14:09 24/02/2007

Chứng khoán khai xuân

Lan Ngọc

Sau 10 ngày nghỉ Tết, các sàn giao dịch sẽ mở cửa vào ngày 26/2. Dự báo, thị trường sẽ có một phiên chào xuân sôi động

Thị trường chứng khoán khai xuân với nhiều thông tin và niềm tin thuận lợi.
Thị trường chứng khoán khai xuân với nhiều thông tin và niềm tin thuận lợi.
Sau 10 ngày nghỉ Tết, các sàn giao dịch sẽ mở cửa vào ngày 26/2. Dự báo, thị trường sẽ có một phiên chào xuân sôi động.

86 mã chứng khoán tại sàn Hà Nội, 109 mã tại sàn Tp.HCM đều mong góp một mũi tên xanh trên bảng giao dịch, như lộc khởi đầu năm mới theo tâm lý người Việt.

Với tâm lý đó, một số công ty niêm yết hẳn đã nhắm trước người mở hàng cho mình ở phiên khá đặc biệt này; nếu lệnh khớp được vào giờ tốt càng tạo thêm niềm tin lành cho “hậu vận”.

Với nhà đầu tư, hẳn ai cũng muốn mua vào hoặc bán ra ít nhiều để lấy may đầu năm. Theo đó, nhiều quyết định mua - bán có thể sẽ không quá nặng nề về tính toán. Nhưng cũng sẽ có nhiều nhà đầu tư tạm “bỏ qua” phiên này để chờ đợi những diễn biến định hướng đầu tiên của thị trường.

Riêng với nhà đầu tư nước ngoài, đây là phiên khởi đầu của một tâm lý thuận lợi hơn. Những “tin đồn” về khả năng nguồn vốn bị kiểm soát chặt kéo dài trong những ngày nghỉ vừa qua đã chính thức được Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng bác bỏ.

Chứng khoán khai xuân, giá và điểm số tăng là điều mà nhiều đầu tư, công ty niêm yết và có thể cả nhà quản lý mong đợi.

Bên lề phiên khai xuân này, dự báo lượng hồ sơ lập tài khoản mới tại các công ty chứng khoán sẽ tăng mạnh. Trong những ngày tết vừa qua, trong niềm vui gặp mặt, những câu chuyện làm giàu từ chứng khoán là một đề tài phổ biến, có sức lôi kéo kiểu “truyền miệng” đáng kể.

Và cũng từ phiên khai xuân này, một loạt tờ báo đã quyết định mở thêm chuyên trang, ấn phẩm để kịp thời thông tin về thị trường đầy sôi động và hấp dẫn này. Cuộc đua chứng khoán trong giới truyền thông chính thức mở rộng.

Trước thềm khai xuân, một loạt tờ báo cũng đã nhấn mạnh về ý kiến chỉ đạo quản lý thị trường của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, trọng tâm là xử lý nghiêm các giao dịch không lành mạnh để tạo môi trường công bằng minh bạch cho nhà đầu tư. Đây cũng là tín hiệu tích cực, tạo tâm lý tin tưởng cho nhiều nhà đầu tư ngay từ phiên giao dịch mở hàng.

Một thông tin khác cũng khá thuận lợi được ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, đưa ra là ngay sau phiên khai xuân này, cơ quan quản lý thị trường sẽ ngồi lại với nhau để bàn tiếp về kế hoạch nâng cấp hệ thống giao dịch tại hai đầu cầu Hà Nội và Tp.HCM.

Ông Bằng cho biết Bộ Tài chính sẽ ủy quyền cho Ủy ban trực tiếp hoặc giao cho các trung tâm quyết định trong việc tìm mua và nhập máy móc, công nghệ thay vì phải qua phê duyệt nhiều cấp như trước đây. Cơ chế mới này sẽ giúp việc thực hiện khớp lệnh liên tục tại sàn Tp.HCM (dự kiến từ tháng 4/2007) và giao dịch từ xa tại sàn Hà Nội triển khai nhanh chóng hơn.

Thị trường chứng khoán khai xuân với nhiều thông tin và niềm tin thuận lợi. Có thể phiên này sẽ tạo đà cho VN-Index hướng tới mốc 1.100 điểm, và HASTC-Index là 400 điểm.