VnEconomy > Cuộc sống số 04:30 (GMT+7) - Thứ Tư, 4/4/2012

Ra mắt game giáo dục trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Game nhập vai 3D đầu tiên tại Việt Nam mang yếu tố giáo dục vừa chính thức được tung ra thị trường...

Ra mắt game giáo dục trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Các em học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thử chơi game "Chinh phục vũ môn".

Ngày 3/4, Công ty Cổ phần Trò chơi giáo dục trực tuyến (Egame) đã chính thức tung ra thị trường game trực tuyến 3D "Chinh phục vũ môn". Đây là game nhập vai 3D đầu tiên tại Việt Nam mang yếu tố giáo dục, bổ trợ kiến thức cho các em học sinh, sinh viên.

Nội dung game được phát triển từ cốt truyện cá chép hóa rồng vượt vũ môn, đưa người chơi nhập vai vào cuộc thi nhằm đi tìm  một nhân vật tài giỏi để đứng ra giải quyết mối lo lớn cho cộng đồng. Muốn chiến thắng, người chơi cần có kỹ năng, chiến thuật đồng thời phải có kiến thức trải rộng của các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kiến thức thường thức.

Egame cho biết, nền tảng để xếp "Chinh phục vũ môn" vào dạng game giáo dục là phần kiến thức khoa học được sử dụng khá thường xuyên dưới dạng trắc nghiệm thông qua những thử thách gặp trên đường đua. Đặc biệt, game còn có hệ thống lớp học 3D trực tuyến với hàng trăm bài giảng dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3, có thầy cô giáo và học sinh với chỗ ngồi và bục giảng sinh động, cùng lúc hàng triệu học sinh trên toàn quốc có thể học bài, giao lưu kết bạn.

Tham gia game, người chơi cùng nhau lĩnh hội, rèn luyện và kiểm tra kiến thức thông qua các màn chơi như sử dụng tư duy chiến thuật, định hình bản đồ, lường trước những cạm bẫy trên đường đua. Người chơi có nhiều lựa chọn như đấu đơn, thành lập đội, đua trí tuệ hay bắn bóng, xây nhà riêng mời bạn bè tới thăm, tham gia cộng đồng mạng xã hội, thời trang, nuôi thú ảo...

“Đối với học sinh, sinh viên, chơi game là một nhu cầu chính đáng. Tại Việt Nam, các game giáo dục hay có thể sử dụng như một hoạt động ngoại khóa tại trường. Ở nhà, các bậc cha mẹ nên chủ động hướng dẫn con em mình chơi game giáo dục và chơi cùng với con. Game giáo dục Việt Nam cần phát triển những nội dung, cốt truyện và tình tiết thật hấp dẫn và mang tính giáo dục cao. Mặt khác, game giáo dục phải có sự kết hợp giữa giải trí với quảng bá hình ảnh truyền thống dân tộc và lồng ghép các nội dung giáo dục”, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giao dục và Đạo tạo, đánh giá.
  Bình luận (1)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 1/1 bình luận.
  • Cái game này nội dung của nó “tầm thường” quá, thiếu yếu tố “chặt chém” không thu hút được quảng đại người chơi.

    Muốn có game giáo dục thì thiếu gì ý tưởng. Trong khi game TQ, Nhật, Hàn… sa đà vào cốt truyện thần tiên vớ vẩn thì VN có hẳn 1 bề dày lịch sử đủ sức xây dựng thành game “chặt chém”. Nội chuyện 3 lần chống quân Nguyên là đủ ý tưởng tạo ra ít nhất 1 game “đỉnh”, mặc sức mà cày cuốc up level với vô số nhiệm vụ và phần thưởng “ảo”.

    Dân ta phải biết sử ta. Người chơi trả lời đúng các câu hỏi về lịch sử và địa lý qua các thời kỳ mới được “thăng cấp”, được thưởng điểm kinh nghiệm hoặc kỹ năng độc đáo. Càng nhiều người chơi, câu hỏi càng có tính chất “mở” thì lịch sử nước nhà không còn là bài học khô khan trong trường phổ thông nữa. Không những thế còn truyền bá ra nước ngoài với nhiều ngôn ngữ khác nhau để người nước ngoài hiểu thêm về VN.

    Để có câu trả lời đúng cũng chả khó khăn gì. Các bài học lịch sử được nhà sản xuất tạo thành 1 file text riêng bên cạnh file có đuôi .exe để người chơi tìm hiểu tại chỗ 1 cách có hệ thống không phải vất vả tìm kiếm tư liệu trên các trang web online. Nếu dám đi sâu vào kiến thức tự nhiên dùng Toán, Lý, Hóa phổ thông thì nhà sản xuất phải nghiên cứu kỹ hơn.

    Ví như tạo vũ khí. Vũ khí trong các game online ngoại được tạo hình cố định, sức sát thương cố định, người chơi muốn gia cố vũ khí phải tinh luyện bằng nhiều cách vớ vẩn như ép ngọc, khảm nạm đủ thứ bùa chú. Nhà làm game nếu có đầu óc thì để người chơi tự làm lấy vũ khí cho mình, nhà làm game chỉ tạo ra nguyên liệu và khuôn mà thôi. Nguyên liệu càng cao cấp thì vũ khí càng “xịn”. Khuôn tạo hình đơn giản thì ít nguyên liệu hoặc chỉ dùng nguyên liệu đơn giản.

    Tương tự với khuôn tạo hình phức tạp. Nguyên liệu nhặt được trong quá trình cày cuốc và trao đổi giữa người chơi với nhau, ưu tiên cho các nguyên liệu có sẵn ở VN (VN chuyên xuất khẩu tài nguyên thô mà).

    Không cần phải tạo ra công thành chiến vớ vẩn làm gì. Đặt hẳn quân Nguyên làm “quân đỏ”, người chơi làm “quân xanh”. Người chơi lại cùng đoàn kết với nhau tạo thành những đội quân của triều đình tham gia vào những chiến dịch lớn mà quân địch do máy chỉ huy thường đông hơn ta gấp 3 – 4 lần. Người chơi nào “hy sinh” trên chiến trường vì không kịp được đồng đội cứu thì bị loại khỏi cuộc chơi.

    Như thế, nếu thiếu tính đoàn kết, “quân ta” sẽ càng ngày càng ít và cuối cùng bị tiêu diệt hoàn toàn. Nếu thắng thì toàn bộ người chơi bao gồm cả người đã “hy sinh” đều được thưởng. Độ khó và quy mô ngày càng lớn tùy theo mức độ level và số người tham gia. Với những chiến dịch chắc chắn thua như trận Trần Bình Trọng ở bãi Màn Trò thì chỉ cần yêu cầu người chơi cố gắng trụ vững trong 1 khoảng thời gian nhất định.

    Thấy chưa, có công có thủ đầy đủ cả chớ đâu có loạn cào cào như công thành chiến. Quân địch không những hơn hẳn về số lượng mà còn mạnh về đội hình chiến thuật buộc người chơi phải có tư duy đồng đội cao, biết kết hợp “nghề nghiệp” lẫn nhau. Trên chiến trường dù anh có là “bá chủ võ lâm”, 1 mình anh sao địch nổi vạn người nếu không có “lính” hỗ trợ.

    Cho nên, những người được gọi là danh tướng trong Tam Quốc Chí, tài của họ chỉ có hạn mà thôi. Rồi còn những trận đánh tập kích trại giặc giữa đêm tối, đục thuyền địch, phao tin đồn nhảm, ám sát, phá hoại, chặn đánh đoàn quân chở lương thực, … những trận nho nhỏ ấy hoặc là hư cấu ra hoặc là “moi” trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư.

    Chỉ cần chịu khó tư duy, đảm bảo game Việt có cốt truyện ăn đứt game cùng loại của TG.

    21:40 (GMT+7) - Thứ Năm, 5/4/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?