02:39 22/02/2008

Chính thức cho phép mua cổ phần bằng ngoại tệ

Minh Đức

Thủ tướng chính thức giao các cơ quan liên quan có quy định về việc thanh toán tiền mua cổ phần bằng ngoại tệ

Định hướng này hứa hẹn sẽ tạo thêm thuận lợi trong thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài cho thị trường chứng khoán.
Định hướng này hứa hẹn sẽ tạo thêm thuận lợi trong thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài cho thị trường chứng khoán.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng liên quan đến việc thanh toán tiền mua cổ phần bằng ngoại tệ.

Cụ thể, ngày 20/2, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 1061/VPCP-KTTH trả lời đề nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) tại công văn số 705/DKVN-HĐQT ngày 25/1/2008 về việc cho phép nhà đầu tư Morgan Stanley Internationl Holdings Inc (MSIHI) thanh toán tiền mua cổ phần của Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) bằng đô la Mỹ (USD).

Công văn trên cho biết Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nhà đầu tư nước ngoài là Morgan Stanley Internationl Holdings Inc (MSIHI) được thanh toán tiền mua cổ phần PVFC bằng đồng USD.

Đáng chú ý là Thủ tướng cũng chính thức giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì cùng với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan có quy định về việc thanh toán tiền mua cổ phần bằng ngoại tệ của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia mua cổ phần của doanh nghiệp Nhà nước nói chung.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có kiến nghị liên quan, thị trường cũng chờ đợi cơ chế cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thanh toán bằng ngoại tệ khi mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán suy giảm, đây là thông tin tích cực, thêm hy vọng khắc phục trong khó khăn quy đổi từ ngoại tệ sang VND trong thời gian qua và hứa hẹn tạo thêm thuận lợi trong thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.