen của người sử dụng. Theo tôi rồi đây Beeline sẽ tiếp tục tung ra nhiều gói cước còn sốc và hấp dẫn hơn. Đủ khiển các nhà cung cấp khác phải học hỏi, và suy nghĩ chạy theo.

    Tại nước ngoài, tôi cũng đang sử dụng những gói cước như vậy, miễn phí nội mạng, đường dài nội mạng được miễn phí một số phút trong một tháng. Thực ra làm vài con toán kinh tế thì đây chỉ là cách kích cầu của các mạng di động (do đánh trúng vào mục đích sử dụng riêng), chứ thực sự chỉ thiểu số khách hàng thường xuyên buôn điện thoại nội mạng ... mấy chục phút thôi. Về doanh thu trên từng đầu khách hàng sẽ không giảm, chỉ có thể tăng thêm lượng người sử dụng hòa mạng mới vì làm hài lòng nhu cầu mỗi cá nhân.

    Beeline nên đưa ra nhiều gói cước hấp dẫn, linh hoạt, thu hút khách hàng hơn nữa. Gói cước hấp dẫn cho từng đối tượng là cuộc chơi khá hấp dẫn ngoài các yếu tố chính như chất lượng mạng, tiếp thị. Được biết ngay tại Nga, Beeline hiện có 24 gói cước đang được bán ra cho 11 loại đối tượng khách hàng. Chưa kể vô số các gói đã ngừng bán mới, nhưng vẫn đang được các khách hàng cũ sử dụng.

    Các khách hàng luôn thông minh trong các chọn cước, đòi hỏi nhà cung cấp khôn khéo trong việc chiều từng thượng đế. Đây là một chiến lược kinh doanh và tiếp thị quan trọng trong cạnh tranh viễn thông. Về khoản này Việt Nam có vẻ còn chưa chuyên nghiệp.

    15:23 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/7/2009 Trả lời Thích
  • Không đồng ý với ý kiến của anh Huy Trần.

    15:12 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/7/2009 Trả lời Thích
  • Ông bà mình vẫn thường nói "có cạnh tranh mới có tiến bộ". Ước gì trong những ngành dịch vụ khác và những khía cạnh khác của đất nước cũng có sự cạnh tranh như vậy thì tốt quá!

    14:03 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/7/2009 Trả lời Thích
  • Các công ty khác trong lĩnh vực sẽ rất lo ngại "chiêu" cạnh tranh này của BeeLine - đương nhiên là như vậy. Và cách phản ứng của họ cũng rất cũ - kêu ca phàn nàn là những điều tương tự sẽ "phá vỡ" thị trường, rồi còn những cách khác: khó khăn về mặt kỹ thuật khi kết nối liên mạng,... để gây khó cho đối thủ cạnh tranh.

    Nếu các công ty tiếp cận cạnh tranh ở góc độ chuyên nghiệp và hiện đại thì các cách phản ứng chắc sẽ khác nhiều. Dù sao đi chăng nữa, càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ thì người tiêu dùng càng được hưởng lợi một cách chính đáng.

    11:13 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/7/2009 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?