VnEconomy > Thị trường > Giao thương08:46 (GMT+7) - Thứ Tư, 5/1/2011

Cao su xuất khẩu sẽ tiếp tục được giá?

Theo dự báo, năm 2011 thị trường cao su thế giới vẫn ở trạng thái cung không đáp ứng đủ cầu...

Cao su xuất khẩu sẽ tiếp tục được giá?

Năm 2011, nhiều dự báo cho rằng xuất khẩu cao su của Việt Nam sẽ tiếp tục gặp thuận lợi.

Theo số liệu từ Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) kết thúc năm 2010, cả nước xuất khẩu được 773 nghìn tấn cao su, kim ngạch đạt 2,32 tỷ USD, chỉ tăng 5,7% về lượng nhưng kim ngạch tăng tới 89,1%.

Quan sát đường đi của giá cao su trong năm qua, ông Trịnh Văn Tiến, Chuyên gia phân tích của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng, năm 2010 là năm được giá đối với mặt hàng này. Ngay trong quý 1/2010, giá mủ cao su thiên nhiên đã đạt 60 triệu đồng/tấn, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2009. Sau đó, giá của hàng hoá này liên tục tăng mạnh, có thời điểm giá xuất khẩu đạt ngưỡng trên 5.000 USD/tấn (khoảng trên 100 triệu/tấn).

Giá tăng cao là do lượng cung cao su tự nhiên tăng không theo kịp tốc độ tăng về cầu. Tổng lượng cung của 9 nước thuộc Hiệp hội Các nước Sản xuất Cao su thiên nhiên (ANRPC) (chiếm 92% lượng cung cao su tự nhiên toàn cầu) trong năm chỉ đạt 9,422 triệu tấn, cao hơn mức 8,57 triệu tấn năm 2009. Trong khi đó, tổng lượng tiêu dùng cao su tự nhiên toàn cầu năm 2010 ở mức 10,2 triệu tấn.

Thêm nữa, đầu quý 2/2010, mưa lớn và kéo dài tại Thái Lan và Indonesia đã khiến thị trường lo ngại về  khan hiếm nguồn cung và đẩy giá cao su tự nhiên tăng cao. Thậm chí, các thương nhân Indonesia còn yêu cầu bên mua trả tiền mặt tương đương với 20% giá trị lô hàng.

Những động thái này đã tác động đến tâm lý của các nhà nhập khẩu, hiện tượng đầu cơ đã xuất hiện và tác động đẩy giá cao su tự nhiên của thế giới lên cao. Đến cuối quý 3, sản lượng khai thác cao su tự nhiên của Ấn Độ và Trung Quốc cũng bị sụt giảm do mưa lớn diễn ra trong tháng 10.

Trong khi đó, sản lượng sản xuất ô tô của Trung Quốc và Ấn Độ lại liên tục tăng, kéo theo nhu cầu nhập khẩu cao su tự nhiên để sản xuất lốp ô tô cũng tăng theo. Cả 2 quốc gia này đều tăng nhập khẩu cao su tự nhiên để đáp ứng nhu cầu sản xuất và bổ sung vào nguồn dự trữ.

Bà Nguyễn Trang Nhung, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Phân tích và Dự báo thị trường Việt Nam (AGROMONITOR) còn cho biết thêm: những thông tin tốt về tốc độ hồi phục kinh tế, đặc biệt từ thị trường Mỹ đã khiến ngành công nghiệp ô tô, sản xuất lốp xe tăng trưởng tốt, nhu cầu đối với cao su vì vậy cũng tăng lên.

Giá cao su tăng còn do giá các loại hàng hóa khác đều tăng. Ngoài ra, thị trường ngoại hối không ổn định cũng đã tác động đến giá của hàng hoá này.

Về triển vọng xuất khẩu cao su trong năm 2011, bà Trang Nhung cho là, giá cao su sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do được hỗ trợ bởi các yếu tố: cung cao su thế giới tiếp tục hạn hẹp, ít nhất là từ tháng 2 đến tháng 5, do đây là giai đoạn giáp vụ thu hoạch. Bên cạnh đó, nhu cầu vẫn tiếp tục tăng mạnh khi các nền kinh tế đang có đà tăng trưởng tốt, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc.

Đồng USD vẫn trên đà suy yếu so với đồng Yên Nhật, Euro, đồng Baht Thái Lan, đồng Rigit Malaysia và Rupiah Indonesia cũng sẽ khiến các nhà đầu cơ hàng hóa tiếp tục đẩy giá cao su tăng trong thời gian tới.

Còn theo phân tích của ông Tiến, năm 2011 thị trường cao su thế giới vẫn ở trạng thái cung không đáp ứng đủ cầu. Mặc dù một số nước nhập khẩu cao su chính như Ấn Độ, Trung Quốc đang áp dụng một số biện pháp nhằm giảm bớt lượng cao su nhập khẩu. Song do lượng cung toàn cầu vẫn còn thiếu hụt khá lớn so với nhu cầu nên giá cao su thế giới chắc chắn vẫn duy trì ở mức cao, như vậy, xuất khẩu cao su của Việt Nam chắc chắn vẫn gặp thuận lợi.

Tuy nhiên, ông Tiến e ngại giá cao su tăng cao có thể khiến người nông dân mở rộng diện tích cao su tiểu điền một cách tự phát, vượt quá quy hoạch, gây bất ổn trong tương lai.

Còn diện tích cao su kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn (Hòa Bình, Tây Ninh, Đồng Phú) đang ở “điểm võng” về sản lượng, nếu giá cao su tăng cao có thể tác động tiêu cực đến việc khai thác cực đoan ở những khu vực có diện tích sắp thu hoạch hoặc tận dụng ở những diện tích già cỗi. Những điều này sẽ tác động đến sức khỏe của cây cao su và giảm sản lượng khai thác ở các năm tiếp theo.

Từ nỗi lo này, ông Tiến khuyến cáo, trong bối cảnh được giá và thuận lợi về xuất khẩu, nếu ngành cao su không tính đến việc hình thành “quỹ bình ổn” để dự trữ cao su và bù đắp cho người sản xuất khi giá xuống thấp, thì rất có thể lại lặp lại hiện tượng chặt cao su để chuyển sang các cây trồng khác khi mặt hàng này rớt giá.
  Bình luận (2)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 2/2 bình luận.
  • Tổng diện tích cao su của Việt Nam đến năm 2008 là 601.800 ha, sản lượng cao su khoảng 618.600 tấn. Dự kiến đến năm 2015 sẽ nâng tổng diện tích lên 800.000 ha, giá trị xuất khẩu dự tính khoảng 1,7 tỷ USD.

    Hiện nay mới chỉ 63% diện tích cao su của Việt Nam được khai thác nên tiềm năng phát triển của ngành là rõ rệt. Các sản phẩm làm từ cao su của Việt Nam chiếm tỷ trọng rất thấp (13%) trong tổng sản lượng cao su và 16% tổng giá trị, trong đó thì riêng săm, lốp xe ô tô chiếm 70% tổng giá trị.

    Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cao su tự nhiên lớn nhất của Việt Nam, trong năm 2009 là 480 ngàn tấn, chủ yếu là dùng để sản xuất lốp xe ô tô. Thị trường Trung Quốc không phải là một thị trường ổn định để ngành cao su Việt Nam hướng đến nên việc chúng ta mở rộng xuất khẩu sang các nước khác như Hàn Quốc, Ấn Độ... là hợp lý.

    Xuất khẩu cao su tự nhiên cũng có tính hai mặt vì giá cao su có quan hệ mật thiết với giá dầu thô, thêm tình hình thời tiết của các nước có sản lượng cao su lớn cũng ảnh hưởng đến giá của cao su.

    Theo IRSG thì 75% sản lượng cao su tự nhiên trên thế giới được dùng vào sản xuất lốp xe. Nên ngành cao su xuất khẩu cũng phụ thuộc rất nhiều vào những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển.

    Ở Việt Nam hiện có 03 Công ty cao su chuyên sản xuất săm lốp xe thuộc Tổng công ty hóa chất là Cao su Sao Vàng (SRC), Cao su Đà Nẵng( DRC) và Cao su Miền Nam (Casumina). Đây là ba đơn vị từng thuộc nhà nước và một thời phân chia thị phần sản xuất săm lốp tại Việt Nam.

    Hiện nay thì thị phần sản xuất trong nước vẫn do 03 đơn vị này nắm giữ nhưng trong các ngành lắp ráp ô tô xe máy khi xuất xưởng có dùng sản phẩm của 03 đơn vị này không thì các bạn tự nhận xét nhá.

    Riêng DRC thì có thời gian liên doanh với Nga làm cả lốp máy bay nhưng đến giờ thì không nghe nói gì nữa.

    09:08 (GMT+7) - Thứ Sáu, 7/1/2011 Trả lời Thích
  • Sao VN ta không tự làm lấy sản phẩm bằng cao su mà xuất khẩu có phải được giá hơn không? Dù là xe gì đi nữa thì bánh của nó cũng có kích thước theo tiêu chuẩn chung chớ đâu phải tùy tiện. Có rất nhiều bộ phận của ô tô được làm bằng cao su với nhiều tính năng khác nhau (đàn hồi, chịu ma sát, chịu dãn nở, chịu ô xy hóa, chịu lực...).

    Ta liên doanh với ai đó mà làm những bộ phận này vừa tăng được giá trị gia tăng vừa tiến tới xây dựng và làm chủ công nghiệp phụ trợ trước khi tiến xa hơn. Cứ xuất cao su thiên mãi thì biết chừng nào mới "khá".

    18:14 (GMT+7) - Thứ Năm, 6/1/2011 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?