Bất lợi kép kéo sức mua ôtô giảm mạnh

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2018 gần như rơi tự do so với tháng liền trước
Có thể thấy rằng tâm lý chờ giá và những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới của Chính phủ đã và đang khiến cho nguồn cung ôtô trên toàn thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm.
Có thể thấy rằng tâm lý chờ giá và những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới của Chính phủ đã và đang khiến cho nguồn cung ôtô trên toàn thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2/2018, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 12.394 chiếc, giảm đến 52% so với tháng liền trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, cú tụt dốc không phanh diễn ra ở tất cả các phân khúc sản phẩm với tỷ lệ khá đồng đều.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 8.660 chiếc, giảm 53% so với tháng liền kề trước đó; phân khúc xe thương mại đạt 3.324 chiếc, giảm 55%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 410 chiếc, giảm 35%.

Sự sụt giảm cũng diễn ra ở cả hai mảng thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Báo cáo của VAMA cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các loại ôtô CKD trong tháng 2/2018 đạt 10.686 chiếc, giảm 48% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU cũng chỉ đạt 1.708 chiếc, giảm 68%.

Hai nguyên nhân có thể lý giải cho cú tụt dốc toàn diện là giá xe ở thị trường ôtô CBU và hiện tượng khan hiếm nguồn cung ở thị trường xe CKD.

Tại thị trường xe CBU, do vướng mắc về các thủ tục theo quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03, các doanh nghiệp chưa thể nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Bên cạnh đó, một vài trường hợp doanh nghiệp đã nhập khẩu một số lô xe về nước song vẫn phải chịu thuế suất cũ 30% thay vì thuế suất 0%.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cho biết đã đáp ứng được các thủ tục nhập khẩu ôtô từ Thái Lan và sắp tới là Indonesia. Tuy nhiên, theo đánh giá của doanh nghiệp, nhanh nhất cũng phải đến tháng 5/2018 các loại xe nhập khẩu ASEAN hưởng thuế suất 0% với có thể có mặt trên thị trường. Do đó, người tiêu dùng càng có lý do để tiếp tục chờ đợi giá xe nhập khẩu giảm xuống.

Đối với các loại xe CKD, ngay từ cuối năm 2017, tình trạng nguồn cung khan hiếm cũng đã bắt đầu diễn ra. Lý do là bởi các doanh nghiệp chờ đợi sang năm 2018 để có thể nhập khẩu linh kiện với thuế suất ưu đãi 0% theo quy định tại Nghị định 125 của Chính phủ.

Như vậy, có thể thấy rằng tâm lý chờ giá và những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới của Chính phủ đã và đang khiến cho nguồn cung ôtô trên toàn thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm. Từ đó, sức mua ôtô bị kéo tụt với tỷ lệ lớn.

Còn một lý do khác góp phần khiến sức mua ôtô sụt giảm. Đó là do quãng thời gian nghỉ Tết nguyên đán rơi trọn vẹn vào tháng 2/2018 khiến cho các hoạt động thương mại bị ngừng trệ. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính của tỷ lệ sụt giảm mạnh trên toàn thị trường.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 38.431 chiếc, nhích nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 27.031 chiếc, tăng 9%; phân khúc xe thương mại đạt 10.687 chiếc, giảm 7%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 713 chiếc, giảm 56%.

Ảnh 1.

Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường các tháng gần đây và cộng dồn 2 tháng đầu năm 2018. (Nguồn: VAMA)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.