VnEconomy > Xe 360° 16:49 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/12/2011

Cháy nổ xe máy và câu chuyện trách nhiệm

Xe máy cháy nổ đã không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam, với mật độ ngày càng dày đặc hơn thời gian gần đây...

Cháy nổ xe máy và câu chuyện trách nhiệm

Trách nhiệm của nhà sản xuất với khách hàng ở đâu khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã "nhường" trách nhiệm đó cho họ?

Xe máy cháy nổ đã không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam, với mật độ ngày càng dày đặc hơn thời gian gần đây. Một điểm chung là hầu hết các vụ cháy nổ xe đều liên quan đến nhãn hiệu Honda và nguyên nhân xảy ra đều chưa được tìm thấy.

Sau hàng loạt vụ cháy nổ xe, trong một bài phỏng vấn hôm 11/12 trên một tờ báo điện tử, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết cơ quan này chỉ giám sát doanh nghiệp lắp ráp xe máy trong nước đúng theo mẫu xe và thiết kế kỹ thuật, kiểu dáng đã đăng ký trước đó, và sẽ tiến hành rà soát lại dây chuyền sản xuất trong thời gian tới.

Không chỉ vậy, cơ quan kiểm định chất lượng phương tiện này cũng chỉ kiểm soát chất lượng của 500 chiếc xe sản xuất đầu tiên đối với một dòng xe mới. Còn lại thì doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp tự làm và tự chịu trách nhiệm với những sản phẩm tiếp theo của dòng xe đó. Dẫu biết rằng, trong quá trình vận hành, chỉ cần một sai sót nhỏ chưa kịp phát hiện ra thì trên dây chuyền lắp ráp sẽ có hàng nghìn xe gặp lỗi, và từ đó mang ra tiêu thụ trên thị trường.

Một ví dụ điển hình là việc 2.154 xe Honda Lead đã được Honda Việt Nam (HVN) triệu hồi vào tháng 10 năm ngoái do lỗi bu-lông bình xăng, mà lỗi được phát hiện lại từ phía người tiêu dùng, còn quyết định triệu hồi của HVN có thể nói chịu ảnh hưởng không nhỏ từ sức ép của báo chí.

Chưa bàn đến vai trò giám sát chất lượng phương tiện của Cục Đăng kiểm đã hợp lý hay chưa, tuy nhiên, nếu như chỉ sau một vài vụ cháy đầu tiên, cơ quan này kịp thời yêu cầu nhà sản xuất rà soát lại thiết kế kỹ thuật và dây chuyền lắp ráp trước khi tiếp tục cấp phép lưu hành cho những dòng xe đang xảy ra lỗi, thì có lẽ các vụ cháy xe sẽ giảm đi đáng kể.

Trong khi đó, khi xảy ra cháy nổ thì trách nhiệm của nhà sản xuất về sự việc lại khá mờ nhạt. Nếu không có thiệt hại về người thì hầu hết các vụ cháy đều có kết quả là không tìm được nguyên nhân. Cho đến trước vụ nổ xe Honda Dream tại Bắc Ninh, Honda Việt Nam (HVN) đều im lặng trong tất cả các vụ cháy, cho dù đó là sản phẩm do họ sản xuất.

Như thế, trách nhiệm của nhà sản xuất với khách hàng ở đâu khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đã "nhường" trách nhiệm đó cho họ? Còn nhớ vụ gãy cổ phốt xe Honda Wave RSX hồi đầu năm 2009, trong khi người dân nói xe tự gẫy do lỗi kỹ thuật thì HVN lại cho cho rằng xe gẫy do lực tác động bên ngoài và nhất định không nhận trách nhiệm. Tranh cãi quanh vụ việc giữa hai bên kéo dài khá lâu, và kết thúc là người dân tự mang xe về tự sửa chữa. 

Giá như, các cơ quan chức năng có chế tài kiểm soát chất lượng và ràng buộc trách nhiệm một cách cụ thể đối với nhà sản xuất thì chắc chắn khi xảy ra rủi ro, người tiêu dùng sẽ không phải chịu thiệt thòi về tài sản cũng như sức khỏe để theo đuổi kiện tụng mà kết quả chẳng đi đến đâu.

Cũng sau những vụ việc cháy nổ xe thời gian qua, thật khó tìm thấy bất kỳ một phát ngôn nào từ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, cho dù đây là trách nhiệm chính của Hội.

Cũng có thể "lỗi" do chính những người gặp nạn không gửi đơn yêu cầu để Hội lên tiếng bảo vệ quyền lợi của họ. Nhưng khi các vụ việc cứ diễn ra liên tục và mang cùng một thương hiệu thì không lẽ Hội vẫn tiếp tục ngồi im để chờ đơn từ rồi mới hành động?

Nhiều người đã phải hứng chịu rủi ro và không loại trừ sẽ còn nhiều người như vậy. Sau sự buông lỏng quản lý chất lượng phương tiện, sự im lặng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự né tránh trách nhiệm của nhà sản xuất, người tiêu dùng chỉ còn biết tìm cách tự bảo vệ, đồng nghĩa với việc chấp nhận "đánh đu" với tài sản và thậm chí cả tính mạng của mình?

* Một số vụ cháy nổ xe máy thời gian gần đây:

- Ngày 12/12/2011, xe Honda SH cháy rụi sau khi bị đổ từ một vụ va chạm nhỏ với ôtô.

- Ngày 9/12/2011, xe Honda AirBlade cháy trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)

- Ngày 1/12/2011, xe Honda Dream phát nổ tại Bắc Ninh khiến một thai phụ thiệt mạng và  một cháu bé bị thương nặng.

- Ngày 27/10/2011, xe Honda AirBlade bị cháy khi đang đi trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội).

- Ngày 16/10/2011, xe Honda Wave và Honda CB400 bốc cháy trên đường Phạm Hùng (Hà Nội).

- Ngày 16/10/2011 trên đường Lê Lợi, thành phố Vinh, một chiếc xe Honda Lead bốc khói trong chốc lát rồi cháy rụi.

- Ngày 12/10/2011, xe Honda AirBlade cháy trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội).

- Tháng 9/2011, xe Honda SH tự dưng bốc cháy khi đang chạy trên đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội).

- Ngày 20/8/2011, xe Honda Air Blade tự dưng bốc cháy tại Tp.HCM.

- Ngày 07/02/2011, xe Honda Spacy 125 bốc cháy tại Tiền Giang.
  Bình luận (8)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 8/8 bình luận.
  • Honda Vietnam trả lời là đang phối hợp với cảnh sát điều tra là hiểu sẽ còn phải chờ dài dài. Biết đâu, từ giờ cho đến khi có kết luận cuối cùng chúng ta còn nhận thêm vài cái thông báo giống vậy không chừng :(

    Nếu như ở một nước có pháp luật nghiêm minh thì chỉ cần cảnh sát kết luận không có thuốc nổ là Honda phải đứng ra nhận trách nhiệm về sản phẩm của họ rồi chứ chẳng phải chờ đến khi điều tra kết thúc.

    Đáng buồn cho cách hành xử của Honda với người dân Vietnam, những người đang đóng góp lợi nhuận cho Honda hàng giờ.

    Mong các cơ quan quản lý thanh tra sâu sát với chất lượng của xe máy nói chung và Honda nói riêng để người dân không phải lo lắng thêm nữa và tránh bị dân oán trách vì thả nổi cho các công ty liên doanh muốn làm gì thì làm.

    02:39 (GMT+7) - Thứ Sáu, 16/12/2011 Trả lời Thích
  • Cho đến thời điểm này, chúng ta tạm thời chưa nói đến nguyên nhân xảy ra các vụ cháy gần đây, nhưng thật lòng mà nói, bản thân tôi rất có thiện cảm và yêu thương hiệu Honda.

    Tuy nhiên kể từ lúc có sự kiện giá xe của HEAD trong hệ thống không đồng nhất, kinh doanh giống như chợ trời, rồi những ngày gần đây lại có những vụ cháy xe, triệu hồi ô tô Honda trên thế giới, niềm tin vào thương hiệu Honda của tôi hình như bị giảm sút ít nhiều.

    16:20 (GMT+7) - Thứ Năm, 15/12/2011 Trả lời Thích
  • Nhà mình toàn đi xe Honda. Gần đây hay nghe chuyện xe cháy, cũng hơi ghê ghê nhưng chẳng thấy ai kết luận là cháy vì cái gì nên cũng chẳng biết đằng nào mà lần.

    Chắc mấy vụ cháy xe này do người hành tinh khác gây ra, nên chúng ta làm sao mà tìm ra ai chịu trách nhiệm được!

    23:01 (GMT+7) - Thứ Tư, 14/12/2011 Trả lời Thích
  • Nhà em mua xe honda Lead từ năm ngoái mà ko biết là xe có bị lỗi binh xăng hay ko làm thế nào để kiềm tra? Và tới thời điểm này nếu phát hiện x bị lỗi thì công ti xe Honda có thay miễn phí cho ko?
    Em xin cảm ơn!

    15:24 (GMT+7) - Thứ Ba, 13/12/2011 Trả lời Thích
  • Cơ quan chức năng hãy cùng ngồi với nhà sản xuất phân tích kỹ thuật của đời xe giống với những chiếc bị cháy để sớm có kết luận xem liệu có sai sót gì mặt kỹ thuật chế tạo hay không cho dân nhờ. nói mãi chẳng để làm gì cả, hãy hành động đi.

    09:09 (GMT+7) - Thứ Ba, 13/12/2011 Trả lời Thích
  • Xe Honda cháy nổ đến lần thứ 3 thì chính quyền phải ra quyết định bắt buộc hãng sản xuất phải tạm ngưng bán hàng, điều tra làm rõ nguyên nhân.

    Bao giờ hãng sản xuất khắc phục được khuyết điểm mới cho phép bán hàng lại.

    21:10 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/12/2011 Trả lời Thích
  • Bánh Cốm làng vòng, Bất động sản Căn hộ cao cấp. Xe gắn máy... Các câu chuyện tưởng không giống nhau, thật ra giống hệt nhau: Khi nhà sản xuất chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà quên đi quyền lợi của khách hàng. Khách hàng chính là mục đích và lý do tồn tại của doanh nghiệp.
    Nếu có cơ hội, tôi tin rằng khách hàng sẽ quay lưng lại với dịch vụ xăng dầu và cung cấp điện, nước, dịch vụ công.
    Chỉ có chấm dứt độc quyền thì người tiêu dùng mới có cơ hội thể hiện quyền lực của mình: Từ chối sản phẩm hay dịch vụ kém chất lượng và quyết định sự tồn tại của nhà sản xuất, nhà cung cấp.

    21:07 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/12/2011 Trả lời Thích
  • Ở VN mình là vậy, mọi việc tốt đẹp thì các cơ quan tự nhận về mình, lúc có chuyện thì lại đổ lỗi cho nhau, người tiêu dùng mãi là người chịu thiệt hại nhiều nhất...

    17:51 (GMT+7) - Thứ Hai, 12/12/2011 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?