VnEconomy > Bất động sản 14:56 (GMT+7) - Thứ Tư, 28/3/2012

Keangnam xin trả chung cư cho Hà Nội quản lý

Công ty Keangnam Vina vừa tuyên bố sẽ giao lại tòa nhà chung cư Keangnam cho UBND thành phố Hà Nội quản lý...

Keangnam xin trả chung cư cho Hà Nội quản lý

Mức phí mà đơn vị quản lý tòa nhà Keangnam yêu cầu cư dân phải nộp cao hơn gần 5 lần so với mức trần do UBND Hà Nội quy định.

Công ty Keangnam Vina vừa tuyên bố sẽ giao lại tòa nhà chung cư Keangnam cho UBND thành phố Hà Nội quản lý.

Quyết định trên được đưa ra sau hàng loạt khiếu kiện, đàm phán bất thành giữa một số cư dân với đơn vị quản lý tòa nhà xung quanh mức phí dịch vụ chung cư tại đây.

Trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội ngày 27/3, Keangnam Vina cho biết kể từ ngày 1/4/2012, Công ty TNHH Chestnut Vina (đơn vị đang quản lý tòa nhà) sẽ không đảm nhận công tác điều hành chung cư cao cấp Keangnam (đường Phạm Hùng, Hà Nội) do không có kinh phí để trả cho nhân viên, duy trì tiện ích công cộng và vận hành trang thiết bị, dù đã báo cáo khó khăn với các sở, ngành của Hà Nội.
 
Theo chủ đầu tư và đơn vị quản lý, xét về khía cạnh tài chính, doanh nghiệp này đã hoàn toàn bất lực và không còn khả năng tiếp tục vận hành tòa nhà nếu các cư dân sinh sống tại đây yêu cầu đơn vị quản lý chỉ được thu phí dịch vụ tối đa 4.000 đồng/m2 theo quy định của thành phố Hà Nội.

Trong khi đó, theo tính toán của đơn vị quản lý, để vận hành tòa nhà và đảm bảo các dịch vụ an ninh, phòng chống cháy nổ cũng như đảm bảo kinh phí chi trả tiền lương cho nhân viên, mức phí tối thiểu các hộ dân nơi đây phải đóng tối thiểu là 18.000 đồng/m2.

Cũng theo Keangnam Vina, đơn vị quản lý tòa nhà đã mất khả năng thanh toán từ nhiều tháng nay bởi khi cư dân Keangnam chuyển đến ở (tháng 3/2011), theo đề nghị của cư dân, từ tháng 4 - 7/2011, doanh nghiệp này đã không thu phí dịch vụ đối với các hộ dân. Bắt đầu từ tháng 8/2011, khi có khoảng 500/900 hộ đến ở thì đơn vị quản lý tòa nhà mới thu phí với mức giá 18.800 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT) và phí xe trông giữ xe ôtô 850.000 đồng/tháng.

“Nếu bắt buộc phải thu 4.000 đồng/m2 thì chỉ đủ vận hành 20 chiếc cầu thang máy của tòa nhà. Chúng tôi đề nghị giao lại công tác quản lý chung cư cao cấp Keangnam cho thành phố Hà Nội điều hành với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng và sẽ sẵn sàng chuyển giao miễn phí công nghệ trong thời gian hai tháng đối với công ty được thành phố lựa chọn”, văn bản của Keangnam Vina nhấn mạnh.

Cũng tại văn bản này, Keangnam Vina cho biết, phí dịch vụ do Sở Xây dựng Hà Nội quy định đối với tòa nhà chung cư này chỉ bằng 1/4 - 1/5 so với các tòa nhà Golden West Lake và Pacific Place - là hai chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội.

Đã có nhiều quan điểm trái chiều trước động thái nói trên của Keangnam Vina. Có không ít ý kiến bày tỏ quan ngại, nếu tuyên bố của Keangnam Vina được thực hiện thì công tác vận hành, quản lý tòa nhà này trong thời gian tới sẽ gặp không ít rắc rối.

Năm 2011, khi cư dân Keangnam phản ứng với mức phí vận hành chung cư, phí trông giữ xe, Keangnam Vina đã quyết định cắt một số dịch vụ tại đây. Trước tình trạng này, UBND thành phố Hà Nội đã phải vào cuộc yêu cầu ban quản lý tòa nhà Keangnam trong thời gian chưa thống nhất được mức giá dịch vụ nhà chung cư, tiếp tục phải cung cấp các dịch vụ thiết yếu theo đúng các quy định của Nhà nước.
  Bình luận (22)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/22 bình luận.
  • @Giang Lê: Bạn hiểu sai từ gốc về bản chất hàng hóa nên việc so sánh giữa con cá và dịch vụ chung cư cũng sai nốt :)

    Bạn ko thích con cá này thì sẽ mua con cá khác. Cần 0.5s để ra quyết định và cần dưới 1p để chuyển sang hàng cá bên cạnh. Rất dễ, đúng ko nào?

    Nhưng nếu ko nộp tiền phí chung cư hoặc mức phí ko đủ đảm bảo, bạn ko thể dễ dàng bốc căn hộ của bạn từ tòa nhà này ra chỗ khác, hoặc ngay lập tức thay đơn vị quản lý.

    Vì thế mà cả ban quản lý với cư dân phải ngồi lại với nhau để thỏa thuận, khi ko thể dung hòa thì mới thay BQL. Theo mình biết thì Keangnam-Vina cũng muốn bỏ rồi, nhưng ko được UBND cho phép, mà phải có lộ trình chuyển giao - bàn giao thì mới đảm bảo an toàn.

    Vậy thì, trong lúc thực hiện lộ trình thì ai sẽ trả tiền, ít nhất là tiền vận hành thang máy?

    17:53 (GMT+7) - Thứ Hai, 2/4/2012 Trả lời Thích
  • Chủ đầu tư Keangnam còn quỹ bảo trì tòa nhà 2% trên tổng số tiền bán chung cư:

    922 căn x 350.000 usd x 2%= 6.454.000 usdx 20.900 = 134.888.600.000 VND , số tiền này phải chuyển lại cho ban đại diện củ dân quản lý. Nếu gửi tiết kiệm lãi suất 12% năm thi có tiền lãi hàng tháng: 1.348.886.000 VND.

    Như vậy cư dân chung cư Keangnam thừa khả năng tài chính để vận hành tòa nhà với mức phí 4.000 VND/m2. Các bạn có thể thuê công ty quản lý tòa nhà chuyên nghiệp của nước ngoài vào quản lý nếu chủ đầu tư trả lại cho cư dân tiên phí bảo trì 2%.

    Chúc các bạn thành công.

    08:10 (GMT+7) - Thứ Bảy, 31/3/2012 Trả lời Thích
  • Người VN thật buồn cười! Cái gì cũng đòi phải công khai chi phí và giá thành.

    Vậy sao khi ra chợ mua con cá thì không bắt bà bán cá công khai chi phí, giá thành để đòi giá hợp lý? Hoặc bắt người nông dân công khai chi phí SX để lấy giá tốt? Hoặc mua chai Pepsi thì đòi công khai báo cáo tài chính để chọn giá?

    Trong thị trường, thuận mua vừa bán. Tôi cung cấp dịch vụ như trọn gói như vậy, anh không thích thì anh có thể chọn nhà cung cấp khác. Việc gì phải đòi công khai rồi trợ giá, ép giá... Có phải lĩnh vực độc quyền đâu? Ngay cả độc quyền mà nguồn nhập khẩu thì cũng phải theo giá thế giới!

    16:32 (GMT+7) - Thứ Sáu, 30/3/2012 Trả lời Thích
  • Tôi đồng ý là cần xem xét là làm rõ giá quản lý dự kiến áp dụng tại đây đã hợp lý chưa, thoa đáng chưa nhưng đồng thời người dân mình cũng một phần phải thay đổi dần cái tư duy cổ hủ kiểu ở nhà sang đắt tiền nhưng phí quản lý phải rẻ ... kiểu tiết kiệm được 1 đồng trước mắt thì thiệt 99 đồng lâu dài!

    14:09 (GMT+7) - Thứ Sáu, 30/3/2012 Trả lời Thích
  • Đề nghị hãy tỉnh táo một chút. Tôi nghĩ ở đây có hai vấn đề.

    Thứ nhất, cách làm theo kiểu hành chính của các cơ quan Nhà nước thì rõ rồi, không phải bàn nữa; các bạn thử xem lương tối thiểu có sống được không, mức phí chung cư có phù hợp với các cấp nhà hay không, các loại "phí anh Thăng" bị phản ứng thế nào?

    Thứ hai, công ty Hàn Quốc họ áp đặt mức phí như vậy nhưng liệu họ có công khai các chi phí cho người dân biết hay không? Nếu thực tế họ phải chi phí như vậy để duy trì các dịch vụ của chung cư "5 sao" thì chẳng có gì là lạ cả. Tại sao lại chi ít tiền mà muốn dịch vụ tốt?

    Để Hà Nội vào quản lý đi xem có tốt hơn không, nhưng xin đừng lấy phí giao thông "đập" vào đấy là được!

    12:51 (GMT+7) - Thứ Sáu, 30/3/2012 Trả lời Thích
  • Bác Nguyễn Sơn nói thế là rõ ràng chưa tới Keangnam bao giờ rồi.

    Còn bác Nguyễn Tuân nói đúng đó, quản lý ở đây hầu hết là ngưòi Hàn Quốc. Thậm chí người trông giữ xe máy ,ô tô cũng có cả ngưòi Hàn Quốc luôn.

    11:27 (GMT+7) - Thứ Sáu, 30/3/2012 Trả lời Thích
  • Tôi nghĩ lý do dịch vụ ở đây đắt là do thuê quản lý Hàn Quốc , nếu có 10 ông người Hàn ở đó và mỗi tháng lương mỗi ông là 5000$ thì mỗi tháng tổng số lương phải trả là khoảng 1tỷ VNĐ .

    Trong khi đó nếu mức thu 922 căn hộ với mức 4000/m2 thì chỉ được khoang hơn 500 triệu như vậy quả là lỗ nếu tiếp túc là người Hàn quản lý, nhưng nếu 10 ông đó là người Việt và mỗi người lương 7 triệu / tháng thì số tiền giảm đi hơn 10 lần. Và hơn 400 triệu còn lại có thể chi vào những khoản phí khác.

    Do vậy nếu chấp nhận ngưòi Hàn làm quản lý thì người dân phải bỏ ra số tiền lớn gấp nhiều lần còn số 4000/m2 thì mới đủ, vì tiền trả lương công nhân chiểm chủ yếu trong phí vận hành. Nhưng tôi nghĩ người Việt không phải không đủ trình độ vận hành 2 toà 48 tầng này (toà 70 tầng là khách sạn và văn phòng).

    23:12 (GMT+7) - Thứ Năm, 29/3/2012 Trả lời Thích
  • Tôi được biết không phải cư dân Keangnam chỉ chấp nhận đóng phí dịch vụ 4,000d/m2 mà vấn đề là ở chỗ:

    1. Keangnam đã tự ý áp đạt ra mức phí dịch vụ, trong khi đó dịch vụ cung cấp không tương xứng với những gì cư dân phải bỏ ra. Khi cư dân có ý kiến xem lại và đề nghị ngồi lại trao đổi thì keangnam đã không đàm phán, cắt thang máy … tạo ra một sự búc xúc, phẫn nộ cho cư dân, những người đã phải bỏ nhiều tiền ra mua nhà mà bị coi không khác gì người đi ở thuê  nếu là bạn thì bạn sẽ làm gi???

    2. Trong thời hạn 1 năm theo luật định là chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị chung cư để bầu ban quản trị tòa nhà, nhưng keangnam đã không làm, có 1 lần làm cho có lệ vì cả gần 1000 hộ dân chỉ được bố trí 1 bàn lấy phiếu, 1 bàn bỏ phiếu, chật chội, lộn xộn cả ngày cũng không xong đã làm lãng phí thời gian của mọi người, gây sự búc xúc. Và hẳn việc gửi công văn thông báo này cũng là có ý đồ vì rằng Keangnam không bao giờ muốn từ bỏ quyền quản lý 2 tòa 48 tầng –tòa chung cư (không phải tòa 70 tầng –tòa văn phòng, khách sạn như báo nêu) để tận thu giống như những chủ đầu tư ở những chung cư khác.

    Keangnam đã không giống một đơn vị bán hàng muốn cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt để tạo uy tín, cụ thể thấy rõ ở chính việc keangnam gửi công văn cho thành phố về việc bàn giao lai vận hành 2 tòa chung cư 48 tầng cho thành phố.

    Thử nghĩ xem công văn gửi vào cuối tháng 3, mà nói ngày 1/4 sẽ bàn giao - thật nực cười, và thể hiện sự vô trách nhiệm, thiếu thiện trí hợp tác. Tại sao không tổ chức hội nghị trung cư để bầu ra ban quản trị sớm, có tận 12 tháng cơ mà??? Riêng việc này đề nghị thành phố cần phải có chế tài, nếu không việc ban hành luật của bộ xây dưng chẳng có một giá trị tí tẹo nào cả.

    3. Việc quản lý vận hành toà nhà theo tôi không quá khó:

    - Thang máy ư, thuê 1 công ty thang máy bảo trì
    - Thiết bị phòng cháy chữa cháy? 2 tháng bán giao 1 vài kĩ sư việt nam làm không khó
    - Thiết nghĩ cư dân keangnam cần kiên quyết, ta hoàn toàn có thể thuê 1 đơn vị trong nước thậm trí là nước ngoài vận hành tòa nhà được.

    Nếu bạn là cư dân Keangnam, bạn bỏ nhiều tỉ ra (gần gấp đôi so với chung cư khác) mà bạn bị đối xử như vậy bạn sẽ làm gi??? Tôi nghĩ cần đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

    Về hướng giải quyết theo tôi cư dân keangnam cần làm công văn gửi thành phố, huyện từ liêm đề nghị tổ chức hội nghị chung cư sớm để bầu ra ban quản trị (bạn có biết keangnam còn nhắn tin rằng không nên bầu cho 1 số người hiện là ban quản trị lâm thời vì họ không theo lợi ích keangnam, và hẳn keangnam đã gài một số người của keangnam vào đó bằng cách bán căn hộ còn trống cho một số người của keangnam). Sau khi bầu xong ban quản trị, cần phải có tối thiểu 4 tháng để chuyển đổi đơn vị quản lý trong đó 2 tháng để thuê đơn vị quản lý mới, 2 tháng để nhận bàn giao từ keangnam.

    Hãy vì một môi trường sống lành mạnh, tự chủ, cư dân keangnam hãy kiên quyết đấu tranh, và quan trọng hơn nữa là cư dân keangnam mong chính quyền ủng hộ, quyết liệt để giải quyết dứt điểm để lòng dân vững tin hơn nữa vào sự lãnh đạo của Đảng.

    11:53 (GMT+7) - Thứ Năm, 29/3/2012 Trả lời Thích
  • Nói chung đây là nồi cơm cho hơi nhiều nước nên thành nồi cháo khê rồi@ :D

    Chuyện người Việt Nam thích dùng đồ cao cấp nhưng lại muốn rẻ là cái tất yếu vốn có từ quá lâu, xuất phát từ truyền thống nông nghiệp lỗi thời!

    Thôi thì chuyển về cho nhà nước quản cho vừa lòng dân, lỗ đâu có nhà nước lo! hihi

    11:17 (GMT+7) - Thứ Năm, 29/3/2012 Trả lời Thích
  • Thành phố Hà Nội có vấn đề gì với các tòa nhà Golden West Lake và Pacific Place khi cho phép các tòa nhà này thu phí cao gấp 5 lần Keangnam?

    Với cơ chế xin - cho khuất tất thế này làm sao chính quyền Hà Nội có thể điều hành một thành phố lớn nhất khu vực và phát triển nó đến trình độ văn minh?

    Hà Nội nên đầu tư mạnh cho đội ngũ quản lý theo kịp thời đại hơn là lối tư duy cửa quyền, xin - cho khuất tất.

    10:57 (GMT+7) - Thứ Năm, 29/3/2012 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?