14:57 08/11/2018

Cảnh báo về an toàn bay sau vụ rơi máy bay chở khách ở Indonesia

Thăng Điệp

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng Boeing cùng đưa ra hướng dẫn về xử lý tình huống khẩn cấp với máy bay Boeing 737 Max

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737 Max bị rơi được các nhà tìm kiếm Indonesia trục vớt từ biển - Ảnh: Reuters.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737 Max bị rơi được các nhà tìm kiếm Indonesia trục vớt từ biển - Ảnh: Reuters.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 7/11 đã ra một hướng dẫn tình huống khẩn cấp về an toàn bay, nêu cách xử lý dữ liệu cảm ứng bị lỗi của máy bay Boeing 737 Max.

Hướng dẫn này được đưa ra sau vụ rơi một máy bay chở khách thuộc dòng phi cơ này ở Indonesia khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Trước đó, hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết đã cảnh báo các phi công về vấn đề của Boeing 737 Max. FAA cũng yêu cầu các hãng hàng không nghiêm ngặt tuân thủ cảnh báo của Boeing.

Boeing cho biết các nhà điều tra đang đi tìm nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng Lion Air ở Indonesia đã phát hiện thấy một trong các bộ cảm ứng của chiếc Boeing 737 Max đã cung cấp dữ liệu sai.

Các chuyên gia nói rằng bộ cảm ứng nói trên là một thiết bị đo rất quan trọng, có chức năng giúp hệ thống của máy bay hiểu được rằng phần mũi máy bay đang ở quá cao so với dòng chuyển động của không khí - một tư thế có thể khiến máy bay rơi vào tình trạng mất động lực giữa không trung và rơi xuống.

FAA nói "dữ liệu sai có thể khiến bộ ổn định chiều ngang của máy bay liên tục đẩy phần mũi của máy bay thấp xuống, khiến việc điều khiển máy bay trở nên khó khăn".

Tuyên bố của FAA nói hướng dẫn này có hiệu lực ngay lập tức và áp dụng với gần 250 máy bay trên toàn thế giới, bao gồm 45 máy bay ở Mỹ được vận hành bởi các hãng như Southwest Airlines, United Airlines và American Airlines.

Hướng dẫn của FAA yêu cầu các hãng hàng không rà soát lại tài liệu hướng dẫn bay của máy bay Boeing 737 Max - trong đó có các biện pháp liên quan đến bộ ổn định theo chiều ngang để phi hành đoàn có thể áp dụng theo từng trường hợp cụ thể.

Một số loại máy bay hiện đại có hệ thống được thiết kế để tự động điều chỉnh tư thế của máy bay nhằm giữ an toàn. Ngoài ra, cũng có các biện pháp để phi công thực hiện trong trường hợp mất dữ liệu do hỏng cảm ứng. Tuy nhiên, không rõ phi hành đoàn của chuyến bay xấu số JT610 có bao nhiêu thời gian để phản ứng khi máy bay còn ở độ cao khá thấp, chỉ khoảng 1,5 km.

Thiết bị cảm ứng nghi có vấn đề đã được các chuyên gia của Lion Air thay mới khi máy bay đỗ ở Bali vào ngày trước khi xảy ra thảm họa, nhà chức trách Indoneisa cho hay.

Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay từ Bali đến Jakarta vào đêm trước thảm họa đã phát hiện các chỉ số góc có sự chênh lệch lớn, lên tới 20 độ. Tuy nhiên, chuyến bay đó vẫn hạ cánh an toàn.

Tuyên bố của Boeing nói rằng trong cảnh báo gửi đến các hãng hàng không, hãng đã nhấn mạnh về các biện pháp mà phi hành đoàn cần thực hiện để xử lý tình huống khi phát hiện có sự sai lệch về dữ liệu do các thiết bị cảm biến cung cấp.

Cảnh báo trên của Boeing chỉ áp dụng đối với dòng 737 Max. Đến nay, Boeing đã giao hàng 219 chiếc 737 Max đến các khách hàng trên toàn cầu, và đã được đặt sản xuất thêm 4.564 máy bay loại này.

Boeing 737 Max là phiên bản tiết kiệm nhiên liệu nhất của 737, loại máy bay một lối đi bán chạy nhất của Boeing.

Vụ rơi máy bay Lion Air là vụ tai nạn đầu tiên của Boeing 737 Max, dòng máy bay mới được các hãng hàng không đưa vào hoạt động từ năm ngoái.