09:27 18/03/2007

Bảo hiểm rủi ro chứng khoán

Minh Đức

Công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể được bồi thường trước những rủi ro từ những dịch vụ bảo hiểm mới

"Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể gặp những rủi ro giống như đã từng xẩy ra ở những thị trường đi trước".
"Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể gặp những rủi ro giống như đã từng xẩy ra ở những thị trường đi trước".
Công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể được bồi thường trước những rủi ro từ những dịch vụ bảo hiểm mới.

Bà Aruno Rajaratnam, Giám đốc điều hành Công ty Bảo hiểm Gras Savoye Willis Vietnam, tin tưởng rằng trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, đi cùng với nhiều rủi ro, loại hình bảo hiểm này sẽ phát triển mạnh.

Trước đây, một số công ty bảo hiểm trong nước cũng có ý định triển khai nghiệp vụ bảo hiểm chứng khoán nhưng không thành. Vậy đây là thời điểm thích hợp thưa bà?

Tôi cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để triển khai các sản phẩm bảo hiểm chứng khoán. Thuận lợi thứ nhất là Luật chứng khoán vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2007 có quy định tất cả các công ty chứng khoán phải có bảo hiểm trách nhiệm. Sự quy định đó là một điểm mới cho thấy thị trường và cơ quan quản lý đã nhận thức được ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này.

Thuận lợi thứ hai là Việt Nam vừa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sự hội nhập này đặt ra yêu cầu các định chế tài chính trong nước phải tiến gần tới và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, trong đó có những tiêu chuẩn về bảo hiểm trong hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Có thể trước đây một số doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đã tính đến nghiệp vụ này, nhưng thời điểm năm 2000 hoặc gần hơn và này là rất khác nhau. Trước đây thị trường có rất ít công ty niêm yết, rất ít nhà đầu tư tham gia. Còn nay thì thị trường đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, tạo môi trường thuận lợi để bảo hiểm chứng khoán phát triển theo.

Với bảo hiểm chứng khoán, nhà đầu tư sẽ được bảo vệ như thế nào trước những rủi ro?

Có nhiều rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp phải, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường sôi động và phát triển nhanh như hiện nay. Rủi ro đó có thể là do nhân viên của công ty chứng khoán đưa ra những quyết định đầu tư, những tư vấn không chính xác, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Ví dụ như nhân viên tư vấn đưa ra những tư vấn tâm lý cần cho một nhà đầu tư 40 tuổi nhưng thực tế đó lại là của một người 70 tuổi chẳng hạn. Hoặc người ta có thể đưa ra những thông tin sai lệch nhằm mục đích trục lợi cá nhân và xem nhẹ quyền lợi của nhà đầu tư…

Vậy hiện nay đã có sản phẩm nào bán trực tiếp cho nhà đầu tư không, thưa bà?

Hiện tại là chưa có, nhưng nhà đầu tư vẫn được bảo hiểm thông qua công ty chứng khoán đứng đơn hợp đồng. Trong trường hợp rủi ro xẩy ra, công ty chứng khoán sẽ có bồi thường bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư – khách hàng của mình. Vì vậy, lợi ích tối thiểu nhất là khi có hợp đồng bảo hiểm, công ty chứng khoán đã tạo được niềm tin nhất định đối với nhà đầu tư.

Đó là sản phẩm bảo hiểm dành cho các công ty chứng khoán nhưng lại bảo vệ được quyền lợi của các nhà đầu tư.

Các công ty chứng khoán Việt Nam có thể được bảo hiểm trong những trường hợp nào khi tham gia?

Hiện chúng tôi đang giới thiệu 3 loại hình bảo hiểm cơ bản.

Thứ nhất là loại hình bảo hiểm tổng hợp bảo vệ những hoạt động hàng ngày của công ty chứng khoán, như là mất chứng từ trong quá trình vận chuyển, bị mất cắp giấy tờ, tài sản, do bị phá hoại...

Thứ hai là loại hình bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm cho công ty chứng khoán khi mà nhân viên của họ làm sai nghiệp vụ, đầu tư không đúng theo yêu cầu của khách hàng, giao dịch không đúng quy định, sử dụng tài khoản của khách hàng để trục lợi, tư vấn sai lệch…

Thứ ba là loại hình bảo hiểm dành cho cán bộ điều hành công ty chứng khoán trước những quyết định đầu tư, quản lý của họ hoặc họ có những quy trình không đúng với quy định của pháp luật… Bạn có thể thấy là những rủi ro này thường xẩy ra trong hoạt động hàng ngày của các công ty chứng khoán và khá phổ biến ở các thị trường trên thế giới.

Gras Savoye Willis Vietnam là công ty môi giới. Vậy hãng bảo hiểm nào sẽ cung cấp những sản phẩm này cho các công ty chứng khoán Việt Nam?

Chúng tôi là công ty tư vấn, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng tìm được công ty bảo hiểm tốt nhất với giá hợp lý nhất. Một điểm nữa là hiện nay các công ty bảo hiểm Việt Nam chưa hiểu biết nhiều về loại hình bảo hiểm này. Vì vậy chúng tôi sẽ đưa những sản phẩm bảo hiểm loại này của những nhà cung cấp uy tín trên thế giới, phối hợp với các đối tác trong nước để đáp ứng.

Chứng khoán có nhiều rủi ro. Bà đánh giá thế nào về mức độ rủi ro khi đưa những sản phẩm bảo hiểm đó vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Tôi cho rằng còn quá sớm để nói về những rủi ro trên thị trường chứng khoán Việt Nam vì thị trường mới hoạt động trong thời gian ngắn, chưa bộc lộ hết những khả năng rủi ro có thể xẩy ra. Tôi tin rằng sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ giống như nhiều thị trường khác trên thế giới và có thể gặp những rủi ro giống như đã từng xẩy ra ở những thị trường đi trước.

Tại Việt Nam, Công ty đã đưa sản phẩm bảo hiểm này đến với những đối tác nào?

Qua quá trình hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đã có nhu cầu thật sự ở các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư. Hầu hết các quỹ đầu tư hoạt động tại Việt Nam như VinaCapital, Dragon Capital, Mekong Capital, Indochina Capital… đều đã sử dụng loại hình bảo hiểm này.

Sắp tới, chúng tôi sẽ liên hệ với các công ty môi giới chứng khoán để mở rộng sản phẩm này. Hiện chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện hợp đồng với Công ty Chứng khoán Đại Việt.

Sắp tới, chúng tôi sẽ liên hệ với các công ty môi giới chứng khoán để mở rộng sản phẩm này. Hiện chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện hợp đồng với Công ty Chứng khoán Đại Việt.