VnEconomy > Thị trường 08:28 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/9/2011

“Doanh nghiệp xăng dầu lỗ có thể nghỉ!”

Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay...

“Doanh nghiệp xăng dầu lỗ có thể nghỉ!”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (giữa) tại cuộc hội thảo về cơ chế kinh doanh xăng dầu - Ảnh: SGTT.

“Chúng tôi điều hành giá xăng dầu vì trách nhiệm với hơn 80 triệu người dân chứ không vì lợi ích của một bộ phận hay một doanh nghiệp nào cả. Nếu doanh nghiệp nào cảm thấy lỗ quá, không thể kham nổi thì chúng tôi sẵn sàng cử doanh nghiệp khác thay thế”.

Bên lề hội thảo về cơ chế kinh doanh xăng dầu do Bộ Tài chính tổ chức ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã trả lời báo giới liên quan đến những vấn đề nổi cộm của hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu cũng như cơ chế điều hành mặt hàng này.

Ông nói:

- Giá xăng dầu sẽ dần dần được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, phải tùy vào tình hình kinh tế vĩ mô, kiềm chế được lạm phát, các cân đối vĩ mô ổn định, khi đó mới có thể tính đến việc đó. Có thể Nhà nước sẽ quy định một mức trần, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh trong giới hạn đó.

Tuy nhiên, các đầu mối xăng dầu vẫn phải đảm bảo dự trữ và lưu thông xăng dầu bình thường theo quy định, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Nhà nước và người dân sẵn sàng chia sẻ, bù đắp các thiệt hại của doanh nghiệp nếu những vấn đề đó là do khách quan gây ra.

Với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, tôi không chấp nhận bất kỳ một khoản chi phí nào do chủ quan doanh nghiệp gây ra, người dân họ cũng không thể chấp nhận được.

Doanh nghiệp đang lãi

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và Bộ Công Thương có cho rằng, cách điều hành giá xăng dầu của Bộ Tài chính vừa phi thị trường, vừa mâu thuẫn?

Tôi nghĩ không có gì là mâu thuẫn hết, bởi rất nhiều quốc gia trên thế giới sau khi khủng hoảng tài chính, họ mới ngẫm ra một điều rằng, ngoài yếu tố thị trường vẫn cần phải sự can thiệp của quản lý Nhà nước.

Không phải chỉ có Nhà nước Việt Nam mới tăng cường kiểm soát đâu. Nếu thiên quá về Nhà nước thì đó mới là sai lầm. Yếu tố thị trường và yếu tố Nhà nước luôn phải được cân nhắc trong mỗi quyết định.

Nhưng họ cho rằng, vừa qua, trong khi doanh nghiệp đang lỗ thì ông lại ký quyết định giảm giá xăng dầu?

Tôi khẳng định, nếu không giảm giá xăng dầu vừa qua thì làm sao chúng ta có thể giảm được chỉ số giá tiêu dùng (CPI) xuống, làm sao có thể kiểm soát được lạm phát giảm. Đó cũng là cơ sở để các ngân hàng hạ được lãi suất.

Hơn nữa, tại thời điểm đó, theo số liệu cập nhật của cơ quan hải quan, tính toán giá cơ sở của Petrolimex, ngoài 300 đồng/lít lãi định mức, mỗi lít xăng dầu các doanh nghiệp còn lãi khoảng 780 đồng/lít nữa.

Và tôi đã trực tiếp gọi anh Bảo (Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Petrolimex - PV) lên hỏi rằng: có giảm được không? Anh Bảo nói giảm được, chứ không phải là chúng tôi quan liêu gì đâu.

Các doanh nghiệp đầu mối vừa qua đã "dọa", nếu cứ điều hành kiểu này khiến họ triền miên thua lỗ, họ sẽ ngừng cung cấp xăng dầu?

Hiện chúng tôi đang chờ báo cáo chính thức của các doanh nghiệp từ đầu năm đến nay. Lỗ là lỗ như thế nào, lỗ khâu nào? Sau khi có đầy đủ số liệu, chúng tôi sẽ công bố và có giải pháp phù hợp.

Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Tài chính, tôi yêu cầu, nếu vẫn tiếp tục kinh doanh, không được doanh nghiệp nào bỏ nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu. Khó khăn nào chúng tôi cũng có thể giải quyết được. Tại thời điểm giảm giá vừa qua, tôi chưa thấy một văn bản nào của 11 đầu mối nhập khẩu xăng dầu về việc họ sẽ bỏ cung cấp xăng dầu cho thị trường cả.

Còn nếu anh nào không tham gia cuộc chơi này, thì Nhà nước cũng sẵn sàng chấp nhận cho thôi! Không thể đưa lý do nọ, lý do kia để bỏ nhiệm vụ đó được.

Chúng ta sẽ phải kiên trì theo nguyên tắc điều hành giá theo cơ chế thị trường, nhưng phải có sự quản lý của Nhà nước, lộ trình phải thích hợp với các mục tiêu của nền kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Nếu bỏ, đồng ý ngay

Nhưng nếu họ bỏ thật thì ai sẽ đứng ra nhập khẩu xăng dầu?

Từ ngày tôi nhận chức về Bộ Tài chính, tôi chưa có một thông tin chính thức nào về việc này. Tôi cho rằng, nếu trong điều kiện kinh doanh bình thường như hiện nay thì vẫn đảm bảo được, còn từ giờ đến cuối năm mà khó khăn thì Nhà nước sẽ đứng bên cạnh doanh nghiệp chứ không bỏ doanh nghiệp.

Nhà nước cũng đã từng bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để chia sẻ với doanh nghiệp thì cũng phải chia sẻ với Nhà nước. Nếu doanh nghiệp đầu mối nào dọa bỏ, tôi nói thẳng là chúng tôi không cần. Tôi cũng đã điện cho lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí rồi, hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoạt động 100% công suất, vì vậy nếu doanh nghiệp nào bảo bỏ, thì chúng tôi đồng ý ngay.

Tôi đã có 10 năm làm phó, rồi Tổng kiểm toán Nhà nước, nên tôi biết rõ hơn ai hết từng doanh nghiệp như thế nào.

Không tăng giá xăng đến cuối năm


Bộ Tài chính làm quyết liệt như thế nhưng người tiêu dùng vẫn cho rằng, kinh doanh xăng dầu hiện vẫn rất mập mờ, thiếu minh bạch?

Hiện nay thuế xăng dầu đã giảm xuống 0% thì việc công bố giá là hoàn toàn minh bạch, không có gì là không minh bạch cả, dù cho thị trường chia 3 hay 5 phần thì nó vẫn thế.

Còn vấn đề giá cơ sở mà nhiều người băn khoăn cũng không có gì mù mở ở đây cả, chúng tôi đã cho công bố lên mạng nhưng không thấy có ý kiến gì, trong khi giá xăng Singapore thì họ công bố hằng ngày. Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng là thẩm quyền của Quốc hội, Bộ Tài chính chỉ có quyền điều chỉnh thuế nhập khẩu thôi.

Tất nhiên, tôi cũng phải nhấn mạnh rằng, minh bạch về chính sách là trách nhiệm của Nhà nước và chúng ta phải đối xử với nhau thật công bằng. Trong câu chuyện này, ai vi phạm thì phải thẳng thắn xử lý để công luận biết được có minh bạch hay không minh bạch.

Ông có thể cho biết, từ nay đến cuối năm giá xăng có tăng hay không?

Điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, phụ thuộc vào tình hình thị trường xăng dầu thế giới và diễn biến kinh tế trong nước.

Hiện có rất nhiều các ý kiến khác nhau, nhưng tôi khẳng định chúng ta chưa thể điều hành giá xăng dầu theo thị trường được. Nếu bỏ hoàn toàn theo thị trường tự do với một anh Petrolimex có khoảng 60% thị phần cộng với Saigon Petro là tới 90% thì rất nguy.

Từ nay đến cuối năm, tôi cho rằng không thể để giá theo Nghị định 84 được. Trong điều kiện hiện nay cũng không nên tăng giá xăng dầu mà sẽ sử dụng hết cách để bù lỗ cho doanh nghiệp, kể cả bù giá. Chúng ta nên bình tĩnh, Bộ sẽ làm hết sức mình.
  Bình luận (73)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/73 bình luận.
  • Việc mua bán xăng dầu là việc mua bán kỳ hạn, không nên thực hiện mua ngay bán ngay, chẳng hạn như hiện tại giá giao kỳ hạn tháng 10 của xăng 2.7 USD/gallon. Tính ra giá nhập vào theo tỉ giá USD 21,000, 1 galon = 3,78 lit là 15000 VNĐ/lit xăng.

    Việc nhập xăng dầu để kinh doanh phải có tồn kho và dự trữ để kinh doanh trong 1 khoảng thời gian nhất định. Khi giá xăng dầu lên, các doanh nghiệp thường vin vào cớ đó tăng giá xăng dầu một cách nhanh chóng để thu lợi hàng hóa tồn kho của mình.

    Việc kinh doanh xăng dầu nếu có sự phân tích thị trường tốt, lập kế hoạch nhập chuẩn xác việc lỗ khó có khả năng xảy ra. Nó chỉ là lãi ít hay lãi nhiều.

    08:15 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/10/2011 Trả lời Thích
  • @ Bạn Hai:

    Ban tưởng rằng bạn được lợi từ giữ giá xăng dầu thấp sao? Nếu kinh doanh xăng dầu lỗ tiền ngân sách bù lỗ có phải là tiền bạn đóng thuế không? Như vậy tiền đóng thuế của bạn lại chi cho người giàu có đi xe sang, xài xăng dàu thoải mái vì giá rẻ. Xã hội sẽ có ý thức tiết kiệm nhiên liệu không khi giá xăng dầu VN rẻ hơn các nước lân cận?

    Mình đồng ý là phải dùng tiền ngân sách để bù lỗ, trong đó có tiền thuế của mình. Tuy nhiên, bạn Hai có nghĩ rằng những người giàu đóng tiền thuế cao hơn không?

    Theo mình thấy thì vấn đề ở đây không phải là giá xăng cao hay thấp, mà là vấn đề minh bạch trong quản lý giá. Còn vấn đề ý thức tiết kiệm năng lượng, hoặc xuất lậu sang các nước khác, gian lận thương mại... là vấn đề khác.

    10:52 (GMT+7) - Thứ Năm, 29/9/2011 Trả lời Thích
  • Tôi cũng không hiểu sâu xa việc các DN xăng dầu lỗ lãi như nào, và lãnh đạo bộ nào công tâm, lãnh đạo bộ nào chỉ chăm chăm bênh DN nhưng tôi hy vọng Bộ trưởng có thể giữ vững tinh thần quyết liệt này, tâm huyết này suốt nhiệm kỳ của mình, có thể làm được nhiều việc cho dân hơn!

    08:59 (GMT+7) - Thứ Tư, 28/9/2011 Trả lời Thích
  • Cảm ơn Bộ trưởng Vương Đình Huệ, ông phát biểu hay quá, mong những phát biểu của ông không phải là "đánh trống bỏ dùi".

    Nhân dân luôn ủng hộ ông, mong ông có những biện pháp thích hợp để điều chỉnh lại giá xăng dầu.

    Nhân dân có thể chịu mức giá cao hơn nhưng tất cả mọi thứ đều phải minh bạch. Các doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng dầu, lúc tăng giá thì tăng thật nhanh còn lúc giảm thì không chịu giảm. Tôi thấy lúc nào cũng kêu lỗ mà thuế suất đã giảm về o.

    Không thể để các DNNN muốn làm gì thì làm được, lúc khó khăn DN này được nhà nước chia sẻ cùng, lúc giá xăng dầu ổn định rồi thì phải chia sẻ cho nhà nước và nhân dân chứ!

    Tôi mong rằng BT Vương Đình Huệ sẽ có những biện pháp cứng rắn và cụ thể.

    Chúng tôi luôn ủng hộ Bt, mong bộ trưởng luôn mạnh khỏe.

    22:51 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Bạn Hải nói như là người trong cuộc vậy. Qua đây chúng ta mới thấy Bộ Công Thương quản lý kém như thế nào.

    1/ Trong cuộc hội thảo đã chỉ rõ việc ông Bảo đã báo cáo không trung thực với lãnh đạo BCT (Bộ nghe ông Bảo báo cáo Lỗ, nhưng khi bị Ông Huệ chất vấn thì nói đang lãi 400 đ/1 lít xăng).

    2/Petrolimex đang chiếm thị phần là 60%, như vậy sẽ bán được hơn 30 triệu lit/1 ngày --> LN là 120 Tỷ một ngày, LN cả tháng là 3.600 tỷ. Khoản này được hạch toán như thế nào mà DN vẫn kêu lỗ.

    3/ Sự thiếu tôn trọng lãnh đạo cao nhất của Bộ khác. Ông Tú thì nói Bộ TC nên dùng cái đầu nhiều hơn dùng chân tay. Ông Lộc An thì chém gió đi thi toán rồi Kết luận Bộ TC như bị làm sao.

    4/ Qua việc này, BCT chăm chăm bảo vệ DN còn Bộ TC thì ngược lại.

    Để giải quyết triệt để chắc BTC nên phải cải tổ tận gốc thôi.

    14:32 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Mấy ngày nay đi đâu tôi cũng thấy người dân ca ngợi về tân bộ trưởng tài chính. Hôm nay tôi mới đọc bài ông phát biểu của ông, bản thân tôi cảm thấy không khí hừng hực giống như bài thơ của ông NVL viết vào những năm trước, hình như nó đã báo hiệu một điều gì đó tốt đẹp cho đất nước mình.

    Tôi cảm ơn người đã biết sử dụng nhân tài cho đất nước.

    10:14 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Hy vọng rằng Bộ trưởng Vương Đình Huệ sẽ giữ vững quyết tâm và kiên định để điều hành ngành tài chính, đừng đánh trống bỏ dùi.

    Còn lãnh đạo cao nhất của Petrolimex mà không nắm được doanh nghiệp mình đang quản lý lỗ lãi như thế nào, mặt hàng nào lỗ, mặt hàng nào lãi..., xét theo nguyên lý kế toán và quan trị doanh nghiệp thì không thể chấp nhận được. Cần có những con người tâm huyết, nắm sát việc để ngồi vào những chiếc ghế này.

    09:06 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Tôi ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Vương Đình Huệ. Quan điểm và cách làm việc rõ ràng, minh bạch, và thận trọng với các tuyên bố của mình.

    Người dân luôn mong chờ những lãnh đạo đất nước như vậy.

    08:40 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Cùng là cơ quan của Chính phủ, không hẳn và không phải chỉ có ông Huệ đứng trên quyền lợi người dân. Ai dám nói Bộ công thương không vì dân. Đừng đưa các động cơ chính trị vào hội thảo khoa học về quản lý.

    Chính những ý kiến của Bộ Công thương tôi lại thấy có tính khoa học và hết sức thuyết phục nếu ban đang mong muốn phát triển một nền kinh tế thị trường. Ban muốn theo xu hướng này hay ban muốn nhà nước sẽ quản lý định doạt giá mọi thứ?

    Ban tưởng rằng bạn được lợi từ giữ giá xăng dầu thấp sao? Nếu kinh doanh xăng dầu lỗ tiền ngân sách bù lỗ có phải là tiền bạn đóng thuế không? Như vậy tiền đóng thuế của bạn lại chi cho người giàu có đi xe sang, xài xăng dàu thoải mái vì giá rẻ. Xã hội sẽ có ý thức tiết kiệm nhiên liệu không khi giá xăng dầu VN rẻ hơn các nước lân cận?

    Chúng ta xây dựng nhà nước pháp quyền, kinh doanh xăng dầu đã có quy định Nghị định của Chính phủ, sao không thực hiện? Toi thấy lạ là một Nghị định của Chính phủ đã có hiệu lực thi hành mà không hiểu vì lý do gì ông Bộ trưởng thành viên Chính phủ lại nói không thực hiện theo?

    Hãy đừng suy nghĩ giản đơn chúng ta có lợi khi giá xăng dầu chưa tăng mà tung hô ông Huệ. Chúng ta cần là một giá xăng dầu hợp lý phù hợp với thị trường hài hoà lợi ích người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

    00:18 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/9/2011 Trả lời Thích
  • Cứ nghĩ đến cái thời bấm gọi điện thoại 2 giây là nộp hơn 4k đến giờ vẫn còn hãi. Kể từ hồi có anh S-Fone rồi Viettel quả thật là sung sướng.

    Bao giờ ở Việt Nam mới được thấy nhân viên bán xăng mặc áo in khuyến mãi đứng vẫy xe vào đổ xăng nhể, xong lại biếu chai nước uống, hộp giấy ăn... hoặc đổ xăng kèm rửa xe miễn phí nhỉ? Bao giờ cho đến Tháng Mười?

    14:08 (GMT+7) - Thứ Bảy, 24/9/2011 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?