VnEconomy > Tài chính 00:04 (GMT+7) - Chủ Nhật, 24/2/2013

“Để dân không “yêu” vàng nữa, phải cần một quá trình”

Chủ tịch DOJI: “Là một “tay to” kiến tạo, Ngân hàng Nhà nước sẽ kéo được giá vàng trong nước sát giá thế giới”...

“Để dân không “yêu” vàng nữa, phải cần một quá trình”

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, vừa có cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh những điểm mới trên thị trường vàng Việt Nam, cũng như nhận định về triển vọng sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước sắp tới.

Thị trường vàng đã trở lại sau kỳ nghỉ lễ khá dài với những biến động mới. Ông nhìn nhận thế nào về sự trở lại này, cũng như có những khác biệt nào so với năm 2012?

2012 là năm khó khăn của nền kinh tế với quá nhiều biến động của thị trường vàng, với nhiều thứ “lần đầu tiên”.

Đó là lần đầu tiên Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh sản xuất vàng miếng theo hướng thắt chặt ra đời; lần đầu xuất hiện vàng SJC nhái khiến người dùng dè chừng không dám mua; lần đầu tiên một thời gian dài giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch nhau 3 - 4 triệu đồng/lượng và cũng là lần đầu tiên hệ thống mua bán vàng thu hẹp từ 12.000 điểm xuống còn hơn 2.500; lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, độc quyền thương hiệu lấy tên từ SJC.

Nhưng với năm 2013 thì dấu ấn có lẽ nằm ở chỗ quyết định để Ngân hàng Nhà nước - với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước - nhưng cũng trực tiếp tham gia vào kinh doanh, quản lý kinh doanh.

Cùng với Nghị định 24, đây là một vấn đề rất mới cả về chính sách, quan điểm, điều chỉnh hành vi của cả ba chủ thể tham gia thị trường là cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị kinh doanh, người tiêu dùng. Nghĩa là, cả ba đối tượng này đều phải thay đổi cách nghĩ, làm, hành vi. Tình trạng người mua đi bất cứ đâu cũng mua được vàng miếng, dễ như mua rau chấm dứt, thay vào đó, phải đến các điểm có uy tín, cấp phép. Các đơn vị kinh doanh phải đủ điều kiện, có khả năng đáp ứng được mới bán, chưa không phải chỉ cần mở một cửa hiệu với tủ kính nhỏ là bán được vàng.

Riêng về cơ quan quản lý, 2012 cũng là năm để nhận thấy thị trường vàng không đơn giản, dễ dàng quản lý như những loại hình kinh doanh khác, nên cần phải có biện pháp, cách thức phù hợp. Cả ba chủ thể đều phải điều chỉnh cách nghĩ, cách làm. Đó là những điều từ trước đến nay thị trường vàng chưa có.

Tôi nghĩ rằng trước đây đang thiếu ở đâu đó ở góc độ quy định về pháp luật với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực vàng, quản lý nhưng không được mua bán, cho phép có nhiều thương hiệu khác nhau tồn tại, chưa có những giải pháp đúng và trúng để ngăn chặn ảnh hưởng của vàng lậu.

Còn về hoạt động kinh doanh của DOJI, có gì mới gắn với những đặc điểm trên của thị trường và ông có hài lòng không?

Điều tôi hài lòng hơn cả là trong bối cảnh khó khăn như vậy, chúng tôi vẫn duy trì là một trong những “ông lớn” trên thị trường vàng.

Doanh thu năm 2012 của DOJI là 32.050 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 12%; tiến từ top 5 (2010), top 3 (2011) lên dẫn đầu trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Trên 90% doanh thu của DOJI từ vàng miếng, song về nữ trang đã tăng trưởng ba năm liền ở mức bình quân 40 - 50%.

Ông nói 90% doanh thu 2012 là từ vàng miếng, vậy mức này có phải quá cao với một doanh nghiệp chủ trương hướng đến thị trường chính là vàng trang sức như DOJI?

Thực ra, nhìn vào doanh thu thì thấy lớn, nhưng nếu so sánh với năm 2011 thì năm 2012, tỷ lệ tăng trưởng của vàng miếng mới chỉ 8%, khá thấp so với mức vài chục phần trăm của các năm trước đó.

Tôi cũng đã từng chia sẻ, năm 2012, vàng đã có phần bớt lấp lánh đi trong mắt dân cư và nhà đầu tư vì quả thực đầu tư vào vàng không hữu hiệu cho lắm. Chỉ xét riêng 2012, giá vàng quốc tế tăng 7%, trong nước tăng 9%, mức này không phải quá hấp dẫn. Các năm trước đó, biên độ tăng giá có thể lên tới 25 - 30%, nên nếu rót vào đầu tư vàng năm 2012 thì trung bình không bằng lãi suất tiết kiệm của ngân hàng.

Nhưng vì sao vàng miếng vẫn áp đảo trên thị trường, trong khi vàng nữ trang chưa thực sự sôi động?

Đơn giản là do thói quen tích trữ, nhu cầu của người dân với loại vàng này lớn. Còn với vàng trang sức, trong khó khăn người ta cũng bớt tiêu dùng vào các mặt hàng cao cấp.

Với trang sức của DOJI, sản phẩm của chúng tôi đưa ra vẫn liên tục tăng trưởng doanh thu. Từ năm 2008, năm nào doanh thu cũng đạt gấp đôi, có năm 70%, trung bình ba năm tăng trưởng trên 40%. Cốt lõi của thị trường là nữ trang chứ không phải vàng miếng. Vấn đề này, tôi đã nhìn thấy từ lâu rồi, vì thế bản thân DOJI cũng xây dựng cho mình những thương hiệu riêng về trang sức, kim cương, đá màu, bạc hay các loại nhẫn Lộc - Phát - Tài bằng trang sức vàng ta có hàm lượng vàng 99 và 999.

Nói vậy để thấy, chúng tôi không trông vào lợi nhuận trước mắt của vàng miếng mà con đường đích thực vẫn là nữ trang.

Như ông phân tích ở trên, trong năm 2012 và 2013, Ngân hàng Nhà nước triển khai một loạt chính sách mới, thị trường đón nhiều “lần đầu tiên” như vậy, thì khả năng thẩm thấu những điểm mới sẽ như thế nào, trong khi thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới vẫn là một vấn đề lớn?

Tôi nghĩ, trong nửa năm đầu 2013, chính sách vẫn chưa thẩm thấu vì tâm lý tích trữ vàng của người dân có từ hàng trăm năm nay. Nhà nước muốn giảm vàng hóa, để người dân không giữ và “yêu” vàng nữa thì phải cần một quá trình, phụ thuộc vào chấn hưng nền kinh tế, sức khỏe của đồng nội tệ.

Còn về chênh lệch giá vàng, tôi tin là sẽ kéo được vì Ngân hàng Nhà nước có đẩy đủ phương tiện và công cụ trong tay; được độc quyền nhập khẩu nguyên liệu mà không phải chịu thuế; là đơn vị duy nhất được sử dung tài khoản nước ngoài để cân đối trạng thái vàng để phòng ngừa rủi ro; là người độc quyền sử dụng thương hiệu của mình để đưa ra thị trường một sản phẩm duy nhất. Ngân hàng Nhà nước cũng tham gia trực tiếp kiến tạo thị trường chứ không phải chỉ với vai trò quản lý nhà nước như trước.

Như vậy là vai trò của Ngân hàng Nhà nước, vừa là thành viên Chính phủ, vừa là ngân hàng trung ương quốc gia, giờ với thị trường vàng lại là một “tay to” kiến tạo, người mua bán cuối cùng, mọi công cụ đều trong tay Ngân hàng Nhà nước thì có thể làm được.

Tôi tin việc quản lý của Ngân hàng Nhà nước sẽ kéo giá lại.

Nhưng theo ông đến lúc nào thì mới kéo được giá lại?

Điều này thì Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra là càng nhanh càng tốt. Nếu tạm tính mốc 30/6/2013 là thời điểm tất cả các ngân hàng thương mại phải tất toán trạng thái vàng thì cũng có thể cho rằng đó là lúc cuối cùng để gióng lên tiếng cồng về sự đầy đủ trong vai trò, điều kiện của Ngân hàng Nhà nước về giải quyết vấn đề chênh lệch giá nội - ngoại.
  Bình luận (7)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 7/7 bình luận.
  • Tất cả người quản lý và "tay to" của thị trường vàng đều cùng nhau phát biểu chung chung về đường lối và hạ quyết tâm khộng để chênh lệch giá vàng VN và Tg quá cao, nhưng càng hô hào càng thấy chúng tăng từ 1, lên 2, lên 3, lên 4 và giờ là 5 triệu VND/Lượng!

    08:39 (GMT+7) - Thứ Ba, 26/2/2013 Trả lời Thích
  • chỉ có nói-giá vàng trong nước cao hơn TG nên người dân ít mua thôi
    có tiền dư không biết mua gì ta chỉ biết có vàng thôi

    08:40 (GMT+7) - Thứ Hai, 25/2/2013 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
  • Quá trình đó lâu dài và gian khổ để lấy lại lòng tin của dân chúng vào đồng việt nam. Chứ không phải cứ ngồi ra đó mà chờ rồi mọi việc tốt đẹp sẽ đến.

    19:04 (GMT+7) - Chủ Nhật, 24/2/2013 Trả lời Thích
  • Các công ty và các ngân hàng buôn vàng sẽ giàu to, vì không bao giở lỗ, giá thế giới tụt dốc, nhưng giá vàng ở VN vẫn cao vời vợi.

    14:46 (GMT+7) - Chủ Nhật, 24/2/2013 Trả lời Thích 3 người thích bình luận này
  • không yêu vàng và USD thì phải yêu VNĐ. Niềm tin luôn phải có thời gian để xây dựng!

    10:13 (GMT+7) - Chủ Nhật, 24/2/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • Chẳng nước nào trên thê giới mà suốt ngày lo quản lý vàng như nước ta, không giữ vàng sao được khi mà VNĐ bị mất giá.

    08:38 (GMT+7) - Chủ Nhật, 24/2/2013 Trả lời Thích 13 người thích bình luận này
  • Người ta yêu vàng thứ nhất do giá thế giới tăng, thứ hai do kinh tế bất ổn, tỷ giá leo thang. Còn trong tương lai điều thứ nhất sẽ khó xảy ra. Theo phân tích: Chốt sổ năm 2012 Vàng thế gới tăng rất ít chỉ khoảng 3% so với USD, ( Thấp hơn lãi xuất thực của Mỹ). Còn so với EUR, Bảng Anh., ND Tệ hay một số đồng tiền mạnh khác vàng còn giảm đôi chút Do các đồng tiền này tăng giá so với USD). Có chăng vàng chỉ tăng mạnh ỏ Nhật do giá Yên giảm.

    Nói tóm lại: Nhìn chung trong năm 2012 là năm đầu tiên sau 12 năm tất cả các tổ chức cá nhân giữ vàng trên thế giới đều bị thiệt (và họ đã hiểu ra điều đó). Vậy họ chỉ còn giữ vàng khi làm các công việc khác (phi lợi nhuận). Vậy vàng thế giới sẽ khó có cơ hội tăng như trước, nếu không muốn nói là giảm dần như giai đoạn 1992-2000.

    Còn ở ta giá vàng có tăng hay không còn phụ thuộc vào chính sách tỷ giá vá chính sách quản lý vàng. Tỷ giá là một vấn đề hết sức nhậy cảm và phức tạp thậm chí nó phức tạp đến nỗi. ( Đôi khi các chuyên gia đầu ngành về tài chính trong nước hay trên thế giới cũng phải bị nhầm lẫn về những tác động của nó đối với nền kinh tế.) Còn đối với chính sách quản lý, có lẽ phải thay đổi về nhận thức mới có được cách quản lý đúng đắn.

    06:37 (GMT+7) - Chủ Nhật, 24/2/2013 Trả lời Thích 2 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?