VnEconomy > Xe 360° 23:19 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/12/2011

Lại cháy xe Honda AirBlade: Dấu hỏi về chất lượng?

Khi số lượng các vụ cháy nổ xe máy Honda "nội" diễn ra ngày càng nhiều, vấn đề chất lượng và an toàn không khỏi bị đặt nhiều nghi vấn...

Lại cháy xe Honda AirBlade: Dấu hỏi về chất lượng?

Chiếc Honda AirBlade thành than sau khi đột nhiên bốc cháy dữ dội vào chiều ngày 9/12.

Trong khi các cơ quan chức năng chưa lý giải được nguyên nhân vụ nổ xe tại Bắc Ninh làm một thai phụ thiệt mạng và một cháu bé trở thành tàn phế hôm 1/12 vừa qua, thì đến ngày 9/12, lại một chiếc Honda AirBlade bị cháy khi đang vận hành trên đường.

Gần 16 giờ chiều 9/12, khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), chiếc xe tay ga Honda AirBlade do nữ sinh Đào Hoàng Nhật Linh, 18 tuổi, đang điều khiển thì bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Chỉ sau ít phút, chiếc xe đã trở thành một đống tro tàn, trơ khung sắt đen sì.

Vụ cháy diễn ra rất nhanh khiến người dân quanh khu vực không thể dập tắt đám cháy. Rất may,  chị Linh sau khi được người đi đường thông báo đã kịp thời nhảy ra khỏi xe trước khi chiếc AirBlade bốc cháy ngùn ngụt, nên không có thiệt hại về người.
 
Trước đó một tuần, cũng một chiếc xe Dream do Honda Việt Nam sản xuất đã bất ngờ phát nổ tại Bắc Ninh, khiến một thai phụ thiệt mạng cùng một cháu bé bị thương và đang trong cơn nguy kịch.

Xa hơn nữa, vào ngày 27/10, cũng một chiếc Honda AirBlade khác khi đang lưu thông trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng tự dưng bốc cháy mà không rõ nguyên nhân.

Cũng liên quan đến cháy xe Honda, trong một vụ cháy kép trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), một chiếc Honda Wave cũng ngùn ngụt bốc cháy khi đang vận hành. Chỉ ít phút sau đó, một chiếc môtô Honda CB400 cũng trở thành tro bụi cách chiếc xe Wave có 50 m.

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, liên tiếp có đến 4 vụ cháy và nổ xe máy mang nhãn hiệu Honda trên địa bàn Hà Nội. Hầu hết các vụ cháy đều không tìm ra nguyên nhân và nhanh chóng bị quên lãng do không có thiệt hại về người. Cho đến tận vụ nổ Honda Dream nghiêm trọng vừa qua, các cơ quan chức năng mới chính thức vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Khi số lượng các vụ cháy nổ xe máy Honda "nội" diễn ra ngày càng nhiều, vấn đề chất lượng và an toàn không khỏi bị đặt nhiều nghi vấn.

Cách đây hơn một năm, sau khi một số báo lên tiếng về hiện tượng chảy xăng ở dòng xe ga Honda Lead, Honda Việt Nam cũng đã phải tiến hành triệu hồi để sửa chữa 2.154 chiếc xe mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi bu-lông bình xăng. Tại thời điểm đó, nếu không có sự quyết liệt của báo chí để Honda Việt Nam triệu hồi xe, thì biết đâu đến thời điểm hiện tại, cũng không loại trừ dòng xe Lead có tên trong những vụ cháy?
 
Trước mắt, qua những vụ việc trên, người tiêu dùng có lẽ đã đến lúc không thể chủ quan với phương tiện đang sở hữu. Sự quan tâm và quản lý chặt chẽ chất lượng phương tiện cũng không thể chỉ đến từ một phía nhà sản xuất, mà còn cả từ phía cơ quan chức năng.
  Bình luận (11)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/11 bình luận.
  • Tôi nghĩ rằng khi xảy ra sự cố thì người dân thấp cổ bé họng khó có thể làm gì được. Do vậy để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng thì thiết nghĩ báo chí, truyền hình và nhất là các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, yêu cầu nhà sản xuất phải có trách nhiệm thỏa đáng với những thiệt hại do chính sản phẩm của họ làm ra.

    14:51 (GMT+7) - Thứ Tư, 14/12/2011 Trả lời Thích
  • Các nguyên nhân có thể:

    1- Xăng rò rỉ.

    2- Cạn nước làm mát.

    3- Phụ tùng không rõ nguồn gốc ( có khả năng đồ Trung quốc)

    4- Chế áo xe như AB thì hơi khó tản nhiệt

    5- Xe AB chạy sinh nhiệt rất lớn.

    Chắc sẽ còn cháy nhiều. Nếu là do lỗi Honda, thì phải thu hồi khắc phục sự cố, bồi thường cho người tiêu dùng.

    Tôi đã từng tẩy chay hàng Honda khi họ làm giá, nhưng vẫn mua phải 1 chiếc AB, chán quá.

    15:57 (GMT+7) - Thứ Ba, 13/12/2011 Trả lời Thích
  • Theo tôi phía nhà sản xuất Honda họ sẵn sàng chịu trách nhiệm, kể cả thay đổi công nghệ nếu chưa an toàn (đơn giản vì họ làm ra công nghệ mà); hơn nữa Honda ở VN rất lâu, doanh số thu nhập Honda rất lớn nên không vấn đề gì.

    Chỉ có điều, cơ quan chức năng của VN nên kiểm tra lại vấn đề an toàn của xe máy Honda (nhất là xe ga) nếu có vấn đề có thể đình chỉ sản xuất, yêu cầu nhà sản xuất phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

    Theo cá nhân tôi nghĩ xe máy quá phổ biến, ai cũng có, và nghĩ đơn giản, nhưng thực tế xe tay ga chế độ làm việc khá khắc nghiệt, có thể do việc nội địa hóa hoặc giảm giá thành xe, xử dụng linh kiện kém chất lượng SX trong nước hoặc nhập khẩu Trung Quốc... mà có thể gây nên những sự việc tai nạn đáng tiếc gần đây.

    Honda cần nghiêm túc xem xét lại chất lượng xe máy Honda, xem ở Thái Lan, Indonsia, Philipin, Ấn Độ, Campuchia, Lào... là những nước có nhiều xe máy, có bị tương tự như vậy không?
    Nếu không chỉ có tại VN thì do chất lượng xe Honda Made in VN có vấn đề rồi. Kết luận như vậy. Thậm chí cơ quan an ninh bây giờ là lúc phải vào điều tra rõ.

    11:03 (GMT+7) - Thứ Ba, 13/12/2011 Trả lời Thích
  • Tôi thấy dòng xe nào cũng vậy, nếu bán ra thị trường càng nhiều thì các nhà sản xuất hình như không còn quan tâm đến chất lượng như ban đầu. Một ví dụ thực tế cho chúng ta thấy các dòng xe đời đầu thì chất lượng hơn đời sau. Vì vậy theo tôi tùy theo túi tiền và nhu cầu công việc mà mua sắm xe để phục vụ cá nhân.

    21:13 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/12/2011 Trả lời Thích
  • Tôi xem thấy nhiều lần xe Honda AirBlade bị cháy đều được miêu tả cháy từ gầm cháy lên.

    Theo tôi khả năng lớn là người đi xe đổ xăng không vặn chặt nắp bình xăng làm xăng dò rỉ ra bên ngoài và rớt xuống hộc nhựa bên dưới. Vì nắp bình không chặt chạy xe tới thời điểm nào đó do đánh tay lái mạnh hoặc phanh gấp làm xăng dò rỉ ra gây cháy!

    Đi xe Honda AirBlade đổ xăng hơi bất tiện dù nắp bình được đưa lên nhưng vẫn phải cúi xuống đóng nắp bình xăng. Lúc đầu giờ sáng và tan tầm cửa hàng xăng rất đông chen lấn đổ xăng. Khi đổ xăng cùng thao tác nhìn đồng hồ tính cước và thanh toán tiền cộng với đóng nắp bình xăng khi người phía sau giục nhanh lên dẫn đến đóng nắp bình xăng không được chặt.

    Vậy mong tất cả những ai đi xe Honda AirBlade cần hết sức chú ý cho!

    10:37 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/12/2011 Trả lời Thích
  • Người dân nên mua xe Ý tốt hơn. Dòng xe này bao nhiêu năm nay không có lỗi gì cả. Thậm chí thành xe cổ bán còn được giá.

    17:17 (GMT+7) - Thứ Bảy, 10/12/2011 Trả lời Thích
  • Với sự khẩn thiết bảo vệ tính mạng tài sản của người dân tôi thấy các cơ quan kiểm định chất lượng và cơ quan điều tra phải vào cuộc nếu cần thiết thuê công ty nước ngoài độc lập để đánh giá chất lượng thì nên làm.

    16:58 (GMT+7) - Thứ Bảy, 10/12/2011 Trả lời Thích
  • Tập hợp những dòng xe bị cháy, kiểm tra kỹ thuật đa số của những dòng xe đó, lấy yếu tố lỗi nào dẫn tới bị cháy nhiều nhất là có kết quả và xác định trách nhiệm. Tiếc là nói thì nhiều mà chưa cơ quan nào quan tâm tới quyền lợi thiết thực của nhân dân.

    10:13 (GMT+7) - Thứ Bảy, 10/12/2011 Trả lời Thích
  • Điều đáng buồn cho một thương hiệu đỉnh như Honda. Chúng ta , những "thượng đế" hãy đề xuất với nhà nước ra các chế tài mạnh hơn nhiều để bảo vệ các thượng đế thấp cổ bé họng này. Pháp luật phải có các điều luật đủ mạnh để bắt các nhà sản xuất bồi thường nhiều triệu U$D, hay nói khác để khỏi phạm luật là đòi bồi thường hàng chục tỷ đồng, tránh cho dân ta cứ phải è cổ tiêu dùng thứ hàng hóa đắt tiền, nhưng lỗi thì đành ngậm bồ hòn. Nên lấy các điều luật ở các nước phát triển nhập về để áp dụng trong nước trong những tình huống nan giải thế này!

    08:48 (GMT+7) - Thứ Bảy, 10/12/2011 Trả lời Thích
  • Mình nghĩ là cần có thông tin cụ thể hơn về các dòng xe đã bị nổ, sản xuất vào thời gian nào.

    Vì tất cả mọi ng đều biết, dòng xe Honda chiếm lĩnh thị trường xe máy Việt Nam từ rất lâu rồi. Nếu chỉ nói chung chung là các đơn vị điều tra vào cuộc nhưng chưa tìm được nguyên nhân thì sẽ khiến ng dân hoang mang.

    Nguyên nhân xe máy bị nổ là gì, có phải do quá trình sản xuất của Honda hay không, sai sót này xuất hiện từ khi nào?

    Hãng Honda cũng cần có những phản hồi chính xác về thông tin này.

    08:30 (GMT+7) - Thứ Bảy, 10/12/2011 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?