Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng

Đức Thọ
Hiện tượng khan hiếm nguồn cung vẫn tiếp tục kéo dài khiến sức mua ôtô thậm chí giảm nhẹ
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2018 đạt 21.123 chiếc, giảm nhẹ 0,1% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 13.549 chiếc, tăng 5% so với tháng 3/2018 ; lượng xe thương mại đạt 6.357 chiếc, giảm 8%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.217 chiếc, giảm 8%.

Có thể thấy sức mua ôtô trên toàn thị trường dù giảm so với tháng trước song không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, việc sức mua không tăng đã điều đáng tiếc.

Tháng 3/2018, tổng sức mua ôtô cũng đã có bước hồi phục đáng kể so với trước đó nhờ một số lô xe nhập khẩu từ Thái Lan đã về nước. Nhưng sang tháng 4/2018, lượng xe nhập khẩu vẫn chưa tăng lên. Do đó, hoàn toàn dễ hiều khi tổng sức mua ôtô tháng 4/2018 chưa thể tăng.

Theo tìm hiểu, hiện tại đã có 10 doanh nghiệp được chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) để đáp ứng đầy đủ các thủ tục nhập khẩu ôtô. Dù vậy, do thời gian ký hợp đồng nhập khẩu và vận chuyển cùng các thủ tục thông quan, kiểm định… kéo dài nên dự kiến phải sang nửa sau của năm 2018 ôtô nhập khẩu mới có thể được tung ra thị trường với số lượng lớn.

Cho đến lúc này, hiện tượng khan hiếm nguồn cũng vẫn đang diễn ra không chỉ với ôtô nhập khẩu mà với cả các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Bằng chứng là trong tháng 4, khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 37% so với tháng liền trước (đạt 3.213 chiếc) thì sản lượng bán hàng ôtô CKD giảm 5% (đạt 17.910 chiếc).

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, dự kiến dung lượng thị trường ôtô tháng 5/2018 sẽ vẫn chỉ xoay quanh mức 20.000 chiếc. Sự thay đổi đột biến, có thể tăng hoặc thậm chí quay đầu giảm mạnh, hoàn toàn phụ thuộc vào việc các hãng xe lớn như Toyota, Honda hay Ford có kịp đưa về nước các lô xe mới với số lượng lớn hay không.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung, tất nhiên, vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô giai đoạn 4 tháng đầu năm chìm trong không khí ảm đạm.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 4/2018, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 80.681 chiếc, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 53.438 chiếc, nhích nhẹ 2%; lượng xe thương mại đạt 23.993 chiếc, giảm 18%; lượng xe chuyên dụng đạt 3.250 chiếc, giảm 36%.

Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng - Ảnh 1.

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 và cộng dồn quý 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.