VnEconomy > Xe 360° 15:35 (GMT+7) - Thứ Sáu, 30/3/2012

Doanh nghiệp “kêu” giá tính thuế xe máy nhập khẩu

Một số doanh nghiệp nhập khẩu xe máy mới đây đã có văn bản “kêu” về việc bị áp giá tính thuế cao hơn giá nhập khẩu thực...

Doanh nghiệp “kêu” giá tính thuế xe máy nhập khẩu

Giữa tháng 7 năm ngoái, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan địa phương kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu.

Gửi đích danh Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, một số doanh nghiệp nhập khẩu xe máy mới đây đã có văn bản “kêu” về việc bị áp giá tính thuế cao hơn giá nhập khẩu thực.

Điển hình, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng An (Hà Nội), cho biết mức giá nhập khẩu thực tế và đã được khai báo đối với lô 114 xe tay ga Honda SH 150i đời 2010 chỉ là 2.400 USD/chiếc. Lô xe này đã được thông quan cách đây 5 tháng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam cũng đã nhập khẩu lô xe Honda SH 150i và 125i với mức giá lần lượt là 2.280 USD và 1.195 USD/chiếc.

Công ty này cho biết, đã tiến hành thanh toán toàn bộ hợp đồng nhập khẩu cho đối tác với tổng trị giá 1.299.600 USD, chính xác với các mức giá nhập khẩu đã khai báo với từng loại xe.

Theo hai doanh nghiệp này, việc họ nhập khẩu và tiến hành thanh toán theo đúng các mức giá khai báo, cùng với đó là cung cấp các loại giấy tờ có liên quan cho cơ quan hải quan. Do vậy, họ hoàn toàn được áp dụng giá tính thuế theo đúng mức giá nhập khẩu.

Tuy nhiên, mức giá tính thuế tại Danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ban hành tháng 1/2011 đối với loại xe này lại cao hơn khá nhiều so với giá khai báo của doanh nghiệp. Cụ thể, giá ấn định tại danh mục đối với xe SH 150i là 3.200 USD và xe SH 125i là 2.800 USD.

Từ thực trạng trên, các doanh nghiệp đã đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện để được đối thoại trực tiếp nhằm làm rõ một số vấn đề liên quan, đồng thời góp phần tham vấn đối với ngành hải quan về giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy cũng cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường đang ảm đạm, hoạt động kinh doanh cũng rất khó khăn, thậm chí thua lỗ lớn. Đơn cử, công ty Hoàng An cho biết, hiện mỗi chiếc xe máy SH 150i do công ty bán ra đều kéo theo khoản lỗ 300 USD.

Trước đó, giữa tháng 7 năm ngoái, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan địa phương kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu có giá tính thuế được khai báo thấp để ấn định thuế nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại qua giá.
  Bình luận (3)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 3/3 bình luận.
  • Ở Việt Nam, cũng như nhiều nước trên thế giới, mặt hàng nào thuế càng cao thì càng mang lại nhiều lợi nhuận cho người bán/người nhập khẩu, người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi nhiều nhất vì phải chi trả giá cao hơn nhiều lần giá trị thực của món hàng mình sở hữu.

    Chúng ta đang đánh thuế % trên giá ghi trong hóa đơn. Nhà nhập khẩu không bao giờ ghi đúng giá mua. Nhà nước thất thu thuế, các cơ quan công quyền có cơ hội tham nhũng, còn người tiêu dùng thì vẫn phải trả cho người bán hàng toàn bộ các chi phí thực tế cộng với lợi nhuận của người bán.

    Cũng có quốc gia đánh thuế tuyệt đối trên mỗi kg hàng nhập khẩu. Kết quả là rất nhiều hàng nhập khẩu được khai là “giầy trẻ em” vì nước này rất lạnh giá, người ra không đánh thuế nhập khẩu giầy trẻ em hy vọng mọi trẻ em đều có giầy để đi. Nếu tính số lượng giầy nhập khẩu chia cho số lượng trẻ em của nước này thì mỗi cháu sẽ sử dụng gần 1.000 đôi giầy mỗi năm.

    Công bằng và minh bạch là điều kiện tốt nhất cho bất kỳ một ngành sản xuất hay dịch vụ nào phát triển. Việt Nam đang đánh thuế ô tô rất cao, với mục đích bạo hộ sản xuẩt trong nước. Thế nhưng đã nhiều chục năm qua đi, sản xuất trong nước vẫn là con số 0. Lý do rất đơn giản như đã nói ở trên: Thuế càng cao thì lợi nhuận của người bán/người nhập khẩu cũng càng cao.

    Hơn nữa, các nhà sản xuất nước ngoài không muốn đầu tư sản xuất bài bản ở Việt Nam vì rủi ro trong chính sách (thay đổi chóng mặt, không biết đâu mà lần), sợ lộ công nghệ, bị sao chép, làm nhái v.v… Hầu hết đầu tư trong ngành công nghiệp ô tô đều ở mức độ tối thiểu với chi phí đầu tư ít nhất và có lợi nhất về mặt thuế nhập khẩu và dễ dàng gian lận thuế.

    Bây giờ chúng ta lại tìm các hạn chế ôtô vì sợ nhiều quá không quản lý nổi. Xin thưa rằng chính sách càng chồng chéo thì hiệu quả quản lý càng kém, tham nhũng càng tăng và người tiêu dùng vẫn là những người chịu hậu quả nặng nề nhất. Thay vì hạn chế, hãy có một chính sách đơn giản, rõ ràng và minh bạch, mọi người đều có ôtô để đi. Tư nhân hiểu rằng nhiều ôtô thì cần nhiều đường, họ sẽ tìm các đầu tư đường để thu phí, khoảng cách giữa thành thị và nông thông sẽ giảm.

    Ai cũng biết rằng thất thoát và tham nhũng trong xây dựng các công trình giao thông là khủng khiếp. Chỉ có xã hội hóa vấn đề này thì mới giảm được chi phí đầu tư hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng công trình. Hơn nữa, minh bạch về thuế và phí thì, nhiều đầu phương tiện để thu thì số tiền nhà nước thu được cũng sẽ tăng, có thêm tiền đầu tư và hệ thống vận tải công cộng.

    Cho dù có đủ tiền để bộ giao thông vận tải làm đường theo đúng kế hoạch thì cũng còn lâu mới có đường để đi (không giải phóng được mặt bằng), có rồi thì vừa đi đã hỏng (công trình bị rút ruột, chất lượng yếu kém), đi rồi thì thu phí quá cao rồi lại không ai đi (vì quản lý kém cho nên phải thu phí cao). Công trình chậm tiến độ lại đội chi phí đầu tư, lại phải cần thêm vốn, lại phải đi vay…

    Ở Việt Nam, và nhiều nước đang phát triển khác, đầu tư công bao giờ cũng kém hiệu quả. Nhiệm vụ của nhà nước là quản lý sao cho công bằng và minh bạch. Nhà nước chúng ta đang làm quá nhiều việc lẽ ra để xã hội làm, nhà nước làm không hiệu quả, doanh nghiệp nhà nước hưởng quá nhiều ưu đãi, dẫn đến xã hội không dám cạnh tranh với họ, họ càng độc quyền, quản lý yếu kém, cung cấp cho xã hội các sản phẩm kém chất lượng, giá thành cao, lại khổ cho dân, những người phải gánh chịu mọi thứ rác rưởi này.

    Mong Bộ trưởng Thăng và các thành viên Chinh phủ đọc được bài viết này và có các hành xử cho đúng.

    09:54 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/4/2012 Trả lời Thích 11 người thích bình luận này
  • Đất nước còn nghèo vất vả, tại sao phải nhập mấy dòng xe mô tô tốn kém đắt đỏ và sủa khi hết hạn. Các công ty NK xe mô tô không cạnh tranh được thì đóng cửa, làm ngành nghề khác.

    16:49 (GMT+7) - Thứ Hai, 2/4/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • "Xe Honda SH 150i và 125i với mức giá lần lượt là 2.280 USD và 1.195 USD/chiếc." Liệu có tin được không?

    Nhập giá đó mà bán ra thị trường 7.000-8.000 USD, vậy mà vẫn than lỗ 300 USD/chiếc?

    Thử sang châu Âu xem có tìm được chiếc SH 150i nào giá dưới 4000 USD không mà doanh nghiệp khai là nhập 2.280 USD, thật khôi hài hết sức.

    23:19 (GMT+7) - Thứ Sáu, 30/3/2012 Trả lời Thích 4 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?