30% số trạm thu phí không dừng "vào tay" Viettel, Vietinf, VVT, ITD

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 do liên danh Viettel-Vietinf-VVT-ITD triển khai chiếm 30% số trạm trên toàn quốc...

Lễ ký hợp đồng triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ Hạ tầng Vietin, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong.

Thủy Diệu

08/07/2019 13:23

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ Hạ tầng Vietin (Vietinf), Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương (VVT), Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) vừa ký hợp đồng triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn 2, từ tháng 7/2019.

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 do liên danh Viettel-Vietinf-VVT-ITD triển khai chiếm 30% số trạm trên toàn quốc, trong đó số lượng trạm này chủ yếu đặt trên các trục đường quốc lộ lớn và quan trọng.

Liên danh này thắng thầu nhờ có hệ thống hạ tầng viễn thông rộng khắp, các giải pháp về công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu, có lực lượng nhân sự sẵn sàng hỗ trợ ở tất cả các địa phương, đồng thời đáp ứng yêu cầu cao về tính an toàn bảo mật.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng là một trong những hệ thống cốt lõi của giao thông thông minh, khi áp dụng thành công sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí và minh bạch hóa hoạt động thu phí đường bộ.

Đầu tháng 6 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương báo cáo về tình hình triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo đó, báo cáo phải nêu rõ tiến độ hoàn thành đối với từng trạm, khó khăn vướng mắc và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; biện pháp xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đúng lộ trình chuyển sang thu tự động không dừng...

Thủ tướng trước đó cũng đã cho phép Bộ Giao thông Vận tải quyết định việc trích doanh thu của các dự án BOT để xác định doanh thu của dự án thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (Dự án ETC), bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư dự án BOT, nhà đầu tư dự án ETC và người dân.

Tuy nhiên phương thức thu phí này không được làm tăng mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với người tham gia giao thông so với các hình thức thu hiện hành.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện nay cả nước có hơn 700.000 ôtô đã dán thẻ thu phí không dừng.