Chớm mùa Tết, thị trường ôtô vẫn ì ạch chờ mốc 1/1/2018

Đức Thọ
Những đợt giảm giá vẫn tiếp tục được tung ra song cũng chỉ đủ giúp sức mua ôtô nhích lên một cách nặng nề
Càng về cuối năm các hãng xe càng trở nên sốt sắng trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng bán hàng.
Càng về cuối năm các hãng xe càng trở nên sốt sắng trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng bán hàng.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 10/2017 chỉ đạt mức 21.868 chiếc, tăng vẻn vẹn 3% so với tháng liền trước.

Thậm chí so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô tháng 10/2017 giảm đến 22%.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.012 chiếc, tăng 3% so với tháng 9/2017; phân khúc xe thương mại đạt 8.968 chiếc, tăng 3%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 888 chiếc, tăng nhẹ 1%.

Các con số thống kê cho thấy sự tăng trưởng khi so sánh các tháng liền kề nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng ít ỏi này lại phản ảnh rất rõ trạng thái ì ạch của sức mua ôtô trong giai đoạn cuối năm.

Trạng thái này, bất chấp cơn bão giảm giá kéo dài suốt từ đầu năm, có một nguyên nhân dễ lý giải.

Đó là tâm lý chờ đợi một mặt bằng giá mới sẽ chính thức được thiết lập kể từ ngày 1/1/2018 - thời điểm mà theo cam kết của Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), các mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ là 0%.

Chính bởi sức ì của thị trường mà đến thời điểm này, khi đồng hồ thời gian đã bước sang giữa tháng 11, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục tung ra những đợt giảm giá nhằm nỗ lực kích cầu.

Chẳng hạn, ngay đầu tháng 11/2017, liên doanh Toyota đã tiến hành giảm giá đồng loạt với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước là Vios, Corolla Altis, Camry và Innova. Một hãng xe Nhật Bản khác là Nissan cũng tiến hành giảm giá đồng loạt các mẫu xe với mức giảm cao nhất đến 70 triệu đồng kèm theo các gói quà tặng phụ kiện.

Có thể nhận thấy rằng càng về cuối năm, các hãng xe càng trở nên sốt sắng trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng bán hàng. Nhưng đáp lại sự sốt sắng của người bán hàng, vẫn là tâm lý chờ đợi một cách bình thản của người tiêu dùng.

Theo "thông lệ", tháng 10 thường là thời điểm khởi đầu cho giai đoạn sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trước Tết Nguyên đán luôn rất cao. Đây cũng chính là giai đoạn mà các hãng xe thường đưa ra thị trường nhiều mẫu xe mới, cùng với đó là những chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng.

Tháng 10 năm nay cũng là thời điểm nhiều hãng xe tiếp tục tung ra những đợt giảm giá mạnh mẽ. Đáng kể là có những mẫu xe được hưởng các mức giảm giá bán lẻ hàng trăm triệu đồng. 

Đơn cử như mẫu SUV 7 chỗ ngồi Hyundai SantaFe có mức giảm cao nhất đến 230 triệu đồng, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Mitsubishi Pajero cũng giảm đến 214 triệu đồng, mẫu sedan cỡ trung cao cấp Toyota Camry giảm 50 triệu đồng hay các mẫu xe Honda giảm đồng loạt và mức giảm cao nhất cũng đến 120 triệu đồng…

Suốt từ đầu năm đến nay, cường độ giảm giá được các hãng xe áp dụng dày đặc đến mức tạo nên một cơn "bão giá" lớn và kéo dài chưa từng có.

Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn 10 tháng năm 2017 trên toàn thị trường đạt 220.121 chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 126.819 chiếc, giảm 10%; phân khúc xe thương mại đạt 82.270 chiếc, giảm 6%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 11.032 chiếc, giảm 18%.

Trong một bức tranh với những gam màu đối lập, thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm vẫn rất khó đoán.

undefined - Ảnh 1.

Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường 10 tháng 2017 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.