VnEconomy > Xe 360° 08:47 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012

Hỏi kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

Em nghe nói, khi đi đèo mà phanh nhiều thì dễ bị hỏng xe, vậy thì lúc xuống dốc phải làm thế nào hả các bác?...

Hỏi kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

Lái xe trên đèo thế nào cho an toàn?

Mấy anh em trong đang rủ nhau lái xe đi Hà Giang offroad. Em tìm hiểu thì thấy đường đèo dốc rất nhiều. Vì công việc cũng chỉ loanh quanh Hà Nội nên chưa có kinh nghiệm lái xe đi đường phức tạp thế này.

Nhóm của em định đi 3 xe Captiva, Civic và Sportage. Bác nào có kinh nghiệm tư vấn cho em cách đi đường này với. Captiva của em mới mua là số tự động nhưng không có chức năng của hộp số bán tự động (+/-), thì có đi được không các bác nhỉ? Em nghe nói, khi đi đèo mà phanh nhiều thì dễ bị hỏng xe, vậy thì lúc xuống dốc phải làm thế nào hả các bác?

(Mạnh Trang)
  Bình luận (10)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/10 bình luận.
  • Mình đã đi Hà Giang chạy Camy số sàn. Nói chung đường Hà Giang còn nhiều đoạn mặt đường xấu nhỏ hẹp. Nên các bác ít chạy đường núi phải rất cẩn thận vì khoảng 130 Km từ TP Hà Giang lên Mèo Vạc, Lũng cú đều là đường đèo dốc đều phải chạy số thấp.

    Mình hầu hết chạy số 2. Nếu chạy số to rất nguy hiểm vì phanh nhiều gây sinh nhiệt cao dễ gây mất phanh. Tốt nhất trước khi chạy chặng Hà giang Mèo vạc nên đưa xe kiểm tra tại Gara có uy tin, thay dầu và kiểm tra phanh.

    21:05 (GMT+7) - Thứ Năm, 17/1/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Chào các Anh. Em ở Sa Pa Lào Cai. Ở Hà Giang cũng giống bên em thôi Bác cứ đi bình thường không lo đâu. Xuống dốc giữ tốc độ dưới 30Km là rất an toàn, tuy đường miền núi tốt nhất nên đi xe số sàn, gầm cao có cầu càng tốt! Chúc bạn thành công!

    18:21 (GMT+7) - Thứ Tư, 13/6/2012 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Dùng chế độ speed limit khi xuống dốc dài được không các bác nhỉ?! em thấy con méc có chức năng này. Em thiển nghĩ là không được vì chức năng này hạn chế bằng phanh chứ không phải bằng số.

    Cám ơn

    03:13 (GMT+7) - Thứ Ba, 5/6/2012 Trả lời Thích
  • Tư vấn của bạn Xuân Hiền đúng phần trên nhưng sai phần dưới, đi như vậy mà xuống dốc dài thì rất nguy hiểm. Các xe tự động khi xuống dốc tuy độ dốc để cài đặt chế độ.
    VD: Dốc bình thường D3, dốc khá cao thì D2, thậm trí dốc đứng thì để D1.
    Với Captiva: có chế độ bán tự động thế nên bạn để chế độ D ( )(-) và chế độ này tăng số bằng tay và giảm số tự động phụ thuộc tốc độ, nếu thấy xe xuống dốc tốc độ hơi cao thì bạn đạp phanh, xe giảm thì số giảm tương ứng, lúc đó nếu xe trôi dốc cao hơn số thì xe sẽ hãm giảm tốc băng động cơ.

    10:37 (GMT+7) - Chủ Nhật, 3/6/2012 Trả lời Thích
  • Bạn Nguyễn Xuân Hiền chắc chưa đi lên Hà Giang Lũng Cú bao giờ. Trên đó dốc cao và rất dài, nếu bạn sử dụng chế độ D và dùng phanh hãm dưới 30 km/h thì không được đâu bạn ơi. Dốc cao nên xe khi xuống tăng tốc rất nhanh, lúc đấy chỉ có dùng số mới hãm được cho dù vòng tua máy có lúc lên đến 5.000 vòng/phút. Nhiều lúc hãm ở số 1 và vòng tua máy đã rất cao nhưng vẫn phải chịu nghe máy xe gào, tất nhiên là tốc độ vẫn tăng thì phải dùng thêm phanh.
    Em CAP của chủ thớt chắc là bản 2011 rồi nên số tự động mới ko có chế độ /-, mặc dù trên xe có hốc ở chế độ này. Các bạn GM có vẻ tiết kiệm không đúng chỗ, nên hỏi sao CAP càng ngày càng khó bán. Em khuyên cụ chủ để nốt cả CAP ở nhà chứ không về thay cả bộ phanh lẫm cu roa tốn kém lắm.

    22:11 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, tất cả xe số tự động đều có cần số bán tự động ( ) và (-) (kể cả BMW X hay Audi Q mà tôi đã từng lái thử). Có 2 phương án cho bạn:

    1.- Nếu dùng số bán tự động ( ) (-), thì bạn để ý trên táp lô sẽ hiện số mà bạn đang chạy (ví dụ: 1, 2, 3...). Bạn chỉ việc nhấn ga nếu muốn tăng số, để ý tour máy từ 2.000rpm trở lên sẽ chuyển số. Trường hợp giảm số (khi xuống dốc), thì bạn chỉ việc đạp phanh số sẽ tự trả về (bạn cũng có thể gạt cần số về (-) để hỗ trợ cho phanh).

    2.- Nếu cài số tự động (cài D), lúc bắt đầu leo dốc bạn giữ ga đều tour máy dưới 2.000rpm để xe chạy số thấp. Khi xe có trớn thì nhích ga để sang số lớn hơn. Khi xuống dốc cần lưu ý, trước khi xuống, bạn đạp phanh giảm tốc đến <30km/h, hộp số khi đó sẽ điều chỉnh về số 2, hoặc 3, sau đó bạn giữ phanh để xe từ từ xuống dốc (tuyệt đối không đạp ga khi xuống dốc).

    Chúc thành công.

    13:12 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012 Trả lời Thích
  • Đường toàn đèo dốc cao và dài nên cụ hạn chế dùng phanh càng nhiều càng tốt. Cố gắng hãm xe lên xuống dốc bằng số và phải biết tận dụng đà thì mới tiết kiệm được nhiên liệu. Đi đèo dóc dùng phanh nhiều thì rất hay phải dừng nghỉ chứ không pphanh hỏng dễ lắm.
    Em thấy captiva có số bán tự động mà sao xe cụ không có?
    Chúc cụ an toàn.

    11:26 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012 Trả lời Thích
  • Em khuyên bác nên để Civic ở nhà cho lành, đi civic rủi ro lắm vì gầm thấp nên nhiều đoạn xe không qua được đâu. Bác chỉ nên đi xe suv hoặc bán tải, đi xe số sàn lên đây tuy hơi nhiều thao tác nhưng an toàn hơn xe số tự động nhiều. Em CAP của bác mà đổ đèo cũng sẽ vất vả đấy.
    Chia sẻ cùng bác

    11:18 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012 Trả lời Thích
  • Mình đi mấy nơi phía bắc vài lần nhưng toàn ngồi ghế sau vì không biết lái xe nhưng quan sát thấy khi đi đường núi, thì xe bé phải nhường xe to. Khi tránh nhau thì nhường xe tải đi bên núi. Khi đi cùng chiều muốn thì ko nên ra tin hiệu xin vượt liên tục vì đường trên đó ít có chỗ đủ rộng cho xe vượt nhau, nếu có thì xe phía trước thường chủ động dừng lại để xe sau lên. Đi lên vùng này, anh nên chuẩn bị thêm một ít đồ khô và bánh kẹo phòng trường hợp phải nằm dọc đường và để chia cho các em nhỏ gặp trên đường đi.

    11:11 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012 Trả lời Thích
  • Nếu nhóm bạn chưa có ai đi lần nào thì nên tìm hiểu kỹ cung đường và những chỗ nghỉ kẻo phải ngủ dọc đường. Ở vùng núi, không có nhà ở hay quán xá nhiều ở đồng bằng mà chỉ tập trung ở một vài điểm như tuyến đường bạn định đi thì chỉ có vài điểm nghỉ được như Yên Minh, Quản Bạ, Lũng Cũ, Mèo Vạc.

    Đường đi rất nguy hiểm, cua nhiều, lên dốc xuống dốc liên tục và có nhiều đoạn đường rất xấu và bé tí nên khi lái xe phải tập trung nhiều đấy.
    Chúc vui vẻ

    11:02 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?