VnEconomy > Xe 360° 11:19 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012

Cú trượt dài của ôtô nhập khẩu

Ước tính trong tháng 2/2012, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng được coi là xa xỉ này còn tiếp tục trượt sâu xuống mức 2.300 chiếc...

Cú trượt dài của ôtô nhập khẩu

Cú trượt dài của không chỉ ôtô nhập khẩu mà cả ôtô sản xuất trong nước thời gian tới đây được xem là hiện thực - Ảnh: Việt Tuấn.

Chính thức phá đáy hai năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay chỉ đạt 2.800 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 42 triệu USD.

Thậm chí, ước tính trong tháng hai, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng được coi là xa xỉ này còn tiếp tục trượt sâu xuống mức 2.300 chiếc. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại dự kiến tăng lên mức 46 triệu USD.

Như vậy, liên tiếp 7 tháng trở lại đây, lượng ôtô nhập khẩu chỉ lình xình quanh mức 3.000 chiếc. Sự sụt giảm khá mạnh và chính thức phá đáy của hai tháng đầu năm 2012 được xem như dấu hiệu cho một cú trượt dài của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Tình hình trên thị trường hiện vẫn chưa có gì sáng sủa. Sau khi lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số được điều chỉnh tăng mạnh tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và Tp.HCM, lượng xe bán ra của các doanh nghiệp bắt đầu sụt giảm thê thảm.

Chưa hết, kế hoạch thu thêm loại phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm thành phố do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, dù chưa thành hiện thực song cũng đã “dội” thêm một gáo nước lạnh nữa lên kỳ vọng hồi phục thị trường.

Được xem là có nhiều lợi thế, chịu ảnh hưởng từ chính sách ít hơn, tiềm lực cũng mạnh hơn nhưng ngay trong tháng đầu năm, lượng ôtô sản xuất trong nước bán ra cũng đã thấp kỷ lục. Cụ thể, tháng 1/2012, toàn bộ các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ bán ra được 4.274 chiếc, giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vậy nên, sự sụt giảm thê thảm của ôtô nhập khẩu xem ra cũng dễ hiểu. Vốn được coi là đối tượng cần bị hạn chế mạnh mẽ, cộng thêm các “cú sốc” liên tiếp trong năm vừa qua như tỷ giá tăng cao, điều chỉnh thuế, đóng cửa xe nhập không chính hãng, các doanh nghiệp nhập khẩu càng khó tránh được đà trượt dốc.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ôtô đã áp dụng loạt chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng thông qua giá xe nhằm kích cầu song tình hình cũng không khả quan là mấy. Do đó, dù đã hết đợt khuyến mại nhưng có hãng xe đã phải kéo dài thêm thời hạn nhằm “đỡ” tiếp chi phí cho khách hàng, và quan trọng hơn là “đỡ” cho khả năng vỡ kế hoạch doanh số.

Khi nền kinh tế còn khó khăn, khủng hoảng đã thấm sâu đến từng doanh nghiệp, từng gia đình, cộng với những chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì cú trượt dài của không chỉ ôtô nhập khẩu mà cả ôtô sản xuất trong nước thời gian tới đây được xem là hiện thực.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/20113.00052
Tháng 12/20114.00072
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/2012 (ước tính)2.30046
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

  Bình luận (5)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 5/5 bình luận.
  • Nhiều người có ý nghĩ vô cùng thiển cận. Nếu nói xã hội ai cũng đi xe hơi mà bị kẹt đường là sai. Các nước đểu đi xe hơi cả mà có kẹt đâu? không nói ở đâu xa, cứ qua Campuchia, rất nhiều xe hơi và đường xá cũng chẳng to hơn Việt Nam, nhưng chả bao giờ thấy kẹt. Chỉ có ý thức giao thông của các ông xe máy cứ chạy loạn xạ, tranh đường nhau, mỗi lần gần kẹt xe là cứ chen nhau giành đường để thoát nhưng hóa ra lại càng kẹt hơn.

    20:47 (GMT+7) - Thứ Bảy, 3/3/2012 Trả lời Thích
  • Một đất nước mà gọi là công nghiệp hoá, một quốc gia mà gọi là phát triển thì không thể để dân chúng đi xe máy lạng lách vèo vèo như vậy được. Xe hơi là một phương tiện giao thông mà Chính phủ nên phổ cập để người dân hưởng lợi. Việc không đủ chỗ cho lưu thông là do sai lầm, không có tính toán đầu tư hạ tầng dài hạn.

    11:48 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/2/2012 Trả lời Thích
  • Theo tôi, cở sở hạ tầng giao thông chúng ta còn thấp do Chính phủ đầu tư quá nhiều vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, phần này nhà nước nên rút ra bớt, để cho tư nhân. Nhà nước nên tập trung vào y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng công cộng. Không nên đặt gánh nặng này cho người tiêu dùng.

    Việc đánh thuế cao để hạn chế phương tiện cá nhân không thể thực hiện lâu dài, kinh tế phát triển, người dân cần được hưởng thành quả.

    00:42 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/2/2012 Trả lời Thích
  • Tôi đánh giá đây là thành công ban đầu của việc thu phí lưu thông ôtô. Có thể hạ các loại thuế khác nhưng việc thu phí giao thông phải thực hiện (tôi đang có vài chiếc otô đang định bán bớt!). Đánh đúng tâm lý.

    15:32 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012 Trả lời Thích
  • Với chính sách thuế, phí như ở Việt Nam, người giàu mua xe hơi cũng mệt cứ gì người nghèo. Nhưng đánh thuế như vậy cũng nên làm, quỹ đường của Việt Nam quá hẹp, nếu xe rẻ thì nhà nhà mua xe hơi, lúc đó lấy chỗ nào mà đi, mà đậu.

    14:31 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?