VnEconomy > Xe 360° 23:00 (GMT+7) - Thứ Ba, 21/2/2012

Thủ tướng chỉ đạo việc thu phí ôtô, xe máy

Thủ tướng chỉ đạo về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm...

Thủ tướng chỉ đạo việc thu phí ôtô, xe máy

Nhiều ý kiến chưa đồng tình với thời điểm đề xuất, các loại phí và mức phí mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan nêu rõ một số chỉ đạo của Thủ tướng về đề nghị bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh phí, lệ phí.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Việc xây dựng đề án phải dựa trên “cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, ngày 30/12/2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, ôtô và xe máy đều phải đóng thêm một loại phí gọi là “phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”. Ôtô tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng/năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

Bộ này cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h-8h30, buổi chiều từ 16-19h, trừ ngày nghỉ, ngày lễ), trong đó miễn thu phí với xe công và xe buýt. Khu vực thu và mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.

Đề xuất trên của Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã nhận được rất nhiều phản hồi từ các bộ, ngành, các chuyên gia và nhân dân. Trong đó nhiều ý kiến chưa đồng tình với thời điểm đề xuất, các loại phí và mức phí mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng.
  Bình luận (27)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/27 bình luận.
  • Việc thu thêm phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Nếu chính phủ đảm bảo được có đủ phương tiện công cộng thay thế để cho người dân có thể tránh việc phải nộp các loại phí trên bằng cách chuyển sang đi phương tiện công cộng thì tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Còn trong tình hình hiện tại, việc cưỡng ép người dân như vậy sẽ tiêu cực hơn là tích cực.

    17:36 (GMT+7) - Thứ Sáu, 24/2/2012 Trả lời Thích
  • Theo cá nhân tôi, việc thu phí lưu hành phương tiện là việc đáng làm nhưng vấn đề là mức phí là bao nhiêu và chia các mức thế nào.

    Tôi cho rằng đối với ô tô nên chia làm 3 mức: i) xe từ 1800cc trở xuống và 5 chỗ với mức phí chỉ khoảng 5 triệu VND/năm; mức 1800-2700cc hoặc dưới 1800cc nhưng có 7 chỗ trở lên với mức phí khoảng 10 triệu VND/năm và mức từ 2701cc trở lên có mức phí khoảng 30 triệu VND/năm.

    Lý do là vì xe nhỏ hơn 1800cc có thể được coi là phục vụ dân sinh, với những người sở hữu là người có nhu cầu thực và xe cỡ đó thường nhỏ, chiếm dụng không gian không nhiều như xe to.

    Nếu mức phí như Bộ GTVT đề xuất được duyệt thì tôi có hai đề nghị:

    1) Chi phí xe ô tô công được trả vào lương Bộ trưởng và Thứ trưởng, bỏ xe biển xanh đi, nghĩa là các ông cũng phải trả tiền phí phương tiện từ tiền túi của mình như người dân;

    2) Áp dụng phí phương tiện cho cả xe công, trừ xe cứu thương. Có làm như vậy thì mới thể hiện được tinh thần của người Cộng sản theo gương Hồ Chủ tịch: đảng viên đi trước, làng nước theo sau.

    16:26 (GMT+7) - Thứ Sáu, 24/2/2012 Trả lời Thích
  • Đề xuất này không khả thi. Tôi đang sử dụng xe cá nhân nhưng không chỉ là để đi chơi cùng gia đình mà nó đang phục vụ cho hoạt động kinh doanh của tôi. Nếu đề xuất này được chấp nhận thì chi phí quản lý doanh nghiệp tăng, cước vận tải tăng dẫn đến giá thành sản phảm của chúng tôi sẽ phải tăng. Và như vậy, liệu chúng tôi có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài có cùng sản phẩm như chúng tôi không?

    11:49 (GMT+7) - Thứ Sáu, 24/2/2012 Trả lời Thích
  • Mức thu phí lưu hành phải tương ứng thu nhập thực tế.

    Ở Mỹ, với thu nhập bình quân trên 47.000 USD/năm thì dân phải đóng phí lưu hành khoảng 150 USD/năm, tương đương 0,21 - 0,32% GDP. Theo tỷ lệ này thì ở Việt Nam chỉ phải đóng 57.000 - 87.000 VNĐ/năm/đầu xe.

    Tôi đồng ý thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố (chỉ thu những thành phố có ùn tắc) giờ cao điểm, còn mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được dự kiến thu theo đầu xe ở mức cao ngất ngưởng, cao nhất 50 triệu đồng/năm, thấp nhất 20 triệu đồng/năm đối với ôtô.

    Đối với môtô tại các TP Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, cao nhất 1 triệu đồng/năm và thấp nhất là 500.000 đồng/năm trong khi các phương tiện đã phải đóng nhiều loại phí như: phí trước bạ, phí môi trường, phí bảo trì đường bộ… là không hợp lý.

    Tôi và rất nhiều người hoàn toàn không nhất trí với đề xuất thu phí lưu hành trên đầu xe vì như vậy là không công bằng do đánh đồng xe đi nhiều, đi ít hay thậm chí không đi cũng đều nộp như nhau?!

    Ngoài ra mức thu phí cũng phải nghiên cứu cho hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân. Mức phí như đề xuất của Bộ GTVT là quá cao so với khả năng thực tế của người dân và không hiểu xuất phát từ cơ sở nào?

    Ví dụ như ở Mỹ với thu nhập bình quân theo đầu người (GDP) trên 47.000 USD/năm với cơ sở hạ tầng giao thông cực tốt, người ta cũng chỉ thu phí lưu hành từ 100 - 150USD/năm cho mỗi đầu xe, tức là khoảng 2.000.000VNĐ -3.000.000 VNĐ, chiếm 0,21% - 0,32% GDP/đầu người hàng năm.

    Theo tỷ lệ này thì mức thu phí lưu hành hàng năm/đầu xe nếu ở Việt Nam (có GDP/người là 1300 USD) là từ 57.000 - 87.000VNĐ/năm. Còn các nước khác như Singapore, Indonesia, Thụy Điển, Anh….người ta chỉ thu một loại phí giao thông đường bộ, tức là xe nào lưu hành thì thu (qua trạm thu phí tự động), còn xe không lưu hành thì không thu, như thế là công bằng.

    Còn ở Việt Nam, Bộ GTVT lại đề xuất thu cùng lúc 2 loại phí là không có cơ sở và không công bằng, chưa kể mức phí đề xuất lại cao ngất ngưởng không phù hợp với thu nhập của người dân.

    Theo tôi, không nên lợi dụng nhu cầu bất khả kháng đó của người dân để ra các quyết định thu phí có tính chất ép buộc người dân phải chấp nhận.

    Có thể thấy 3 hậu quả nếu đề xuất thu phí lưu hành của bộ GTVT được chấp nhận:

    - Giảm sút niềm tin của nhân dân

    - Mất ổn định về kinh tế, mất trật tự xã hội, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng cao không thể kiểm soát, đời sống nhân dân đi xuống

    - Nền công nghiệp ô tô non trẻ của nước ta sẽ đình trệ sản xuất. Một loạt các doanh nghiệp sẽ phá sản. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dần rút vốn khỏi thị trường Việt Nam.

    Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc và có trách nhiệm.

    08:57 (GMT+7) - Thứ Sáu, 24/2/2012 Trả lời Thích
  • Ai nói những người đi ô tô không đóng góp gì, quen xài đường miễn phí... Đó là những kẻ không biết gì.

    Nên nhớ những người mua ôtô là một trong những cá nhân đóng nhiều thuế nhất cho NN. Vd một chiếc Camry để được lưu hành, người mua xe phải bỏ ra khoảng 1,4 tỷ tương đương gần 70 ngàn usd, trong khi một chiếc xe này tại Mỹ chỉ hơn 400 tr mà thôi, tức là họ đã đóng gần 1tỷ tiền thuế và phí.

    23:52 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/2/2012 Trả lời Thích
  • Thay vì quyết liệt tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì lại dùng những biện pháp hạn chế thiếu hợp lý này.

    Xe máy, ô tô là những phương tiện giao thông phổ biến và khó có thể thay thế trừ khi có các phương tiện như tàu điện ngầm, hay xe bus thuận tiện hơn. Khi những phương tiện thay thế chua đáp ứng được thì người dân còn có biện pháp nào khác để lựa chọn.

    Hơn nữa khi thu phí sẽ gây nên sự gánh nặng thuế ảnh hưởng quyền tự do của người dân, làm mất lòng tin của người dân đối với chính phủ hơn là nó có thể cải thiện tình trạng giao thông.

    Kính xin Chính phủ xem xét lại chính sách này!

    21:44 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/2/2012 Trả lời Thích
  • Bản thân mình là một kiến trúc sư, thì cũng biết là ùn tắc giao thông nguyên nhân chính là quy hoạch đô thị không tốt, đường xá không tốt, chứ người dân đi lại là nhu cầu cần thiết, cái thời buổi này ở tp HCM và Hà nội, có ai mà đi dạo vào giờ cao điểm đâu mà phải hạn chế, cực chẳng đã mới phải vậy thôi.

    Có đánh thuế thì cũng như trăm dâu đổ đầu tằm. các vị muốn người dân đi xe buýt thì hãy làm sao cho xe buýt thật tốt, người ta thấy tiện lợi hơn sẽ tự động thay thổi phương tiện thôi, sao không biết giải quyết từ cái gốc.

    Bản thân tôi mỗi ngày phải đi từ đồng nai và tp Hcm để học,giớ học thì như vậy , làm sao tôi tránh giờ cao điểm được.còn tôi mà đi xe buýt, thường tôi phải đứng gần hai tiếng, trong khi tôi đi xe máy chỉ mất có một tiếng.

    Và tôi cũng không hiểu sao bây giờ là năm nào rồi mà người ta vẫn cho rằng ở cái xứ mưa rát mặt, nắng bể đầu này thì nhu cầu đi oto vẫn còn là một nhu cầu xa xỉ?

    18:37 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/2/2012 Trả lời Thích
  • Lạ thật, mua một xe ô tô cùng loại người Việt Nam phải bỏ ra số tiền gấp hơn 2 lần các nước giàu có mà nhiều người vẫn nói là ngườii có xe không đóng góp gì, rồi tiiền phí giao thông qua xăng, tiền phí qua trạm là tiền gì?

    14:15 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/2/2012 Trả lời Thích
  • Để được sử dụng xe người tiêu dùng Việt Nam đã phải bỏ ra quá nhiều tiền rồi, cụ thể là phải nộp các loại thuế, phí cao gấp gần 2 lần giá trị xe.

    Khi giải trình nguyên nhân phải nộp phí lưu hành, các quan chức nêu người dân các nước Anh Pháp, Mỹ ... cũng phải nộp phí.

    Nhưng cái các vị ấy "quên" không nói ra là ở các nước đó người ta không thu thuế nhâp khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và thuế trước bạ 20% và bao nhiêu chi phí bất hợp lý khác nữa.

    12:14 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/2/2012 Trả lời Thích
  • Theo ý kiến của tôi đề xuất thu phí thế này là rất vô lý

    Nếu cần đóng góp để mở đường, xây đường tránh ùn tắc, thì cứ làm hẳn một đợt đóng góp nêu rõ sẽ xây sửa đường nào và chi tiêu thế nào.

    Người dân sẵn sàng đóng góp, còn nghĩ ra thu phí kiểu này thì không ai phục cả.

    11:43 (GMT+7) - Thứ Năm, 23/2/2012 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?