Vì sao USD lại khó mua?


04/08/2010 09:17 (GMT+7)

picture Thu hút vốn đầu tư nước ngoài được xem là một nguồn bù đắp thâm hụt thương mại. Trong ảnh: gia công đồ điện gia dụng tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh: Lê Quang Nhật.
E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ: facebook twitter google rss
Đến hôm qua (3/8), một số ngân hàng cho biết đã tạm ngưng bán USD ra cho khách mua lẻ và thu phí đối với khách mua là doanh nghiệp. Điều gì đang xảy ra với đồng USD?

Chị Xuân, ngụ tại quận Tân Bình, hôm qua hỏi mua USD để đi du lịch thì nhân viên một ngân hàng thương mại trả lời, ngân hàng không có nguồn nên đã tạm ngưng bán USD. Ở một ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu, nhân viên cho biết lãnh đạo có công văn yêu cầu tạm ngưng bán đồng USD, còn những ngoại tệ khác thì vẫn đáp ứng. Ngay Vietcombank Tp.HCM cũng trả lời chị Xuân là tạm ngưng bán vì lượng USD không đủ để đáp ứng. Chị Xuân phải ra chợ đen mua với giá 19.260 đồng/USD, cao hơn 160 đồng so với giá ngân hàng niêm yết.

Giá tăng

Tổng giám đốc một ngân hàng cho biết, ông chỉ mua được đủ USD để bán cho một số doanh nghiệp thân thuộc, số còn lại thì phải xếp hàng chờ.

Phản ánh của doanh nghiệp, hiện lại tái diễn tình trạng nhiều ngân hàng bán USD cho doanh nghiệp cộng thêm phí khoảng 1%, đẩy giá USD doanh nghiệp mua thực sự xoay quanh mức 19.290 đồng/USD, xấp xỉ với giá chợ đen.

Nếu mấy tháng trước, giá chợ đen đã được kéo lại tiệm cận giá ngân hàng, thì từ cả tháng nay, tỷ giá ngoài thị trường chợ đen đã có xu hướng vượt trần. Hiện giá USD mua bán trên thị trường tự do tuy giảm nhẹ so vài ngày trước, song vẫn ở mức cao 19.210 - 19.260 đồng/USD, một số nơi đã đẩy giá bán ra tới 19.270 đồng/USD.

Trong khi đó hệ thống ngân hàng đã chấp nhận mua giá cao từ 2 - 3 tuần nay, khi khoảng cách giá mua vào bán ra thu hẹp dần; giá đã gần như ngang bằng nhau ở mức 19.098 - 19.100 đồng/USD, kể cả ở ngân hàng đầu mối thanh toán xuất nhập khẩu lớn như Vietcombank. Tỷ giá tại ngân hàng đã kịch trần quy định và bị “ghim” ở đó từ 2 - 3 tuần nay, không còn linh hoạt được như trước nữa.

Không thiếu ngoại tệ?

Ngân hàng Nhà nước đã tỏ ra thành công trong việc quản lý thị trường ngoại tệ khoảng năm tháng qua, kể từ khi nới biên độ tỷ giá hồi đầu năm, tỷ giá thị trường đã nằm im và cách trần cả trăm đồng. Sau khi bù đắp thâm hụt cán cân vãng lai, thặng dư cán cân vốn của Việt Nam tính đến tháng 6, theo ngân hàng Nhà nước, là gần 3,5 tỉ USD.

Hồi đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước khẳng định thanh khoản ngoại tệ hiện tại của hệ thống ngân hàng vẫn bảo đảm an toàn, có khả năng đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ đến hạn và thoả mãn hầu hết các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế.

Như vậy, vấn đề có thể không phải là thiếu USD, các ngân hàng vẫn có nguồn USD để bán và cho doanh nghiệp vay, nhưng giá đã cao hơn trước. Những doanh nghiệp chấp nhận mua giá cao, vẫn được đáp ứng.

Công ty chứng khoán ACB trong bình luận đầu tuần, cho rằng lo ngại lớn nhất của khối ngoại vào thời điểm hiện nay là biến động tỷ giá. Giá giao dịch kỳ hạn USD/VND 12 tháng đã lên mức 21.357, tăng hơn 500 đồng so với mức cuối tháng 6. Nếu tình hình này tiếp tục duy trì, việc rút vốn của khối ngoại là có thể xảy ra do lợi nhuận trong việc đầu tư không đủ bù rủi ro tỷ giá.

Giá đã kịch trần, mà người có nguồn vẫn chưa chịu giá, bởi kỳ vọng của họ là giá sẽ còn tăng, dù theo đánh giá của ngân hàng Nhà nước là không hợp lý.

Trong định hướng sáu tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối theo hướng ổn định, phù hợp với các cân đối vĩ mô. Trả lời báo chí, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho rằng, các chỉ số vĩ mô đều trong xu hướng có lợi để ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, một số vấn đề khác vẫn có tác động lên tỷ giá, thị trường vàng luôn liên quan đến thị trường ngoại tệ; nhưng ngân hàng Nhà nước chưa xử lý tốt nên có tác động tiêu cực.

Chẳng hạn, mỗi khi có tình trạng gom USD nhập vàng, giá USD chợ đen tăng, tác động tâm lý đến các đối tượng có nguồn USD. Họ không bán chờ giá lên, khiến nguồn cung giảm.

Hồng Sương (SGTT)

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)

  • Binh

    15:02 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/8/2010

    Mình đồng ý với ý kiến của bạn Lieu xieu.

    Mặc dù không phải là doanh nghiệp nhập khẩu nhưng với tư cách là doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ, mình nghĩ các DN nhập khẩu nên đứng trên góc độ kinh doanh để có đánh giá về thị trường.

    Khi tỷ giá giảm, không thấy các doanh nghiệp nhập khẩu phản ánh, lúc đó doanh nghiệp xuất khẩu chúng tôi cũng phải chấp nhận thị trường.

  • Liêu xiêu

    14:44 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/8/2010

    Mình có DN xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu nguyên liệu nên cũng hay phải mua ngoại tệ để thanh toán. Mình thấy ngân hàng nào chẳng thu phí xử lý bộ chứng từ, chẳng nhẽ từ trước tới giờ mình toàn phải trả phí ko hợp lý sao?

    Tỷ giá tăng cao thật rủi ro để cân đầu ra đầu vào cho DN, nhưng với tư cách là cả người mua và người bán ngoại tệ với ngân hàng, mình thấy ngân hàng cũng chỉ là trung gian để cung cầu ngoại tệ gặp nhau thôi, không có NH thì nền kinh tế sẽ đi về đâu.

    Tình trạng ngoại tệ như bây giờ phải chăng chỉ do các quy định hành chính cứng nhắc, không để thị trường tự điều chỉnh theo đúng cung cầu?

  • Le Anh

    12:04 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/8/2010

    Mới đây BIDV đã có công thức tính mới về thanh toán chuyển tiền quốc tế của doanh nghiệp.

    Theo đó ngoài khoản phí thanh toán như thông lệ trước kia thì họ đã có thêm một khoản “phí xử lý bộ chứng từ” với mức phí theo thoả thuận.

    Và như thế, thực tế hợp đồng mua bán ngoại tệ được mua với giá bán ra mà BIDV niêm yết nhưng cái khoản “phí xử lý bộ chứng từ” theo thỏa thuận này thì tương đương bằng với mức giá chênh thêm của giá bán ở thị trường tự do tại thời điểm thanh toán.

    Như vậy, tổng tiền thực sự doanh nghiệp phải bỏ ra cho thanh toán cũng ngang bằng với số tiền bỏ ra nếu đi mua ngoại tệ ngoài chợ đen để nộp vào ngân hàng cho thanh toán.

    Vậy thì quy định mức giá trần bán USD ra của Ngân hàng Nhà nước đối với BIDV có ý nghĩa gì đâu? Khi hạch toán và hoạch định cho kế hoạch nhập khẩu sản xuất, doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh liên tục theo giá tự do và liệu có điều chỉnh kịp không? Chẳng nhẽ mỗi khi có nói đến tiền USD lại phải hỏi hôm nay tỷ giá là bao nhiêu?

  • Trung

    10:13 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/8/2010

    Nhập siêu dẫn đến thiếu USD vì vậy giá của USD (tỷ giá) sẽ tăng, hay nói cách khác, đồng VN sẽ bị giảm giá và cung cầu tự cân đối theo cơ chế thị trường.

    Tuy nhiên do NHNN qui định tỷ giá hoạt động dưới mức thị trường nên người có USD thì không muốn bán cho NH, người có nhu cầu USD thì muốn mua của NH cho rẻ nên dẫn đến việc ngân hàng không có USD để bán.

    Việc này có thể làm xấu đi môi trường đầu tư của VN, thí dụ nhà đầu tư sau khi EXIT sẽ phải mua USD và họ sẽ không mua được hay phải mua với một đống thứ phết phẩy vào mà nhiều lúc không có chứng từ.

    Đối với các công ty làm ăn nghiêm chỉnh thì họ không chấp nhận việc này, đồng nghĩa với việc xếp hàng và chờ… chính sách.

Gõ Telex   Gõ VNI

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. VnEconomy xin chân thành cảm ơn bạn!)

Họ và tên bạn: Tên của bạn
Địa chỉ e-mail: Email của bạn
Nội dung của bạn
Tài chính

Shani

08:42 (GMT+7) - Thứ Bảy, 26/5/2012

Chẳng hiểu sao, các khoản vay cá nhân của tôi đến giờ vẫn đang chịu lãi suất 22,3%/năm. Khiếp quá... Các DN muốn vay lại...

Trong bài: Đồng loạt giảm các lãi suất điều hành (2 ý kiến)

Nguyễn Đức Thắng

22:14 (GMT+7) - Thứ Sáu, 25/5/2012

Nguyên nhân gốc rễ của việc rối loạn lãi suất những năm qua chủ yếu là do chính hệ thống ngân hàng gây ra. Điều...

Trong bài: Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Xem xét lại lãi suất cơ bản (6 ý kiến)

Nguyễn Đức Thắng

21:15 (GMT+7) - Thứ Sáu, 25/5/2012

Việc thỏa thuận, mặc cả mua bán, thương thảo về giá giữa người mua, người bán đã là chuyện có từ ngàn năm ở chợ....

Trong bài: Đồng loạt giảm các lãi suất điều hành (2 ý kiến)

traihp

16:49 (GMT+7) - Thứ Sáu, 25/5/2012

Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn Thanh Danh. Chúng ta ko thể cá mè 1 lứa được. Dù sao Vinalines cũng là...

Trong bài: Maritime Bank “né” dư chấn từ Vinalines (2 ý kiến)

Nguyễn Đức Thắng

16:39 (GMT+7) - Thứ Sáu, 25/5/2012

Mặc dù đã có một số cơ chế, chính sách hỗ trợ các DNVVN, mặc dù hiện tại các ngân hàng lớn dư thừa vốn,...

Trong bài: Ngân hàng thừa thanh khoản, doanh nghiệp suy kiệt vốn (15 ý kiến)