VnEconomy > Thời sự 14:29 (GMT+7) - Thứ Tư, 11/4/2012

Đề nghị không dự trữ quốc gia bằng tiền

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Dự trữ quốc gia...

Đề nghị không dự trữ quốc gia bằng tiền

Phạm vi hàng dự trữ quốc gia được quy định tại dự thảo Luật Dự trữ quốc gia bao gồm các loại vật tư, hàng hóa thiết yếu và tiền.

Nhiều “phản biện” của thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội về dự án Luật Dự trữ quốc gia đã nhận được sự đồng tình tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/4.

Theo tờ trình dự án luật này của Chính phủ, hoạt động dự trữ quốc gia mang tính đặc thù về mức độ khó khăn trong tác nghiệp, yêu cầu khẩn trương, có lúc gặp nguy hiểm, gần giống với hoạt động an ninh, quốc phòng, do đó cần phải có cơ chế quản lý thích ứng và đồng bộ từ tổ chức bộ máy, con người, phương thức thực hiện để bảo đảm sự điều hành, sử dụng nguồn lực dự trữ quốc gia của Nhà nước theo nguyên tắc tập trung, thống nhất, có hiệu lực và hiệu quả xã hội. Những vấn đề này cần phải được luật hóa.

Nhất trí với sự cần thiết phải ban hành luật, song nhiều ý kiến còn băn khoăn về những quy định cụ thể tại dự thảo. Trong đó có mặt hàng thuộc diện điều chỉnh trong dự trữ quốc gia.

Phạm vi hàng dự trữ quốc gia được quy định tại dự thảo Luật Dự trữ quốc gia bao gồm các loại vật tư, hàng hóa thiết yếu và tiền.

Đa số ý kiến trong thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cơ quan thẩm tra dự án luật đề nghị không nên quy định dự trữ quốc gia bằng tiền mà chỉ nên dự trữ bằng hàng hóa, vật tư thiết yếu.

Vì, mục tiêu của dự trữ quốc gia là nhằm phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ứng phó với tình huống đặc biệt nghiêm trọng.

Vì vậy, chỉ hàng hóa mới đáp ứng tính khẩn cấp, kịp thời và phù hợp với mục tiêu của dự trữ quốc gia, khó có thể sử dụng tiền để ứng cứu trong những tình huống này, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Một lý do nữa cũng được cơ quan thẩm tra nhấn mạnh là trong bối cảnh tiềm lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế, việc quy định dự trữ quốc gia bằng tiền sẽ dẫn đến khó phát huy tối đa giá trị đồng tiền, lãng phí nguồn lực và phát sinh phức tạp trong quản lý, sử dụng.

Nếu đã dự trữ thì phải là ngoại tệ, dự trữ nội tệ là không hợp lý,ngân sách hạn hẹp, vẫn đi vay mà tự nhiên để một nguồn tiền ở đó là không hợp lý, Chủ nhiệm Hiển tiếp tục khẳng định quan điểm của cơ quan thẩm tra. Sau khi đại diện cơ quan soạn thảo vẫn “phân vân” về đề nghị không dự trữ bằng tiền.

"Tôi cũng không đồng ý là dự trữ bằng tiền", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu sau khi nghe ý kiến nhiều chiều.

Bên cạnh nội dung nói trên, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng băn khoăn rằng, danh mục hàng dự trữ quốc gia quá rộng và chung chung, có thể dẫn đến thiếu chặt chẽ, tùy tiện trong áp dụng.

Trước khi trình Quốc hội, dự án luật sẽ tiếp tục được tiếp thu, chỉnh sửa trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
  Bình luận (6)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 6/6 bình luận.
  • Dự trữ bằng hàng là hợp lý nhất, nhất là khi danh mục hàng hóa sẽ rất lớn đảm bảo giải quyết đầu ra cho rất nhiều doanh nghiệp.

    11:36 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/4/2012 Trả lời Thích
  • Cá nhân hay tổ chức vi mô thì dự trữ bằng tiền là tiện lợi nhất. Nhưng đối với tổ chức vĩ mô (Nhà nước, Chính phủ) thì tiền (nội tệ) là tờ giấy nợ thì dự trữ làm gì? xưa nay người ta dự trữ tài sản chứ có ai dự trữ cục nợ bao giờ.

    Cho nên với dự trữ quốc gia thì dự trữ bằng hàng thiết yếu và ngoại tệ mạnh. Hàng thiết yếu thì khả năng ứng cứu nhanh, tiện lợi trong sử dụng nhưng bất tiện trong dự trữ, mất nhiều chi phí cho công tác dự trữ. Ngoại tệ tiện lợi trong dự trữ nhưng lại bất tiện trong sử dụng và thời gian đáp ứng chậm.

    01:31 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/4/2012 Trả lời Thích
  • Đây là chuyện tất cả các nước trên thế giới đã làm hàng trăm năm nay. Tại sao cố đi phát minh lại cái bánh xe?

    10:40 (GMT+7) - Thứ Bảy, 14/4/2012 Trả lời Thích
  • Theo thông lệ quốc tế, Ngân hàng TW là nơi duy nhất quản lý ngoại hối ( bao gồm ngoại tệ và kim loại quý). Quản lý ở đây không chỉ là quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia mà các Ngân hàng TW còn tổ chức kinh doanh trên thị trường tiền tệ trên thế giới ( ví dụ như mua trái phiếu kho bạc Mỹ...), quản lý cán cân thanh toán quốc tế, duy trì tỷ giá ngoại tệ có lợi nhất cho nền kinh tế....Ở Việt Nam, việc Bộ tài chính cũng quản lý một quỹ dự trữ ngoại hối đã làm suy yếu chức năng quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà Nước.

    15:32 (GMT+7) - Thứ Sáu, 13/4/2012 Trả lời Thích
  • Hãy xem các nước họ dự trữ cái gì, cái gì có thể thiên biến vạn hóa trong mọi hoàn cảnh, liệu có thể biết hàng hóa nào là thiết yếu để đưa vào dự trữ với hàng tá rủi ro khác nhau. Đừng làm ngược những cái mà xưa nay thông lệ quốc tế vẫn làm

    06:14 (GMT+7) - Thứ Sáu, 13/4/2012 Trả lời Thích
  • Dự trữ là để "dự phòng".

    Bên trong nền kinh tế thì chỉ có "dự phòng" bằng tài sản hàng hóa là có nghĩa. Bởi khi khó khăn, "bơm" tiền ra lạm phát sẽ tăng, khó vẫn hoàn khó.

    Với bên ngoài nền kinh tế thì "dự phòng" càng không thể bằng đồng nội tệ. Bắt buộc phải bằng vàng hoặc ngoại tệ mạnh. Khi khó, xuất dự trữ này ra, thu tiền nội tệ về hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách làm tăng giá trị đồng nội tệ.

    17:46 (GMT+7) - Thứ Năm, 12/4/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?