VnEconomy > Thị trường 16:20 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012

Giá xăng trong nước bất ngờ tăng vọt

Từ 16h ngày hôm nay (7/3), giá bán lẻ xăng A92 tăng thêm 2.100 đồng/lít, từ 20.800 đồng lên 22.900 đồng/lít...

Giá xăng trong nước bất ngờ tăng vọt

Từ 16h ngày hôm nay (7/3), giá bán lẻ xăng A92 tăng thêm 2.100 đồng/lít, từ 20.800 đồng lên 22.900 đồng/lít.

Giá bán lẻ của các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng thêm từ 600 - 2.100 đồng/lít (kg), bắt đầu từ 16h hôm nay (7/3), theo quyết định vừa được Bộ Tài chính ban hành.

Mặt hàng xăng điều chỉnh tăng thêm 2.100 đồng/lít, theo đó, giá xăng A92 từ 20.800 đồng/lít, lên mức giá mới 22.900 đồng/lít; dầu diezel 0,05S tăng 1.000 đồng/lít, lên mức 21.400 đồng/lít; dầu hỏa điều chỉnh tăng 600 đồng/lít, lên mức 20.800 đồng/lít; dầu mazut 3,5S điều chỉnh tăng thêm 2.000 đồng/kg, từ 16.800 đồng/kg, lên mức 18.800 đồng/kg.

Bên cạnh quyết định trên, Bộ Tài chính còn lùi thuế suất thuế nhập khẩu các chủng loại xăng, dầu về mức 0%.

Mức sử dụng quỹ bình ổn giá đối với các chủng loại xăng dầu cũng giảm về mức 300 đồng/lít(kg). Cụ thể, xăng giảm sử dụng quỹ bình ổn giá từ 1.400 đồng/lít xuống 300 đồng/lít; dầu diezel từ 1.240 đồng/lít, xuống 300 đồng/lít; dầu hỏa giảm từ 780 đồng/lít về mức 300 đồng/lít; dầu mazut giảm từ 1.610 đồng/kg xuống còn 300 đồng/kg.

Theo Bộ Tài chính, nếu tính đủ thuế theo barem thuế thì giá bán xăng dầu trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 - 6.500 đồng/lít, tuỳ theo từng chủng loại xăng dầu. Còn mức điều chỉnh trên đây mới chỉ bằng từ 12,56 - 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Tổng số tiền giảm thu Ngân sách Nhà nước do thuế suất thuế nhập khẩu thấp hơn so với Barem quy định để giữ bình ổn giá xăng dầu trong năm 2011 ước khoảng 20.000 tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm 2012, con số này ước khoảng 3.900 tỷ đồng.

Sau lần điều chỉnh giá xăng dầu trên đây, trong thời gian tới: tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước; nếu giá thế giới giảm thì giảm sử dụng quỹ bình ổn giá, khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý nếu còn dư địa thực hiện giảm giá bán.

Từ đầu năm 2012 đến nay, đây là lần đầu tiên giá xăng dầu được điều chỉnh tăng. Trong năm 2011, chỉ trong vòng hơn một tháng từ 24/2 đến 29/3, giá xăng A92 đã có tới hai lần tăng, với mức tăng 4.900 đồng/lít từ mức 16.400 đồng lên mức 21.300 đồng/lít. Dầu diezel thì tăng tới 6.350 đồng lít từ 14.750 đồng lên 21.100 đồng/lít. Đây là mức giá xăng dầu cao nhất từ trước đến nay. 
 
Sau gần 5 tháng “án binh bất động”, mãi đến ngày 26/8/2011, giá bán của các mặt hàng này mới được điều chỉnh giảm nhẹ. Xăng giảm 500 đồng/lít, xuống còn 20.800 đồng/lít. Dầu diezel 0,05S từ 21.100 đồng/lít giảm còn 20.800 đồng/lít, tức giảm 300 đồng/lít.
  Bình luận (11)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/11 bình luận.
  • Theo tôi chúng ta nên thay đổi cách điều hành giá xăng dầu hiện nay vì những lý do sau:

    1. Nền kinh tế nước ta đang được vận hành theo kinh tế thị trường nhưng với cách điều hành giá xăng dầu như hiện nay thì chúng ta đang vi phạm nguyên tắc thị trường, làm nảy sinh các mất cân đối lớn trong xa hội (bán giá xăng dầu thấp có nghĩa là bao cấp toàn xã hội, làm méo mó chi phí đầu vào của nền kinh tế).

    2. Viêc điều tiết gia xăng dầu qua chính sách thuế nhập khẩu (thuế đối với xăng dầu đã thực hiện ở mức từ 35% đến 0%) theo Tôi có thể gây mất cân đối lớn tới thu chi ngân sách làm ảnh hưởng bất lợi tới tài chính quốc gia do đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến kinh tế xã hội của cả nước (nguồn thu thuế từ xăng dầu đã được kế hoạch là một nguồn thu quan trọng của ngân sách, nếu nguồn thu này bị giảm sẽ làm tăng bị chi ngân sách).

    3. Chúng ta dùng cơ chế quỹ bình ổn xăng dầu, nhưng thời gian qua cũng đã phát hiện nhiều vấn đề bất ổn trong quản lý và sử dụng quỹ này, thiếu sự minh bạch gây hoài nghi trong xã hội.

    4. Việc điều chỉnh giá xăng dầu không linh hoạt theo giá quốc tế, nhiều khi gây tích tụ lại tạo những chênh lệch quá lớn rồi mới điều chinh thật sự đã gây sốc cho nền kinh tế. Có thể ví như những cơn lũ ống, lũ quét tàn phá vùng bị dòng lũ đi qua. Nếu việc điều chỉnh thường xuyên theo biến động của thị trường quốc tế nó giống như lũ ở đồng bằng sông Cửu long (lũ lên từ từ mỗi ngày 1cm) thì dễ thích nghi hơn vì thế thiệt hại sẽ nhỏ hơn.

    5. Việc điều chỉnh giá xăng dầu không linh hoạt là điều kiện tốt để nảy sinh các tiêu cực trong kinh doanh (đóng cửa không bán hàng, găm hàng để đầu cơ trục lợi…) làm mất ổn định kinh tế xã hội. gấy bức xúc trong xã hội.

    Từ những lý do bất ổn nói trên, theo Tôi đã đến lúc nhà nước cần thay đổi cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu hiện hành theo hướng thật sự thị trường, theo sát biến động của giá quốc tế, cần chấm dứt việc hình thành và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Để giá xăng dầu thật sự minh bạch góp phần phản ánh đúng chi phí đầu vào của nền kinh tế và tránh được những thiệt hại do cách điều hành sốc giá gây ra, giảm đi được những tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu.

    20:59 (GMT+7) - Thứ Sáu, 9/3/2012 Trả lời Thích
  • Xăng tăng giá do giá dầu thế giới tăng cao. Tôi đồng ý!

    Nhưng các bạn thử xem lại cung cách điều hành giá xăng của Việt Nam nhé?

    Giá dầu thế giới tăng, giá xăng trong nước tăng (mặc dù có thể nói là mức tăng không tương ứng nhưng cũng đạt ít nhất khoảng 40%). Điều này không phải bàn cãi rồi!

    Giá dầu thế giới giảm, giá xăng trong nước đứng im (hoặc giảm may ra khoảng 10%). Nhà nước thì yêu cầu tăng thuế nhập khẩu, trích quỹ bình ổn xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh chiết khấu hoa hồng cho đại lý tăng lên đi kèm với đó là số tiền lãi cũng tăng mạnh, người dân nộp thuế vẫn phải mua xăng giá cao! --> Có gì đó bất hợp lý được đưa ra.

    Cái điều ai cũng biết, cũng thấy nhưng lại chẳng bao giờ được giải quyết cả!

    Cách đây 3 ngày, 2 bộ vẫn còn tuyên bố chắc nịnh là không tăng giá xăng, cách đây 2 ngày giá dầu thế giới lại giảm, ngày hôm qua giá dầu cũng giảm, đến hôm nay giá dầu mới tăng vậy mà giá xăng lại tăng ngay lên được.

    Bất hợp lý hay hợp lý đây?

    Mà dù giá xăng có tăng, người dân muốn đi lại vẫn phải mua xăng nhưng có lẽ ở Việt Nam đến thời điểm này, vẫn chưa thể có được đó là tính minh bạch trong câu chuyện giá cả và trong nhiều lĩnh vực khác nữa như phân loại ngân hàng chẳng hạn.
    Nếu chính phủ công bố đầy đủ thông tin, tạo dựng lòng tin cho người dân - người nộp thuế cho ngân sách biết, thì thông tin tăng giá xăng lên đến 10.000 đồng/lít thì dân cũng không phải bán tín bán nghi và nghĩ rằng các bộ trưởng đang thất hứa, với những phát ngôn ngay gần đây!

    Trân trọng!

    08:20 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/3/2012 Trả lời Thích
  • @ Minh Châu: Giá xăng nhập khẩu nào có phụ thuộc vào thu nhập?

    Nước có thu nhập cao hay thấp đều cùng nhập một giá xăng như nhau. Chứ bác nghĩ Việt Nam có thu nhập và mức sống của nhân dân trong nước đang thấp hơn các nước trong khu vực thì sẽ nhập khẩu xăng với giá rẻ hơn sao?

    Chưa kể Lào, Campuchia có giá xăng cao hơn chúng ta mặc dù thu nhập và mức sống của nhân dân nước họ thấp hơn nước ta.

    00:38 (GMT+7) - Thứ Năm, 8/3/2012 Trả lời Thích
  • Cuộc sống vốn không công bằng, thôi thì hãy tập quen dần với điều đó!

    23:34 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
  • Sự phối hợp giữa các Bộ như vậy là tốt. Trong khi nền kinh tế còn nhiều yếu tố cần phải cân đối điều chỉnh thì hãy chọn đúng thời điểm cho ra đời những chính sách hoặc giá cả sao cho tổng biến động chung ít nhất.

    Ngân hàng nhà nước vừa phát đi tín hiệu giảm lãi suất, thì ngay lập tức Bộ công thương cho tăng giá xăng như vậy hai hiệu ứng của hai chính sách trên sẽ bù trừ cho nhau. Các Bộ ngành khác cũng cần phối hợp như vậy.

    21:16 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
  • Sao lại tăng nhiều như thế? Tôi rất nghi ngại cho mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số của Chính phủ.

    17:09 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
  • Thông tin lãi suất và lạm phát suy giảm chưa được bao lâu thì giờ lại tăng giá xăng 1 lúc đến 2.100 đồng, kiểu này thì chắc lãi suất sẽ vội vã nâng lên lại thôi? Một "gáo nước lạnh" thật ấn tượng!!!

    17:08 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
  • Kiểu này Iran và Isarel mà choảng nhau thì xăng chắc phải tăng lên đến 30k/lít ấy chứ, chỉ sợ là không có xăng mà nhập khẩu về, thôi thì có mà đi còn hơn không có.

    Còn nếu so sánh với trong khu vực thì xăng Việt Nam đúng là vẫn thấp hơn Lào và Campuchia mà. Nói chung là cũng xót của nhưng mà mình cũng không đồng ý để nhà nước bù lỗ mãi. Lấy tiền đó mà mở đường rộng ra và giải quyết tắc đường thì hiệu quả có khi còn lâu dài hơn là bù giá xăng.

    Chỉ mong nhà nước có cơ chế kiểm soát giá xăng dầu, miễn cho nó minh bạch và hợp lý thì dù cao cũng chấp nhận. Kinh tế thị trường thì không thể để nhà nước bao cấp mãi được.

    Tôi tin bộ trưởng Huệ với những tuyên bố của mình cũng đã phải cân nhắc lên cân nhắc xuống mới điều chỉnh giá chứ không vô tội vạ đâu.

    17:07 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
  • Văn cũ của mấy ông xăng dầu mà. Tăng 2.100VNĐ/lít, giảm 400VNĐ hoặc 500VNĐ cho lấy lệ. Dân kêu khàn cổ cũng chẳng làm gì được vì có tăng 21.000 VNĐ hay lên 31.000VNĐ thì vẫn phải đi, chẳng lẽ đi xe đạp? Sắp tới điện tăng nốt thì xe đạp điện cũng vứt. Đi bộ xe đạp là thượng sách ở thời đại thế kỷ 21. Haizzz

    16:44 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
  • "Giá bán trong nước so với các nước trong khu vực đang thấp hơn 6.000-8.000 đồng". Vậy thì thu nhập và mức sống của nhân dân trong nước đang thấp hơn các nước "trong khu vực" đó là bao nhiêu??!!

    16:39 (GMT+7) - Thứ Tư, 7/3/2012 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?