14:12 12/02/2008

Chứng khoán ngày 12/2: Khai xuân… thất vọng

Lan Ngọc

Trước thềm phiên khai xuân hôm nay, nhiều nhà đầu tư tin tưởng ở một đà tăng nối tiếp. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược

Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa trở lại sàn phiên này.
Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa trở lại sàn phiên này.
Trước thềm phiên khai xuân hôm nay, nhiều nhà đầu tư tin tưởng ở một đà tăng nối tiếp. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Tăng điểm là niềm tin cũng như kỳ vọng trong tâm lý khi khởi đầu một năm mới. Họ chờ đợi ở tín hiệu mua vào mạnh mẽ tranh thủ “lấy may” ở phiên khai xuân này. Điều đó không quá cao xa khi ở phiên liền trước (ngày 1/2), có tới trên 15 triệu đơn vị, trị giá 1.274 tỷ đồng giao dịch, VN-Index có chuỗi tăng điểm ấn tượng.

Tuy nhiên, ngay đợt 1, màu đỏ không mong đợi xuất hiện, VN-Index giảm nhẹ 2,6 điểm. Đà giảm đột ngột gia tăng từ đợt 2, chỉ số này mất tới gần 16 điểm và kết thúc phiên với mức giảm 18,39 điểm, còn 841,23 điểm.

Trong phiên hôm nay, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa trở lại sàn sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán khá dài, nhiều người cũng ở thế ngoài cuộc để chờ đợi xu hướng, nhất là sau những diễn biến bất ổn của chứng khoán thế giới kỳ nghỉ vừa qua. Đây là nguyên nhân chính khiến khối lượng và giá trị phiên này giảm mạnh, chỉ còn hơn 1/3 khối lượng phiên liền trước, với 6,4 triệu đơn vị trị giá 477 tỷ đồng.

Những con số trên gây thất vọng nhưng chưa phản ánh đúng tình thế thị trường hiện nay. Có thể ngay trong những phiên tới nhiều nhà đầu tư mới thực sự trở lại sàn, không khí sôi động sẽ trở lại; giá trị của chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó vẫn chưa thể mai một.

 

96 mã giảm, trong đó có hầu hết các cổ phiếu lớn như SSI, STB, FPT, PVD, HPG, DPM, VNM, VIC, SJS, REE, SAM…, đã kéo VN-Index giảm mạnh. Cụ thể, FPT tạm thời khó tái lập mốc giá 200.000 đồng khi mất 5.000 đồng/cổ phiếu phiên này; SJS giảm mạnh tới 9.000 đồng; STB mất 2.000 đồng; SSI lại đảo chiều, giảm 6.000 đồng/cổ phiếu…

Ngoài ra, thị trường chứng kiến đà giảm sàn của một loạt mã khác, tiêu biểu là SC5, SGH hay SGT…

Màu đỏ trở thành gam chủ đạo nhưng phiên này thị trường vẫn đón nhận những mã tăng trần ở những cổ phiếu có thị giá thấp như ABT, ACL, DIC, HTV, LGC, LSS, NAV, PVT, SMC… trong tổng 34 mã tăng giá do có thông tin kết quả kinh doanh thuận lợi.

Những diễn biến trên ở sàn Tp.HCM đã có tác động “lôi kéo” nhất định đối với kết quả giao dịch trên sàn Hà Nội. Tưởng như HASTC-Index có được phiên khai xuân may mắn khi tăng nhẹ đầu phiên, nhưng kết thúc phiên giảm tới 8,09 điểm, còn 290,11 điểm.

Một điểm chung là khối lượng và giá trị giao dịch tại đây cũng sụt giảm mạnh, chỉ còn phân nửa phiên liền trước với 2,8 triệu đơn vị trị giá 227 tỷ đồng.

Ngoài những mã lớn như ACB, BMI, BVS, NTP, PAN…, thị trường còn chứng kiến sự đồng loạt xuống giá của nhóm cổ phiếu Sông Đà, trong dó S99 giảm tới gần 16.000 đồng/cổ phiếu, S96 giảm 8.800 đồng/cổ phiếu.

Một điểm gần với diễn biến trên sàn Tp.HCM là màu xanh tại sàn Hà Nội cũng tập trung ở nhóm cổ phiếu có thị giá thấp, tuy nhiên mức tăng không mạnh.

Qua phiên hôm nay, thị trường lại tiếp tục đối mặt với khả năng suy giảm nối tiếp. Hy vọng tái lập mốc 900 điểm của VN-Index càng khó khăn. Đây có thể là phản ứng tức thời khi nhìn ra thị trường thế giới, từ tác động trong ngắn hạn của cơ chế cho vay đầu tư chứng khoán mới và cả đà lướt sóng với thành quả của những phiên tăng điểm liên tiếp trước đó…

Nhưng thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi khi nhà đầu tư thực sự trở lại sàn sau kỳ nghỉ, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết đã lần lượt công bố và hầu hết cho thấy đà phát triển khả quan; và hôm nay, các doanh nghiệp lại đón nhận thêm thông tin thuận lợi, khi Bộ Tài chính bắt đầu xem xét giảm thuế thu nhập xuống còn 25% thay vì 28% như hiện nay.