15:06 15/02/2008

Chứng khoán ngày 15/2: Đứng trước nhiều bất ổn

Lan Ngọc

Hướng phục hồi vừa mở không thể vượt qua được những bất ổn đang hiện hữu. Thị trường vẫn thiếu và chờ những lực đẩy cụ thể

Diễn biến thị trường đang xấu đi, đặc biệt qua phiên giao dịch hôm nay.
Diễn biến thị trường đang xấu đi, đặc biệt qua phiên giao dịch hôm nay.
Hướng phục hồi vừa mở không thể vượt qua được những bất ổn đang hiện hữu. Thị trường vẫn thiếu và chờ những lực đẩy cụ thể.

Phiên tăng nhẹ hôm qua (14/2) không thể tiếp nối. Thị trường đang ở thời điểm khó khăn và nhiều thất vọng, dù một số nhận định cho rằng giá chứng khoán đang ở mức hấp dẫn mua vào.

Khó khăn vẫn là nguồn cung lớn, cộng với nhiều thành viên lãnh đạo và các nhân vật liên quan trong nhiều doanh nghiệp liên tục thông báo bán ra. Trong khi đó, cầu vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến; nguồn vốn cho vay, vốn ngoại quy đổi đang gặp khó khăn trước tình trạng khan hiếm tiền đồng ở nhiều ngân hàng.

Thất vọng vẫn là tâm trạng chung của nhiều nhà đầu tư. Trước hết vẫn là việc sửa đổi Chỉ thị 03 không tạo được cú hích lập tức đối với một thị trường đang rơi, ngược với kỳ vọng kéo dài trước đó. Thất vọng hơn là một loạt giải pháp mà cơ quan quản lý định hướng trở nên nhạt nhòa và chưa thấy hiệu quả.

Trước đó, một số khuyến nghị cho rằng thị trường cần một liều kháng sinh đủ mạnh, đồng bộ để có thể gượng dậy sau kỳ suy nhược. Nhưng, với những đơn thuốc nửa vời, bệnh tình có thể nặng hơn và thuốc có thể phản tác dụng; trong khi thuốc của nhà quản lý có hạn và không thể dùng tùy tiện.

Vậy thị trường đang chờ đợi gì để vượt qua khó khăn hiện nay? Đó là sự cụ thể và lộ trình rõ ràng về dãn IPO các doanh nghiệp lớn; tình trạng khan hiếm tiền đồng được giải quyết; định hướng cho phép nước ngoài mua cổ phần khi IPO bằng ngoại tệ được cụ thể hóa; cơ chế cho vay mới của Ngân hàng Nhà nước được xem xét lại theo hướng cởi mở hơn; thậm chí cả việc xem xét lộ trình nới “room” sớm hơn…

Nhìn lại, những yêu cầu trên vẫn khó hiện thực. Theo đó, diễn biến của thị trường hiện nay vẫn xu đi, đặc biệt qua phiên giao dịch hôm nay.

VN-Index giảm 7,43 điểm, còn 816,03 điểm. Mức giảm này không lớn, nhưng đang đưa chỉ số lùi dần về mốc hỗ trợ 800 điểm. Đáng chú ý là qua phiên này, thị trường thực sự rơi vào thế ảm đạm: chỉ có 5,8 triệu đơn vị với giá trị 444 tỷ đồng.

Màu đỏ lại ngập sàn ở trên 110 mã, lấy đi nỗ lực tăng giá của hầu hết các cổ phiếu đã có được trong phiên liền trước. Tuy nhiên, một số mã như DMC và đặc biệt là VSC có đà tăng trần, cho thấy hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn là một hậu thuẫn quan trọng.

Điều đó cũng có ở diễn biến giá của SD2 trên sàn Hà Nội. Nhà đầu tư ngắm đến cổ phiếu này vừa trải qua một phiên nhiều cảm xúc. Nửa đầu phiên, giá cổ phiếu này rơi mạnh xuống 126.800 đồng/cổ phiếu, nhưng ngay khi thông tin ấn tượng về kết quả kinh doanh chuyển nhiệt (vốn 35 tỷ, lãi gần 33 tỷ năm 2007), mức giá đã vọt lên tới 138.500 đồng/cổ phiếu, tạo một bước thay đổi chóng vánh. Tuy nhiên, cách tính chung cuộc của sàn Hà Nội đẩy giá cổ phiếu này vào một phiên giảm “oan”.

Ngoài SD2 tạo biến động mạnh, không khí còn lại của sàn này rơi vào ảm đạm đáng lo ngại. Chỉ số HASTC-Index giảm 3,14 điểm, còn 282,08 điểm; khối lượng và giá trị giao dịch chỉ còn 2,6 cổ phiếu với hơn 193 tỷ đồng.