05:05 20/03/2007

Các quỹ đầu cơ nước ngoài đã vào Việt Nam?

Minh Đức

Liệu các quỹ đầu cơ nước ngoài đã vào Việt Nam và tạo nên cơn sốt trên thị trường chứng khoán?

một số nhà đầu tư nước ngoài cho rằng Việt Nam là một “điểm đến tiềm năng” của các Hedge Fund - Ảnh: TP.
một số nhà đầu tư nước ngoài cho rằng Việt Nam là một “điểm đến tiềm năng” của các Hedge Fund - Ảnh: TP.
Liệu các quỹ đầu cơ nước ngoài đã vào Việt Nam và tạo nên cơn sốt trên thị trường chứng khoán?

Một số phân tích của giới truyền thông quốc tế bắt đầu đề cập đến sự xuất hiện những quỹ đầu cơ lớn (hedge fund) từ nước ngoài vào Việt Nam, góp phần tạo nên cơn sốt chứng khoán trong thời gian qua.

Ảnh hưởng của “những ông lớn” này được dẫn chứng từ thị trường chứng khoán London (Anh quốc) với khoảng 8.000 hedge fund, chi phối khoảng phân nửa doanh thu cổ phiếu mua bán mỗi ngày ở thị trường này.

Một bản tin mới đây của BBC nhận định rằng lượng tiền từ các hedge fund cộng với vốn của một số Việt kiều tại Đông Âu và Bắc Mỹ đổ vào thị trường, đặc biệt là trong dịp Tết vừa qua, đã góp phần tạo nên giá trị ảo thể hiện qua giá cổ phiếu quá cao của các công ty niêm yết trên thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trước nhận định này, ông Don Lam, Tổng giám đốc Công ty VinaCapital, cho rằng các hedge fund hiện chưa vào Việt Nam vì quy mô thị trường hiện nay chưa đủ lớn.

“hedge fund chỉ vào khi Việt Nam có các công cụ. Hiện tại các quỹ đầu tư nước ngoài vẫn là chính. Nhưng các nhà đầu nước ngoài sẽ không mua bằng mọi giá. Họ có hội đồng đầu tư định đoạt chuyện mua bán và cho phép mua ở mức tối đa là bao nhiêu”, ông Don Lam nói và đưa ra một nhận định đáng chú ý là chứng khoán Việt Nam nóng không phải do nhà đầu tư nước ngoài, mà do tác động từ nhà đầu tư cá nhân trong nước.

“Các nhà đầu tư cá nhân trong nước cứ nghĩ nhà đầu tư nước ngoài vào nhiều và đón đầu mua theo mà không suy nghĩ về việc công ty đó tốt hay không tốt, có lợi nhuận hay không. Các bạn cứ theo dõi xem, hiện tại các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu là nắm giữ, trong khi các nhà đầu tư trong nước lại mua nhiều nhất và đẩy giá lên”, ông nói thêm.

Trong trung và dài hạn, ông Don Lam tỏ ra khá lạc quan về sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng trong ngắn hạn, thị trường đang ở trạng thái “hơi nóng”. Và mặc dù có thể có những đợt điều chỉnh từ nay đến cuối năm nhưng độ nóng chưa đến mức mà nhiều người lo ngại về nguy cơ bong bóng và sụp đổ.

Liên quan đến triển vọng phát triển trong trung hạn, bên lề hội nghị phát triển thị trường vốn đang diễn ra tại Hà Nội (ngày 19 và 20/3), một số nhà đầu tư nước ngoài cho rằng Việt Nam là một “điểm đến tiềm năng” của các hedge fund.

Tuy nhiên, thay vì lo ngại sự thao túng trên thị trường, một nhà đầu tư tên tuổi trong nước lại tỏ ra lạc quan khi sự tham gia của các hedge fund là một tất yếu phổ biến ở các thị trường phát triển, tạo nên môi trường đầu tư chuyên nghiệp và hấp dẫn của thị trường.

“Nếu bạn tìm hiểu kỹ thì có thể thấy rằng đứng sau các hedge fund đều là những khách hàng nặng túi và dạn dày kinh nghiệm”, ông này nói.