Thu hút đầu tư công nghệ cao: Từ những đề xuất bị từ chối

ANH MINH

16/06/2011 10:10 (GMT+7)

picture Nếu được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao, Nokia sẽ được hưởng thuế suất thu nhập doanh nghiệp ưu đãi là 10% trong vòng 15 năm.
E-mail Bản để in Cỡ chữ Chia sẻ: facebook twitter google rss
Trong vòng hai tuần, Chính phủ có văn bản không chấp thuận các đề xuất về ưu đãi của hai nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ cao.

Tuần trước, Chính phủ đã có công văn chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Nokia để thành lập Công ty TNHH Nokia Việt Nam với mục tiêu chính là sản xuất, gia công và lắp ráp điện thoại di động tại khu công nghiệp VSIP, Bắc Ninh.

Tuy nhiên, thay vì cấp phép cho Nokia theo hình thức một dự án công nghệ cao như đề xuất của tập đoàn này, Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho theo các qui định ưu đãi hiện hành đối với doanh nghiệp chế xuất, khi nào doanh nghiệp đủ điều kiện công nghệ cao thì sẽ đăng ký để cấp ưu đãi theo doanh nghiệp công nghệ cao.

Tuần này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có văn bản yêu cầu UBND Tp.HCM hướng dẫn tập đoàn First Solar thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai khi triển khai dự án đầu tư sản xuất pin mặt trời tại Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Văn bản này được ban hành để phúc đáp đề xuất trước đó của UBND Tp.HCM về việc miễn tiền thuê đất cho dự án này.

Thông điệp ở đây là khá rõ ràng: Chính phủ muốn nhất quán các chính sách ưu đãi đầu tư, thay vì chấp thuận các đề xuất riêng lẻ của các tỉnh thành nhằm thu hút các nhà đầu tư, để không tạo ra những tiền lệ!

Nhiều năm qua, các tỉnh thành đã tìm mọi cách “vận dụng” các chính sách hiện hành để đưa ra ưu đãi cao nhất cho nhà đầu tư. Đối với những dự án đặc biệt cần áp dụng những ưu đãi “vượt khung”, cách làm “an toàn” nhất của các tỉnh thành là trình lên Chính phủ xin chấp thuận như là những trường hợp ngoại lệ.

Trở lại với trường hợp của Nokia, nếu được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao, nhà đầu tư này sẽ được hưởng thuế suất thu nhập doanh nghiệp ưu đãi là 10% trong vòng 15 năm, trong đó 4 năm đầu được miễn thuế (0%) và 9 năm tiếp theo được giảm 50% (còn 5%).

Ngoài ra, nhà đầu tư còn được miễn thuế nhập khẩu cho máy móc, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển chuyên dụng (trên 24 chỗ) nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên vật liệu xây dựng tài sản cố định trong nước chưa sản xuất được…

Trong khi đó, đối với doanh nghiệp chế xuất, thuế suất thu nhập doanh nghiệp sẽ là 20% trong vòng 15 năm, trong đó có 2 năm đầu được miễn thuế và 4 năm tiếp theo được giảm 50% (còn 10%).

Với các dự án quy mô nhỏ, lợi nhuận ít, các ưu đãi này đôi khi không có nhiều ý nghĩa đối với nhà đầu tư. Nhưng với một dự án có vốn đầu tư lên tới 200 triệu Euro như Nokia, sự khác biệt giữa “doanh nghiệp công nghệ cao” và “doanh nghiệp chế xuất” là rất đáng kể.

Theo nguồn tin của VnEconomy, trước đây một số nhà đầu tư tại Bắc Ninh, dù chỉ đầu tư vào các khu công nghiệp thông thường nhưng cũng đã được tỉnh này chấp thuận cho hưởng ưu đãi dành cho doanh nghiệp công nghệ cao.

Cũng cần nhắc lại là hồi đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đã có công văn đồng ý hỗ trợ tiền thuê đất hàng năm cho phần diện tích 17,25 ha mà Nokia thuê lại của Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh cho toàn bộ thời gian hoạt động của nhà máy.

Đây chính là một ưu đãi rất đặc biệt mà nhiều nhà đầu tư khác đã và đang đề xuất, trong đó có First Solar. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp như First Solar đưa ra đề xuất này; họ có lẽ cũng đã “nhìn trước ngó sau” để tìm các tiền lệ làm căn cứ cho đề xuất của mình.

Vấn đề là ở chỗ ưu đãi ở mức nào là vừa đủ để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài đồng thời không phải phá rào ưu đãi?

Quyết định là không dễ dàng vì ngoài Việt Nam, các quốc gia khác cũng đang trải thảm đỏ để chào đón các dự án công nghệ cao.

Ông Fred Burke, luật sư thuộc công ty Baker&McKenzie khi bình luận về các dự án của Nokia và First Solar đã nói rằng Việt Nam “đang đứng ở ngã ba đường, khi mà những nhà sản xuất quốc tế đang cần tìm một ngôi nhà mới để thiết lập những nhà xưởng của tương lai và chúng ta có thể nắm lấy cơ hội này hoặc để tuột mất nó”.

Thông điệp mà vị chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam này muốn gửi gắm là muốn thu hút các dự án công nghệ cao thì không có cách nào khác là tiếp tục đưa ra các ưu đãi.

“Hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghiệp có sức hấp dẫn nhất sẽ được theo đuổi bởi các chính phủ nước chủ nhà ở bất cứ nơi nào trên thế giới”, ông nói, nhấn mạnh rằng những ưu đãi tài chính hiện nay cho các ngành công nghiệp “công nghệ cao” là quá hẹp để các dự án đầu tư nước ngoài sinh lợi nhiều nhất có thể đến Việt Nam.

“Các nhà đầu tư thường không thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi họ quyết định đầu tư tại nơi nào khác sau khi ngắm nghía Việt Nam”, ông ví von, đại ý có rất nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư, nhất là trong thời điểm thị trường vốn đang “nghiêng ngả” như hiện nay.

(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết)

  • Pvd

    19:00 (GMT+7) - Thứ Sáu, 17/6/2011

    Nghe nói CP đã ưu tiên nhiều năm và ngành chế tạo ô-tô đã đáp ứng được X% khả năng sản xuất ô-tô rồi. Theo tôi cái X% đó chỉ thể hiện rằng Việt Nam đóng góp bao nhiêu % “sản lượng” trong sản xuất ô-tô.

    Cái X% đó, về cơ bản không thể hiện “hàm lượng công nghệ” Việt Nam đã có trong công nghệ sản xuất ô-tô.

    Nếu như Việt nam có thể “tự lực” chế tạo được động cơ ô-tô và tung nó ra thị trường. Khi đó, nếu không cấm – tôi tin chẳng bao lâu ti tỉ loại xe nhãn hiệu “tự lực” sẽ ra đời từ các HTX hoặc tổ sản xuất nhỏ ở nông thôn và miền núi...

    Trong trường hợp này. Động cơ ô-tô tự sản xuất, thêm một bộ quy chuẩn chất lượng theo TCVN – Thì có thể nói Việt Nam đã có ngành sản xuất ô-tô. Nhưng nó có là “công nghệ cao” hay không lại ở chỗ: “nội lực Việt nam” có khả năng thiết kế và thiết kế các dây truyền sản xuất ô-tô có hàm lượng công nghệ cao hay không.

    Không chỉ với sản xuất ô- tô mà với tất cả các ngành khác. Phải sản xuất được chi tiết đặc thù và quan trọng nhất của sản phẩm cộng với “khả năng thiết kế và thiết kế các dây truyền sản xuất có hàm lượng công nghệ cao” “bản quyền Việt Nam” thì Việt nam mới thực sự có một ngành sản xuất công nghệ cao.

    Cũng nên chú ý rằng:

    Giả dụ (chỉ là giả dụ thôi) Việt Nam không sản xuất được các sản phẩm hoàn chỉnh và trên thị trường Việt Nam chỉ sản xuất những chi tiết ngoại vi, phụ trợ cho các sản phẩm nước ngoài. Nhưng tất cả mọi chi tiết đó được sản xuất theo quy trình và trên dây truyền sản xuất có hàm lượng công nghệ cao do Việt Nam sáng chế, chế tạo và giữ “bản quyền” thì (nếu làm được như vậy) không thể nói Việt nam chưa có nền sản xuất công nghệ cao.

    Dù nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt nam bằng hệ thống phương tiện sản xuất công nghệ cao nhưng họ lại chỉ cần thuê lao động phổ thông, còn lao động kỹ thuật cao, chuyên gia vẫn là người nước ngoài thì mục đích “phát triển công nghệ” nền SX của Việt Nam không hề được lợi một chút nào.

    Cho nên để có nền sản xuất công nghệ cao thì việc đào tạo lực lượng các nhà khoa học công nghệ và kỹ sư thực hành của Việt Nam phải được ưu tiên hỗ trợ trước đã. Phải có lực lượng này trước thì khi nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, họ mới sẽ là người biến “chất xám” của Tây thành của Ta.

    Nói cách khác, trong trường hợp này – muốn nhảy cóc – phải vừa có trí, vừa có lực và phải tạo đà, tạo thế trước mới làm được.

  • Lee

    13:38 (GMT+7) - Thứ Sáu, 17/6/2011

    Ồ! Cái này bạn Thành nói đúng nha. Bộ chất xám mà không đưa ra được hướng dẫn là sao? Luật thì chung chung, vận dụng thế nào cũng được là toi rồi.

    Một dự án hiệu quả hay không hiệu quả ở VN còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm! Mình muốn người ta kéo ngành công nghiệp phụ trợ của mình lên, lấy sản phẩm của mình tham gia vào quy trình sản xuất của họ nhưng nhìn đi nhìn lại DNVN chưa làm được.

    Hơn nữa, trong quá trình cam kết của các doanh nghiệp về mục tiêu nội địa hóa mà các doanh nghiệp FDI cứ vi phạm ầm ầm có bị xử lý gì đâu?

    Luật chúng ta bị "nhờn" mất rồi!

  • Thành

    22:16 (GMT+7) - Thứ Năm, 16/6/2011

    Mặc dù Luật Công nghệ cao 21/2008/QH12 được QH thông qua ngày 13/11/2008, nhưng do có quá nhiều quy định chung chung và thực tế thiếu nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện nên nhiều doanh nghiệp và các cơ quan thực thi chính sách không biết vận dụng kiểu gì!

    Gần 3 năm sau khi Luật được thông qua mà chưa ra nổi được một văn bản hướng dẫn nào (Nghị định.....) thật đáng buồn.

    Vấn đề này phải hỏi trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ, nơi chủ trì soạn thảo Luật Công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật!

  • Phan Bảo Lâm

    19:11 (GMT+7) - Thứ Năm, 16/6/2011

    Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Đặng Xuân Tấn, thu hút đầu tư phải theo nhóm ngành thì chi phí mới giảm đến mức tối đa được.

    Ví dụ, Nokia làm ĐTDĐ mà vỏ điện thoại làm bằng nhựa phải đi mua nhựa ở đâu đó xa lắc, các chi tiết phụ kiện cần thiết cũng phải chạy ngược chạy xuôi từ Bắc vào Nam thì cái ĐTDĐ ấy dù làm ở VN có giá nhân công rẻ vẫn không rẻ được.

    Còn chuyện “ưu đãi” thì phải xem anh tạo ra bao nhiêu công ăn việc làm cho người VN, đào tạo người VN đạt đến trình độ kỹ năng nào, bằng không, khi anh hết hạn đầu tư mà không muốn gia hạn thì người VN lại tiếp tục nhập khẩu ĐTDĐ chớ không tự làm được thì “ưu đãi” để làm gì.

    Anh đầu tư vào VN, sản xuất và bán sản phẩm cho người VN, đó là cái lợi của anh. Đổi lại, người VN phải có lợi gì chớ. Ngược lại, người VN muốn có cái lợi ấy thì phải cho anh sự ưu đãi cần thiết thì mới “bánh ít đi bánh quy lại”.

    20 năm qua trong việc thu hút đầu tư, chúng ta chỉ toàn “cho” mà không “nhận” nên rút cục là “tay trắng vẫn hoàn trắng tay”.

  • Pvd

    14:57 (GMT+7) - Thứ Năm, 16/6/2011

    Lao động trong nước đang thừa, phải xuất khẩu lao động. Do đó khuến khích ĐTNN là đáng làm. Và “ưu tiên” cho ĐT “công nghệ cao” lại càng nên làm.

    Vấn đề là tổ chức thực hiện ra sao để sự “ưu tiên”, “ưu đãi” chính sách phải hiện thực hóa được “lợi ích” của mục đích, ý nghĩa của chính sách.

    Liệu Nokia Việt Nam có làm được hơn Honda Việt nam? Sau khi họ triển khai sản xuất liệu một ngành công nghệ cao có hình thành hay cuối cùng vẫn chỉ là hàng loạt các xí nghiệp lắp ráp sản phẩm với những linh kiện nhập ngoại?

    Tốt nhất, nên rộng cửa cho mọi NĐT NN vào thị trường VN một cách công bằng, bình đẳng. Còn việc “ưu tiên”, “ưu đãi” hay không, phải căn cứ vào việc họ triển khai đầu tư đến đâu và như thế nào; sự hiện diện của họ có đóng góp và tác động như thế nào đối với sự phát triển nền KTVN...

  • Ldnthuan

    11:17 (GMT+7) - Thứ Năm, 16/6/2011

    Bài học từ Sony còn đó. Không thể ưu đãi cho những doanh nghiệp này như ngành "công nghệ cao“. Họ chỉ mang đến chúng ta những khâu lắp ráp, không có hàm lượng chất xám. Cái chúng ta cần là công việc có hàm lượng chất xám như là khâu thiết kế, sản xuất.

  • Đặng Xuân Tấn

    11:11 (GMT+7) - Thứ Năm, 16/6/2011

    Động thái kiểm soát tập trung từ chính phủ là rất tốt. Và một vấn đề tôi muốn nói thêm ở đây.

    Tôi nghĩ chính phủ cũng đã biết, nhưng cũng cần phát tín hiệu cho các địa phương doanh nghiệp để họ có phương hướng, định hướng chọn lọc đầu tư.

    Đó là để có công nghệ cao cho sản phẩm chính, sản phẩm phụ trợ, thì điều cần thiết là phải có SẢN XUÂT LỚN - SCALES ECONOMY.

    Thậm chí đôi khi không cần mời mọc thúc ép nhưng khi có sản xuất lớn thì tự động nhà đầu tư sẽ đầu tư CNC. Đương nhiên họ cũng cần tính đến "chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng", cái nào cần làm gì ở đâu, nhưng SẢN XUẤT LỚN vẫn là ĐIỀU KIỆN CẦN đầu tiên cho CNC.

    Ý tôi muốn nói ở đây là cần phải hình thành các cụm công nghiệp tập trung theo từng nhóm ngành nào đó ở vị trí nào đó. Ví dụ công nghiệp điện tử nên ở vùng nào, công nghiệp cơ khí nên vùng nào, công nghiệp thực phẩm nên ở vùng nào....

    Chưa chia được nhóm ngành chi tiết thì cũng nên có 1 định hướng tương đối cơ bản cho địa phương, doanh nghiệp. Chưa qui hoạch chi tiết được cho từng tỉnh thành thì ít ra cũng đinh hướng được cho từng vùng kinh tế trọng điểm.

    Có như vậy địa phương doanh nghiệp sẽ không mất phương hướng và sẽ đỡ giải quyết hậu quả khó khăn tốn kém về sau.

Gõ Telex   Gõ VNI

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. VnEconomy xin chân thành cảm ơn bạn!)

Họ và tên bạn: Tên của bạn
Địa chỉ e-mail: Email của bạn
Nội dung của bạn
Thị trường

Huỳnh Văn Hà

21:37 (GMT+7) - Thứ Sáu, 25/5/2012

Tôi rất khâm phục FPT trong mảng công nghệ thông tin nhưng đối với mảng điện tử gia dụng tôi thấy FPT sẽ gặp rất...

Trong bài: FPT bắt đầu kinh doanh hàng điện tử gia dụng (1 ý kiến)

nguyenchinh

21:16 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

PhẢI thông cảm cho bộ tài chính vì khi tăng nhiêù là chúng ta đã kìm hãm quá lâu, còn khi có cơ hôị giảm...

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

Bùi Mạnh Hà

21:00 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Giá xăng tăng một phát tới 2000đ/lít nhưng giảm 2 lần mới có 1100đ/lít. Bộ tài chính điều hành giá xăng dầu khó hiểu quá......

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

luuly

19:54 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Giảm chẳng để làm gì. Giá xăng thế giới bây giờ còn thấp hơn lúc chưa tăng 3000....

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)

Vandong

18:38 (GMT+7) - Thứ Tư, 23/5/2012

Thất vọng!!! Việc giảm không theo tỷ lệ theo giá xăng của thế giới vô hình chung chỉ có lợi duy nhất cho các đầu mối...

Trong bài: Giá xăng dầu trong nước “lùi” một bước nhỏ (6 ý kiến)