Belarus muốn Việt Nam hỗ trợ hãng ôtô hàng đầu Đông Âu thâm nhập thị trường

KIỀU LINH
Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.
Nhà máy sản xuất MAZ ở Minsk.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin hôm 21/3.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, hiện Belarus đang thành lập liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" tại Việt Nam. Chính phủ Belarus rất coi trọng thành công của liên doanh này.

Belarus đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan đáp ứng các quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam.

Đại sứ Vladimir Goshin cho biết, Belarus sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của Việt Nam theo Nghị định 116.

"Belarus mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải đối với hoạt động của liên doanh sản xuất ôtô "MAZ-Asia" cũng như hướng dẫn và cấp các giấy chứng nhận kiểu loại ôtô của Belarus để có thể nhập khẩu vào Việt Nam", Đại sứ Vladimir Goshin đề nghị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng hướng dẫn các quy định, mẫu giấy chứng nhận của Việt Nam cho phía doanh nghiệp Belarus.

Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có chuyến thăm chính thức Belarus.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước đã ký kết thỏa thuận cho phép hãng xe MAZ - một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất Đông Âu sẽ xuất khẩu 400 xe tải (gồm 200 xe tải và 200 bộ khung sườn lắp ráp) với tổng giá trị 18 triệu USD sang Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Nhà máy ôtô Minsk (MAZ) cũng được cấp hạn ngạch xuất 750 xe ôtô lắp ráp vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất bằng 0 trong vòng 3 năm tới và khoảng 4.000 bộ khung sườn lắp ráp trong 5 năm tới.

Các thỏa thuận này nằm trong trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Nhà máy xe tải của MAZ đang được xây dựng cách Hà Nội 40km và dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, tờ Điện tín Belarus đưa tin.

"Chúng tôi dự định lắp ráp khoảng 1.000 xe mỗi năm trị giá 40 triệu USD chỉ cho riêng thị trường Việt Nam, ngoài ra còn xuất sang các nước trong khu vực ASEAN trong thời gian tới", Tổng giám đốc Dmitry Katerinich của MAZ nói.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.