Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Tôi ủng hộ căn hộ diện tích nhỏ”
 
  E-mail        Bản để in        Cỡ chữ       Chia sẻ:         
picture

Ông Nguyễn Trần Nam.

▪  ANH QUÂN - HUYỀN THƯƠNG
16:44 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/7/2010

 

“Căn hộ thực tế là một loại hàng hóa, việc diện tích nhà ở bao nhiêu nên để các doanh nghiệp quyết định”

“Căn hộ thực tế là một loại hàng hóa, việc diện tích nhà ở bao nhiêu nên để các doanh nghiệp quyết định”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh với báo chí bên lề hội nghị công bố kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, diễn ra ngày 21/7.

Thứ trưởng có ý kiến gì về việc Tp.HCM mới đây không đồng ý cho doanh nghiệp xây dựng thí điểm căn hộ chung cư với diện tích khoảng 20 m2?

Việc Tp.HCM không đồng ý cho doanh nghiệp xây nhà ở diện tích 20 m2 là do vướng luật.

Theo quan điểm tôi thì luật hiện tại vẫn chưa thực sự phù hợp. Căn hộ thực tế là một loại hàng hóa, việc diện tích nhà ở bao nhiêu nên để các doanh nghiệp quyết định. Nhu cầu của người tiêu dùng đến đâu, doanh nghiệp làm đến đấy. Cũng như là ôtô, không có ai quy định là phải sản xuất ôtô to hay ôtô nhỏ.

Thực tế cho thấy, rõ ràng vẫn có những đôi vợ chồng trẻ, những hộ sống độc thân… cần có nơi sống phù hợp với mức thu nhập và hoàn cảnh. Hiện nay, diện tích ở bình quân đầu người của cả nước là 16,7 m2, cũng trong số liệu thống kê cuộc tổng điều tra, tỷ trọng hộ có nhà ở với diện tích sử dụng dưới 15 m2 năm 2009 là 2,4%.

Trên thực tế, làm căn hộ nhỏ không có nghĩa là làm cho người ta ở chật, vì ở chật hay ở rộng phụ thuộc vào tổng diện tích nhà chia cho tổng dân. Làm căn hộ 50 m2 có khi mười mấy người ở, nên làm căn hộ 20 m2 mà 2-3 người ở thì cũng không có vấn đề gì. Vấn đề là ở chỗ cần biết được diện tích ở trung bình để đẩy mạnh nguồn cung nhằm tăng tổng quỹ nhà lên, chứ không phải làm căn hộ rộng hay không. Căn hộ 80 m2 đến trên 100 m2 thì chỉ người giàu mua được, ai thực sự có nhu cầu nhà ở lại không có nhiều người đủ tiền để mua.

Tôi xin ví dụ thêm, một gia đình ở căn hộ 20 m2, người ta sẽ sinh con, như vậy căn hộ dành cho 2 người đã trở nên quá tải. Đặt ngược lại vấn đề, nếu không có căn hộ đó người ta có sinh con không? Vẫn sinh con và vẫn ở. Thế thì đứa con lớn lên vẫn sẽ lập gia đình, và nếu không có căn hộ nhỏ để họ chuyển đi thì vẫn phải ở nhà của bố mẹ. Như vậy, tỷ lệ bình quân  m2/người vẫn giữ nguyên. Rõ ràng tỷ lệ này không phụ thuộc vào cơ cấu căn hộ, bởi diện tích ở là do người dân tự sắp xếp, khi có điều kiện tự họ sẽ chuyển ra ở chỗ rộng hơn.

Như vậy, quan điểm của Thứ trưởng là ủng hộ các dự án căn hộ diện tích nhỏ?

Quan điểm của tôi là ủng hộ, nhưng cần có hội thảo để tranh luận và có ý kiến để tạo được sự thống nhất, đồng nhất về nhận thức. Cần có luận chứng khoa học dựa trên điều tra thực tiễn, chứ không phải ý muốn người này người kia mà làm được.

Về phía doanh nghiệp, quan điểm của họ nhìn chung thế nào, thưa ông?

Các doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ nếu được xây căn hộ diện tích nhỏ như 20 m2.

Căn hộ hiện nay khác hẳn với căn hộ ngày xưa vì nó được thiết kế theo hình thức khép kín; công nghệ thiết kế tốt hơn rất nhiều, vẫn đảm bảo ánh sáng, đảm bảo công năng sử dụng. Tuy nhỏ, nhưng vẫn có những bộ phận chức năng như ngủ, tiếp khách, bếp kết hợp với thiết kế rất đẹp.

Không chỉ doanh nghiệp, bản thân người dân cũng rất có nhu cầu. Theo thống kê vừa công bố, có trên 14% số người ở thành thị phải đi thuê nhà.Trong khi giá cả những căn nhà diện tích nhỏ dự kiến đưa ra phù hợp với sức mua của người dân. Đây là một loại hình hàng hóa nếu đưa ra sẽ được tiêu thụ rất mạnh, tại sao chúng ta lại không ủng hộ? Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều nhận thức khác nhau, nên cần phải xem xét kỹ vấn đề.

Theo kết quả tổng điều tra, diện tích nhà ở đã tăng gấp nhiều lần cuộc điều tra 10 năm trước. Ông bình luận gì về điều này?

Con số thống kê vừa rồi đã rút ra một điều ấn tượng là 50% số nhà ở hiện có được đưa vào sử dụng từ năm 2000 trở lại đây. Nói cách khác trong 10 năm, chúng ta đã xây dựng được diện tích nhà ở tương ứng với toàn bộ quỹ nhà có từ năm 1999 trở về trước.

Như vậy, thị trường nhà ở có một điều kiện tiên quyết rất tốt cho sự phát triển là nhu cầu lớn. Vấn đề là làm sao tạo được cơ chế chính sách thoáng đãng, ngắn gọn để khuyến khích, tạo điều kiện doanh nghiệp xây được nhiều nhà hơn nữa.

Về giá, đã là cơ chế thị trường thì phải chịu tác động của các quy luật, giảm giá là đẩy mạnh cung lên, cung nhiều thì giá sẽ giảm.

Có ý kiến cho rằng, 70% nhà ở Hà Nội là bị đầu cơ, ông nghĩ thực tế có đúng như vậy không?

Tôi không bình luận về con số này vì thông tin không có cơ sở. Chưa ai có điều tra cụ thể để khẳng định độ chính xác của nó.

Trong xã hội, có một bộ phận người có nguồn vốn dư thừa nên có nhu cầu và có quyền mua nhà để bán và cho thuê. Đây là nhu cầu chính đáng và được luật pháp cho phép. Tác động vào hiện tượng này không phải bằng biện pháp hành chính hay cấm đoán mà bằng biện pháp thuế, biện pháp tài chính. Mua bán và cho thuê nhà thì phải nộp thuế. Nhà nước dùng tiền thuế để triển khai các chương trình xã hội, giúp người nghèo có khả năng mua nhà ở.

Sự cân bằng cung cầu nhà ở tại Hà Nội và Tp.HCM có sự khác biệt lớn, nguyên nhân chính là ở đâu, theo ông?

Tp.HCM so với Hà Nội khi chưa mở rộng có diện tích gấp 3-4 lần, mà theo tổng điều tra dân số cho thấy Tp.HCM chỉ hơn Hà Nội khoảng 20%. Rõ ràng Tp.HCM có mật độ dân số thấp hơn Hà Nội.

Thứ hai, Tp.HCM phát triển nhà ở tốt bởi khối tư nhân năng động hơn, quy mô dự án nhỏ hơn Hà Nội nhưng số lượng nhiều hơn và tốc độ triển khai nhanh hơn.

Thứ ba, trong thống kê dư nợ vay bất động sản, Tp.HCM chiếm 47% dư nợ bất động sản cả nước, tức là tiền xây nhà ở tại Tp.HCM chủ yếu được triển khai bằng nguồn vốn vay. Do đó, doanh nghiệp không thể ngâm nhà lâu được, đến kỳ hạn trả nợ họ phải bán. Cân đối cung cầu ở Tp.HCM tốt hơn.

Trong khi đó, mật độ dân số Hà Nội cao hơn rất nhiều, trong khi chiến lược quy hoạch chung vẫn chưa được phê duyệt. Số dự án nhà ít trong khi số dự án bị hoãn để xem xét lại lên tới trên 800 dự án. Dẫn đến việc số cung ra thị trường rất ít.

Ngoài ra, Hà Nội chiếm số dư nợ bất động sản thấp hơn nhiều lần Tp.HCM. Có thể nói, nguồn tiền đầu tư chủ yếu là nguồn tiền của dân chúng, tiền tự có của doanh nghiệp, không phải tiền vay ngân hàng. Số nhà phải bán đi để thu tiền trả nợ cho ngân hàng nhỏ.

Cung cầu tại Hà Nội chênh lệch lớn. Thị trường nhà ở Hà Nội là thị trường của người bán trong khi Tp.HCM là thị trường của người mua. Định hướng chiến lược của doanh nghiệp cần chuyển sang loại hình cơ cấu hàng hóa, chuyển sang kinh doanh căn hộ nhỏ và trung bình với giá trung bình và thấp.

* Một số kết quả thống kê của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009:

- Diện tích ở bình quân đầu người cả nước: 16,7 m2.

- Hình thức sở hữu nhà: nhà riêng chiếm 92,8%, nhà thuê mượn của tư nhân chiếm 6,5%.

- Tỷ trọng hộ có nhà ở có diện tích sử dụng từ 60 m2 trở lên chiếm 51,5%, trong đó ở thành thị chiếm 56,2% con số này. Tỷ trọng hộ có nhà ở có diện tích sử dụng dưới 15 m2 vào khoảng 2,4%, không giảm so với cuộc điều tra 10 năm trước.

 
Thảo luận (15 ý kiến)
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)
 
Hoàng Duy
08:40 (GMT+7) - Thứ Hai, 26/7/2010

Tôi ủng hộ căn hộ nhỏ, vì đó là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, thu nhập của người Việt Nam chưa cao mà nhu cầu chỗ ở thì cấp thiết.

Nhưng nếu xây dựng căn hộ 20m2 thì quá nhỏ; theo ý kiến của tôi xây dựng căn hộ 30m2 là phù hợp, với diện tích này thì có thể bố trí sinh hoạt phù hợp và cũng phù hợp với những đôi vợ chồng trẻ có một con.
Trần Hải
18:02 (GMT+7) - Thứ Bảy, 24/7/2010

Tôi đồng tình với ý kiến của bạn Nam và Chiến. Nhà dưới 20m2 là biện pháp để bán hàng của các công ty BĐS đang quá thiếu vốn để triển khai dự án mà thôi.

Với nhà 20m2 thì với giá 20tr/1m2 thì họ bán được ngay, còn với nhà 50m2 thì với giá 10tr/1m2 thì cũng đã khó cạnh tranh rồi. Trước đây đã từng có lần có đưa ra đề án căn hộ 40m2 tôi đã thấy là quá nhỏ rồi bây giờ còn giảm xuống 20m2! Đây thật sự là vấn đề kinh khủng cho xã hội trong vòng 10 đến 15 năm nữa nếu chuyện này thành sự thật.

Vấn đề ở đây không phải là lớn nhỏ của căn hộ mà là vấn đề tầm nhìn của chính phủ đối với xã hội trong tương lai. Vấn đề vốn cho doanh nghiệp và người mua phải có lãi suất thấp nhất, vấn đề về thủ tục cấp phép, quỹ đất...

Ngoài ra, tại sao ở những khu xung quanh thành phố với bán kính 20-30km không làm nhà cho người có thu nhập thấp, khi nhà nước làm một con đường nối với trung tâm mà chỉ cần mất 15 phút đi xe thì có gì mà trở ngại! Với thời gian đó người mua nhà sẽ không ngại đi xa nữa, ngoài ra, nếu nhà nước tổ chức xe công cộng thì rất thuận lợi, vì đó là 1 khu tập trung, người dân sẽ sử dụng xe buýt đi cho tiện để vào thành phố làm việc và tối quay trở về. Đó là giải quyết luôn cho vấn nạn xe máy quá nhiều ở các khu đô thị lớn.
Bùi Văn Bình
11:05 (GMT+7) - Thứ Bảy, 24/7/2010

Tôi đồng ý quan điểm xây những nhà có diện tích 20-30m2.

Bây giờ ở Hà Nội bong bóng BĐS giá trên trời, làm sao những cặp vợ chồng trẻ mua được? Tôi vẫn thấy hạnh phúc nếu có 1 căn nhà của riêng mình dù là diện tích nhỏ bé. Ai đã từng đi thuê nhà ởt HN hẳn sẽ thấm thía cuộc sống tạm bợ.
Nguyễn Hữu Mai
17:04 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam.

Ai cũng vậy đã trưởng thành, có gia đình thì cũng muôn mua cho mình một ngôi nhà bằng chính công sức tiền của mình làm ra, cho dù ngôi nhà đó có là 20m2 hay 25m2 thì cũng rất vui. Nếu có căn hộ như vậy tôi cũng đăng ký mua một căn.
Vũ Anh Quân
14:28 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Nếu bạn phải đi thuê nhà thì mới hiểu. Tôi đang ở với gia đình vợ và tháng tới phải đi thuê đây, nhưng trước đó thì có nhiều năm trải nghiệm sống tạm bợ rồi.

Với thu nhập 2 vợ chồng hiện nay khoảng 25 triệu, chúng tôi không hy vọng mua được nhà, các bạn ạ. Ấy thế mà chúng tôi phải trả thuế thu nhập cao cả đấy, cho cả phần tiền phải đi thuê nhà nữa. Trong khi nếu bạn có nhà, chỉ cần thu nhập hai vợ chồng 15 triệu/tháng, tinh thần bạn vẫn hơn đứt chúng tôi.

20 m2 chứ 15 m2 với chúng tôi bây giờ cũng quá quý giá, kể cả là 3 người nhà chúng tôi đi nữa. Vợ tôi lâu nay, mỗi khi nói đến chuyện nhà thì im lặng với chồng đến vài ngày. Nói thể đủ hiểu là ông Nam là người nhìn nhận đúng.
Đoàn Tri Anh Tuấn
14:01 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Tôi đồng quan điểm với anh Nam và anh Khiêm.

Với tình hình thị trường BĐS hiện tại của Việt Nam (đặc biệt là khu vực Tp.HCM và Hà Nội) và nhu cầu nhà ở thực tế xã hội thì cung và cầu sẽ gặp nhau ở căn hộ có diện tích tối thiểu 35m2, tổng giá trị căn hộ từ 300-450 triệu; như vậy căn hộ có giá hợp lý sẽ từ 9-13 triệu/m2.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao doanh nghiệp tạo ra sản phẩm thỏa mãn 2 yếu tố trên mà vẫn đảm bảo doanh nghiệp đạt được lợi nhuận hợp lý với rủi ro phù hợp với lợi nhuận kỳ vọng.

Theo tôi, để giải quyết trên thì điểm cốt lỏi cần giải quyết là:

- Thủ tục xét duyệt thẩm định, đền bù giải tỏa, cấp phép xây dựng dự án được rút ngắn hơn.

- “Chi phí khác” từ khâu lập dự án đến khi xây dựng xong, đưa vào sử dụng được giảm tối thiểu.

- Quản lý hợp lý chi phí quản lý trong suốt quá trình: Lập dự án - Phê duyệt - Thiết kế - Cấp phép - Xây dựng, Kinh doanh và bảo hành công trình. Tức là sử dụng nguồn lực có năng lực thực sự phù hợp với công việc của công ty.
Vũ Trung Dũng
11:05 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Tôi rất đồng tình với quan điểm của bạn Nam và bạn Trương Thiện Khiêm.

Vấn đề không đơn giản chỉ là khi có nhu cầu ở gia tăng thì gia đình tôi tất yếu sẽ phải xoay sở để chuyển đi khỏi căn hộ 20m2 ban đầu. Nếu khi nhu cầu sống gia tăng và điều kiện kinh tế cho phép chắc không phải bàn nữa. Nhưng nếu không thể chuyển đi được hiển nhiên là gia đình tôi sẽ tiếp tục phải gò mình vào trong căn hộ 20m2.

Chưa kể để những gia đình có "nhu cầu" cao hơn cũng ráng "gò mình" vào căn hộ 20m2 do kinh tế không cho phép.

Tôi nghĩ giải quyết được mâu thuẫn giữa thu nhập và nhu cầu ở của người dân không phải là dễ dàng giải quyết một sớm một chiều được. Đây là lúc để bộ XD thể hiện vai trò hoạch định chính sách và quản lý của mình, đừng nên có tầm nhìn ngắn hạn.
Ngô Quốc Chiến
10:55 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Tôi rất tán đồng với ý kiến của bạn Nam: “Cần phải có tầm nhìn xa, đừng vì giải quyết vấn đề hiện tại mà quên đi hệ lụy ở tương lai”.

Thật kỳ lạ là Thứ trưởng lại đi so sánh việc xây nhà với việc sản xuất ô tô, to hay bé để tùy doanh nghiệp quyết định. Vai trò của cơ quan nhà nước là định ra các tiêu chuẩn để người dân và doanh nghiệp dựa vào.

Việc xây căn hộ dưới 20m là điều không nên.

Một số bạn có nhắc đến giá nhà quá cao, tôi nghĩ đó là điều cần thiết. Giá nhà ở các đô thị lớn trên thế giới cũng rất cao, đơn giản là cần phải thế. Vì nếu giá nhà ở trung tâm thành phố mà rẻ tới mức nhiều người có thể tiếp cận được thì thành phố sẽ quá tải, trong khi không có ai ở các đô thị vệ tinh.

Bạn Ngô Huy Toàn có nhắc đến các căn hộ 15m2 ở Paris, không hiểu bạn có biết rằng đó là vấn đề đau đầu của Paris hay không? Đó là hệ lụy mà Paris đang muốn giải quyết nhưng chưa được không? Tôi đã ở Paris 5 năm, và thấy rằng hầu hết các căn hộ kiểu đó đều rất lụp xụp và đặt ra rất nhiều vấn đề về quản lý.

Paris giờ đã xây dựng nhiều thành phố vệ tinh để giải quyết vấn đề đô thị hóa.

Tôi nghĩ, việc cần làm của Hà Nội là phải chuyển ngay tất cả các nhà máy (khá nhiều) nằm ở trong các quận cũ, như Thanh Xuân chẳng hạn, ra cách trung tâm ít nhất 50 km.

Cũng cần phải chuyển một số cơ quan nhà nước ra các đô thị vệ tinh. Nhiều trường Đại học cũng phải chuyển ra các đô thị vệ tinh.

Bằng cách đó Hà Nội sẽ đỡ đất chật người đông.

Vấn đề là cần phải có quyết tâm chính trị mới làm được.
Ngô Huy Toàn
09:29 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến ông Nam v/v cho phép xây căn hộ 20m2 để người dân có nhiều lựa chọn theo nhu cầu giải quyết bài toán chỗ ở đô thị nhất là HN và TPHCM, nhưng cần lưu ý đây là 20m2 sử dụng, chứ không nên nhầm lẫn 20m2 phủ bì như hiện nay các nhà chung cư rao bán.

Trước mắt chỉ cho thí điểm tại HN và HCM. Đồng thời cần có quy căn hộ như vậy chỉ ở tối đa 3 người (2 vợ chồng và 1 đứa con).

Ở Paris căn hộ 15m2 khá phổ biến, đơn giản bởi vì căn hộ lớn giá rất đắt.
Phạm Thái Bình
08:45 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Hà nội mà xây căn hộ chung cư diện tích từ 30m2 đến 50m2, bán với giá khoảng 15- 18 triệu/m2 thì bán chạy lắm. Đắt hàng như tôm tươi, tỷ suất lợi nhuận của chủ đầu tư có thể không cao nhưng dễ bán và bán được nhiều, thu được tiền ngay.
Vũ Hùng
00:11 (GMT+7) - Thứ Sáu, 23/7/2010

Tôi nghĩ, vai trò của Bộ Xây Dựng là cơ quan quản lý tổng thể cả nước về lĩnh vực xây dựng thì nên có cái nhìn tổng thể chứ không nên đi vào những chi tiết vụn vặt như thế này để bàn cho tốn giấy mực.

Nhà nước cũng không muốn mất miếng bánh của mình (không muốn đầu tư quỹ đất cho phát triển hạ tầng, phát triển nhà ở), doanh nghiệp cũng không muốn mất miếng bánh của mình (muốn thu lợi nhuận cao, dồn gánh nặng lên hạ tầng, lên người dân), và người dân cũng vậy (muốn ở nhà rộng với tài chính tối thiểu thay vì vun vén cho hợp với khả năng của mình), thế nên, vấn đề nhà ở vẫn dậm chân tại chỗ trong vòng 20 năm qua.

Nên chăng, bộ thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình, bộ có đầy đủ các cơ quan ban ngành từ đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, công nghệ vật liệu, quỹ đất, tiềm lực tài chính...vậy hãy bắt tay vào hiện thực hóa các vấn đề mà bộ đã nghiên cứu trong 20 năm qua để thấy rằng các số liệu về định mức giá mà bộ đưa là thực tế mà không phải là việc "khuyên các doanh nghiệp (không trực thuộc bộ quản lý) là nên làm như thế nào".

Doanh nghiệp phân tích thị trường nếu thấy nhu cầu như thế nào, tất yếu họ sẽ có chiến lược thực hiện; ví dụ: không được phép làm căn hộ nhỏ quá, thì họ khắc biết xây căn hộ đủ lớn để rồi cho nhóm cá nhân thuê,...
Minh
21:07 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/7/2010

Căn hộ 25m2 thì cũng là căn hộ đầy đủ. Ở đây phải nhấn mạnh khía cạnh, một căn hộ do mình sở hữu khác hẳn một căn hộ đi thuê. Nếu tôi có đủ tiền mua căn hộ nhỏ, tôi sẽ chăm sóc căn hộ của tôi với các tiện nghi cơ bản, chứ không phải sống vật vờ như đi thuê, mua sắm cũng không dám vì luôn có ý nghĩ sống tạm bợ. Khổ vô cùng. Xin các vị quản lý nghĩ cho dân chúng ở khía cạnh này.
Bùi Đức Giang
20:40 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/7/2010

Tôi ủng hộ việc xây căn hộ nhỏ cho 2 người nhưng tầm 24m2 chứ 20m2 thì nhỏ quá. Còn căn hộ cho 2 vợ chồng và 1 đứa con nhỏ tầm 32-36m2 là vừa.

Nếu không cho xây loại căn hộ nhỏ buộc các cặp vợ chồng trẻ phải đi thuê nhà sống trong những phòng thuê 12m2 hoặc họ ra vùng ngoại thành mua một miếng đất nhỏ dựng lên một căn nhà mái tôn.

Đợi đến lúc đủ tiền mua một căn hộ đàng hoàng thì mái tóc đã hoa râm, hỏi hưởng thụ được bao nhiều năm nữa.
Trương Thiện Khiêm
19:01 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/7/2010

Có một ý tôi thấy chưa lý giải được, đó là: Thứ trưởng nói: "Làm căn hộ 50 m2 có khi mười mấy người ở, nên làm căn hộ 20 m2 mà 2-3 người ở thì cũng không có vấn đề gì".

Thực tế những người có khả năng mua căn hộ rộng, đắt tiền thì ít khi phải sống chung nhiều người hơn khả năng của căn hộ, người ít tiền lại thường phải "nhồi" nhiều người thêm chật chội, vì vậy nguy cơ quá tải của những căn hộ nhỏ là thực tế.

Giải quyết mâu thuẫn này như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề Nhà nước phải quan tâm, doanh nghiệp xây dựng không tự mình giải quyết được.
Nam
18:27 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/7/2010

Cần phải có tầm nhìn xa, đừng vì giải quyết vấn đề hiện tại mà quên đi hệ lụy ở tương lai. Điển hình như việc cho nhập xe máy Trung Quốc mà vấn nạn giao thông ở VN hiện tại hết phương cứu chữa. Cho phép căn hộ diện tích quá nhỏ cũng vậy thôi, sẽ mang đến nhiều vấn nạn trong tương lai như bao nhiêu ý kiến đã phân tích. Ông thứ trưởng có nhìn xa đến vậy chưa?
 
Ý kiến của bạn
(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. VnEconomy xin chân thành cảm ơn bạn!)