VnEconomy > Tài chính 15:53 (GMT+7) - Thứ Bảy, 2/6/2012

Tiền đâu mua lại nợ ngân hàng?

Nếu Ngân hàng Nhà nước lập công ty để mua số nợ có thể lên tới 100 nghìn tỷ đồng của các ngân hàng, nguồn vốn sẽ lấy từ đâu?...

Tiền đâu mua lại nợ ngân hàng?

Chính phủ nhiều khả năng sẽ không đưa một khoản vốn lớn như vậy vào công ty mua bán nợ dưới dạng vốn chủ sở hữu.

Nếu Ngân hàng Nhà nước lập công ty để mua số nợ có thể lên tới 100 nghìn tỷ đồng của các ngân hàng, nguồn vốn sẽ lấy từ đâu?

Ngày 31/5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nhóm họp với lãnh đạo 14 ngân hàng lớn nhất hệ thống. Tại đây, nhóm 5 giải pháp cơ bản để có thể kích thích tín dụng hợp lý được đưa ra, trong đó có một giải pháp mới và quan trọng.

Cụ thể, như VnEconomy phản ảnh ở bài viết trước, để giải bài toán nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước dự kiến thành lập công ty mua bán nợ với số nợ mua có thể lên tới 100 nghìn tỷ đồng. Mục đích của giải pháp này nhằm lành mạnh hóa bảng cân đối tài sản của các ngân hàng thương mại cũng như của doanh nghiệp và nhờ đó, ngân hàng sẽ đẩy mạnh tín dụng vào nền kinh tế, tháo gỡ sự ngưng trệ lưu chuyển dòng vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Hiện giải pháp đang tính toán này chưa có các thông tin cụ thể và chính thức về hướng triển khai, hoặc tính khả thi của nó. Theo đó, một số câu hỏi cơ bản được đặt ra: nguồn vốn sẽ lấy ở đâu khi quy mô mua lại có thể lên tới 100 nghìn tỷ đồng; việc định giá các khoản nợ để mua lại thực hiện như thế nào, theo chuẩn nào…?

Đó cũng là những câu hỏi mà chuyên gia Fiachra Mac Cana, Giám đốc Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC), đề cập đến trong bình luận về sự kiện trên.

Ông Fiachra Mac Cana dự tính: “Chúng tôi cho rằng Chính phủ nhiều khả năng sẽ không đưa một khoản vốn lớn như trên vào công ty mua bán nợ dưới dạng vốn chủ sở hữu; mà nhiều khả năng lượng vốn chủ sở hữu sẽ ít hơn nhiều con số 100.000 tỷ đồng và công ty mua bán nợ sẽ huy động vốn dài hạn (có thể thông qua phát hành trái phiếu kỳ hạn 5 - 10 năm) để huy động đủ số vốn 100.000 tỷ đồng”.

Nếu vậy, có hai câu hỏi khác được đặt ra: Một là, ai sẽ là người mua trái phiếu dài hạn do công ty mua bán nợ phát hành và với lãi suất là bao nhiêu? Hai là, công ty mua bán nợ sẽ dựa vào phương pháp định giá nào khi mua nợ xấu từ các ngân hàng và quy trình định giá nợ xấu sẽ được thực hiện như thế nào?

Ở câu hỏi thứ nhất, theo chuyên gia của HSC, trái phiếu do công ty mua bán nợ phát hành sẽ được phát hành cho mọi đối tượng (cả tổ chức trong nước và nước ngoài) và có lẽ Ngân hàng Nhà nước sẽ là người mua cuối cùng. Nếu trái phiếu của công ty mua bán nợ được Chính phủ bảo lãnh thì có thể các công ty bảo hiểm sẽ mua. Và khả năng lớn là chính Ngân hàng Nhà nước sẽ mua chủ yếu trái phiếu do công ty mua bán nợ phát hành.

Ở câu hỏi thứ hai, ông Fiachra Mac Cana cho rằng “hơi khó để tìm lời giải đáp”. Giả sử giá trị tài sản thế chấp của các khoản nợ đã giảm mạnh (giá bất động sản đã giảm khoảng 30 - 40% từ đỉnh, khoảng hơn 60% tài sản thế chấp các khoản vay ngân hàng hiện liên quan đến bất động sản) thì có khả năng công ty mua bán nợ sẽ mua lại nợ với giá thấp hơn đáng kể so với mệnh giá các khoản nợ. Và việc đàm phán giá mua các khoản nợ của Vinahin có thể sẽ được coi là một thử nghiệm.

“Nếu mua các khoản nợ này ở giá quá cao so với giá trị thực sự của khoản nợ thì công ty mua bán nợ sẽ chịu lỗ ngay lập tức. Còn nếu công ty mua bán nợ mua các khoản nợ với giá quá thấp thì các ngân hàng sẽ phải ghi nhận chi phí dự phòng đáng kể, theo đó làm giảm vốn chủ sở hữu của các ngân hàng bán nợ”, chuyên gia này phân tích thêm.

Và ông cũng dự tính rằng, trên thực tế, quá trình này sẽ được thực hiện làm nhiều giai đoạn và nếu có thể thực hiện trước cuối năm nay thì tăng trưởng tín dụng sẽ được nâng cao một chút. Thông qua cam kết mua những khoản nợ xấu nhất định, các ngân hàng có lẽ sẽ có thể chuyển các khoản nợ xấu đó ra khỏi nhóm 2 - 5 và đưa vào “các khoản phải thu” sau khi đã trích lập dự phòng cần thiết dựa trên giá mua bán thỏa thuận. Điều này sẽ giúp giải phóng dư nợ cho dù các ngân hàng chưa nhận được ngay toàn bộ tiền bán nợ.

Tuy nhiên, đề xuất trên mới chỉ ở giai đoạn lấy ý kiến từ các ngân hàng. Con số đề xuất xấp xỉ 4,5% tổng dư nợ trong ngành ngân hàng và do đó đây mới chỉ được coi là bước khởi đầu.

“Nhưng dù sao thì cũng đã có những tiến triển nhất định và ít nhất là một khung giải pháp xử lý vấn đề nợ xấu đã được hình thành mặc dù vẫn còn cả một quãng đường dài phía trước và còn phải mất thêm nhiều thời gian nữa để giải quyết triệt để được vấn đề này”, chuyên gia Fiachra Mac Cana bình luận.
  Bình luận (9)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 9/9 bình luận.
  • Mặc dù dạo này nền kinh tế khó khắn, tình hình việc làm khống mấy biến chuyển tốt. Qua xem tín tức tôi cũng có chút ý kiến cá nhân thôi.

    Việc thành lập công ty xử lý nợ thì các ngân hàng hình như cũng đã có rồi, với kiến thức còn chưa được chuẩn, tôi nhận thấy việc mua bán nợ ở các Ngân hàng cũng giống như các quí đọc giả đã nói, cũng như hình thức mua đi bán lại, làm sạch bảng CĐKT của bank. Chính phủ có nên thành lập thêm công ty xử lý nợ không? Và có thể đứng ra bảo lãnh uy tín cho cty nợ này hay không? Để mà các DN, cá nhân nước ngoài”yên tâm” mà mua các trái phiếu để huy động cho cty?

    Thực chất theo cá nhân tôi thì Nhà nước không nên lấy uy tín của mình ra trong hoạt động mua bán trái phiếu này, vì đây là loại hình nhiều rủi ro, sẽ dẫn đến nợ cho Nhà nước, mặc dù tương lai sau này Nhà nước Việt Nam chúng ta có thể đẩy nhanh làm phát các ngoại tệ xuất hiện ở Việt Nam, hay thừa năng lượng (không giống như khan hiểm nguồn năng lượng mà cả thế giới ngày đêm thức trắng mà tìm).

    Việc cần nhất là xử lý các khoản nợ ở các bank, tránh những tinh trạng lạm dụng kẻ hở từ các công ty mua bán nợ để các cá nhân hay tổ chức khám lợi dụng để tư lợi riêng. Sự việc cũng không trách các bộ phận trong Bộ máy Nhà nước ta hết được.

    Về các tài sản đảm bảo, tỷ lệ cho vay của các bank có thể cho vay lên tới 90% giá trị tài sản đảm bảo (nếu có sự đồng ý của cấp lãnh đạo có thẩm quyền, ví dụ như Hội Đồng Quản Trị bank) chứ bình thường là 70 - 75%. Và trên hết giá trị thẩm định tài sản đảm bảo hiện nay có thể lên đến 90-95% tùy vào vị trí tài sản đảm bảo đó tọa lạc (Bất động sản), và vị trí xa hơn có thể là 65-70% ở khu vực ven tp, khu vực heo hút chỉ có 50-60% và tỷ lệ cho vay rất thấp. Những điều này chúng ta có thể yên tâm về tình hình tài sản đảm bảo là BĐS.

    Việc mua bán nợ diễn ra sau đó là phải tìm đầu ra cho tài sản đã mua, không muốn nói thêm về các nguồn tiền có sãn (ví dụ được 100 nghìn tỷ từ Chính Phủ), đây không phải là Ngân hàng Nhà nước có khả năng print tiền và cũng không phải là người cha hay người mẹ trong gia đình hay cho tiền con cái khi mà kinh doanh dẫn đến thua lỗ, cái quan trọng ở đây là sau đó các tài sản đã mua lại từ các bank sẽ được mua lại hay đầu tư từ nguồn vốn nào?

    Vụ Vinashin là của Nhà nước, vì nó quá lớn, cái tôi nói là các khoản nợ ở bank, ví dụ như tài sản của đại gia Diệu Hiền, cty thủy hải sản gì đó (ví dụ thôi). Những tình huống như thế này cần phải có đai gia khác hay bank đứng ra làm chủ, lập công ty con để mua lại tài sản trên, hơn hết là phải để cho tình hình kinh tế, việc làm được đưa vào quỹ đạo vốn có của nó.

    Dẫn đến việc sử dụng nguồn vốn vay không đúng mục đích hậu quả là nợ xấu, không sản xuất được đó là DN hay cá nhân đó sau khi vay vốn đã tư lợi mà làm sai, việc tiếp theo là tình hình tiêu dùng ở trong nước còn ít, đời sống còn thấp, không như bên Trung Quốc mà tôi nghe đâu đó, dân số đông, không cẩn xuất khẩu vẫn có thể tạo ra thị trường tiêu thụ…

    Vấn đề cốt lõi vẫn là thị trường tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến tạo công ăn việc làm, quay qua quay lại thì là quỹ đạo của nền kinh tế vĩ mô.

    Sau cùng, việc thành lập công ty mua bán nợ theo cá nhân tôi có thể được thành lập, nhưng không thể lấy danh nghĩa, uy tín của Chính phủ ra trong hoạt động của công ty này, sẽ dẫn đến nhiều sai phạm khi đi vào hoạt động, các bank đã có phòng khai thác tài sản và xử lý nợ, cái quan trọng là nguồn vốn đầu tư để giải phóng các khoản nợ này, và kinh nghiệm tín dụng, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả của các DN, cá nhân…

    Đấy là vài ý kiến gửi lên, rất mong sẽ có nhiều ý kiến về đề tài này và hơn hết, tôi không đồng ý việc sáp nhập bank như hiện nay, nó làm thị trường lao động như tôi bị khan hiếm, các sinh viên ra trường không có việc làm, mặc dù nó chẳng liên quan gì đến chúng tôi, nhưng chúng tôi bị vạ lây do các cấp trên (thành viên HĐQT) chán nản, không muốn tăng tín dụng nữa,… sẽ có con đường khác để đi, không nhất thiết phải “giết luôn” thị trường việc làm ngân hàng thời gian gần đây.

    13:25 (GMT+7) - Thứ Ba, 5/6/2012 Trả lời Thích
  • Fiachra mac cana có vốn hiểu biết về thị trường Việt Nam rất sâu sắc. Có lẽ bởi vậy mà ông mới có ý kiến được cho là rất thuyết phục.

    Tuy nhiên nếu như một công ty mua bán nợ được thành lập thật với sự hậu thuẫn của Chính phủ thì sẽ có những người có thể cân nhắc bỏ tiền mua trái phiếu nợ này. Và nếu công ty này được tài trợ bằng 100% vốn chủ sở hữu thì có lẽ, lại một kịch bản khá quen thuộc lặp lại. Gom tất cả nợ của các doanh nghiệp trong nền kinh tế lại, sau đó gói gọn lại rồi chia ra thành các khoanh CDOs bán ra thị trường cho các nhà đầu tư để mọi người cùng chịu chung cái khoản nợ đó.

    Kịch bản xử lý nợ dưới chuẩn đã từng tồn tại ở Mỹ có thể sẽ được lặp lại ở Việt Nam có thể vơi quy mô nhỏ hơn.

    Fiachra mac cana thật thâm thúy khi nhìn ra điều đó.

    03:19 (GMT+7) - Thứ Ba, 5/6/2012 Trả lời Thích
  • Nếu CP mua nợ, sau đó DN không có trả khoản 50% giảm kia ai trả. CP trả cho NH à? tức là dân trả hộ DN cho NH à. Không nên làm điều mua bán đó làm gì.

    16:08 (GMT+7) - Thứ Hai, 4/6/2012 Trả lời Thích
  • Mua lại nợ NHTM ngoài mục đích là cứu nền kinh tế còn là đem tiền đi chơi xóc đĩa, nợ mà đòi được thì ngon, còn không thì móm. Nhưng băn khoăn là tiền ở đâu để đem đi kinh doanh theo hình thức quốc hữu hoá tài sản kiểu này. Tiền ngân sách va in them tien thì không được rồi, ảnh hưởng tới bất bình đẳng lợi ích trong xã hội và là bơm tiền ra làm ảnh hưởng kìm lạm phát, còn lừa mấy anh gà tây thì cũng khóa... vì nhiều anh bị lừa mua cổ phiếu lỗ nhiều sợ mất dép rồi... Chờ một nguồn bất thường thôi vậy!

    15:04 (GMT+7) - Thứ Hai, 4/6/2012 Trả lời Thích
  • Tiền không thiếu mà chính là thiếu cơ chế chính sách thu hút những nhà đầu tư trong và ngoài nuớc tham gia , trong đó có thể cả những người gửi tiền có nhu cầu chuyển đổi tiền tiết kiệm thành tiền đầu tư.
    Ngay cả GDP toàn quốc hơn 100tỷ đô la nếu so với quy mô một tập đoàn lớn ở mỹ cũng chỉ tương đương 1 hãng vậy thì với 100 hay 200 ngàn tỷ nợ xấu liệu có phải là quá lớn để họ có thể mua không?

    21:45 (GMT+7) - Chủ Nhật, 3/6/2012 Trả lời Thích
  • Thực chất việc mua lại nợ là làm sạch bảng CDKT, từ động thái mua lại nợ của cty nợ, bên phía ngân hàng các khoản mục nợ nhóm hai sẽ được ghi chuyển qua một phần là khoản phải thu (hoặc thu luôn ở dạng tm...) và một phần là khoản trích chi phí dự phòng,đồng thời nếu có tsdb thì sẽ xuất ngoại bảng luôn, coi như bên cty mua nợ nhận cả nợ lẫn tsdb, vậy bên ngân hàng coi như các Dn là khách hàng nằm trong nhóm vay các khoản nợ đã được bán đi coi như đã trả xong nợ,thì liệu có thể khoản mục uy tín và lịch sử quan hệ tín dụng để tiếp tục đánh giá tốt cho vay? (trong khi thực tế vẫn chưa trả được )?

    Thứ hai, về phía doanh nghiệp, họ chỉ có lợi ích là được vay thêm sau đọng tác này, vậy thì cụ thể là ngân hàng tiếp tục cho vay hay không? Giả sử điều kiện cho vay của NH với DN A (tính chung vì DN A là tổng các DN của nh cho vay, trong ngắn hạn ko tăng được thêm lương kh cho vay) hiện nay giới hạn bởi 02 điều: một là tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, thì sau động thái mua nợ, ngân hàng sẽ giảm dư nợ xuống, tạo điều kiện có thể cho vay thêm DN A chẳng hạn, hoặc có thêm "khoản phải thu" để chuyển sang sử dụng nguốn vốn thay vì tiền chết ở khoản mục nợ xấu 2-5t
    thực chất chủ yếu giải pháp là cho dN vay thêm thôi, để khơi thông lại vốn từ đó mới khơi thông lại sản xuất...
    CÒn về nguồn vồn để thành lập hoặc tạo thêm thì cũng chủ yếu do NHNN rót xuống hoặc huy động lại từ các tỏ chức tc, thủ thuật này chủ yếu là "nợ khong tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, chỉ có điều đi từ ngân hàng qua các cty mua nợ thôi",, mà nợ thì dn vay nợ, ngân hàng ôm cục nợ , chuyển qua cho cty mua bán nợ ôm thì tựu chung lại nền kinh tế vẫn đang nợ cục đó...

    Theo mình, sau đọng tác này, có tác dụng khơi thông nguồn vốn, cho nó chảy lại theo mạch... Thứ hai, là tạo thêm công ăn chuyện làm, sẽ có các cty thu nợ ra đời, thêm nhân sự mới, nền kinh tế trả thêm tiền để cho một việc mới là lưu thông dòng vốn. Thứ ba là góp phần phân phối lại tài chính (tôi nói chung vậy), vì NH làm ăn yếu kém, thì phải bị mất tiền, cho vay 1tỷ giờ chỉ bán lại độ có ít hơn (500tr chẳng hạn), DN thì okie hơn, mắc nợ thì từ từ trả. Sản xuất vẫn phải sản xuất

    Đó mới thấy NHTM chỉ đóng vai trò cầu nối, sở dĩ cứu NH là bởi muốn cứu DN.

    18:42 (GMT+7) - Chủ Nhật, 3/6/2012 Trả lời Thích
  • việc NHNN lập công ty mua bán nợ là hoàn toàn đúng không phải 100 ngàn tỷ mà có thể 200 ngàn tỷ để mua lại nợ xấu làm lành mạnh sổ sách của NHTM và DN tiền có thể do NHNN phát hành tín phiếu 1 năm,2 năm hiện lúc này trên thị trường 2 lãi suất quá thấp sau khi sử lý được nợ xấu nề kinh tế sẽ phát triển các tài sản sẽ bán được và có lãi

    15:07 (GMT+7) - Chủ Nhật, 3/6/2012 Trả lời Thích
  • Bằng cách nào cũng tốt, nguồn tiền ở đâu cũng được, chỉ cần Chính phủ nhớ cho là không được dùng tiền của dân để cứu ngân hàng.

    12:58 (GMT+7) - Chủ Nhật, 3/6/2012 Trả lời Thích
  • Cần phải có cơ quan độc lập của Nhà nước để minh bạch thông tin và định giá lại giá trị tài sản của các Ngân hàng TMCP, khi đó công trình tái cơ cấu lại các ngân hàng TMCP mới có hiệu quả!

    09:41 (GMT+7) - Chủ Nhật, 3/6/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?