5 “đại gia” bán gần 3,3 triệu xe máy trong năm 2017

Đã có gần 3,3 triệu xe máy được bán ra thị trường trong năm 2017 bởi 5 hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam...

Cùng với Honda, phân khúc xe tay ga cũng đang là nơi Yamaha giữ nhiều lợi thế.

Đức Thọ

12/01/2018 07:03

Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, sản lượng bán hàng cộng dồn cả năm 2017 của các thành viên đạt hơn 3,272 triệu chiếc, tăng 4,8% so với năm 2016.

Trong đó, tính riêng quý 4/2017, tổng lượng xe được các hãng thành viên VAMM bán ra thị trường đạt xấp xỉ 900.000 chiếc, tăng đáng kể so với quãng thời gian trước đó.

Đến nay, VAMM vẫn chỉ bao gồm 5 hãng xe thành viên là các liên doanh Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Đây đều là các doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường xe máy Việt Nam.

Theo nhận định của VAMM, thị trường xe máy Việt Nam hiện đang bước vào ngưỡng bão hòa. Do đó, tỷ lệ tăng trưởng 4,8% đạt được trong năm 2017 rất đáng khích lệ. Một trong những nguyên nhân thúc đẩy sức mua xe máy là đà tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên, từ đó kéo theo nhu cầu mua sắm lớn.

Trong số 5 thành viên VAMM, Honda vẫn là hãng xe chiếm thị phần lớn nhất. Mặc dù VAMM không công bố các con số cụ thể, song theo tìm hiểu, Honda vẫn áp đảo khi chiếm đến trên 70% thị phần, tiếp theo là Yamaha với khoảng 25% thị phần. Piaggio, SYM và Suzuki chia nhau phần còn lại.

Phân khúc xe tay ga tiếp tục là "mỏ vàng" của các liên doanh lớn khi chiếm đến 45% tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường. Riêng Honda đã bán ra thị trường 1,35 triệu xe tay ga, tăng 13% so với năm 2016.

Nếu như Piaggio gần như đang "rơi" tự do thì tình thế của SYM và Suzuki cũng không có nhiều sáng sủa. Chỉ còn Yamaha đang nỗ lực cạnh tranh với Honda trên thị trường.

Ở phân khúc côn tay, mẫu xe Yamaha Exciter vẫn chưa có đối thủ khi đạt gần 215.000 chiếc dù Honda đã cố gắng tăng sức cạnh tranh cho đối thủ Winner.

Tuy nhiên, theo đại diện Yamaha, phân khúc xe tay ga sẽ là nơi hãng xe này tập trung nhiều hơn vào năm 2018, bên cạnh nỗ lực giành giật thị phần tại thị trường khu vực phía Bắc.

Trên thực tế, cùng với Honda, phân khúc xe tay ga cũng đang là nơi Yamaha giữ nhiều lợi thế. Sau khi áp dụng thế hệ động cơ Blue Core và các công nghệ mới như hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop and Start System) cùng hệ thống khóa thông minh, các mẫu xe tay ga của Yamaha nhanh chóng tăng sản lượng bán hàng.

Đáng chú ý là bộ đôi Janus và NVX. Mang phong cách thiết kế châu Âu và mức giá bán lẻ khá thấp từ 27-32 triệu đồng, Janus đã đạt sản lượng bán hàng trên 74.000 chiếc trong năm 2017, tăng gấp hơn 4 lần so với năm 2016. Trong khi đó, dù chỉ mới ra mắt thị trường khoảng một năm song mẫu xe NVX cũng đạt sản lượng bán hàng 41.000 chiếc trong năm 2017.