VnEconomy > Xe 360° 18:20 (GMT+7) - Thứ Tư, 22/12/2010

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy

Trái ngược với vóc dáng tương đối đồ sộ và bắt mắt là khả năng vận hành kém mạnh mẽ cùng tiếng động cơ thiếu cá tính...

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy

Khả năng vận hành của Piaggio Beverly chưa tương xứng với mức giá 143 triệu đồng - Ảnh: Bobi.

Trái ngược với vóc dáng tương đối đồ sộ và bắt mắt là khả năng vận hành kém mạnh mẽ cùng tiếng động cơ thiếu cá tính. Những cảm nhận ban đầu về Beverly, chiếc xe tay ga mới ra mắt của Piaggio, phần nào tạo cảm giác hụt hẫng, nhất là khi xe có mức giá lên tới 143 triệu đồng.

Mang phong cách thiết kế hướng tới sự lịch lãm, chiếc xe tay ga cao cấp của Piaggio được chau chuốt đến từng chi tiết đã gây thiện cảm với người tiêu dùng ngay lần đầu ra mắt. Kiểu dáng đồ sộ với yên xe được chia thành hai lớp khác nhau tạo nên cảm giác khoáng đạt và khỏe khoắn.

Có kích thước chiều dài 2.150 mm, chiều rộng 780 mm và chiều cao 1.535 mm, Piaggio Beverly thực sự là chiếc xe máy “khổng lồ” so với vóc dáng trung bình của người Việt. Với chiều cao yên xe 790 mm cùng vẻ bề ngoài nam tính, chiếc xe có lẽ chỉ thực sự phù hợp với đối tượng khách hàng là nam giới có vóc dáng trên 1,7 m và phải có điều kiện nhất định về tài chính.

Piaggio Beverly được trang bị hai khoang đựng đồ phía trước và dưới yên xe, trong đó khoang dưới yên rất rộng và có thể chứa được hai mũ bảo hiểm. Đây là tiện ích mà rất nhiều chị em ao ước trên chiếc xe của mình. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mẫu xe này lại có thiết kế không phù hợp với nữ giới. 

Bảng hiển thị thông số vận hành được thiết kế đơn giản, nhưng sắc nét, và đem đến đầy đủ các thông số trong quá trình điều khiển và sử dụng chiếc xe. Các nút điều khiển ở hai bên tay lái được bố trí hài hòa, song lại khó bấm do khu vực ghi-đông xe được thiết kế quá rộng.

Tuy toàn bộ thân vỏ được chế tạo từ nhựa, nhưng với bộ vành đúc nan dầy 20 inch và kích thước lớn, trọng lượng khô của chiếc xe cũng lên đến 162 kg. Với khối lượng như vậy, chiếc xe tỏ ra khá nặng nề trong trường hợp phải dắt bộ.

“Trái tim” của Piaggio Beverly là động cơ 4 kỳ xy-lanh đơn dung tích 124cm3 cho công suất cực đại 15 mã lực và mô-men xoắn 12 Nm tại 7.250 vòng/phút. Trang bị bộ truyền động vô cấp và hệ thống phun xăng điện tử, Beverly mới được giới thiệu là có khả năng cải thiện được lượng tiêu hao nhiên liệu so với những người anh em khác trong gia đình Piaggio.

Nổ máy chiếc Beverly, âm thanh phát ra từ động cơ thông qua ống xả kích thước lớn thực sự gây thất vọng, khi không chỉ thiếu đi tiếng nổ đặc trưng của những chiếc Piaggio trước đây, mà còn không có được sự êm ái cần thiết đối với một chiếc xe tay ga. Tiếng máy nghe không êm và âm thanh khá ồn đã làm giảm “chất” của chiếc xe.

Thả phanh, kéo ga để chuyển động, chiếc xe đem lại cảm giác đầm chắc và không bị rung tỉ lệ thuận với tốc độ di chuyển. Kéo thốc tay ga để tăng tốc, âm thanh ồn ào phát ra phần nào gây khó chịu cho người điều khiển và những người cùng lưu thông trên đường, nhất là khi chiếc xe không thốc vọt mà từ từ chuyển động nhanh dần.

Dung tích xy-lanh nhỏ và sử dụng hệ thống tiết kiệm nhiên liệu phun xăng điện tử trong khi phải gánh đến hơn 220 kg (bao gồm trọng lượng xe và một người điều khiển) có thể là một phần nguyên nhân làm cho sức kéo từ hệ truyền động bị ảnh hưởng. Cho dù Piaggio Beverly khá “dễ bảo” khi vận hành trong thành phố, nhưng độ ồn và sự thiếu mạnh mẽ sẽ là một trong những nguyên nhân làm cho chiếc xe không tương xứng với giá trị đem lại.

Thực hiện phanh xe khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật, với việc sử dụng phanh đĩa bán tự động 300 mm phía trước và phanh đĩa 240 mm phía sau, hệ thống phanh của Beverly tỏ ra khá chính xác trong mỗi thao tác bóp phanh trong điều kiện vận hành ở tốc độ giới hạn.

Theo như công bố của Piaggio, bằng việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử nên Beverly chỉ tiêu tốn khoảng 3,5 lít xăng để di chuyển quãng đường dài 100 km. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thực tế thì mức tiêu hao nhiên liệu chắc chắn sẽ còn tăng lên.

Cho dù, xe tay ga Beverly được Piaggio Việt Nam ví von như một chiếc xe hơi hai bánh, nhưng quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy, chỉ giá bán và mức tiêu thụ nhiên liệu là có thể tiến gần đến ngưỡng của xe hơi (cỡ nhỏ), còn khả năng vận hành và tiện ích của Beverly thì vẫn là... xe máy.

Hình ảnh chi tiết về chiếc Piaggio Beverly trong buổi thử nghiệm:





      


      


      


      


      

  Bình luận (5)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 5/5 bình luận.
  • Người viết bài này hình như ghét Piagio lắm thì phải! chê là yếu! Với lại đối tượng khách hàng là những người sang trọng, đối thủ cạnh tranh của xe là SH thì chắc chắn rằng ông chủ mua xe này không phải để đua rồi!

    ah mà thị hiếu người phụ nữ Việt mình lại thích đi xe to đấy! Hãy nhìn vào doanh số bán xe thay vì chỉ suy luận mang tính chủ quan!

    01:28 (GMT+7) - Chủ Nhật, 1/7/2012 Trả lời Thích
  • Tôi thì chả thấy nó "đàn ông" ở chỗ nào.

    Đối với tôi, chỉ có những xe gắn máy kiểu "hầm hố" như Harley Davidson hay Vespa thì mới mang phong cách "nam nhi". Thử 1 cô gái có "3 vòng chuẩn" mà điều khiển những chiếc xe như thế xem, đảm bảo không "choáng" không ăn tiền.

    Phong cách "đàn ông" là nó không hợp với vóc dáng của phụ nữ chớ cái xe này thì chị em thừa sức "tung tăng".

    19:18 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/12/2010 Trả lời Thích
  • Nếu người chạy và người ngồi sau trên chiếc Beverly đều êm ru thì tốt quá!

    Chứ khi sử dụng SH Honda thì người điều khiển thì nhẹ nhàng, còn người ngồi sau thì ôi thôi dằn xốc kinh quá, "ẹ" nhất là khi thay đổi tốc độ ngột.

    Không biết hãng Yamaha hay các công ty xe máy khác có đưa ra mẫu xe tương tự với giá cạnh tranh không đây?

    11:29 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/12/2010 Trả lời Thích
  • Cảm ơn tác giả vì bài viết rất thức thời, mình đang có ý định đổi xe...

    09:43 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/12/2010 Trả lời Thích
  • Đúng như tác giả cảm nhận, chiếc xe rất đẹp nhưng lại không hợp với phụ nữ. Với giá cao như vậy thì có lẽ Piaggio sẽ khó khăn khi bán xe này dù cho tên tuổi cũng mạnh.

    Tiêu hao nhiên liệu với lượng ít như vậy mà trọng lượng xe lại nặng thì hiển nhiên là xe không thể chạy tốt đươc. Ví như ăn 1 bát cơm thì khó có thể nâng tạ 100kg, trường hợp này cũng vậy.

    Cảm ơn tác giả và hy vọng có nhiều hơn nữa những bài đánh giá về xe máy một cách công tâm như thế này.

    21:16 (GMT+7) - Thứ Tư, 22/12/2010 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?