VnEconomy > Xe 360° 22:35 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/12/2011

Hà Nội tăng kịch trần nhiều loại lệ phí ôtô, xe máy

Lần điều chỉnh này sẽ tác động đáng kể đến thị trường và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ôtô...

Hà Nội tăng kịch trần nhiều loại lệ phí ôtô, xe máy

Việc điều chỉnh lệ phí trước bạ sẽ có tác động rất mạnh mẽ đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, qua đó tác động đáng kể đến thị trường và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ôtô - Ảnh: Đức Thọ.

Chiều 8/12, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy định thu một số loại phí và lệ phí trên địa bàn.

Theo đó, hầu hết các loại phí và lệ phí sẽ được điều chỉnh theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân và được tổ chức thực hiện kể từ ngày 1/1/2012.

Đáng chú ý là lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ chính thức áp dụng mức kịch trần 20% theo khung quy định tại Thông tư 212 của Bộ Tài chính. Mức lệ phí hiện hành là 12%.

Như vậy, mức lệ phí trước bạ mới chuẩn bị được áp dụng tại Hà Nội đã được thông qua đúng với đề xuất của Ủy ban Nhân dân thành phố và một số cơ quan thuộc Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Đối với mặt hàng ôtô, việc điều chỉnh lệ phí trước bạ sẽ có tác động rất mạnh mẽ đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, qua đó tác động đáng kể đến thị trường và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ôtô. Bởi lẽ, đây là loại lệ phí được tính sau khi đã cộng giá thành, các loại thuế, chi phí đầu vào của nhà cung cấp và trước các loại phí khác gồm đăng ký và cấp biển số.

Tại tờ trình gửi Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố cho rằng việc áp dụng mức thu lệ phí trước bạ tối đa đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu là nhằm góp phần hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng thu ngân sách để thực hiện các dự án giao thông công cộng.

Cũng theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của Thủ đô đã thông qua mức thu lệ phí trước bạ 12% (giữ nguyên so với hiện hành) đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai trở đi.

Cùng với lệ phí trước bạ, nhiều loại lệ phí khác đối với mặt hàng ôtô, xe máy cũng sẽ tăng lên mức kịch trần quy định tại Thông tư 212 của Bộ Tài chính.

Cụ thể, lệ phí đăng ký và cấp biển số đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu sẽ tăng từ mức 2 triệu đồng hiện hành lên 20 triệu đồng. Loại lệ phí này áp dụng cho các loại ôtô khác không kinh doanh vận tải sẽ tăng từ 1500.000 đồng lên 500.000 đồng.

Trong khi đó, lệ phí đăng ký và cấp biển số đối với xe máy có trị giá từ 15-40 triệu đồng sẽ tăng từ gấp đôi so với hiện hành lên mức 2 triệu đồng, xe có trị giá trên 40 triệu đồng cũng tăng gấp đôi lên mức 4 triệu đồng. Riêng lệ phí áp dụng cho xe máy có trị giá dưới 15 triệu đồng giữ nguyên mức 500.000 đồng. Giá tính lệ phí đăng ký và biển số được căn cứ theo giá tính lệ phí trước bạ.

Bên cạnh đó, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã thông qua việc điều chỉnh các mức phí tham quan thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn đối với người lớn: Thắng cảnh Chùa Hương tăng từ 29.500 đồng lên 49.000 đồng; các điểm thắng cảnh tại Ba Vì, các di tích lịch sử có mức thu cũ từ 10.000 trở lên được điều chỉnh tăng lên 20.000 đồng; các di tích lịch sử có mức thu cũ dưới 10.000 và các điểm có tính chất tâm linh, tín ngưỡng (đền chùa) được điều chỉnh lên 10.000 đồng (mức cũ là 2.000-5.000 đồng). Người cao tuổi, trẻ em dưới 15 tuổi (trừ trường hợp không phải nộp phí) được áp dụng mức thu bằng 50% mức thu phí đối với người lớn.

Hội đồng Nhân dân thành phố cũng quyết định miễn phí xây dựng trên địa bàn kể từ ngày 1/2/2011. Đồng thời, giữ nguyên mức thu phí, lệ phí đang thực hiện đối với các giao dịch đảm bảo.

Do còn nhiều ý kiến chưa thống nhất nên Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội quyết nghị chưa tăng phí trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy như đề xuất của Ủy ban Nhân dân.

Mức lệ phí trước bạ mới đối với ôtô tại Hà Nội
Đối tượng nộp Mức hiện hành Mức khung Mức mới
Nộp lần đầu12%Từ 10% đến 20% 20%
Nộp từ lần thứ 212%Từ 10% đến 20% 12%
Lệ phí đăng ký và cấp biển số ôtô, xe máy tại Hà Nội
Chỉ tiêu Mức cũ (đồng) Mức khung (đồng) Mức mới (đồng)
Ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải 150.0002.000.000 - 20.000.000 20.000.000
Ôtô khác không kinh doanh vận tải 2.000.000150.000 - 500.000 500.000
Xe máy trị giá dưới 15 triệu đồng 500.000500.000 - 1.000.000 500.000
Xe máy trị giá từ 15 - 40 triệu đồng 1.000.0001.000.000 - 2.000.000 2.000.000
Xe máy trị giá trên 40 triệu đồng 2.000.0002.000.000 - 4.000.000 4.000.000
  Bình luận (8)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 8/8 bình luận.
  • Đẩy các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, các khu sản xuất và một số cơ quan, doanh nghiệp ko phải là đầu não (không nhất thiết phải ở Hà Nội) ra các tỉnh lân cận Hà Nội sẽ giảm được ùn tắc.

    Chỉ có cách này mới là thượng sách. Còn cái cách đánh thuế kia chỉ là giải pháp tức thời, rồi người dân sẽ lách luật mà thôi. Nó ko giải quyết đc triệt để tận gốc của vấn đề tắc đường.

    Nếu tất cả cứ kéo về làm việc và sinh sống tại Hà Nội, thì đừng nói đi ô tô mới tắc, đi xe đạp và đi bộ cũng tắc.

    10:25 (GMT+7) - Thứ Hai, 26/3/2012 Trả lời Thích
  • Tăng thuế trước bạ , tăng phí cấp biển số - nhằm hạn chế người dân mua xe ôtô để tránh ùn tắc giao thông , mới nghe, mới thấy, mới thực hiện thì thấy có vẻ hợp lý , nhưng nghĩ kỹ thì thấy vô lý, dân giàu thì nước mới mạnh .

    Khi cuộc sống dân mình được nâng lên , muốn được hưởng thụ thì lại phải trả tiền nhiều hơn cái giá trị thực của nó ,chỉ vì những quyết định vô lý của các cấp , các ngành .

    18:40 (GMT+7) - Thứ Bảy, 17/12/2011 Trả lời Thích
  • Hà Nội tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe ô-tô, xe máy cao nhất từ trước đến nay. Tôi có vài suy nghĩ như sau:

    - Việc sử dụng số tiền thu được như thế nào, cần minh bạch, công khai. Các cơ quan thu được hưởng bao nhiêu, nộp vào ngân sách bao nhiêu?

    - Khổ thân những người dân tỉnh Hà Tây cũ, trở thành dân Hà Nội, chưa thấy được gì đã phải chịu nộp lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký xe cao hơn hẳn các tỉnh khác, trong khi cũng không mấy khi ra đến nội thành Hà Nội và không góp phần gây ùn tắc giao thông.

    - Chủ trương tăng lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe là nhằm hạn chế việc sử dụng xe cá nhân và tăng thu để phục vụ các công trình nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhưng HĐND và UBND Hà Nội cũng cần nghĩ đến người dân. Cái xe máy hoặc thậm chí cả ô-tô có khi chỉ là phương tiện để đi làm việc. Người dân buộc phải mua xe vì công việc và cuộc sống, trong khi phương tiện công cộng thì chưa thể đáp ứng đi lại của người dân. Lại “sốt ô-tô, xe máy” ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh rồi, người tiêu dùng lại bị áp lực tăng giá xe.

    - Một trong các nguyên nhân chính của ùn tắc giao thông là chưa chuyển được các trường đại học, bệnh viện ra ngoại thành thì lại xây dựng thêm những nhà chung cư cao cấp nhiều tầng, làm tăng quá nhanh dân số trong nội thành. Tóm lại là người dân phải chịu hết.

    00:02 (GMT+7) - Thứ Tư, 14/12/2011 Trả lời Thích
  • Cái phí đăng ký và cấp biển 20 triệu kia thì nhằm nhò gì. Mệt là ông trước bạ 20% ấy. Vì nó được tính trên tổng tiền sau khi chúng ta đã mua xe.

    Ví dụ, nếu tăng thuế nhập khẩu thêm 8% chỉ ảnh hưởng đến túi tiền 5 điểm thì 8% trước bạ ảnh hưởng đến 7-8 điểm. Mỏi đây. Ra Bắc Ninh mua rồi đăng ký nhỉ?

    Tăng kiểu này chả tránh ùn tắc được đâu. Có khi lại may cho mấy tỉnh lân cận vì tự dưng có nhiều khách mua, thu thuế và phí tăng cao hơn mọi năm :))

    11:10 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/12/2011 Trả lời Thích
  • Tôi có suy nghĩ như thế này: (i) nếu tôi có đủ 400 triệu để mua ô tô thì tôi sẽ sẵn sàng bỏ thêm 20 triệu nữa đi đăng ký để được sử dụng se của mình.

    Như vậy, việc tăng phí này chưa thực sự hiệu quả góp phần giảm số lượng ô tô lưu hành mới; (ii) có khả năng tôi lại nhờ người thân ở tỉnh ngoài Hà Nội đăng ký (nếu tôi không muốn mất thêm số tiền này): giống như hồi hạn chế xe máy của một vài năm trước đây: mỗi người đăng ký 1 xe.

    09:43 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/12/2011 Trả lời Thích
  • Thuế hay lệ phí?

    Đề nghị Quý ĐB HDND khi biểu quyết hãy suy nghĩ theo cách của người dân chứ đừng suy nghĩ cho riêng mình.

    09:01 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/12/2011 Trả lời Thích
  • Đối với tầng lớp thu nhập cao thì 20tr có là gì thích thì vẫn cứ mua thôi. Biện pháp này rồi xem có hạn chế được lượng oto hay không.

    Hơn nữa tăng bn đại lý sẽ hỗ trợ để kích cầu, xem ra chỉ tăng thu ngân sách tắc đường thì phải chờ toa thuốc khác đúng bệnh.

    Hãy đợi chờ thêm....

    08:18 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/12/2011 Trả lời Thích
  • Mai lại sốt mua xe ô tô thôi.

    23:09 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/12/2011 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?