11:49 03/04/2008

Chính thức nới biên độ giao dịch chứng khoán

Minh Đức

Sáng nay (3/4), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định nới biên độ giao dịch tại hai đầu Hà Nội và Tp.HCM

Nới biên độ sẽ tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường.
Nới biên độ sẽ tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường.
Sáng nay (3/4), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định nới biên độ giao dịch tại hai đầu Hà Nội và Tp.HCM.

Sáng 3/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có Công văn số 528/UBCK-PTTT về việc thay đổi biên độ giao động giá. Theo đó, biện độ dao động giá cổ phiếu giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) tạm điều chỉnh từ ±2% lên ±3%; tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) được điều chỉnh từ ±1% lên ±2%.

Thời gian áp dụng biên độ mới sẽ bắt đầu từ thứ Hai tuần tới, ngày 7/4.

Như vậy, sau khi giảm biên độ giao dịch tại HASTC từ 10% xuống 2%, tại HOSE từ 5% xuống 1% vào ngày 27/3 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán đã quyết định nới dần biên độ để phù hợp với tình hình mới.

Việc giảm biên độ từ ngày 27/3 nói trên đã tạo được một chốt chặn cần thiết và kịp thời, giúp thị trường cắt cơn suy thoái và hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, 6 phiên giao dịch vừa qua, thị trường đang cho thấy một hạn chế lớn về tính thanh khoản. Đây cũng là một lý do để Ủy ban Chứng khoán xem xét nới dần biên độ.

Như vậy, có thể thấy quan điểm của Ủy ban trong kế hoạch này là có một lộ trình hợp lý, theo diễn biến của thị trường để trả lại biên độ cho hai đầu cầu, tránh gây “sốc” trong bối cảnh hiện nay.

Trước đó, có nhiều ý kiến trái ngược về khả năng nới biên độ giao dịch; trong đó có hoài nghi về khả năng thị trường có thể tự đứng vững với biên độ rộng hơn.

Tuy nhiên, việc nới rộng biên độ ở mức vừa phải nói trên sẽ vừa góp phần khắc phục ở mức nhất định tính thanh khoản hiện nay, vừa giữ một giới hạn cần thiết để tránh khả năng sụt giảm mạnh xẩy ra.

Bên cạnh việc nới dần biên độ, thị trường cần có các giải pháp phối hợp để tạo khả năng phục hồi, trong đó việc ngừng giải chấp của các ngân hàng được đánh giá là quan trọng nhất.

Dự kiến chiều nay Ủy ban Chứng khoán sẽ tiếp tục có thông tin cụ thể về kế hoạch điều chỉnh biên độ cũng như những giải pháp hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.