00:00 07/03/2007

“Chưa đánh thuế nhà đầu tư chứng khoán”

Minh Đức

"Có nhiều biện pháp và giải pháp, trong đó có thể có ai đó đề xuất phương án đánh thuế nhà đầu tư và báo chí đã đưa tin"

"Pháp lệnh thuế đối với người thu nhập cao hiện nay vẫn quy định tạm thời chưa thu thuế đối với nhà đầu tư chứng khoán" - Ảnh: TP.
"Pháp lệnh thuế đối với người thu nhập cao hiện nay vẫn quy định tạm thời chưa thu thuế đối với nhà đầu tư chứng khoán" - Ảnh: TP.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung với VnEconomy chiều 6/3, trước việc xuất hiện thông tin có khả năng đánh thuế nhà đầu tư chứng khoán.

Thưa Thứ trưởng, gần đây có thông tin Bộ Tài chính có thể sẽ đánh thuế đối với thu nhập của nhà đầu tư chứng khoán. Thông tin này có chính xác không?

Thị trường chứng khoán đang phát triển khá nóng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các ban ngành liên quan nghiên cứu để có những biện pháp quản lý sao cho thị trường tiếp tục phát triển bền vững, tránh những rủi ro có thể xẩy ra.

Có nhiều biện pháp và giải pháp, trong đó có thể có ai đó đề xuất phương án đánh thuế nhà đầu tư và báo chí đã đưa tin. Còn thực ra các giải pháp cụ thể còn phải nghiên cứu, tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm của các nước.

Tôi nhớ không nhầm thì trong khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cũng có khuyến nghị về chính sách thuế mang tính phân biệt đối với các dòng vốn đầu tư dài hạn và ngắn hạn.

Luật thuế thu nhập cá nhân đang được xây dựng, dự kiến tới năm 2009 mới đưa vào áp dụng. Nhưng có khả năng việc đánh thuế thu nhập nhà đầu tư chứng khoán sẽ áp dụng trước hay không, như trong năm 2008 hoặc sớm hơn?

Pháp lệnh thuế đối với người thu nhập cao hiện nay vẫn quy định tạm thời chưa thu thuế đối với nhà đầu tư chứng khoán. Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng đã có đề cập đến vấn đề này, nhưng chúng ta cần lưu ý rằng thuế đối với nhà đầu tư chứng khoán có hai loại thuế: thuế đối với chuyển nhượng và thuế đối với cổ tức.

Thuế đối với cổ tức có thể đã có người nghĩ đến nhưng chắc là chưa đánh thuế ở thời điểm này, vì hiện nay cổ tức mà nhà đầu tư có được hiện vẫn còn thấp. Có chăng hiện nay đang bùng nổ là thu nhập từ chuyển nhượng; đánh thuế chuyển nhượng hiện nay có thể là một giải pháp, đang được nghiên cứu chứ chưa áp dụng, chưa có thể nói đến khả năng áp dụng.

Cụ thể là việc đánh thuế đối với thu nhập từ cổ tức có thể sẽ áp dụng nhưng còn xa vì thu nhập này hiện còn thấp và còn chờ Luật Thuế thu nhập cá nhân. Còn việc đánh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng là một giải pháp, nhưng còn phải nghiên cứu có áp dụng hay không, nếu áp dụng thì phải ở thời điểm nào, như thế nào. Còn hiện tại việc tung tin sẽ đánh thuế là không đúng, mà khả năng này hiện nay chưa thể trả lời, khẳng định được.

Ngoài ra, trong các giải pháp quản lý thị trường chứng khoán hiện nay, tôi cho rằng thuế chỉ là một giải pháp thôi, như là một công cụ để kiểm soát các dòng vốn ra vào thị trường. Còn nếu đưa chính sách thuế để động viên những người thu nhập cao ở thị trường này thì cũng chưa được; mà nếu thu thuế thì mục tiêu chính cũng là thúc đẩy cho sự dịch chuyển từ thị trường chợ đen sang thị trường chính thức.

Tôi cũng xin khẳng định rằng khi Bộ Tài chính có những nghiên cứu cơ bản về vấn đề này, hoặc có những định hướng trong chính sách thuế đối với nhà đầu tư chứng khoán, thì chúng tôi sẽ có những thông báo cụ thể.