VnEconomy > Thời sự 17:12 (GMT+7) - Chủ Nhật, 26/5/2013

Nới nợ công, tăng bội chi?

Hé mở khả năng huy động thêm nguồn lực để hỗ trợ nền kinh tế trong lúc khó khăn...

Nới nợ công, tăng bội chi?

Nhắc lại quan điểm về trần nợ công và bội chi vào sáng 25/5, câu trả lời mà báo chí nhận được từ Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh là nợ công vẫn đang trong giới hạn an toàn, nên cũng cần phải xem xét có thể phải huy động thêm nguồn lực để hỗ trợ nền kinh tế trong lúc khó khăn - Ảnh: CTV.

Chưa tới các phiên thảo luận toàn thể về kinh tế xã hội song dấu hiệu của một số thông điệp chính sách đáng chú ý cũng đã được phát đi từ kỳ họp Quốc hội thứ 5, qua tuần làm việc đầu tiên.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, trong phiên thảo luận toàn thể về quyết toán ngân sách 2011 sáng thứ Bảy (25/5), trong ít phút đăng đàn trao đổi thêm về các vấn đề được đại biểu quan tâm đã quả quyết: “cho đến cuối năm 2011 nợ công của Chính phủ, nợ Chính phủ, nợ Quốc gia của Chính phủ với nước ngoài vẫn nằm trong giới hạn”.

Ở báo cáo về ngân sách năm 2012 và 4 tháng 2013 gửi đến Quốc hội, Chính phủ cũng cho biết bội chi ngân sách nhà nước năm 2012 được đảm bảo ở mức Quốc hội quyết định là 140.200 tỷ đồng, bằng 4,8% GDP kế hoạch (tính theo GDP thực tế thì bằng 4,75%GDP).

Và đến hết năm 2012, dư nợ công bằng 55,7% GDP, dư nợ Chính phủ bằng 43,5% GDP và dư nợ quốc gia bằng 42% GDP.

Vẫn theo báo cáo thì năm qua số tiền chi trả nợ và viện trợ đạt 100.000 tỷ đồng, bằng 100% dự toán và số đã báo cáo Quốc hội, đảm bảo thanh toán đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ nợ đến hạn theo cam kết.

Với 2013, nhận định rằng hoạt động tài chính – ngân sách nhà nước rất khó khăn, song trong giải pháp điều hành ngân sách nhà nước những tháng cuối năm Chính phủ cũng chưa đề cập đến việc tăng bội chi và nới nợ công.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về ngân sách 2012, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội chỉ nhắc lại quan điểm của Chính phủ “các tỷ lệ dư nợ công, dư nợ Chính phủ và dư nợ quốc gia so với GDP được bảo đảm trong phạm vi giới hạn cho phép”.

Riêng về bội chi, cơ quan thẩm tra cho rằng, số liệu này không còn nhiều ý nghĩa khi nợ ngân sách Trung ương lớn do số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng chưa xử lý, nợ đọng xây dựng cơ bản, tạm ứng vốn lớn chưa thu hồi.

Ủy ban này đề nghị Chính phủ xác định lộ trình cụ thể để xử lý những khoản nợ và khoản ứng nêu trên nhằm bảo đảm tính chủ động trong điều hành ngân sách nhà nước...

Tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ về vấn đề ngân sách cho thấy, có đến 5 ý kiến ở 3 tổ cho rằng hiện nay công tác quản lý nợ nước ngoài và cả trong nước chưa chặt chẽ, giải ngân vốn vay chưa rõ ràng.

“Con số nợ công theo các chuyên gia nước ngoài còn cao hơn báo cáo của Chính phủ”, báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ nêu rõ.

Một số vị đại biểu cũng đề nghị cần chấm dứt tình trạng ứng ngân sách để trả thay cho các đơn vị, dự án mà Chính phủ bảo lãnh. Đồng thời cần phải có số liệu cụ thể so sánh về vấn đề nợ công.

Đại biểu Quốc hội còn nhận xét, báo cáo về nợ công của Chính phủ luôn nói nợ công tiếp tục tăng và tăng khá nhanh, nhưng vẫn trong giới hạn cho phép là “chưa phản ánh đúng được vấn đề”. Bởi, nếu như nền kinh tế trong đà suy giảm mà nợ công lại vẫn tăng là rất đáng lo ngại.

Có ý kiến “phê” Ủy ban Tài chính – Ngân sách khi thẩm tra cũng đánh giá nhẹ nhàng, cơ bản giống như báo cáo của Chính phủ. Đề nghị được đưa ra với cơ quan thẩm tra là phải đánh giá kỹ hơn, gióng lên hồi chuông báo động về nợ công chứ không nên chỉ nói rằng “trong giới hạn cho phép”.

Nhấn mạnh khống chế nợ công là cần thiết, tuy nhiên một số vị đại biểu, trong đó có thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia Trần Du Lịch cho rằng lúc này cần chấp nhận tăng bội chi để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, dù đây là quyết định rất khó khăn.

Nhắc lại quan điểm về trần nợ công và bội chi vào sáng 25/5, câu trả lời mà báo chí nhận được từ Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh là nợ công vẫn đang trong giới hạn an toàn, nên cũng cần phải xem xét có thể phải huy động thêm nguồn lực để hỗ trợ nền kinh tế trong lúc khó khăn.

Mới đây, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia chính thức kiến nghị với Chính phủ báo cáo với Quốc hội cho phát hành thêm trái phiếu Chính phủ để đầu tư, ông Ninh cho hay.

Phần phát biểu trước Quốc hội trong phiên thảoluận toàn thể về ngân sách cũng trong sáng 25/5, Phó thủ tướng nhấn mạnh, theo chiến lược đã được phê duyệt thì nợ công được phép bằng 65% GDP. “Hiện nay chúng ta chưa đến mức này và tùy theo yêu cầu của phát triển và chương trình dự án đã được duyệt thì hàng năm chúng ta vay theo tiến độ”, ông nói.

Sắp tới đây Chính phủ sẽ có báo cáo với Quốc hội chi tiết hơn về vấn đề nợ công, Phó thủ tướng “hứa”.
  Bình luận (2)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 2/2 bình luận.
  • Tôi không hiểu các công ty lượng cấp trái phiếu như Moody's Investor's Service, Fitch Ratings, Standard and Poor's có ảnh huởng mạnh như thế nào mà những phê phán của họ có thể khiến thị truờng chứng khoán trên thế giới chao đảo, và lại đuợc giới đầu tư nể trọng, khiến cho chính quyền các quốc gia khác phải dè chừng buộc phải chấp nhận tuân theo quy luật thị truờng. Có lẽ tôi đề nghị ông Robert, ông Phạm Quốc Hoàng nếu có dịp xin giải thích thật rõ ràng về các công ty luợng giá trái phiếu này.

    23:16 (GMT+7) - Thứ Bảy, 1/6/2013 Trả lời Thích
  • Vấn đề rắc rối ở chỗ khi Quốc hội Việt Nam có chấp thuận cho phát hành thêm "trái phiếu Chính phủ" hay "Government securities" để đầu tư.

    Nếu trái phiếu Chính phủ phát hành ra thị trường quốc tế để giới đầu tư cho vay thì giới đầu tư sẽ nhờ các công ty lượng cấp trái phiếu như Moody's Investor's Service, Fitch Ratings, Standard and Poor's chẳng hạn để thẩm định rủi ro của khách đi vay là Việt Nam.

    Và như thế các công ty này chắc chắn sẽ thẩm định nợ công của Việt Nam là theo định nghĩa quốc tế, tức là bao gồm nợ theo định nghĩa của Việt Nam và cộng thêm nợ của các doanh nghiệp nhà nước.

    Và các công ty lượng cấp trái phiếu này họ xét yếu tố cơ bản sau trước khi Việt Nam nhờ một số ngân hàng quốc tế làm trung gian và các công ty tư vấn làm cố vấn cho việc phát hành trái phiếu:

    Thứ nhất, Việt Nam trước đó mắc nợ trước đây là bao nhiêu và hàng năm hàng tháng phải trả nợ là bao nhiêu tiền, cả vốn lẫn lời. Nói ngược là nếu đã mắc nợ nhiều thì sẽ khó vay thêm, hoạc nếu vay thêm thì sẽ trả "phân lời", hay "yield" rất cao.

    Thứ hai, ngoài việc thanh toán ngoại trái, thì Việt Nam còn phải nhập khẩu bao nhiêu, tức là sẽ còn chi ra bao nhiêu ngoại tệ so với dự trữ ngoại tệ sẵn có. Nói nôm na là vốn liếng ngoại tệ còn đủ cho mấy tuần hay mấy tháng nhập khẩu (nếu dưới ba tháng là có rủi ro thì càng khó phát hành trái phiếu để vay thêm).

    Thứ ba, là khả năng xuất khẩu của Việt Nam để thu hồi ngoại tệ nhiều hay ít, và căn cứ trên tình hình chủ quan của kinh tế Việt Nam và tác động khách quan của các thị trường quốc tế.

    Thứ tư, là Việt Nam đã đầu tư bao nhiêu, có khả năng sinh lời chừng nào để sau này còn phải thanh toán nợ nần? Đây là yếu tố rất quan trọng và dẫn đến sự thẩm định chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

    Và cuối cùng, là lượng tiền tệ lưu hành và lãi suất tín dụng ngân hàng tại Việt Nam cao hay thấp so với sản lượng GDP để ước tính ra rủi ro lạm phát vì lạm phát nó cũng trực tiếp ảnh hưởng đến giá trị đồng nội tệ và khả năng trả nợ bằng ngoại tệ qua hối suất hay tỷ giá đồng nội tệ của Việt Nam.

    Các công ty sẽ có một thang điểm riêng, tuy nhiên họ có cùng chung một số nguyên tắc đã áp dụng từ gần trăm năm nay.

    Cụ thể, họ xếp theo thứ tự A, B và C, D từ cao xuống thấp. Loại trái phiếu có khí cụ đầu tư an toàn nhất và trả lãi phân lời thấp, thì có mã số AAA, là ba chữ A hoa, thấp hơn là hai chữ A và đi xuống dần. Tới loại B là có rủi ro thì cũng từ ba chữ B hoa đi xuống. Tới cấp nguy ngập có thể vỡ nợ là loại C và rủi ro nhất là loại D.

    08:28 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/5/2013 Trả lời Thích 7 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?