13:32 13/06/2008

Chứng khoán ngày 13/6: Chờ phục hồi từ cổ phiếu lớn

Lan Ngọc

Nhiều cổ phiếu nhỏ và trung bình đã tạo đáy, nhưng để có đà phục hồi thực sự vẫn phải chờ những cổ phiếu lớn nhập cuộc

Phiên tăng điểm nối tiếp đang củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư.
Phiên tăng điểm nối tiếp đang củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư.
Nhiều cổ phiếu nhỏ và trung bình đã tạo đáy, nhưng để có đà phục hồi thực sự vẫn phải chờ những cổ phiếu lớn nhập cuộc.

Phiên thứ hai tăng điểm liên tiếp, sự hứng khởi tiếp tục thể hiện, nhưng thị trường vẫn chưa có được sự phục hồi thực sự.

Với riêng những cổ phiếu nhỏ và trung bình, đáy của đợt sụt giảm bước đầu đã được tạo. Nhận định từ một số công ty chứng khoán cho rằng trường hợp xấu, thị trường đảo chiều, những cổ phiếu này khó tiếp tục giảm mạnh như thời gian qua.

Một giá trị là nhà đầu tư đang có sự chủ động cần thiết đối với xu hướng của nhóm cổ phiếu này, ở đà tăng đang thể hiện, bước giá thấp và tính thanh khoản đang được cải thiện…

Tuy nhiên, sự chủ động đó không có nhiều ở những cổ phiếu lớn có ảnh hưởng lớn tới thị trường để chắc quyết định mua vào, khi lượng bán ra vẫn ồ ạt và dư bán lớn.

Đó là bộ tứ VNM, STB, FPT và SSI. Những blue-chip hàng đầu này vẫn miệt mài giảm giá, tạo một gánh nặng lớn đối với VN-Index và sự phục hồi thực sự của thị trường. Đây cũng là đã được nhiều tổ chức mua vào trước đó, có khả năng được cầm cố nhiều và những phiên tính thanh khoản tốt hơn như hiện nay là cơ hội để bán ra.

Trong số đó, phiên hôm nay có VNM đã nỗ lực tăng giá, nhưng không duy trì được đến kết thúc phiên. STB vẫn được thu gom mạnh, trong khi FPT và SSI là hai mã được khối đầu tư nước ngoài mua vào mạnh.

Những dấu hiệu đó có thể hạn chế sự níu kéo của nhóm này trong những phiên tới, để VN-Index có thể tìm được mức tăng mạnh hơn. Ở phiên hôm nay, sự lôi kéo của xu hướng chung cũng đã thể hiện rõ ở VSH và PPC, cùng tăng giá trở lại.

Nhưng liệu đà tăng hiện nay, sau hai phiên, có bền vững. Với diễn biến hôm nay, niềm tin vẫn tiếp tục khẳng định khi trên 70% lượng mã trên sàn tăng, phần lớn tăng trần; khối lượng tiếp tục tăng lên và ở mức cao.

VN-Index đã lấy lại được thêm 2,13 điểm, lên 372,68 điểm. Một số phân tích cho rằng nếu bộ tứ nói trên, cùng những tên tuổi DQC, SJS, GMD, REE, KDC…, nhập cuộc vào tuần tới, xu hướng đi lên sẽ thể hiện mạnh và có thể nhìn về mốc kháng cự 400 điểm của VN-Index.

Lực cầu đang hỗ trợ cho mục tiêu tiến về mốc kháng cự đó, khi hôm nay có tới 10.228.120 đơn vị, trị giá 296 tỷ đồng đạt được trong giao dịch khớp lệnh. Vốn của nhà đầu tư tiếp tục thể hiện sức mạnh, và qua hai phiên vừa qua cho thấy khối ngoại vẫn sẵn sàng góp sức cùng thúc đẩy thị trường.

Trên sàn Hà Nội, không khí giao dịch đang chuyển từ khối lượng sang giá cổ phiếu. Lượng bán ra đã hạn chế, nhà đầu tư chắc tay nắm giữ hơn và chỉ còn hơn 2,7 triệu cổ phiếu giao dịch thành công, trị giá 57,4 tỷ đồng.

Chỉ số HASTC-Index nối tiếp phiên tăng điểm, thêm 1,62 điểm, lên 111,09 điểm. Tại đây, nhiều mã có thị giá dưới 20.000 đồng đã bắt đầu tìm được đáy; trong khi nhiều mã lớn vẫn tìm khả năng lấy lại những giá trị đã mất. Lượng mã không có giao dịch hiện phiên này chỉ còn lại chẵn 10 mã.