VnEconomy > Thời sự 11:10 (GMT+7) - Thứ Tư, 21/12/2011

Hai phương án mới cho lương công chức

Phương án cao nhất của mức lương tối thiểu dành cho công chức trong giai đoạn 2013 - 2020 là 3.150.000 đồng/tháng...

Hai phương án mới cho lương công chức

Mức lương tối thiểu chung áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lên từ 830.000 đồng/tháng lên 1.050.000 đồng/tháng, bắt đầu từ 1/5/2012.

P.V
Mức lương tối thiểu chung của công chức hiện chỉ bằng 58,1% mức chi tiêu bình quân một nhân khẩu của cả nước năm 2011, là quá thấp và không đủ đáp ứng các nhu cầu tối thiểu. Đây là thực trạng được đưa ra tại hội thảo “Định hướng cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013-2020” do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 20/12 tại Tp.HCM, nguồn tin từ TTXVN cho biết.

Mức lương tối thiểu chung áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lên từ 830.000 đồng/tháng lên 1.050.000 đồng/tháng, bắt đầu từ 1/5/2012. Như vậy mặc dù đã tăng nhưng lương tối thiểu chung vẫn chỉ bằng 75% lương tối thiểu vùng thấp nhất (vùng IV: 1,4 triệu đồng/tháng) và bằng 52,5% lương tối thiểu vùng cao nhất (vùng I: 2 triệu đồng/tháng).

Ngoài ra, theo Bộ Nội vụ, bắt đầu từ 1/5/2012, mức phụ cấp công vụ sẽ được nâng từ 10% lên 25% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung.

Ông Đoàn Cường, Vụ trưởng Vụ tiền lương, Bộ Nội vụ cho biết trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, tiền lương của cán bộ, công chức phải đặt trong mối tương quan với mặt bằng tiền lương, thu nhập của thị trường.

Nếu không thỏa mãn tốt quan hệ này mà tiền lương của cán bộ, công chức quá thấp thì sẽ xảy ra hội chứng “tước đoạt để bù đắp” trong thực thi công việc, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng và tăng dòng dịch chuyển lao động từ khu vực nhà nước ra khu vực thị trường (chảy máu chất xám).

Giai đoạn 2013-2020, mức lương tối thiểu dành cho cán bộ, công chức trong cơ quan đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội sẽ có ba phương án là 2.000.000 đồng/tháng, 1.680.000 đồng/tháng và 3.150.000 đồng/tháng.

Đối với viên chức sự nghiệp có hai phương án là mức lương tối thiểu được áp dụng như lương tối thiểu vùng của doanh nghiệp (4 vùng) và áp dụng như lương tối thiểu của cán bộ, công chức.

Về quan hệ mức lương tối thiểu - trung bình - tối đa, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra hai phương án.

Phương án thứ nhất là theo cách tiếp cận tương quan với khu vực thị trường thì quan hệ trên sẽ biểu hiện ra ở các bậc lương 1 - 3,2 - 15, tương ứng với 830.000 - 2.656.000 - 12.450.000 đồng/tháng. Phương án hai dựa trên cách tiếp cận độ phức tạp lao động sẽ là các bậc 1 - 3,5 - 15, tương ứng với 830.000 - 2.905.000 - 12.450.000 đồng/tháng.

Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến đồng tình với phương án hai (1.680.000 đồng/tháng) về việc điều chỉnh lương tối thiểu dành cho cán bộ, công chức trong cơ quan đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội.

Về tạo nguồn cải cách tiền lương, theo Bộ Nội vụ là sẽ tiếp tục thực hiện tiết kiệm 10% kinh phí quản lý hành chính để tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao hiệu quả công tác bố trí, sử dụng dự toán ngân sách nhà nước. Sử dụng 50% số tăng thu ngân sách địa phương để gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bố trí, sử dụng biên chế, ngân sách.

Đối với địa phương có số thu cao, tự bảo đảm và còn dư nguồn cải cách tiền lương thì được sử dụng nguồn dư đó để chi trả tiền lương tăng thêm không quá 50% so với chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc để thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết khác. Sau khi thực hiện các nguồn nói trên mà vẫn còn thiếu thì ngân sách Trung ương sẽ bổ sung.

Ngoài ra, một giải pháp quan trọng khác cũng được Bộ Nội vụ đưa ra là sẽ chuyển đổi cơ chế cấp phát kinh phí sang hình thức đặt hàng trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chí của từng loại hình dịch vụ. Đối với đơn vị sự nghiệp công có thu thì được chủ động sử dụng toàn bộ số thu để lại theo chế độ và các nguồn thu hợp pháp khác để chi thường xuyên, trong đó có công tác tiền lương.
  Bình luận (23)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/23 bình luận.
  • Tăng lương và thực hiện phương án tinh giảm biên chế là phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Nhưng nên kiểm soát được thị trường một cách đúng đắn, kịp thời nhưng phải kiên quyết thì tăng lương mới đúng nghĩa của nó. Theo tôi nên làm chặt chẽ cơ chế quản lý thị trường và không ngần ngại loại bỏ sàng lọc các bộ phận làm sai pháp luật. Có như vậy mới yên tâm và không lạm phát.

    11:23 (GMT+7) - Thứ Năm, 4/4/2013 Trả lời Thích
  • Với tình hình giá cả nước ta năm nay thì việc tăng lương cho công chức là điều dễ hiểu, nhưng mức tăng đó ko biết có đủ bù cho mức tăng giá của các mặt hàng hay ko.

    Vấn đề nhà nước tăng lương dù thế nào đi chăng nữa cũng là muốn cuộc sống của công viên chức ổn định, tập trung làm việc, tránh hiện tượng công chức nhảy việc ra khu vực tư nhân làm chảy máu chất xám.

    Nhưng nhà nước cũng cần phải làm một việc cũng ko kém phần quan trọng đó là rà soát lại năng lực, hiệu suất làm việc của CNVC, ai làm tốt thì tăng lương, làm ko tốt, ngồi chơi thì cho giảm lương hoặc cho nghỉ.

    16:34 (GMT+7) - Thứ Ba, 23/10/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Tăng lương, tăng thu nhập, giảm biên chế, hiệu quả, chất lượng công việc... là đề tài muôn thuở. Thu hút người tài, trả lương xứng đáng, loại bỏ những người không làm được việc.

    Thử hỏi trong những năm qua thực hiện tinh giảm biên chế nhà nước ta đã giảm được bao nhiêu phần trăm hay là bộ máy càng phình to ở chỗ này, thu hẹp ở chỗ khác. Nếu giảm biên chế thì sẽ giảm ai trước, người làm được việc hay là "COCC" các vị tai to mặt lớn.

    Vì thế công việc càng không chạy, chất xám càng chảy mãi, nguồn lực đầu tư chảy sang công ty nước ngoài hết, bộ máy nhà nước càng ì ạch chạy... và vẫn cứ từ từ lăn bánh mà thôi.

    21:47 (GMT+7) - Thứ Hai, 19/3/2012 Trả lời Thích
  • Cán bộ cấp xã chỉ được cấp trên xem như là một cái lu, cái gì cấp trên cũng đổ dồn xuống đầu cán bộ cấp xã. Lương thì thấp mà công việc thì làm không hết. Đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã còn tệ hơn.

    Cũng ngày làm 8h, công việc thì làm không xuể, tham chí phải làm ngoài giờ hoặc kể cả ban đêm. Vậy mà bất cứ chế độ gì cũng không có. Đề nghị cấp trên hãy xuống thử làm cán bộ cấp xã, nhất là công việc của cán bộ không chuyên trách một tháng xem có làm nổi không mà suốt ngày cứ công văn này, chỉ đạo nọ. Mệt lắm rồi.

    22:00 (GMT+7) - Thứ Bảy, 11/2/2012 Trả lời Thích
  • Tôi không đồng ý với bạn Thùy! Phải nhìn thấy một sự thật như lực lượng vũ trang (công an, bộ đội) ngày ngày ở biên giới hải đảo, những chiến sỹ công an hy sinh trước tết thì lương bao nhiêu là đủ với sự hy sinh của họ.

    Còn bạn, trong khi họ hy sinh, chịu đựng thì bạn được mải mê kiếm tiền cho bản thân hưởng thụ. Vậy mà bạn còn ý kiến, thật chịu bạn rồi, bó tay!

    17:33 (GMT+7) - Thứ Ba, 31/1/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Tôi thấy rằng tăng lương cho CBCNV là đúng, tuy nhiên mức tăng này phải được cải thiện sớm hơn và mức tăng cũng còn khiêm tốn bởi vì nhìn lại giá cả sinh hoạt thì thấy rằng cái tăng cũng chỉ đủ bù đắp phần nào.

    Hiện nay công việc của CBCC cũng rất vất vả, luật công chức cũng qui định chặt chẻ là CBCNV không được làm thêm những việc bên ngoài và trong phạm vi mà mình quản lý thì làm gì mà chân trong chân ngoài được.

    09:45 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/1/2012 Trả lời Thích
  • Tôi rất nhất trí với ý kiến của bạn Thùy: "Công chức phải bận rộn gấp 2, gấp 3 lần hiện nay đi thì mới xứng đáng với mấy phương án dự kiến tăng lương tối thiểu của các bác đang bàn! Làm ít mà đòi hưởng nhiều bằng các khu vực lao động khác thì lấy đâu ra, khổ và thiệt người đóng thuế thôi!".

    Trước khi thực hiện đề án tăng lương công chức, chúng ta nên thực hiện đề án "Tinh giảm biên chế" tại các cơ quan sử dụng công chức. Theo tôi cần giảm từ 30% đến 50% số công chức hiện có, số còn lại phải làm hết công việc của những người kia để lại, làm 8 tiếng/ngày không xong thì làm 10-12 tiếng/ngày.

    Thực ra, nếu tuyển được công chức có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao thì chẳng ai phải làm việc quá 8 tiếng/ngày đâu. Với việc thực hiện các đề án "Cải cách hành chính", "Chính phủ điện tử", "Chữ ký số", "Giao ban trực tuyến"; "Kê khai, báo cáo qua mạng"... thì dù có giảm 50% biên chế công chức thì 50% số còn lại vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí vẫn còn thời gian xả stress bằng việc lướt web, game online...

    14:37 (GMT+7) - Thứ Tư, 28/12/2011 Trả lời Thích
  • Mỗi lần nghe nói tăng lương thì cũng thấy mừng nhưng sau đó thì lại thấy lo nhiều hơn. Bởi tăng lương kéo theo việc "ăn theo " của nhiều thứ khác, nào là giá cả, nào là tiền điện, nào là những chi phí không tên khác ... ôi, đời giáo viên nghèo bao giờ sống được bằng lương đây.

    20:32 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/12/2011 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Tăng lương cơ bản là cái "kẹo mút" để an lòng người dân là cuộc sống được cải thiện. Thực chất việc tăng lương chỉ làm cho khoảng cách giàu nghèo càng cách xa mà thôi. Không thấy cuộc sống được cải thiện ở đâu mà chỉ thấy đi xuống vì sức mua của đồng tiền thực tế bị giảm xuống do sự lên giá của thực phẩm và các dịch vụ trong cuộc sống.

    10:35 (GMT+7) - Thứ Ba, 27/12/2011 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Mình là giáo viên 6 năm rồi. Lương không đủ để nuôi bản thân. Có thêm đứa con vào khó khăn vô cùng. Mình thấy mỗi lần tăng lương thì giá cả các mặt hàng cũng tăng vù vù theo, nên có tăng lương cũng chả thay đổi được là mấy. Nhà nước không thể quản lí được vấn đề gia tăng của các mặt hàng hay sao?

    09:07 (GMT+7) - Thứ Hai, 26/12/2011 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?