VnEconomy > Xe 360° 15:16 (GMT+7) - Thứ Năm, 5/8/2010

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả

Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau...

Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả

Yamaha Cuxi có thực sự là đổi thủ của Honda Lead và Atila Elizabeth? - Ảnh: Bobi.

Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau.
  
Nhìn từ góc độ của người viết, kiểu dáng nhỏ bé, thiết kế lạ, cá tính, nhưng chưa đủ sự tinh tế theo quan điểm thông thường là cảm nhận đầu tiên khi ngắm nhìn chiếc Cuxi. Với nhiều chi tiết gồ ghề, có cảm giác mẫu xe thiếu đi vẻ mềm mại kiểu con gái "truyền thống", mà giống nhiều hơn một thiếu nữ ăn vận theo phong cách "tomboy" (cụm từ ám chỉ những cô gái muốn thể hiện cá tính bằng cách ăn mặc giống một cậu con trai).

Có lẽ, một bộ phận khách hàng sẽ rất thích mẫu xe mới này, nhưng số còn lại thì không.

Tại phần đầu xe, trong khi phần cản gió mang xu hướng nhẹ nhàng và uyển chuyển, thì phần ghi-đông và đồng hồ thông số của chiếc xe lại trần trụi giống như những chiếc xe côn tay. Không những thế, các bộ phận điều khiển gắn trên ghi-đông của Cuxi khá cục mịch và cũng nhỏ tương xứng với chiếc xe. Mặt đồng hồ hiển thị thông số vận hành cũng chưa đủ bắt mắt mặc dù có trang bị đèn LED đổi mầu theo thời gian.

Chuyển xuống phía sau chiếc xe, nhận thấy ngay sự gân guốc trên cách bố trí các bộ phận. Điểm hút phần thân là hai khối nhựa sơn mầu lại khá bé nên bị chìm bởi nền đen rộng lớn của chiếc xe.

Nếu nhìn tổng thể kiểu dáng chiếc xe từ phía trước thì Yamaha Cuxi khá nữ tính, nhưng nếu nhìn nghiêng hoặc từ phía sau thì hình dáng lại khá cứng.

Yamaha Cuxi có hai khoang chứa vật dụng trước, sau khá rộng rãi giúp cho người sử dụng thuận tiện lưu giữ các vật dụng cá nhân. Hơn nữa, với việc trang bị hệ thống khóa bảo vệ toàn bộ, Cuxi cũng đã cải thiện được vấn đề mất trộm khi chủ sở hữu không ở gần chiếc xe.
 
Với mục đích tăng sự giản tiện khi sử dụng, nắp bình xăng của Cuxi đã được đưa lên phần đầu xe góp phần giúp người sử dụng không phải xuống xe khi tiếp nhiên liệu. Mặc dù vậy, sẽ là hợp lý và an toàn hơn nếu khóa của nắp bình xăng không sử dụng chung một ổ với khóa điện của xe, bởi có thể khiến người sử dụng mở nhầm khi khởi động xe, làm hở bình xăng, gây nguy hiểm.

Trang bị động cơ 4 thì 100cc, công nghệ phun xăng điện tử FI, kết hợp với trọng lượng rất nhẹ (94kg) nên mức độ tiêu hao nhiên liệu của Cuxi đã được cải thiện. Theo công bố của nhà sản xuất thì mức tiêu thụ vào khoảng trên 2 lít/100km nhưng trên điều kiện thực tế có thể sẽ tốn nhiều hơn con số đưa ra.

Cũng theo Yamaha, chiếc Cuxi được trang bị hệ thống tự động tắt máy khi nghiêng xe. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy chức năng này không phát huy được tác dụng khi mà hệ thống tắt máy tự động chỉ được kích hoạt khi chiếc xe đã bị đổ hẳn.

Là mẫu xe nhỏ, nên Cuxi chỉ phù hợp với những người có thể hình nhỏ và không cao. Điểm bất cập nhất của chiếc xe là không gian để chân của người điều khiển hơi nhỏ và cao nên những người chân dài rất dễ bị chạm đầu gối vào ghi-đông trong quá trình vận hành.

Kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ góp phần giúp người sử dụng dễ dàng vận hành chiếc xe, nhưng cũng làm cho mức độ an toàn vận hành giảm xuống, nhất là khi có xảy ra va chạm.

Nhìn chung, so với các đối thủ cùng phân khúc thì Yamaha Cuxi có phần cá tính hơn, nhưng lại nhỏ hơn khá nhiều về kích thước lẫn trọng lượng. Mức độ an toàn khi vận hành của Cuxi cũng yếu thế hơn so với đối thủ.

Bởi vậy, với mức giá 31,9 triệu đồng, có lẽ Yamaha Cuxi sẽ gặp phải nhiều khó khăn để thuyết phục được khách hàng đại chúng cũng như cạnh tranh thị phần với các đối thủ đi trước.

Một số hình ảnh chi tiết về Yamaha Cuxi:









     



     



  Bình luận (20)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/20 bình luận.
  • Từ Cuxi nghe có vẻ teen nhỉ, nhưng giá cả như vậy thì chỉ có hợp với các cô cậu con nhà khá giả mà thôi.

    15:14 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/9/2011 Trả lời Thích
  • Về chiếc Cuxi, tôi thấy đây là một dòng xe dành riêng cho một số khách hàng như những người nhỏ nhắn, trẻ trung, không phải chở hàng nhiều... nên nếu so sánh với tất cả các trường hợp khác thì sẽ thấy không hợp.

    Mỗi dòng xe sẽ đáp ứng thị hiếu của một số khách hàng, đúng không, còn nếu đáp ứng tất cả thị hiếu của tất cả khách hàng thì không còn là xe có cá tính nữa.

    Một yếu tố tôi nghỉ rất quan trọng là tiết kiệm xăng, nhất là trong tình hình giá xăng dầu hiện tại mỗi ngày một tăng, mỗi lần đổ xăng là lại nhăn mặt. Về mặt mỹ thuật thì tôi không bàn vì thấy có người chê, có người khen, mỗi người một ý vậy, tuy nhiên nếu các bạn đã thấy các kiểu xe nhập trực tiếp từ Nhật Bản tại showroom của Yamaha, thì họ deco xe rất đẹp, còn xe lên tại VN thì màu không đẹp bằng, thậm chí thua xa.

    Một yếu tố khiến tôi cũng thích là xe tương đối nhẹ, tôi nói tương đối là vì so với các xe đới mới khác > 100 Kg thì là nhẹ, nhưng so với các xe trước đây như cub, honda dame thì nặng hơn.

    Trọng lượng vừa phải, các bạn thử nghỉ khi phải dắt xe ra vào, xếp xe trong bãi / nhà hoặc chống đứng lên ( không phải lúc nào cũng chống nghiêng đâu ) đối với xe > 100 kg thì phải bậm môi trợn mắt lên thì trọng lượng nhẹ hơn sẽ tiện lợi như thế nào.

    Chiều cao xe này thì ok, hiện nay các phụ nữ thích các loại xe cao hơn, khi chống xe phải nhón chân ( đối với các bạn cao > 1m6 thì không lo ), gặp những lúc phải chống gấp, thì không đủ lực để chống lại, và dễ đổ xe, không an toàn. Kinh nghiệm trong nhà tôi đã có một người bị đổ xe khi đi ngoài đường bị một người chở hàng va quẹt nhẹ, chống nhón chịu không nổi và rồi xe mình đổ, đè lên chính mình làm gãy chân, nằm nhà hết 3 tháng, khổ lắm các bạn ạ. Thực tế tôi vẫn thích một chiếc xe chiều cao vừa phải, khi chống chân chắc hơn, và an toàn hơn.

    Nói thế nhưng tôi vẫn chưa xử dụng xe này, có chú ý và tìm hiểu nó nhiều lần rồi. Giá như hiện nay là quá cao !

    13:56 (GMT+7) - Chủ Nhật, 6/2/2011 Trả lời Thích
  • Bài viết đã chỉ ra được những nhược điểm thực tế của Cuxi nhưng thực sự còn nhiều đánh giá mang tính chủ quan.

    Cuxi được thiết kế để dành cho chị em có vóc dáng nhỏ bé, ko thể áp vào đối tượng có vóc dáng cao lớn để chê bai được, nói vậy thì SH, LX cũng là chiếc xe có thiết kế ko hợp lý.

    Việc xe đổ hẳn mới tắt máy là điều đương nhiên, đi đường nội thành đông đúc, kẹt xe hàng giờ, va chạm là chuyện bt, xe cứ nghiêng mà đã tắt máy trong trường hợp này sẽ khiến ng sử dụng khó chịu.

    Còn nhiều vấn đề nữa nhưng tôi nghĩ bài viết nên có đánh giá 2 chiều!

    16:57 (GMT+7) - Thứ Bảy, 5/2/2011 Trả lời Thích
  • Mọi người chỉ biết chê bai thôi sao, sản xuất ra 1 chiếc xe không phải là đơn giản. Các anh các chị thử nghĩ ra đc 1 chiếc xe như thế đi. Nhỏ nhắn và nhẹ nhàng thích hợp với vóc dáng người Việt, còn giá cả tôi nghĩ cũng bình thường.

    HD Lead đi 3 ngày mất 50 ngàn tiền xăng, xe nặng như cùm, nếu người yếu đổ xe có đỡ được không. Vespa LX vừa cao, vừa nặng, giá lại đắt, có phải ai cũng có thể mua được đâu, SH cũng thế, toàn dòng xe hạng sang chi dùng cho dân nhà giàu.

    Vậy tôi nghĩ các anh chị không mua thì thôi cũng đừng nên chê bai làm gì.

    21:12 (GMT+7) - Thứ Sáu, 4/2/2011 Trả lời Thích
  • Kiểu dáng dễ thương quá! Chỉ phù hợp với dân teen thui. Nhưng giá khá đắt nhỉ? Với giá thấp hơn tui sẽ mua cho con gái 1 chiếc để đi học cho tiện.

    15:58 (GMT+7) - Thứ Năm, 30/9/2010 Trả lời Thích
  • Tôi cũng đồng ý với chị Huyền... Nhưng nếu với mức giá thấp hơn chắc Cuxi sẽ thu hút mọi người hơn đó. Mong Yamha xem xét lại. nếu với mức giá khoảng duới 30 triệu có lẽ tui cũng sẽ xem xét cưới một em.

    15:32 (GMT+7) - Thứ Năm, 30/9/2010 Trả lời Thích
  • Tôi thấy mọi người có vẻ quá khắt khe khi đánh giá chiếc xe này.
    Về mức giá, 32 triệu chưa giấy tờ thì không phải là quá đắt với dân thành phố, chưa kể tiền Việt đang mất giá, không mua ngay có khi cuối năm 1 triệu chỉ mua được 2 cái bánh mỳ.

    Về kiểu dáng, tôi thấy chiếc xe khá gọn gàng, ít vướng víu, phù hợp với việc đi trên phố nhỏ, đông đúc. Còn tính thời trang có thể bỏ qua một bên.

    Chiếc xe nặng 94kg thì không phải quá nhẹ dòng wave cũng nặng 100kg, hoặc 110kg. Tôi không hiểu mọi người thích xe nặng làm gì, có khi nào nghĩ tới chị em phụ nữ chân yếu tay mềm không. Động cơ 100cc, bánh nhỏ là đủ mạnh mẽ cho việc chở 2 người cỡ 150-180kg, trừ khi có ý định đua xe còn không thì động cơ đó là quá đủ.

    Cuối cùng là kích thước chiếc xe nhỏ, khoang để đồ rộng rãi, khóa an toàn, bình xăng trên không phải xuống xe để đổ xăng, rất phù hợp với chị em phụ nữ, nhất là chị em gầy yếu, nhỏ người.

    Chiếc xe thực sự phù hợp với chị em phụ nữ gầy nhỏ, cao dưới 1m50 và ở phố cổ, dùng để đi lại trong nội thành.

    Tôi thấy chiếc xe được giới thiệu ở Megastar trên Vincom mà không thể dời mắt khỏi nó. Cuối năm thế nào tôi cũng mua một chiếc để mẹ tôi đi chợ, nếu thưởng tết cao tôi có thể mua cho người yêu tôi một chiếc, và cho vợ tôi một chiếc.

    10:18 (GMT+7) - Thứ Hai, 30/8/2010 Trả lời Thích
  • Theo ý kiến cá nhân tôi thì xe này chỉ thích hợp cho các cô cậu Teen con nhà khá giả và thích làm nổi mà thôi.

    Cảm ơn tác giả bài viết.

    08:25 (GMT+7) - Thứ Tư, 11/8/2010 Trả lời Thích
  • Đánh giá của chị Huyền hay quá.

    Chị có thể viết một bài nhận định về xe Bella 2010, hay còn gọi là Bellagio không. Vì cảm thấy đánh giá của chị rất khách quan :)

    Mong chị sớm có thêm nhiều bài hay.

    16:49 (GMT+7) - Thứ Bảy, 7/8/2010 Trả lời Thích
  • Bài viết chân thực và rất mộc mạc, phản ánh đúng những gì có và chưa có của chiếc xe.

    Tôi đang định tìm hiểu để mua chiếc Luvias cùng ra mắt với Cuxi, nhờ VnEconomy tư vấn giùm.

    Cảm ơn các anh chị và VnEconomy.

    15:06 (GMT+7) - Thứ Bảy, 7/8/2010 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?