VnEconomy > Thị trường 20:34 (GMT+7) - Thứ Ba, 29/3/2011

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước tăng từ 2.000-2.800 đồng/lít, bắt đầu từ 22h ngày 29/3, theo quyết định của Bộ Tài chính...

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Mới cách đây hơn một tháng, vào ngày 24/2, giá xăng dầu trong nước cũng đã chứng kiến một đợt tăng mạnh, trong đó riêng giá xăng A92 có "bước nhảy" kỷ lục tới 2.900 đồng, lên mức 19.300 đồng/lít.

Giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước tăng từ 2.000-2.800 đồng/lít, bắt đầu từ 22h ngày 29/3, theo quyết định của Bộ Tài chính.

Cụ thể, giá xăng A92 tăng 2.000 đồng, từ 19.300 đồng hiện nay lên 21.300 đồng/lít. Dầu diezen tăng 2.800 đồng, lên mức 21.100 đồng một lít. Dầu hoả tăng 2.600 đồng, từ 18.200 đồng lên 20.800 đồng/lít. Dầu mazut tăng 2.000 đồng từ 14.800 đồng lên 16.800 đồng/kg.

Giải thích về đợt tăng giá mới nhất này, Bộ Tài chính cho biết xăng dầu tiêu dùng trong nước hiện nay chủ yếu phải nhập khẩu, giá trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá thị trường thế giới. Giá xăng dầu thế giới kể từ sau lần gần nhất các doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 24/2) đến nay luôn dao động và tăng ở mức cao do tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi.

Bộ này cũng cho biết đã áp dụng hết các giải pháp về tài chính khác (thuế nhập khẩu đã giảm về mức 0% và quỹ bình ổn giá đã sử dụng hết), vì vậy cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh giá để giảm bao cấp một bước về giá xăng dầu và để phản ánh đúng giá hàng hoá, dịch vụ khi sản xuất, kinh doanh có sử dụng xăng dầu.

Tại thị trường trong nước, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lại đang tạm dừng hoạt động, dự kiến trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 23/3 vừa qua. Theo lãnh đạo Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn, trong giai đoạn dừng hoạt động nhà máy, thị trường xăng dầu dự kiến sẽ thiếu khoảng 400.000 tấn sản phẩm các loại, nên trong giai đoạn này các đối tác ký hợp đồng mua sản phẩm của nhà máy cần chủ động tìm nguồn cung ứng bên ngoài.

Mới cách đây hơn một tháng, vào ngày 24/2, giá xăng dầu trong nước cũng đã chứng kiến một đợt tăng mạnh, trong đó riêng giá xăng A92 có "bước nhảy" kỷ lục tới 2.900 đồng, lên mức 19.300 đồng/lít.
  Bình luận (13)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/13 bình luận.
  • Trong thời gian gần đây giá cả các mặt hàng trên thị trường liên tục tăng cao. xin kiến nghị Chính phủ xem xét có điều chỉnh giá cả các mặt hàng trên thị trường.

    Giá cả liên tục tăng nhanh gây ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

    11:11 (GMT+7) - Thứ Ba, 19/4/2011 Trả lời Thích
  • Xăng dầu thế giới tăng, VN tăng là điều hiển nhiên.

    Nhưng lộ trình tăng như thế nào cho hợp lý, trong khi xăng dầu vẫn do các công ty độc quyền với cơ chế lỗ nhà nước bù (dưới nhiều hình thức).

    Báo chí đăng giá xăng VN vẫn thấp hơn khu vực. Vậy cũng phải nói rõ, minh bạch những nước quanh khu vực đánh thuế bao nhiêu %...

    Đã theo thị trường xăng dầu thế giới, thì kinh doanh cũng phải chơi theo đúng luật.

    09:28 (GMT+7) - Thứ Năm, 31/3/2011 Trả lời Thích
  • Cứ mỗi lần tăng giá bán xăng dầu lên là chúng ta cứ đem ra so sánh với các nước bạn Lào & Campuchia.

    Lào & Campuchia có mỏ dầu như ở nước ta không? Sao ta không đem giá xăng dầu trong nước so với giá bán bên Indonesia?

    08:37 (GMT+7) - Thứ Năm, 31/3/2011 Trả lời Thích
  • Người dân bình thường mà còn than vãn về cơn bão giá thì những sinh viên xa nhà như chúng em thì sẽ như thế nào đây?

    20:11 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
  • Không có gì bất ngờ.

    Thị trường sẽ là nhà điều hành tốt nhất!

    16:26 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
  • Một lần nữa đề nghị cơ quan chức năng niêm yết giá xăng dầu theo giá sàn giao dịch hàng hoá của thế giới hàng ngày. Khi đó tổng cả quá trình giá bình quân sẽ không chênh lệch đáng kể hoặc sẽ hoàn toàn thuyết phục người dân là giá theo thị trường một cách minh bạch.

    13:50 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
  • Tôi chưa từng thấy có năm nào mà giá cả mọi hàng hóa lại tăng kỷ lục như năm 2011, đặc biệt là xăng dầu. Không biết các chính sách ổn định giá của Nhà nước có điều chỉnh kịp thời tình trạng tăng đột biến này không, để người tiêu dùng có thể đáp ứng được nhu cầu của mình mà vẫn yên tâm.

    10:47 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
  • Xăng tăng giá thì chắc ăn là con số chỉ tiêu CPI 7% năm nay coi như là đều không thể nữa.

    Điều tôi thấy khó hiểu là khi nhà máy lọc dầu Dung Quất khởi hành giá xăng vẫn cao, vì theo giải thích thì sản luợng không nhiều không ảnh hưởng mạnh tới giá.

    Còn bây giờ khi nhà máy tạm đóng cửa (không biết vì lý do gì) thì lại nói là do nhà máy đóng cửa phải nhập khẩu.

    Thật khó hiểu.

    10:20 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
  • Mức giá xăng dầu tăng nhanh như hiện nay gây rất nhiều khó khăn trong kinh doanh cũng như phát triển kinh tế. Bản thân tôi làm trong cơ quan nhà nước, lương không được bao nhiêu, mà tiền chi phí cho chuyến đi làm rồi về cũng gặp không ít khó khăn về vấn đề tài chính.

    Tôi mong rằng tình trạng tăng giá xăng dầu như vũ bão hiện nay đừng tái diễn, vì như thế là rất khổ cho dân.

    08:09 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
  • Không biết rồi người dân sẽ phải chống chọi với cơn bão giá như thế nào. Mình là CBCC, tuy đồng lương thấp, thu nhập của hai vợ chồng khoảng 5 triệu tháng, chi tiêu cho 4 người trong gia đình đã thật sự khó khăn. Nhưng nghĩ đến người nông dân quê mình thì thật là tội, hàng tháng để kiếm được khoảng 2 triệu để chi tiêu cho 7-8 người trong gia đình đã là vất vả rồi.

    08:04 (GMT+7) - Thứ Tư, 30/3/2011 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?