VnEconomy > Thời sự 15:08 (GMT+7) - Thứ Năm, 26/4/2012

Bộ Giao thông Vận tải muốn chi hơn 220 nghìn tỷ đồng để “thay áo”

Riêng việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc ước tính cần khoảng 12.170 tỷ đồng cho đến năm 2030...

Bộ Giao thông Vận tải muốn chi hơn 220 nghìn tỷ đồng để “thay áo”

Riêng việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc ước tính cần khoảng 12.170 tỷ đồng cho đến năm 2030.

Đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ Giao thông Vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt.

Theo đề án này thì, Chính phủ đánh giá giao thông vận tải là một trong những ngành quan trọng bậc nhất, luôn được ưu tiên phát triển, đồng thời cần phải đi trước một bước để tạo tiền để thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ của toàn ngành vẫn sử dụng trang thiết bị lạc hậu, được đầu tư hàng chục năm trước, chủ yếu chỉ đáp ứng được các dự án vừa và nhỏ. Đặc biệt là lĩnh vực vận tải đường sắt sau hàng chục năm vẫn chưa có gì thay đổi; dịch vụ quản lý bay an toàn của hàng không vẫn nhiều hạn chế..., đề án cho biết.

Trước thực tế đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương phát triển ngành giao thông gắn với chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn ngành cũng như tại cơ quan Bộ.

Theo tính toán ban đầu, để đáp ứng cho mục tiêu trên, cơ quan này cần hơn 223 nghìn tỷ đồng để tập trung cho các hạng mục, dự án như: hiện đại hóa trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển đội tàu biển, máy bay, đào tạo nguồn nhân lực...

Nguồn vốn dự kiến cho các dự án sẽ được Bộ Giao thông Vận tải huy động từ vốn tự có của các doanh nghiệp, trong đó, khoảng 40% là vốn ngân sách (tương đương khoảng 81,5 nghìn tỷ đồng). Còn 60% vốn còn lại (tương đương 122,2 nghìn tỷ đồng) sẽ được huy động từ các nguồn khác ngoài ngân sách.

Bộ này cũng dự kiến trong vòng 3 năm tới, sẽ hoàn thành việc xây dựng mới, cải tạo trụ sở làm việc của các đơn vị trong ngành. Đồng thời Bộ cũng sẽ hoàn thành việc đưa vào sử dụng phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Đáng chú ý, riêng việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn của các cơ quan trực thuộc, ước tính cần khoảng 12.170 tỷ đồng cho đến năm 2030 (riêng từ 2012 - 2015 cần 7.950 tỷ đồng). Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng Bộ là 1.000 tỷ đồng và các tổng cục, cục là hơn 4.800 tỷ đồng. Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị đã xuống cấp.

Ngoài ra, mục tiêu đầu tư đội tàu biển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có tổng tải trọng xấp xỉ 15 triệu tấn vào năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải dự tính cần khoảng 30.000 tỷ đồng để có đội tàu 67 chiếc các loại. Kế hoạch đến năm 2030 cần thêm 70.000 tỷ đồng để có 95 tàu các loại.

Về vận tải hàng không, Bộ ước tính sẽ cần hơn 80.000 tỷ đồng để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines lên 181 chiếc vào năm 2020 gồm 70 máy bay sở hữu, 101 máy bay thuê (trong đó giai đoạn 2012-2015 cần hơn 43.000 tỷ đồng để có đội máy bay 112 chiếc gồm 57 chiếc sở hữu, 55 chiếc thuê).

Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xúc tiến thành lập ban chỉ đạo của bộ để chỉ đạo thực hiện đề án này.

Tại kỳ họp Quốc hội hồi cuối năm 2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã đề xuất “xin” sử dụng 40.000 tỷ đồng của số thu từ dầu thô vượt dự toán để đầu tư cho ngành giao thông vận tải, nhưng đề xuất này đã không được Quốc hội chấp nhận. Hiện dư luận cũng đang có nhiều ý kiến không đồng thuận với chủ trương thu 3 loại phí giao thông mà bộ này vừa đề xuất nhằm tạo nguồn thu cho đầu tư, phát triển ngành giao thông.
  Bình luận (15)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/15 bình luận.
  • Xây dựng hạ tầng giao thông đuờng bộ và chống thất thoát trong các công trình giao thông hiện nay phải là ưu tiên số 1 của ngành giao thông vận tải. Bây giờ bày ra sửa sang trụ sở làm việc bằng số tiền xây dựng một tuyến đường cao tốc, liệu đã nên không? Nhất là trong hoàn cảnh ngân sách eo hẹp và đầu tư công kém hiệu quả như hiện nay!

    14:38 (GMT+7) - Thứ Năm, 3/5/2012 Trả lời Thích
  • Nên tập trung vốn xây dựng hạ tầng giao thông trước, đặc biệt là đường bộ và đường sắt. Việc đầu tư trụ sở làm việc nên tiến hành sau.

    10:39 (GMT+7) - Thứ Tư, 2/5/2012 Trả lời Thích
  • Dạo này bộ GTVT thường bị soi, không hiểu tại sao. Các bộ khác cũng đều có các siêu đề án như vậy cả thôi, bóng đá còn muốn tham dự World Cup, tập đoàn dầu khí thì tài trợ cho bộ GDĐT để có giải nobel, mà toàn là tầm nhìn trong 10 đến 20 năm tới thôi nhá chứ lập đề án cho 100 năm nữa thì có thể tin được. Các bộ khác có khi được phê duyệt và đang âm thầm thực hiện rồi mà không ai biết. Chỉ có ai nổ quá thì mới ầm ĩ thôi.

    13:45 (GMT+7) - Thứ Bảy, 28/4/2012 Trả lời Thích
  • Nhiệm kỳ 5 năm, phê duyệt đề án 20 năm. Cái này nên để Quốc Hội làm.

    09:38 (GMT+7) - Thứ Bảy, 28/4/2012 Trả lời Thích
  • Giá như so tiền các hạng mục đầu tư xây trụ sở làm việc ông Bộ trưởng dùng để phát triển cơ sơ hạ tầng giao thông thì hay biết mấy.

    Thiết nghĩ ngành GTVT tuy là quan trọng nhưng việc xây dựng và phát triển hệ thống bệnh viện và trường học cũng quan trọng không kém.

    Ông Bộ trưởng nghĩ liệu ngành mình có ưu tiên là số 1 không? Việc phát triển phải đồng bộ thì xã hội mới đi lên chứ không phải chỉ tập trung ở một nhóm bộ ngành.

    17:06 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012 Trả lời Thích
  • Vậy nợ nước ngoài mà con cháu sau này phải trả sẽ tăng lên đến bao nhiêu nữa đây ???

    12:36 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012 Trả lời Thích
  • Khi đọc tới câu "trụ sở làm việc đã xuống cấp", trong đầu mình tự dưng hiện ra 2 hình ảnh. Một là một toà nhà cao tầng với điều hoà, quạt gió mát lanh, một là một ngôi truờng tranh tre, vách đất của các e ở vùng cao. Chợt nghĩ, giá mà ....

    11:29 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012 Trả lời Thích
  • Nếu thương dân thì hãy thu về những khoản thất thoát khổng lồ mà đầu tư làm cơ sở hạ tầng giao thông cho dân nhờ.
    Khi để thất thoát lớn mà cứ tiếp tục xin đầu tư lớn thì khó lắm, quốc hội cũng chẳng tin rằng giao cho lượng tiền lớn lại không tiếp tục thất thoát nữa.

    10:02 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012 Trả lời Thích
  • "Nguồn vốn dự kiến cho các dự án sẽ được Bộ Giao thông Vận tải huy động từ vốn tự có của các doanh nghiệp, trong đó, khoảng 40% là vốn ngân sách (tương đương khoảng 81,5 nghìn tỷ đồng). Còn 60% vốn còn lại (tương đương 122,2 nghìn tỷ đồng) sẽ được huy động từ các nguồn khác ngoài ngân sách."

    => Chắc chắn các bác sẽ sáng tạo thêm các loại phí cho mà xem.

    09:21 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012 Trả lời Thích
  • Cơ sở hạ tầng phải đi trước là chính xác, đặc biệt là giao thông đường bộ. Hiện nay ngân sách nhà nước đang cạn kiệt, phương án Bộ trưởng đưa ra là thu thêm phí giao thông để lấy tiền đầu tư cho ngành cũng không phải là vô lý, mục đích cuối cùng cũng chỉ vì làm thỏa mãn các phương tiện tham gia giao thông và sự phát triển của đất nước. Như các bạn đã biết, nếu ai đi trên quốc lộ 1A đoạn qua các địa phận tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa thì hiểu ngay, đoạn này lẽ ra phải được cải tạo, nâng cấp cách đây từ nhiều năm trước lúc đó phương tiện giao thông tham gia còn ít, nhưng vì không có vốn nên mới để đến bây giờ. Các đoạn này đang thi công dỡ thì phải dừng vì hết vốn nên gây ra bao nhiêu khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tai nạn luôn dình dập, bui, tắc đường, khố lắm...

    08:37 (GMT+7) - Thứ Sáu, 27/4/2012 Trả lời Thích
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?