VnEconomy > Xe 360° 17:15 (GMT+7) - Thứ Tư, 11/1/2012

Bộ Giao thông Vận tải giải thích lý do thu phí ôtô, xe máy

Bộ Giao thông Vận tải phát đi bản thông cáo báo chí giải thích lý do đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân...

Bộ Giao thông Vận tải giải thích lý do thu phí ôtô, xe máy

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải thì nếu hai loại phí này được thông qua và áp dụng thì riêng số tiền thu được từ ôtô dự kiến sẽ đạt khoảng hơn 15.239 tỷ đồng mỗi năm - Ảnh: SGGP.

Ngày 10/1, Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi bản thông cáo báo chí giải thích những lý do dẫn đến đề xuất áp dụng hai loại phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Trong đó, cơ quan này cho rằng mục tiêu của việc bổ sung hai loại phí trên là đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân; giảm tải mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn, từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

“Bên cạnh đó, đề xuất này cũng tạo thêm nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông”, bản thông cáo nêu rõ.

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải thì nếu hai loại phí này được thông qua và áp dụng thì riêng số tiền thu được từ ôtô dự kiến sẽ đạt khoảng hơn 15.239 tỷ đồng mỗi năm.

Quan điểm này được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra dựa trên “quy luật kinh tế” là khi chi phí cho việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao thì người dân sẽ phải nghĩ đến việc thay thế bằng loại phương tiện khác có chi phí thấp hơn.

Do vậy, các loại phí này được áp dụng nhằm “làm tăng chi phí kinh tế của việc sử dụng phương tiện cá nhân, hướng người dân vào việc sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng”. Và “khi đề xuất này được triển khai, mật độ phương tiện tham gia giao thông được giảm tải, tình trạng ùn tắc giao thông được cải thiện thì chính người dân sẽ được hưởng lợi  từ cơ chế do tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm hao mòn phương tiện khi tham gia giao thông”.

Không chỉ đề xuất dựa trên “quy luật”, Bộ Giao thông Vận tải cũng viện dẫn một loạt kinh nghiệm về các loại phí lưu hành phương tiện giao thông thu tại một số nước trên thế giới như Mỹ, Thụy Điển, Anh, Singapore hay nước láng giềng Trung Quốc.

Chẳng hạn, Vương quốc Anh đã ban hành Luật Hạn chế lưu lượng giao thông đường bộ năm 1998; chính sách đấu thầu quyền đăng ký lưu hành ôtô cá nhân của Singapore mà kết quả đấu giá quyền đăng ký xe đợt 1 vào tháng 12/2011 tại nước này, để có quyền đăng ký lưu hành một ôtô dung tích xi-lanh dưới 1.6 lít hoặc xe taxi, chi phí thấp nhất chủ xe phải bỏ ra tương đương 855 triệu đồng; chính sách quay số may mắn để có quyền đăng ký lưu hành ôtô cá nhân tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc…

Trước đó, ngày 30/12/2011, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký tờ trình Thủ tướng để đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Cụ thể, phí thu với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi dao động từ 20-50 triệu đồng/năm, phí thu với xe máy từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm. Phí thu với ôtô vào thành phố giờ cao điểm dự kiến từ 30.000 – 50.000 đồng/lượt và trước mắt sẽ thu thí điểm tại các thành phố Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng.

Sau khi các đề xuất này được đưa ra, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau của người dân và các chuyên gia được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó đa số ý kiến chưa đồng tình với thời điểm đề xuất, các loại phí và mức phí mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng.

Mới đây nhất, khi trả lời báo giới, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằngkhi trình đề án ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phải xem xét toàn diện xem trong lĩnh vực giao thông hiện có những loại thuế gì, phí gì, mức như thế nào, làm thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo nguồn lực cho đầu tư nhưng lại vẫn phù hợp thu nhập hiện tại của người dân.

Cũng theo Phó chủ tịch Uông Chu Lưu, “nguyên nhân và giải pháp giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào vấn đề phí, lệ phí này mà cần một loạt giải pháp. Song bây giờ cái gì có thể làm được thì chúng ta phải cố gắng làm để mang lại lợi ích chung, giải pháp nào mang lại sự an toàn, hiệu quả thì chúng ta ủng hộ. Nhưng biện pháp cụ thể như nào thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần có đề án cụ thể thì lúc đó mới nói rõ được ý kiến của mình”.

Trong hàng nghìn ý kiến được độc giả gửi đến VnEconomy, nhiều ý kiến tỏ ra khá đồng tình với việc thu các loại phí và lệ phí lưu hành phương tiện giao thông. Tuy nhiên, quan trọng là các loại phí và mức phí phải phù hợp với điều kiện của thể của quốc gia và với đời sống người dân theo từng giai đoạn. Điều quan trọng, theo nhiều ý kiến, là nguồn thu từ các loại phí này phải được sử dụng đúng mục đích, nhất là cho tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thiết kế các giải pháp toàn diện nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông chứ không phải chắp vá, manh mún và… loay hoay như hiện nay.
  Bình luận (22)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/22 bình luận.
  • 15.239 tỷ đồng này của dân mà vào ngân sách nhà nước thì nó đi đâu, về đâu, người ta đầu tư hiệu quả thế nào thì chỉ có... Bộ Giao thông biết.

    Đầu tư từ ngân sách là kênh đầu tư kém hiệu quả nhất, lãng phí tiền của nhân dân nhất! 15.239 tỷ đồng này nếu ở trong dân, hoặc các doanh nghiệp thì sẽ được đầu tư hiệu quả hơn nhiều! Vì đây là tiền mồ hôi xương máu của dân.

    13:46 (GMT+7) - Chủ Nhật, 1/4/2012 Trả lời Thích
  • Tôi cũng thường xuyên phải tham gia giao thông ở Hà nội. Tôi cảm thấy giao thông ở Hà Nội là một mớ hỗn độn. người tham gia giao thông còn chưa có ý thức đi không đúng làn đường của mình mà trong đó những người đi xe máy thì chen ngang chen dọc gây chậm trễ cho các phương tiện khác.

    Tại sao bộ giao thông không tính đến việc phân làn đường cho xe máy riêng và ô tô riêng có thể việc phân làn đó sẽ chậm thêm một hoặc hai nhịp đèn ở các trạm đèn phân làn nhưng khi quy tắc giao thông được thực hiện đúng thì các làn xe sẽ được giải phóng nhanh hơn sẽ không còn ùn tắc.

    Còn việc thu phí thì tôi thấy giá xe Việt Nam cao hơn ở Mỹ đến 2.5 lần rồi mà số lượng xe vẫn đâu có giảm với những người đã sử dụng xe ô tô rồi thì có thu phí thế chứ thu cao hơn nữa người ta cũng vẫn cứ đi. Mà với lượng xe hiện tại thì cũng vẫn cứ ùn tắc đấy thôi.

    23:14 (GMT+7) - Thứ Năm, 22/3/2012 Trả lời Thích
  • Chi phí tăng cao người dân sẽ chuyển qua xe công cộng, nếu vậy phải đánh thuế cho xe máy,ô tô thật cao để người dân không dám mua xe nữa mới là đúng. Còn thu phí trên những xe người dân đang sử dụng thì họ đã đóng phí rồi, họ sẽ sử dụng chứ không chuyển qua xe công cộng.

    20:54 (GMT+7) - Thứ Bảy, 3/3/2012 Trả lời Thích
  • Trước khi đưa ra quyết sách về thu phí lưu hành phương tiện giao thông, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các thông số tổng kết những vấn đề đã thực hiện:

    1. Thu phí lưu hành qua xăng dầu: Những ưu điểm, nhược điểm, bất cập ở khâu nào?

    sử dụng tiền phí thu được?

    2. Vấn đề chống quá tải: Để bảo vệ an toàn giao thông, ngoài duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, việc chống quá tải có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi đã chứng kiến những con đường bị xe quá tải làm hư hỏng nghiêm trọng. Nhà nước đã đầu tư cho việc chống xe quá tải , và đã có văn bản thực hiện, mà sao vẫn còn nhiều xe quá tải thế. Đề nghị Bộ tổng kết công tác chống quá tải.

    16:23 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/1/2012 Trả lời Thích
  • Theo tôi Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định, Quốc hội cũng cần nghiên cứu nghiêm túc vấn đề này.

    Kinh tế ngày một khó khăn mức sống đang giảm sút, mà thuế lại tăng thì làm sao làm an lòng người dân. Tôi cho rằng ùn tắc giao thông một phần là do sinh viên ở các trường đại học. Vì vậy bài toán này không hẳn là của Bộ Giao thông và cũng nên cho chuyển dần các trường đại học ra các thành phố vệ tinh. Các đường vành đai nên qui định giờ các xe tải trọng lớn ra vào, các bến xe nên đưa ra các vùng ngoài thành phố, có như vậy mới cải thiện chút ít được ùn tắc giao thông.

    Ở nước ta hiện nay rất phổ biến là không bảo được là cấm, không cấm được là thu tiền.... làm như vậy không ổn.

    14:38 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/1/2012 Trả lời Thích
  • “Nguyên nhân và giải pháp giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào vấn đề phí, lệ phí này mà cần một loạt giải pháp. Song bây giờ cái gì có thể làm được thì chúng ta phải cố gắng làm để mang lại lợi ích chung, giải pháp nào mang lại sự an toàn, hiệu quả thì chúng ta ủng hộ. Nhưng biện pháp cụ thể như nào thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần có đề án cụ thể thì lúc đó mới nói rõ được ý kiến của mình”.

    Thưa ngài Phó chủ Tịch, tôi không thấy đưọc lợi ích đâu cả, đóng phí thì tiền phí đó để làm gì, đường có rộng ra không, sao cái gì cũng toàn phí thế?

    09:12 (GMT+7) - Thứ Bảy, 14/1/2012 Trả lời Thích
  • Tôi không đồng tình với đề xuất thu phí của Bộ trưởng. Nó không giải thể giảm ùn tắc, giảm phương tiện giao thông vì người dân không vì 50-60 ngàn tiền phí/ tháng mà chuyển sang đi các phương tiện công cộng còn yếu kém, quá tải , nhiều tệ nạn hiện nay.

    Tôi xin góp ý với BT một vài ý kiến:

    - Thay vì thu phí/ đầu xe, cơ quan chức năng phải đẩy mạnh chống tham nhũng, thất thoát trong xây dựng thi công các công trình giao thông để tránh đường mới làm đã xuống cấp phải sửa đi sửa lại mà chất lượng vẫn kém mà không ai chịu trách nhiệm, làm thất thoát ngân sách...

    - Quy hoạch xây mới các khu đô thị, tuyến phố phải có bãi đỗ xe, chỗ quay đầu xe,hiện nay nó còn quá ít, oto, xe máy hiện nay đa phần đều đỗ ở lòng đường-vỉa hè đặc biệt là quay đầu xe gây ắc tắc..

    - Chúng ta lên nghiên cứu học hỏi ,chuyên gia nước ngoài nghiên cức, tư vấn, bắt tay vào xây dựng các tuyến tàu điện ngầm hiện đại ở HN- TPHCM. Thay vì xây các cầu vượt, đường sắt trên cao gây mất mỹ quan đô thị. Đường GT trong Tp không thể mở rộng hoặc nếu muốn mở rộng thì chi phí đền bù còn lớn hơn chi phí làm đường.

    - Người lãnh đạo phải có tư duy, tầm nhìn rộng đi trước thời đại để đưa ra các quyết sách đúng đắn để dân đỡ khổ, tráng lãng phí, đầu tư mà không hiệu quả.

    09:00 (GMT+7) - Thứ Bảy, 14/1/2012 Trả lời Thích
  • Qua rất nhiều ý kiến của diễn đàn, tôi thấy đây chỉ là một hình thức để tận thu thuế của dân mà thôi chứ không gọi là phí nữa. Mà cái thuế này đánh vào gần như đaị bộ phận người dân, làm cho dân thêm kiệt quệ và cực kỳ bức xúc.

    Đất nước ta phải mất bao công sức để chiến đấu dành độc lập xóa bỏ được ách đô hộ của thực dân, đấu tranh để xóa bỏ được sưu cao thuế nặng. Thế mà giờ đây người dân sắp sửa lãnh đủ các loại thuế...

    BT cứ lấy ví dụ ở Anh Pháp Mỹ... những nước có thu nhập cao gấp 20 lần mình, giao thông công cộng thì nói quá có lẽ gấp đến 30 lần mình, trong khi đó phí lưu hành lại căn cứ vào nước người ta, thật không thể hiểu nổi.

    Ta nằm trong top các nước nghèo nhất thế giới thì phải làm theo cách của mình chứ cứ đánh đu theo người ta là sao được, phải có thời gian vì ta chạy sau họ quá xa.

    Tôi biết vấn đề ách tắc giai thông đơn phương một Bộ không dễ gì giải quyết được, mà nó là hậu quả của việc phát triển thiếu qui hoạch, mạnh ai người đó làm. Mức độ xây dựng chung cư trong nội đô tăng chóng mặt, hạ tầng không theo kịp, lượng phương tiện giao thông tăng vùn vụt… có thiên lôi mà đỡ được chứ nói gì đến BT.

    BT giỏi lúc này là lúc phải liên kết các bộ với nhau cùng với sự đồng thuận của người dân thì mới giải quyết được (tất nhiên là phải có người cầm cờ) ý tôi muốn nói cấp cao hơn BT.

    Không làm được thì cấm, không cấm được thì tăng thuế…? Chắc BT phải động não thêm rồi.

    00:20 (GMT+7) - Thứ Bảy, 14/1/2012 Trả lời Thích
  • Đi lại là nhu cầu tất yếu của người dân, phương tiện giao thông cá nhân giải quyết nhu cầu đó hiệu quả nhẩt. Theo tôi việc thu phí như vậy sẽ không có tác dụng hạn chế ùn tắc giao thông mà lại làm tăng gánh nặng kinh tế cho người dân và không công bằng.

    Việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là hướng suy nghĩ tiêu cực. “Quy luật kinh tế” mà Bộ Trưởng Bộ Giao Thông nhắc đến tôi thấy không hợp lý vì khi hai vật đồng giá trị thì người mua mới chọn vật có giá cả thấp hơn nên trong trường hợp này chi phí đi lại bằng phương tiện giao thông cá nhân có cao hơn so với xe công cộng (chủ yếu là xe buýt) thì sử dụng xe cá nhân vẫn tốt hơn, linh hoạt hơn rất nhiều về thời gian và địa điểm.

    Hơn nữa dân cư ở thành phố quá đông đúc trong khi đường thì quá chật giả sử nếu người dân chuyến sang sử dụng xe công cộng nhiều thì liệu hệ thống đường giao thông ở các thành phố có thể đáp ứng được cho số lượng xe công cộng dùng để giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân hay không .

    Mong Ngài Bộ Trưởng xem xét cẩn thận, vì tương lai của đất nước.

    22:13 (GMT+7) - Thứ Sáu, 13/1/2012 Trả lời Thích
  • Kính gửi Bộ trưởng Thăng.

    Rất nhiều biện pháp sao không áp dụng, mà cứ đè dân ra mà thu phí? Hãy bình tĩnh lắng nghe ý kiến của dân rồi hãy quyết định.

    16:55 (GMT+7) - Thứ Sáu, 13/1/2012 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?