VnEconomy > Thị trường 15:51 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/4/2012

Phía sau “bề nổi” của các siêu thị điện máy

Từ đầu năm 2012 đến nay, một số siêu thị, trung tâm điện máy đã bắt đầu đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô...

Phía sau “bề nổi” của các siêu thị điện máy

Tại siêu thị điện máy của Best Carings tại tầng 4 Vincom, 191 Bà Triệu, nhiều kệ hàng, tủ kính đã vắng bóng sản phẩm.

“Các siêu thị, công ty điện máy, điện tử đua mở ra điểm này, điểm kia, nhưng đằng sau sức mạnh đó không phải như là bề nổi mà mình nhìn thấy. Nó rất ảo, nếu sụp đổ sẽ theo dây chuyền!”.

Tổng giám đốc của một doanh nghiệp bán hàng điện tử, công nghệ hàng đầu hiện nay (đề nghị không nêu tên) đã bình luận về việc lan tỏa rầm rộ của các siêu thị, trung tâm điện máy trong 3 - 4 năm qua, và để rồi từ giữa năm 2011 và đặc biệt là từ đầu năm 2012 đến nay, một số siêu thị, trung tâm điện máy đã bắt đầu đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô.

Siêu thị điện máy Wonderbuy tại Tp.HCM tuyên bố phá sản hồi tháng 6/2011, với khoản nợ trên 52 tỉ đồng chỉ sau gần một năm hoạt động. Tiếp đến, sang năm 2012, mới đây, siêu thị điện máy của Best Carings tại Phú Mỹ Hưng, quận 7, Tp.HCM cũng đóng cửa. Tại siêu thị điện máy của Best Carings tại tầng 4 Vincom, 191 Bà Triệu, nhiều kệ hàng, tủ kính đã vắng bóng sản phẩm.

Một trong những siêu thị lớn là Media Mart mới đây cũng đóng cửa điểm bán hàng ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Ngoài ra, nhiều trung tâm điện máy, điện tử nhỏ khác ở các quận của Hà Nội như Hà Đông, Hai Bà Trưng… cũng đang “ngắc ngoải” hoạt động.

“Với những khó khăn của nền kinh tế, sức mua của người tiêu dùng giảm sút, chắc chắn sẽ còn nhiều trung tâm, siêu thị điện máy, điện tử tiếp tục đóng cửa trong năm nay”, vị tổng giám đốc nói trên dự báo.

Là người trong cuộc, ông cho biết, một siêu thị điện máy thời gian ban đầu mở ra, nhà cung cấp sản phẩm sẽ cho nợ tiền hàng 3 - 4 tuần, hoặc nhiều hơn (trung bình tiền hàng cho một siêu thị cũng khoảng từ 25 - 30 tỷ đồng). Với sức mua trên thị trường ổn định, siêu thị chỉ bán một tuần hoặc 10 ngày, lâu hơn là 2 tuần là hết hàng.

Điều đó có nghĩa, tiền nợ khoảng 25 - 30 tỷ, nhưng chỉ hai tuần bán ra siêu thị đã thu về số tiền đó và nhập hàng tiếp. Không ít doanh nghiệp sẽ dùng số lãi và nợ hàng nhà cung cấp chưa đến hạn phải trả, để tiếp tục mở thêm một siêu thị hay trung tâm khác, thực hiện chiến lược nhanh chóng phủ rộng tăng các điểm bán hàng.

Khi đến hạn trả nợ nhà cung cấp từ những đơn hàng trước (đã bán hết), các siêu thị lại quay vòng tiền bằng vay ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để “đập” vào khoản nợ hàng cho nhà cung cấp. Cứ thế, các trung tâm, siêu thị điện máy ra đời và với quy trình như vậy.

Theo vị tổng giám đốc này, nhiều doanh nghiệp có thể mở tới 3 - 5 siêu thị trong một thời gian ngắn, nhưng thực tế trong đó, chi phí đầu tư về hạ tầng, hàng hóa và các chi phí khác lại chủ yếu của nhà cung cấp và của ngân hàng.

Đây chính là lý do có thể giải thích vì sao trong vòng hơn 3 năm qua, từ 2008 đến đầu năm 2011, mặc dù kinh tế khó khăn, sức mua giảm nhưng hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy, điện tử lại mở ra nhiều hơn và khuyến mại nhiều hơn.

Ông phân tích, ngân hàng cho siêu thị thế chấp bằng tài sản, bằng hàng tồn kho, còn nhà cung cấp thì bán hàng cho nợ, hai “ông” cùng trông chờ một khoản. Và cả “chủ nhà” cũng trông chờ vào khoản lợi nhuận từ nguồn hàng để duy trì hoạt động. Chính vì thế, nợ cứ chồng lên nợ!

Việc đẩy mạnh khuyến mại “siêu khủng” của các siêu thị điện máy, nhiều khi là do vay ngân hàng tới hạn phải trả, các siêu thị buộc lòng phải đẩy mạnh bán hàng giá thấp để lấy tiền đảo nợ.

Ông tổng giám đốc trên lý giải, nếu thị trường tốt lên thì không sao, hoặc chỉ lỗ trong thời gian ngắn thì lúc sau bù lại, nhưng thị trường cứ xấu thế này thì cứ mỗi hôm lỗ một ít, lỗ dần lỗ mòn, “xoay” đến lúc không thể “xoay” được nữa, doanh nghiệp đến lúc không chịu được nữa thì sẽ sụp.

“Trên thị trường, nhiều siêu thị điện tử, điện máy vẫn đang vận hành như vậy. Và khả năng trong năm 2012 – 2013 sẽ có nhiều  siêu thị điện máy, điện tử và công nghệ phải rời bỏ thị trường hoặc đóng cửa bớt các điểm bán”, vị giám đốc nhìn nhận.
  Bình luận (8)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 8/8 bình luận.
  • Trí Dũng à, riêng về BĐS và chứng khoán tâm lý bầy đàn học lại người khác để đầu tư cũng là bài học mà người Việt chưa thay đổi dc, BĐS và chứng khoán cũng có thời gian làm cho người ta giầu theo bầy đàn và giờ thì đang chết theo bầy đàn.

    21:56 (GMT+7) - Thứ Sáu, 20/4/2012 Trả lời Thích
  • Việt Nam có những doanh nhân mà trí tuệ và tầm nhìn theo tôi không hơn gì các bà chủ tiệm tạp hóa ngoài chợ. Các bạn có nhớ được chúng ta đang có bao nhiêu trường đại học địa phương? Bao nhiêu cảng biển? Bao nhiêu ngân hàng? Bao nhiêu nhà máy đường? Bao nhiêu nhà máy xi măng, nhà máy thép, nhà máy gạch ceramic?

    Đó là vì nhiều doanh nhân không có trí tuệ để làm cái mới, chỉ có thể bắt chước người bên cạnh làm ra cái tương tự và bán với giá rẻ hơn một chút. Không ai đầu tư cho sáng tạo và công nghệ để tạo ra sự khác biệt.

    Điều này dẫn tới việc nhân tài không được trọng dụng, giới trẻ không có động lực học tập và nghiên cứu khoa học. Các doanh nghiệp kiểu này có sức cạnh tranh yếu kém, chúng ta có quá nhiều doanh nghiệp như vậy dẫn đến cả nền kinh tế có sức cạnh tranh kém.

    Quay lại việc các trung tâm điện máy đóng cửa: Các trung tâm điện máy đang cạnh tranh bằng giá bán. Hôm nay hạ giá chưa bán được thì ngày mai hạ giá tiếp. Nếu người mua nhìn thấy giá càng ngày cảng giảm, hôm nay thấp hơn hôm qua thì họ sẽ không bao giờ mua vì mua là mất tiền.

    Bất động sản cũng đang chết vì lý do này. Người Việt chúng ta gọi đó là “chết vì ăn theo nói leo”.

    12:06 (GMT+7) - Thứ Tư, 18/4/2012 Trả lời Thích
  • Nhu cầu của người dân vẫn rất lớn, chỉ tiếc là thu nhập có hạn nên chưa thể mua sắm những mặt hàng cao cấp này. Mình cũng vậy, rất thích mua đồ điện máy công nghệ mới nhưng lương thấp, tiền ít, ăn còn không đủ nói gì đến mua sắm. Sau 13 năm làm viên chức lương có 2,5 triệu đồng/tháng thì lấy tiền đâu mà tiêu xài hoang phí. Vay tiền thì ngân hàng không cho và họ còn nói "ăn còn không đủ lấy tiền đâu mà trả nợ". Ôi, cuộc sống!

    10:58 (GMT+7) - Thứ Tư, 18/4/2012 Trả lời Thích
  • Ở tỉnh tôi mới mọc lên thêm 2 trung tâm điện máy, chả biết họ lên đây làm cái gì, trước giờ có một ông thôi mà còn vắng hoe, chủ yếu cho dân các huyện lên chơi cuối tuần đi dạo ngắm nghía.
    Không biết vốn đầu tư từ đâu, nhưng hiệu quả thì chắc là không như kỳ vọng rồi.

    08:05 (GMT+7) - Thứ Tư, 18/4/2012 Trả lời Thích
  • Thị trường điện máy đã và đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Dòng quay vốn thường chậm hơn 1 tháng so với 3 tháng/ vòng như thông thường.

    Sở dĩ như vậy là do nhu cầu mua sắm của người dân tăng trưởng không tương xứng với Mức chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng qua các năm mà các Hãng đặt ra cho các Siêu thị điện máy hiện nay.

    Thị trường hiện nay điểm lại chỉ còn vài tên tuổi lớn và họ sẽ đứng vững qua thời kỳ khủng hoảng này...

    Theo tôi biết, siêu thị Media Mart ở Nguyễn Chí Thanh đóng cửa là do địa điểm này bị chủ sở hữu thu hồi để thực hiện xây dựng chung cư. Ngay sau đó, Media đã xây dựng điạ điểm lớn hơn rất nhiều ở số 3 Nguyễn Văn Linh - Long Biên - Hà Nội.

    23:46 (GMT+7) - Thứ Ba, 17/4/2012 Trả lời Thích
  • Thời buổi khó khăn nên ngay cả những tín đồ shopping cũng rất cân nhắc khi có ý định nâng cấp những thiết bị trong gia đình. Tuy nhiên những siêu thị lớn cũng nên xem xét lại những "chiêu" khuyến mãi của mình. Tôi ví dụ như TV thương hiệu LG công nghệ LED, 3D 42 inch serie 4500, từ trước Tết đến thời điểm hiện nay các siêu thị lớn có đến 3-4 đợt khuyến mại đối với dòng sản phẩm này nhưng để ý kỹ thì giá không thay đổi vậy thì ai sẽ mua? Các "bác" siêu thị cứ "ôm" lấy nhé!
    Chưa kể nhân viên bán hàng thì không am hiểu về sản phẩm, hỏi đến câu thứ ba thì "cái này em không rõ".
    Tôi cho rằng khuyến mại phải đi vào thực chất, khuyến khích người mua nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và dòng tiền mới chạy. Các "bác" phá sản thì cũng chẳng ai vui, có khi lại thành gánh nặng cho xã hội.

    12:32 (GMT+7) - Thứ Ba, 17/4/2012 Trả lời Thích
  • Trong khó khăn luôn có cơ hội, nhu cầu về sản phẩm điện máy, điện tử ngày càng tăng. Đây là thời gian để xem siêu thị nào, công ty nào có đủ tầm nhìn để chọn đúng đường đi.

    22:05 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/4/2012 Trả lời Thích
  • Siêu thị điện máy khuyến mại, giảm giá như vậy nhưng thú thật, là người dân với thu nhập trung bình, mình cũng chẳng muốn mua. Thứ tốt mình chưa có thì vẫn giá trên cao, cái xoàng xoàng thì đồ nhà đang có vẫn thấy ổn.

    21:11 (GMT+7) - Thứ Hai, 16/4/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?