VnEconomy > Xe 360° 11:24 (GMT+7) - Thứ Năm, 14/7/2011

Xe Honda giảm giá: Do người mua hay do người bán?

Giá nhiều dòng xe máy của Honda trên thị trường đang giảm về mức niêm yết hoặc thậm chí thấp hơn...

Xe Honda giảm giá: Do người mua hay do người bán?

Rất hiếm người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được xe Air Blade đúng giá đề xuất kể từ ngày ra mắt - Ảnh: Bobi.

Giá nhiều dòng xe máy của Honda trên thị trường đang giảm về mức đề xuất hoặc thậm chí thấp hơn. Đây là hệ quả tất yếu khi người mua bắt đầu khó tính hơn, hay do chính người bán đang chủ động áp chiêu tạm giảm giá?

Chỉ khoảng hai tháng trước, nhiều mẫu xe máy của Honda Việt Nam (HVN), đặc biệt là Air Blade, còn được bày bán với giá cao hơn đáng kể so với mức đề xuất. Và dường như dù xe không quá thiếu nhưng khách hàng vẫn chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận mức giá do đại lý áp đặt. Nay thì gió có vẻ bắt đầu đổi chiều.

Lượng người đi xem và mua xe giảm hẳn khiến các đại lý không thể tiếp tục “om hàng, đội giá”. Theo quản lý một đại lý ủy quyền (Head) của HVN tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), sức mua trong hơn một tháng trở lại giảm gần một nửa so với hồi đầu năm, người bán thì nhiều mà người mua thì ít.

Xe sẵn, khách vắng, nên giá xe giảm khá mạnh, các dòng xe vốn được mệnh danh là “vua loạn giá” như Air Blade, PCX, Lead đã buộc phải bán theo đúng giá niêm yết, thậm chí ở một số đại lý còn có giá thấp hơn cả mức đề xuất.

Dạo qua một vòng các đại lý ủy quyền của Honda tại Hà Nội, có thể thấy giá xe Lead hiện dao động từ 34,5 đến 34,8 triệu đồng (thấp hơn giá niêm yết của HVN từ 200 đến 500 nghìn đồng), PCX hiện có giá khoảng 55 triệu đồng, giảm 3,9 triệu đồng so với mức đề xuất. Trong khi đó, dù Air Blade vẫn có giá cao hơn mức đề xuất nhưng cũng đã giảm, và đặc biệt là xe luôn có sẵn để giao cho khách hàng.

Theo nhiều đại lý, thời điểm tháng 7-8 thường là giai đoạn khó bán xe nhất trong năm. Tuy nhiên, các đại lý cũng thừa nhận doanh số bán hàng năm nay giảm mạnh hơn hẳn so với mọi năm, đặc biệt là năm ngoái.

Lý giải về điều này, hiện có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau.

Theo một số người, kinh tế khó khăn, lạm phát cao là nguyên nhân khiến người tiêu dùng “chùn tay” mua sắm và xếp xe máy vào loại mặt hàng chưa thật cần thiết trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sau một thời gian dài buộc phải “nhảy múa” theo giá xe Honda, nhiều người tiêu dùng đã mệt mỏi và ít nhiều có động thái tẩy chay các dòng xe của HVN.

Nhiều diễn đàn uy tín về xe trên Internet tỏ ra quan tâm tới thông tin giá xe máy giảm, và có không ít nhận định đây là kết quả tất yếu của việc nhiều khách hàng đã “quyết làm người tiêu dùng thông minh” khi kiềm chế không chạy đua theo giá xe.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, những người đã “trót” mua xe trong đợt cao điểm loạn giá sẽ thêm một lần tiếc nuối về khoản chênh lệch không đáng có mà mình phải chịu, cũng như số tiền mất giá kèm theo khi bán xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, theo bình luận của một số chuyên gia, việc giảm giá các dòng sản phẩm vào thời điểm này cũng có thể là một chiêu “thả con săn sắt, bắt con cá rô” mà các đại lý ủy quyền của HVN đang tung ra để vỗ về người tiêu dùng.

Chiêu thức này giúp các đại lý “bắn một mũi tên trúng hai đích” mà vẫn bảo toàn được lợi nhuận kỳ vọng trong cả năm. Việc chọn thời điểm vốn chẳng dễ làm ăn này để giảm giá sẽ ít nhiều lấy lại uy tín.

Các đại lý cũng sẽ có cơ sở để chứng minh “sự vô can” trước tình trạng loạn giá, bởi giá xe đã có lúc lên lúc xuống (dù lên là chính, xuống là phụ). Và nhờ đó, sau 1-2 tháng chấp nhận giảm giá, giá xe Honda có thể sẽ tăng trở lại đón đầu thời điểm cầu mua xe tăng vào cuối năm. Để tạo thuận lợi cho việc đẩy giá, chiêu thức mượn việc cải tiến hoặc tung ra một sản phẩm mới gây sốt có thể sẽ lại được đem ra áp dụng, và khởi đầu từ một “diễn viên chính” gây sốt, các “diễn viên phụ” cũng nhờ thế mà được ăn theo.
  Bình luận (15)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/15 bình luận.
  • Các bạn cứ tranh luận gay gắt vậy cũng không đem lại đc điều gì cụ thể.

    Theo tôi, bài viết của nhà báo này cũng là một trong những gợi ý để độc giả đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm ở thời điểm nào là thích hợp.

    Những ý kiến trong bài viết chỉ là những nhận định nhưng không phải là không có căn cứ, có thể các bạn đã hiểu nhưng nhiều bạn đọc khác lại chưa nghĩ đến. Tôi nghĩ nhà báo Khánh Huyền đăng bài viết này với mục tiêu chính là nhắc nhở người tiêu dùng bằng những thông tin mang tính tư duy tổng hợp với đưa ra những nhận định mở để bạn chúng ta tham khảo.

    Chúng ta không nên đưa cái tôi thái quá để tranh luận. Cái mình nghĩ là đúng nhưng với người khác chưa hẳn đã vậy. Sự nhìn nhận phụ thuộc vào vị trí của từng người trong xã hội. Báo chí cũng là kênh thông tin để mọi người có chỗ để tham khảo và tự đưa ra quyết định có lợi nhất cho mình.

    Tôi rất thích những bài viết kiểu này và rất mong TBKT có nhiều hơn những bài viết mang tính tổng hợp thông tin cho độc giả như vậy. Cho dù bài viết có thể không có nhiều số liệu nhưng không phải vì thế mà thiếu đi tính thuyết phục. Đôi khi lại ẩn chứa những thông điệp mà không phải ai cũng hiểu và thông cảm cho các nhà báo.

    Cảm ơn báo!

    15:05 (GMT+7) - Thứ Năm, 21/7/2011 Trả lời Thích
  • Nhà báo viết cũng hay mà các bạn độc giả cm cũng hay, chúng ta nên bình tĩnh, cùng chia sẻ với nhau và cùng làm người tiêu dùng thông thái, không để mất tiền oan mua sản phẩm cao hơn giá thực chất, nhất là trong thời kì bão giá khó khăn này.

    Xin được cảm ơn nhà báo về 1 bài báo mà nói như dân thể thao là có chất lượng chuyên môn rất cao.

    03:40 (GMT+7) - Thứ Ba, 19/7/2011 Trả lời Thích
  • Comment là để góp ý xây dựng đất nước xây dựng xã hội. Muốn góp ý phải bất vụ lợi. Dù ý kiến của mình bất lợi với cá nhân mình nhưng có lợi với xã hội cũng không ngại. Tôi thích tranh luận như thế.

    Tôi có thể dập tắt quan điểm của người khác nhưng tôi không bao giờ cho họ là sai, là đuối lý, hay là “cùn” vì cái lý của họ không đúng với cá nhân họ cũng đúng với 1 hoàn cảnh nào đó.

    Tôi đưa ra cách kinh doanh của người Nhật trên lãnh thổ VN, nếu ai tinh ý sẽ thấy, là tôi chê bai người VN mình bon chen chà đạp nhau rơi vào bẫy của họ (ra hàng nhỏ giọt với giá cao để đẩy hàng tồn), không biết đoàn kết như người ngoài. Nếu người Việt mình có ý thức, nhịn cái ham muốn nhất thời về xài tạm “con” xe cũ chờ 1 thời gian thì họ làm giá với mình thế nào được. Kiểu bon chen tranh mua tranh bán ấy là kiểu của những người không có tư duy …..xếp hàng, ai cũng muốn mua trước, có trước.

    Gặp tôi là hãng Honda, hay bất cứ hãng nào có hàng “hot”, tôi cũng sẽ lợi dụng tâm lý ấy để kiếm lợi. Ta có thể hình dung như sau. Tôi là 1 đại lý của hãng xe máy X. X giao tôi 5 sản phẩm mới để bán thăm dò thị trường. 5 sản phẩm ấy bán hết vèo trong 1 giờ mà vẫn còn nhiều người hỏi mua. Tôi gọi điện cho X đề nghị cung cấp ngay những sản phẩm ấy với số lượng gấp 10 lần (tương ứng với diện tích kho mà tôi có). X trả lời là hàng ấy chưa sản xuất hàng loạt, chỉ mới bán thăm dò thôi và chỉ đủ để cung hàng theo lượt với chu ký 3 ngày 1 sản phẩm.

    Như vậy, nếu tôi bán 1 xe thì 3 ngày sau tôi mới có 1 xe nữa để bán. X đặt điều kiện cho tôi nếu “đẩy” được 4 xe nhãn cũ thì họ sẽ cung cấp thêm 1 chiếc “hot” ngoài tiêu chuẩn. Nếu bạn là đại lý xe thì bạn làm gì ? Tất yếu là nâng giá xe “hot” và giảm giá các xe cũ, phải không ạ?

    Tôi nâng giá tôi cũng chả kiếm được siêu lợi nhuận vì chênh lệch của xe “hot” bù cho mức giảm của nhãn xe cũ. Như vậy, NTD nào mua nhãn xe cũ họ sẽ có lợi vì giá rẻ. X thì chả nâng hay giảm giá xe mà họ chỉ áp dụng chiêu “độc” để đẩy hàng tồn kho. Người bán không trục lợi chỉ có người mua là bon chen nên “hưởng” giá cao.

    Tôi có 1 xe mà 5 người mua thì ai mua giá cao nhất tôi bán tương tự như đấu giá. Không ai chịu mua giá vượt quy định thì tôi làm giá thế nào được.

    Thực tế ngược lại, người ta vẫn hăng hái trả tiền cao để mua. NTD VN mình “xấu tính” như thế thì làm thế nào ?

    11:38 (GMT+7) - Thứ Hai, 18/7/2011 Trả lời Thích
  • VnEconomy hơn hẳn các báo khác ở chỗ chịu khó chiều các bình luận viên.

    Thôi thì có đi có lại. Chúng ta cũng nên ý thức giữ gìn (diễn đàn) một chút để còn có chỗ “giải tỏa bức xúc” cho mình mỗi khi muốn có nhời mà chẳng ai muốn nghe...

    Vả lại tác giả thường là những người là người trong cuộc (có vị trí hoặc kiến thức cơ bản về lĩnh vực nào đó); Còn chúng ta đa phần chỉ biết lơ mơ, tý chút thôi. Và cũng chỉ là ý kiến cá nhân thôi chứ to tát gì đâu.

    Thảo luận để cùng giúp nhau hiểu thêm thì tốt còn bắt bẻ nhau thái quá thì không nên!

    21:23 (GMT+7) - Chủ Nhật, 17/7/2011 Trả lời Thích
  • Cái ông Hoang này, bó tay ông. Ông biết tuổi tôi mà vẫn nói như thế thì tôi đoán chắc ông cũng chả kém tôi bao nhiêu tuổi, có khi còn hơn.

    Giúp xã hội thì cũng phải có nhiều đường giúp chớ làm thẳng có khi lại không ăn. Giải thích cho người ta hiểu để họ tự lựa chọn phải làm thế nào hơn là áp đặt người khác. Người ta thích cái xe Air Blade mà bảo họ tẩy chay Honda mua xe hãng khác thì khó ai chấp nhận được. Khuyên họ chờ 1 thời gian cho giá cả ổn định hãy mua chả tốt hơn à?

    Ông cực đoan thế.

    16:12 (GMT+7) - Thứ Bảy, 16/7/2011 Trả lời Thích
  • Bạn Lâm ơi!

    Bạn buồn cười thật đấy, đã biết diễn đàn lại còn vặn vẹo cá nhân làm gì. Bạn nêu ra, tôi phủ quyết, quyền tôi mà. Bạn thắc mắc chi mà tức cười dữ vậy.

    Tôi hô hào ư, bạn chụp mũ cái gì đó. Đuối lý chụp bừa ra năm bẩy người nào đó nữa à, hi hi. Bạn nghĩ tôi giống bạn ư? Tôi đâu phải hạng người đem cả tuổi tác ra làm sức mạnh cho câu nói của mình. Tầm phào. Tôi hô hào vì ai, mà hô hào cái gì, mà thế nào gọi là hô hào chứ?

    Tôi chỉ cho người tiêu dùng được thấy những sản phẩm có thể thay thế Honda, với chất lượng tương đương, bạn cho tôi là hô hào à. Vậy tôi đánh giá bạn cực kỳ thấp. Cái đạo kinh doanh phải hợp với tiêu dùng chứ, đúng không bạn Lâm. Cái đạo đức kinh doanh đó là tối thiểu chứ. Phải không bạn Lâm. Bạn đã không thể hiện được cái ĐẠO ấy ra, là còn bè dỉu người khác, vậy chứ cá mè một lứa như vậy mới phải đạo à. Sao bạn nghĩ gì kì cục vậy.

    Một chút chi phí cơ hội có ích cho người tiêu dùng, lý ra người đọc thông viết thạo như bạn phải biết cách mà nói, mà chỉ chứ. Cứ úp úp mở mở mà nói nhiều để làm gì. Lấy số với ai ở đây.

    Bạn lằng nhằng cái gì mà thằng Nhật nọ xọ thằng Nhật kia như thế. Xin lỗi, giờ thằng Honda phá sản xem thằng Yamaha có nâng giá, mở tiệc ăn mừng không. Kiểu nói chuyện dây cà ra dây muống như này, tôi gặp quá nhiều. Đại diện cho trí thức hổng chân thời mở cửa của kinh tế Việt Nam, chuyên vay mượn hình ảnh để bao biện cho sự lack-of về kiến thức, mĩ miều hóa bằng ngôn từ công luận, và sức mạnh của tuổi tác làm trọng. Đi đâu cũng gặp, đến là nản. Nói không xong là kiếm đường bẻ cong lời người khác, chụp mũ um sùm.

    Thực tình chả muốn dây với bạn, nhưng cái cách bạn thể hiện cứ như đúng rồi, bạn là chăm phần chăm. Buộc lòng phải hãm cái sướng của bạn đôi tí. Bạn nên xem lại cách tranh luận cảm tính của bạn, nó quá nhiều, đa phần là tôi thấy – tôi hiểu – theo tôi. Theo bạn thì nhằm nhò gì. Rõ ràng nó hạ giá là cứ hạ giá. Có theo bạn hay theo tôi thì cũng phải hạ. Cái đạo của người làm ăn là không phải cứ hạ mãi, cũng đồng thời là cứ tăng mãi, làm chảnh mãi. Vừa thôi, vừa quá ai mà chịu được. Con dân trong một nước mà cứ trục lợi trên niềm tin nhau mãi thế, không chửi mới lạ đời đó.

    Thời buổi lạm phát, kinh tế khó khăn, nhà nhà thắt lưng buộc bụng. Hạ được là hạ. Không nói nhiều. Nói nhiều chỉ tổ vô duyên. Hãy làm đúng lương tâm của mình, dùng đúng kiến thức, lý luận của mình, để giúp đời giúp người cho họ còn có cơ hội mà tích lũy. Đừng có phổng phao trên mớ kiến thức lềnh bềnh kệ đời như thế.

    Thân ái!

    09:53 (GMT+7) - Thứ Bảy, 16/7/2011 Trả lời Thích
  • Bạn Hoang buồn cười thật, trên diễn đàn ai cũng có quyền nêu ý kiến chủ quan của mình chớ.

    Tôi cho rằng, bạn cho rằng, nhà báo cho rằng cũng chỉ là suy nghĩ cá nhân chớ đâu có giải quyết được gì. Bạn hô hào tẩy chay Honda thì cũng là ý kiến của bạn thôi, tôi có phản đối hay không thì vẫn không thay đổi được thực tế.

    Hô hào thì từ đầu năm đến giờ tôi đếm ra cũng không ít hơn 3 người hô hào như bạn với cùng 1 vấn đề. Tuy nhiên, cái xe máy là tài sản có giá trị chớ có phải gói bột ngọt Vedan vài chục nghìn đồng đâu mà bảo tẩy chay là tẩy chay được ngay. Nếu có tiền mua Piaggio thì người ta đã chẳng tranh mua tranh bán sản phẩm của Honda như thế. Bạn mua xe hãng khác xong khi giá xe Honda trở lại bình thường chả nhẽ bạn bán cái xe mới mua để mua cái xe có kiểu dáng mà bạn thích của hãng Honda?

    Người Nhật người Mỹ họ khôn lắm vì bây giờ chả còn là thời kỳ “hoang dã” nữa, 2 thương hiệu “khủng” của cùng 1 quốc gia cùng bán hàng ở 1 quốc gia khác không bao giờ cạnh tranh lẫn nhau. Ông Honda xây nhà máy ở phía Bắc, ông Yamaha xây nhà máy ở phía Nam, chính giữa là ông Logitem vận chuyển 2 đầu.

    Họ kinh doanh ở VN chả để rơi rớt đồng nào đâu ạ, không vào túi ông Nhật này cũng vào túi ông Nhật kia.

    13:47 (GMT+7) - Thứ Sáu, 15/7/2011 Trả lời Thích
  • Giá xe cao thì cũng kêu, giá giảm thì lăn tăn là chiêu của đại lý.

    Tôi nghĩ nên thay đổi tư duy đi vì nếu mọi người tận dụng thời điểm này mua xe thay vì đổ xô đi mua vào dịp cuối năm thì giá đã ko tăng.

    Mọi người nên có cái nhìn công bằng và hướng về thị trường hơn. Hàng hoá nào chả có lúc bán đc lúc ế. Bán đc thì giá cao mà ế thì giá thấp, quy luật cung cầu cả thôi. Đi mua vàng và đất mà ko thế à.

    10:55 (GMT+7) - Thứ Sáu, 15/7/2011 Trả lời Thích
  • Mình cũng đồng tình với bài viết của tác giả! Cảm ơn tác giả rất nhiều!

    Mình cũng đang định mua 1 con xe của Honda nhưng những diễn biến về việc làm giá khiến mình chùn bước. Hơn nữa thời buổi kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao quá!

    Tóm lại theo mình giờ mà có tiền thì đi mua vàng gối đầu cho chắc, tối nằm ngủ cho ngon lành, mua lấy con xe đạp đi tiết kiệm chỉ là phụ nhưng được cái chính là vừa rèn luyện sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường!

    10:51 (GMT+7) - Thứ Sáu, 15/7/2011 Trả lời Thích
  • Khi loại xe Air Blade mới ra, giá bán dự kiến là 28 triệu. Tuy nhiên do thấy nhiều người mua, nhá cung cấp đã nâng giá bán lên 45 triệu (tăng giá bán 50%). Và nay giá bán là 35 triệu là mức giá rất cao.

    Do người tiêu dùng hiện nay ít sự lựa chọn nên phải chấp nhận bán 40 tấn lúa để đổi lấy chiếc xe này khi có nhu cầu (sự thật phũ phàng). Như vậy việc giá bán xe tăng hay giảm hiện nay đều do nhà cung cấp quyết định.

    Theo tôi cơ quan bảo vệ người tieu dùng cần lên tiếng nếu thấy giá bất hợp lý như thời gian qua. Còn người tiêu dùng cần tỉnh táo lắng nghe và ủng hộ bằng cách không mua sản phẩm như vậy nữa, tôi nghĩ như vậy nhà cung cấp sẽ trung thực hơn.

    10:44 (GMT+7) - Thứ Sáu, 15/7/2011 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?