VnEconomy > Xe 360° 07:05 (GMT+7) - Thứ Tư, 13/6/2012

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!

Bắt gặp Visitor Phoenix R175 trên đường, hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng là chiếc Yamaha YZF-R125 thế hệ mới bởi sự giống nhau đến kỳ lạ!...

Đánh giá Visitor Phoenix R175: Ẩn số nhiều hoài nghi!

Nhiều người không khỏi tò mò và hoài nghi với chiếc xe thể thao có giá 68,8 triệu đồng - Ảnh: Bobi.

Hai tháng kể từ ngày xuất hiện trên thị trường, chiếc môtô thể thao Visitor Phoenix R175 vẫn là ẩn số với đại đa số người tiêu dùng. Kèm theo đó là những hoài nghi về một chiếc xe nhìn rất quen mà hóa “lạ hoắc”.

Bắt gặp Visitor Phoenix R175 trên đường, hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng là chiếc Yamaha YZF-R125 thế hệ mới. Và cũng không ít trong số đó sẽ nghĩ chiếc môtô này phải có phân khối rất lớn.

Không sai! Bởi lẽ Phoenix R175 bắt nguồn từ thương hiệu Việt cũng mới mẻ và lạ lẫm như chiếc môtô mang tên Visitor. Phoenix R175 là bản sao từ dòng xe Genata RC125 của Genata Motor (Trung Quốc) vốn dĩ đã copy hoàn toàn kiểu dáng thiết kế của chiếc Yamaha YZF-R125 trên đường đua MotoGP.  

Cũng bởi thế mà Visitor Phoenix R175 mang nhiều đường nét góc cạnh đậm chất thể thao đặc trưng ở các dòng xe Sportbike. Tuy nhiên, chiếc môtô này lại mang động cơ chỉ 170 phân khối, có vẻ khập khiễng so với kiểu dáng đồ sộ của xe. Thêm vào đó, giá xe thuộc vào hàng thấp trong số các dòng thể thao.

Sẽ chẳng phải bàn nhiều về kiểu dáng của Phoenix R175. Phía trước xe là đèn pha đôi hình “mắt phượng” với cặp đèn projector và đèn semi dạng LED công suất 35 W cho độ chiếu xa cùng vùng chiếu sáng rộng.

Cụm đồng hồ hiển thị thông số vận hành có thiết kế đơn giản với đồng hồ vòng tua máy hình tròn lớn đặt ở chính giữa. Hai bên là đồng hồ điện tử thể hiện vận tốc, chỉ số hành trình (km) nhưng lại thiếu mất đồng hồ báo số và nhiên liệu. Chỉ đến khi gần hết nhiên liệu thì ký hiệu “cây xăng” mầu cam mới xuất hiện trên bảng thông báo.

Phía sau, đuôi xe vểnh cao được tạo dáng thanh thoát bằng những đường gân thẳng. Bộ đèn hậu sử dụng bóng đi-ốt phát quang dạng LED đính ngay trên vị trí treo biển số. Yên xe được thiết kế rời thành hai phần tách biệt trong đó yên sau rất cao. Vị trí điều khiển có chiều cao 818 mm nên Phoenix R175 chỉ phù hợp với những tín đồ tốc độ có vóc dáng cao trên 1,65 m.

Phoenix R175 sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng thủy lực còn phía sau dạng monoshock đặt chính giữa xe và bộ lốp có kích thước chênh lệch giữa bánh trước 100/80-17 và bánh sau 130/70-17. Với khoảng sáng gầm xe 155 mm nên chiếc môtô “nội” không khó khăn khi cần leo lên vỉa hè không quá cao.

Toàn bộ phanh trên Phoenix R175 dạng đĩa với đường kính đĩa trước 292 mm và đĩa sau 220 mm. Các chi tiết trên hệ thống khung xe, tay đòn chịu lực được chế tạo từ hợp kim có sức chịu nén cao nhưng lại nhẹ, giúp cho tổng trọng lượng khô của xe dừng ở mức 140 kg. Bình xăng của Phoenix R175 có dung tích 13,8 lít.

Phoenix R175 sử dụng động cơ xi-lanh đôi dung tích 168,5 cm3 làm mát bằng không khí, hệ truyền động côn tay cùng hộp số 5 cấp. Xe có mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và tốc độ tối đa 138 km/giờ.

Cầm chìa khóa, bật công tắc và đề nổ, âm thanh trầm thoát ra từ động cơ xi-lanh đôi thông qua ống xả tăng áp đem lại cảm giác phấn khích mỗi khi vê ga. Bóp côn vào số 1, cần số chưa thực sự mượt mà và hơi cứng (có thể do xe mới) nhưng hệ thống côn bám chính xác theo hành trình nhả côn của người điều khiển.  

Thuộc dòng Sportbike, nên rất khó có được cảm giác thoải mái khi điều khiển Phoenix R175 chạy trên những đoạn đường có mật độ giao thông lớn tại Tp.HCM. Bình xăng lớn cộng với đuôi xe nhô cao sẽ là cản trở lớn đối với người điều khiển có tầm vóc thấp bé.

Di chuyển ra đường thử trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, độ cơ động của Phoenix R175 thay đổi hoàn toàn trên những cung đường vắng. Cảm giác đầm chắc và cân bằng thể hiện rõ khi ngồi sau tay lái Phoenix R175 đang chạy ở tốc độ cao mà phải phanh đột ngột hay vào cua góc hẹp.

Tuy nhiên, khả năng đề-pa của Phoenix R175 chưa mấy ấn tượng nhất là khi vòng tua máy đang ở mức thấp. Để tăng tốc đạt được tốc độ 60 km/giờ, Phoenix R175 cần quãng đường chạy nhiều hơn so với một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc khác (tạm coi) cùng phân khúc như Honda CBR150R, Yamaha FZ hay Yamaha R15 2.0,...

Đổi lại, khi vượt ngưỡng 60 km/giờ thì Phoenix R175 lại thể hiện khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Khi vòng tua máy ép trên 9.000 vòng/phút, xe vẫn chưa có dấu hiệu hụt hơi và tiếp tục tăng tốc. Ở chế độ vận hành này, dù chưa xuất hiện dấu hiệu chao đảo xe nhưng tay lái bị rần (ê) khá khó chịu.

Khi ôm cua ở tốc độ cao (70 km/giờ), Phoenix R175 tỏ ra ổn định, không bị lắc đuôi và người điều khiển dễ dàng kiểm soát chiếc xe kết thúc góc cua một cách an toàn. Không những thế, khi thực hiện thao tác phanh kết hợp chuyển số từ vận tốc 80 km/giờ một cách đột ngột, chiếc xe cũng chỉ ít nhiều bị lạng và dừng lại sau gần 50 m đường.

Kết thúc buổi thử nghiệm, Phoenix R175 đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 3,1 lít/100 km.

Đánh giá chung:

Visitor Phoenix R175 là dòng xe mới xuất hiện trên thị trường nên chưa thể đánh giá được độ bền. Bù lại, chiếc xe thể thao “nội” lại có chế độ bảo hành 3 năm (không giới hạn km). Bởi vậy, với mức giá 68,8 triệu đồng, Phoenix R175 sẽ là lựa chọn đáng lưu tâm cho những người mới chơi xe và hâm mộ dòng xe thể thao.   
 
Visitor Phoenix R175 và một số mẫu xe tại Việt Nam
Hạng mục Phoenix R175 Honda CB150R Yamaha R15 v2.0
Động cơ 4 kỳ 2 xi-lanh, làm mát bằng không khí DOHC 4 kỳ, xi-lanh đơn phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch SOHC 4 kỳ, xi-lanh đơn phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch
Dung tích động cơ (cm3) 168,5 149,4 149,8
Tỉ số nén 9:6:1 11:0:1 10:4:1
Công suất@vòng tua 14,28 ps @ 8.000 rpm 17,6 ps @ 10.500 rpm 17 ps @ 8.500 rpm
Hộp số 5 cấp 6 cấp 6 cấp
Khung sườn Deltabox Twin Tube Diamond Deltabox
Kích thước (DxRxC mm) 2.015 x 970 x 660 1.977 x 695 x 1.130 1.979 x 670 x 1.070
Khoảng sáng gầm xe (mm) 155 185 160
Chiều cao yên (mm) 818 793 800
Trọng lượng (kg) 140 138 136
Dung tích bình xăng (lít) 13,8 13,1 12
Xuất xứ Lắp ráp CKD Nhập khẩu nguyên chiếc  
Giá bán (triệu đồng) 68,8 90 88
 
Hình ảnh chi tiết Visitor Phoenix R175:










  Bình luận (20)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 10/20 bình luận.
  • Chẳng biết có nên mua không nữa?

    22:19 (GMT+7) - Thứ Bảy, 10/8/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Sao lại đem sportbike so sánh vs dòng nake vs dòng xe phổ thông thế. Chủ yếu là thỏa mãn đam mê mà bạn:)

    21:30 (GMT+7) - Thứ Ba, 25/6/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Với điều kiện của người dân VN mình thì mẫu xe này là hợp lý rồi còn gì, giá cả và quan trọng là với đường xá thì kiểu xe PN R175 là an toàn nhất. Xe đầm và tốc độ vừa phải.

    10:25 (GMT+7) - Thứ Năm, 3/1/2013 Trả lời Thích 8 người thích bình luận này
  • Mình không có ý chê bai hãng xe nào hết, nhưng tại sao lại copy nguyên bản R125, chỉ thay đổi chi tiết nhỏ.

    Thứ 2: Xe 170cc, mà máy ỳ ạch, ga không thốc lên được thì sao mà có cảm giác đi dòng sport.

    Thứ 3: pô thì la to, gầm rú dữ dội mà gặp những chiếc bô tí hon nhưng dũng mãnh như FZ16, CBR150R hay R15 hay Exciter thì thôi rồi lượm ơi rồi.

    Đi pô to mà xe ngon chạy bốc ngta ko nói gì mình, chứ la ó chốn đông người mà chạy ỳ ạch thì ngta gọi là xe tàn hình đó. Nghe tiếng hoài mà không thấy lên ak. Lỡ bỏ ra 68.8tr thì thêm 4tr nữa mua FZ16 hay thêm 40tr nếu có đk thì đi CBR150, còn mê tốc độ thích bô to thì để 68.8tr đó mua Ex rồi dọn lại tí là được,dư 1 khoảng đổ xăng luôn.

    Hi vọng thương hiệu Việt sẽ lấy góp ý mà cho ra đời 1 phong cách xe riêng ko lai tạo và ko làm chất lượng của máy suy giảm. Máy thì có thể học hỏi công nghệ từ Nhật hay các quốc gia tiên tiến cũng được.

    08:39 (GMT+7) - Thứ Sáu, 2/11/2012 Trả lời Thích 17 người thích bình luận này
  • Vừa chạy thử sáng nay, mình đã sở hữu fz16 và gb 250 và xin cảm nhận như sau. Quá tệ với số tiền bỏ ra. Chi tiết nhỏ quá yếu đuối, máy thì gằn và ga không thể thốc được. Ưu điểm duy nhất: tiếng bô nghe rất đã. Nhược điểm: máy thì k chấp nhận được rồi, vỏ thì phần nhựa rất đẹp nhưng chân chống và để chân thì gày gò và quá yếu, giảm sóc không bằng ex chứ đừng nói đến dòng sport.

    12:58 (GMT+7) - Thứ Tư, 3/10/2012 Trả lời Thích
  • Năm nay mình vừa tốt nghiệp THPT thôi nhưng được cái đam mê môt từ nhỏ. Con phoenix mình thấy đẹp, có chạy thử 1 lần rồi ok lắm, nhưng còn độ bền thì vẫn là dấu?

    09:12 (GMT+7) - Chủ Nhật, 23/9/2012 Trả lời Thích 3 người thích bình luận này
  • Cho e hỏi có bác nào đi chiếc phoenix r175 này rồi thì cho e biết tiếng pô có rầm rố ko vậy, nhìn kiểu dáng thì cũng men, nhưng e thấy nó giống yamha r125 lắm, nhưng theo quan sát kỹ thì phần đầu và kính chiếu hậu đẹp hơn yamha r125 thì phải, giá cũng mềm thiệt, nhưng chỉ sợ tiền nào của nấy thôi.

    10:28 (GMT+7) - Thứ Ba, 4/9/2012 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Tôi nghĩ là được cho dòng xe Việt ai đã mua và đi thi cho ý kíến nhé để anh em còn tậu.

    11:58 (GMT+7) - Thứ Tư, 22/8/2012 Trả lời Thích 6 người thích bình luận này
  • Chào các bạn, mình tìm hiểu chiếc này kỹ lắm rồi, giá cả thì tương đối được, bảo hành 3 năm còn gì bằng. Mình thấy xe này test thử ở Phú Mỹ Hưng rồi, nghe tiếng bô thì khỏi phải chê luôn. Nói chung các chuyên gia, dân chơi cũng test thử, đánh giá cũng tốt lắm. Chạy ngoài đường thấy vip lắm!

    Nếu có nhận định gì mới cho up lên cho mọi người biết

    13:06 (GMT+7) - Thứ Ba, 21/8/2012 Trả lời Thích 9 người thích bình luận này
  • Chiếc xe này mua ở đâu thế bạn cho mình địa chỉ đi mình cũng rất thích nhưng không biết mua ở đâu.

    Thank nhiều có gì pm qua yahoo hjhjhehe_209

    07:52 (GMT+7) - Thứ Ba, 14/8/2012 Trả lời Thích 5 người thích bình luận này
Xem tiếp bình luận
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?