VnEconomy > Xe 360° 10:43 (GMT+7) - Thứ Hai, 20/9/2010

Xe máy “hồn” Honda, “da” LX do... Vinashin lắp ráp

Xe tay ga Diamond Blue là một sản phẩm lắp ráp của Công ty Lisohaka, thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin...

Xe máy “hồn” Honda, “da” LX do... Vinashin lắp ráp

Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối từ công ty thành viên của Vinashin - Ảnh: Quang Thái.

Gây tò mò cho người tiêu dùng và tạo nên một cơn sốt trên thị trường trong thời gian vừa qua, chiếc xe tay ga Diamond Blue mang dáng vẻ Vespa LX và động cơ Honda, qua tìm hiểu, thực ra là một sản phẩm lắp ráp của Công ty Lisohaka, trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin.

Theo nguồn tin của VnEconomy, Diamond Blue 125cc chỉ là một trong số nhiều sản phẩm được nhập khẩu và lắp ráp từ nhà máy của Công ty Lisohaka, trực thuộc công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin, tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Mặc dù Diamond Blue có dáng dấp của chiếc Vespa LX và động cơ gắn nhãn Honda, nhưng mẫu xe này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng được cấp từ các cơ quan quản lý phương tiện của nhà nước.  

Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cấp ngày 25/8/2010 xác nhận nhãn hiệu là Diamond Blue, động cơ xuất xứ từ Trung Quốc và lắp ráp tại Việt Nam.

Diamond Blue mang động cơ Honda AF14E, loại xăng 4 kỳ, 1 xy lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 124,6 cc với công suất 6,5kW/7.250 vòng/phút. Mẫu xe thỏa mãn đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường.

Giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD/000062 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 31/5/2010 cũng ghi nhận động cơ mang số loại AF14E sản xuất năm 2009 được trang bị cho Diamond Blue là hoàn toàn mới và chưa qua sử dụng.

Theo kết luận của Cục Đăng kiểm thì động cơ này đạt chất lượng nhập khẩu. Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,1 lít/100 km, tốc độ trung bình 45 km/h. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.


Diamond Blue có đầy đủ các loại giấy chứng nhận đối với xe gắn máy trước khi lưu hành - Ảnh: Bobi.

Điều đặc biệt, là cho dù có kiểu dáng giống hệt Vespa LX và động cơ mang thương hiệu Honda, nhưng Diamond Blue lại được giám định không vi phạm quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Vespa LX do Piaggio sản xuất.

Đến nay, cả Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam vẫn im lặng trước sự xuất hiện của Diamond Blue, cho dù mẫu xe này có kiểu dáng và trang bị động cơ có liên quan đến hai hãng xe lớn này.
  Bình luận (5)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 5/5 bình luận.
  • Việt Nam đã tham gia WTO thì không nên lạm dụng ăn theo kiểu này.

    Dù không vi phạm hoàn toàn sở hữu trí tuệ vì mỗi bên lấy một ít bỏ qua nhưng mà như các bạn biết. Trung Quốc dù lớn mạnh nhưng bị mang tiếng vì là nơi xuất xứ của nhiều hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng... ăn cắp công sức người ta bỏ ra nghiên cứu. Cái này ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước Việt Nam, đạo đức tiêu dùng và sản xuất tiêu dùng của người Việt Nam đối với quốc tế.

    01:44 (GMT+7) - Thứ Ba, 21/9/2010 Trả lời Thích
  • Nếu xét về đạo đức kinh doanh thì việc nhái lại kiểu dáng cũng như động cơ là chơi không đẹp.

    Còn đứng trên góc độ người tiêu dùng thì sản phẩm nào đẹp, chất lượng, giá thành phải chăng tốt lại góp phần tạo công ăn việc làm cho đồng bào mình thì dùng thôi.

    Tuy nhiên, một khi đã lao vào cuộc chơi chung với thế giới thì mình cũng phải tuân thủ luật chơi, phải chơi đẹp thì người ta mới nể. Không ai lại muốn mang tiếng như hàng nhái của Trung Quốc cả. Với lại, giả sử các nước khác cũng làm thế với hàng hóa của Việt Nam thì chúng ta sẽ nghĩ thế nào?

    Nói vậy nhưng tôi cũng không biết thông tin của người viết độ chính xác đến đâu, bởi vì sản phẩm của họ cũng đã được công nhận mà bên phía Piaggio với Honda thì chưa có động tĩnh gì.

    Thế nên cũng cần phải xem xét cái đã.

    19:01 (GMT+7) - Thứ Hai, 20/9/2010 Trả lời Thích
  • Không biết giá có đắt không?

    Nếu hợp túi tiền mà đảm bảo chất lượng thì không thể nói là không đáng làm, vì dầu sao cũng là một cách làm quen với công nghiệp tiêu dùng, cái gì chưa làm được thì mua!

    Chỉ xin đừng lợi dụng chính sách ưu đãi mà bóp chẹt người tiêu dùng hoặc làm sai lệch chất lượng cam kết, còn vấn đề hàng nhập nguyên chiếc chưa chắc đã là tốt hơn chúng ta tự làm, dầu sao cũng có chút ít công sức của lao động Việt Nam, còn hơn là xuất khẩu lao động làm ra sản phẩm tại nước ngoài sau đó lại quay lại bán cho chúng ta dùng với giá trên trời.

    15:51 (GMT+7) - Thứ Hai, 20/9/2010 Trả lời Thích
  • Tôi thiết nghĩ cái xe máy nào chẳng gồm mấy bộ phận: thân xe, đông cơ, lốp vành... còn kiểu dáng mượn mỗi thứ một tí cũng được (miễn đừngng bê tất, mấy bác lại tuýt còi).

    Có anh hàng xóm của ta làm ôtô cũng vậy, đầu, mình chẳng giống ai nhưng cũng có 4 bánh, có thân vỏ, có cửa, có kính, có gương.... và đi được bán khắp thế giới.

    Nhưng một điều quan trọng hơn hết, là tôi ủng hộ sản xuất ở Viêt Nam chứ không phải la hàng nhập.

    15:01 (GMT+7) - Thứ Hai, 20/9/2010 Trả lời Thích
  • Không nên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và khuyến khích công nghiệp hàng nhái.

    14:29 (GMT+7) - Thứ Hai, 20/9/2010 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?