12:10 01/02/2008

Chứng khoán ngày 1/2: Kéo nhà đầu tư trở lại sàn

Lan Ngọc

6 phiên tăng điểm liên tiếp để định hình hướng phục hồi. Thị trường đã có mạch chuyển biến cần thiết để kéo nhà đầu tư trở lại sàn

Đầu năm mới, nhà đầu tư sẽ trở lại sàn với tâm lý thoải mái hơn.
Đầu năm mới, nhà đầu tư sẽ trở lại sàn với tâm lý thoải mái hơn.
6 phiên tăng điểm liên tiếp để định hình hướng phục hồi. Thị trường đã có mạch chuyển biến cần thiết để kéo nhà đầu tư trở lại sàn.

Đón Tết năm nay, câu chuyện chứng khoán không quá nóng sốt và tràn ngập niềm vui như năm trước, nhưng cũng đủ để nhiều nhà đầu tư ấm lòng và câu chuyện không tẻ nhạt.

Hiện tại, sau 6 phiên leo dốc, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu giảm lỗ và có thể biết đến lãi. Họ lại có thêm niềm vui đến sàn với hy vọng đà tăng nối tiếp trong năm tới với mốc chờ đợi 900 điểm.

VN-Index phiên này tăng thêm 15,51 điểm, lên gần 860 điểm. Đây là mức tăng được nhiều mong đợi, bởi thị trường có những bước tiến cần thiết cho bền vững và không quá nóng sốt. Ngoài điểm số, mạch tăng này sẽ lôi kéo nhà đầu tư trở lại sàn, thắp lại không khí sôi động.

Và ở phiên này, sự sôi động đó đã thực sự thể hiện, cụ thể hóa bằng khối lượng vọt trên 15 triệu đơn vị, trị giá 1.274 tỷ đồng. Đây là con số quen thuộc của thời kỳ khởi sắc.

Đó là những kết quả ấn tượng khi vượt qua trở ngại của phiên hôm qua, khi thị trường chống chọi với cơn lốc lướt sóng, lượng bán ra ồ ạt và giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chùng xuống.

Kết thúc phiên, có tới 126 mã tăng giá, trong đó BMC và TCT cùng tăng trần 13.000 và 12.000 đồng/cổ phiếu. Ấn tượng nối tiếp ở VIC, cùng ở giá trần 108.000 đồng/cổ phiếu. Hầu hết các mã lớn đều có mức tăng cần thiết để nâng Vn-Index và níu kéo những đại gia như STB, SJS và PPC giữ được giá tham chiếu.

Trong khi đó, NTL lại lạc lõng sau chuỗi tăng mạnh vừa qua, giảm 8.000 đồng/cổ phiếu. FPT tránh được một phiên giảm giá đúng vào phút cuối, tăng nhẹ 1.000 đồng/cổ phiếu.

Trước phiên này, khả năng chống đỡ của thị trường trong phiên liền trước đã củng cố niềm tin cho nhà đầu tư. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên tăng điểm mạnh cũng là một tác động thuận lợi.

Phiên hôm nay, giao dịch trên sàn Hà Nội cũng đã bùng nổ trở lại. Chỉ số HASTC-Index tăng 4,07 điểm, lên gần mốc 300 điểm; khối lượng giao dịch vọt lên trên 6 triệu cổ phiếu với giá trị gần 455 tỷ đồng.

Đây là phiên tách nhóm của cổ phiếu Sông Đà, trong khi S96, S91, S99 cùng giảm thì SD7, SD2 bật lên mạnh mẽ. Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng đã đồng loạt tăng trở lại, đặc biệt là PVI với mức tăng 3.000 đồng/cổ phiếu.

Sau phiên này, thị trường đón kỳ nghỉ khá dài. Đầu năm mới, dự báo thị trường sẽ có những phiên khởi đầu thuận lợi, khi nhà đầu tư trở lại sàn với tâm lý thoải mái hơn.